M
09:06 | 24/03/2020

Bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Nếu chưa thực hiện được đầy đủ khối lượng học tập qua công cụ dạy học trực tuyến thì khi quay trở lại học tập trung, cơ sở đào tạo phải tổ chức học bù những nội dung chưa thể triển khai để đánh giá học phần, công nhận kết quả học tập tích lũy theo quy định, đảm bảo chất lượng của chương trình đào tạo.

bao dam chat luong dao tao tu xa trong thoi gian phong chong dich covid 19 Nhiều lợi ích từ việc triển khai dạy học trên truyền hình
bao dam chat luong dao tao tu xa trong thoi gian phong chong dich covid 19 Mở rộng chương trình dạy học trên truyền hình cho các khối lớp
bao dam chat luong dao tao tu xa trong thoi gian phong chong dich covid 19 Đa dạng hình thức học tập tại nhà mùa dịch Covid-19

Ngày 23/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có Công văn số 988/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, trường đại học, học viện; các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm về việc bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Công văn nêu rõ: Ngày 13/3, Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 795/ BGDĐT-GDĐH hướng dẫn các đại học, trường đại học, học viện; các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm (gọi chung là các cơ sở đào tạo) triển khai đào tạo từ xa đối với các khoá đào tạo chính quy, vừa làm vừa học nhằm ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

bao dam chat luong dao tao tu xa trong thoi gian phong chong dich covid 19
Bộ GD&ĐT yêu cầu bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa. (Ảnh minh họa)

Để thống nhất việc triển khai đào tạo từ xa và công nhận kết quả học tập tích lũy tại các cơ sở đào tạo đối với các khoá đào tạo chính quy và vừa làm vừa học trong thời gian dịch Covid-19, trên cơ sở các điều kiện thực tế, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở đào tạo triển khai tổ chức thực hiện như sau:

Đối với những học phần được tổ chức trên hệ thống đào tạo trực tuyến bao gồm hệ thống quản lý học tập (Learning Management System - LMS), hệ thống quản lý nội dung học tập (Learning Content Management System - LCMS), có đầy đủ học liệu và hệ thống mô phỏng thí nghiệm, thực hành… theo yêu cầu của chương trình đào tạo; giám sát được quá trình tổ chức đào tạo, có hệ thống thi và kiểm tra đánh giá trực tuyến đảm bảo trung thực, khách quan theo yêu cầu chuẩn đầu ra của từng học phần; lưu được hồ sơ quản lý học tập của từng sinh viên… thì căn cứ vào kết quả đánh giá chất lượng người học, thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định công nhận kết quả học tập tích luỹ đối với chương trình đào tạo chính quy và vừa làm vừa học trong thời gian dịch Covid-19.

Đối với những học phần chỉ tổ chức đào tạo qua các công cụ dạy học trực tuyến theo thời gian thực (Real Time Conference - RTC) như: Microsoft Teams, Zoom, Webex, Google Hangouts Meet… thì việc tổ chức đánh giá kết thúc học phần chỉ được tiến hành khi đã thực hiện đầy đủ khối lượng học tập của học phần.

Nếu chưa thực hiện được đầy đủ khối lượng học tập qua công cụ dạy học trực tuyến thì khi quay trở lại học tập trung, cơ sở đào tạo phải tổ chức học bù những nội dung chưa thể triển khai qua các công cụ dạy học trực tuyến (thí nghiệm, thực hành… nếu có) để đánh giá học phần, công nhận kết quả học tập tích lũy theo quy định, đảm bảo chất lượng của chương trình đào tạo.

Cơ sở đào tạo chưa cung cấp các giải pháp đào tạo trực tuyến cần khẩn trương xây dựng phương án tổ chức đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa; đồng thời xây dựng kế hoạch học tập phù hợp trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 để sớm ổn định hoạt động của nhà trường và ổn định tâm lý cho người học.

Thủ trưởng cơ sở đào tạo tổ chức thực hiện nội dung hướng dẫn trên, bảo đảm chương trình, chất lượng đào tạo và chịu trách nhiệm giải trình; quản lý và lưu trữ các thông tin liên quan đến các học phần tổ chức đào tạo trực tuyến nhằm phục vụ công tác kiểm định chất lượng, thanh tra, kiểm tra.

P.T

Nguồn :