Bài thi THPT quốc gia được chấm như thế nào?

Năm nay, ngoại trừ môn Ngữ văn, tất cả các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan nên được chấm hoàn toàn bằng phần mềm máy tính, việc chấm thi sẽ nhanh gọn hơn.
bai thi thpt quoc gia duoc cham nhu the nao Kỳ thi THPT quốc gia 2017: 72 thí sinh bị đình chỉ thi
bai thi thpt quoc gia duoc cham nhu the nao Thắc mắc độ khó dễ của các mã đề thi
bai thi thpt quoc gia duoc cham nhu the nao Vận chuyển đề thi THPT quốc gia ra đảo bằng máy bay
bai thi thpt quoc gia duoc cham nhu the nao
Ảnh: VGP/Phương Liên

Hai cán bộ chấm thi chấm độc lập cho mỗi bài tự luận

Với bài thi môn Ngữ văn, mỗi bài thi tự luận được 2 cán bộ chấm thi chấm độc lập. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, khi chấm bài thi tự luận phải tiến hành nghiên cứu, thảo luận kỹ về đáp án, biểu điểm và thực hiện nghiêm túc khâu chấm chung ban đầu theo Quy chế thi. Bố trí cán bộ chấm thi chấm lần thứ nhất và lần thứ hai ngồi ở 2 phòng khác nhau.

Cán bộ chấm thi lần thứ nhất chấm trên Phiếu chấm cá nhân, cán bộ chấm thi lần thứ hai chấm trên bài thi và ghi điểm vào Phiếu ghi điểm.

Trưởng môn chấm thi phải thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấm thi của các cán bộ chấm thi trong tổ chấm thi.

Trước khi giao bài đã chấm xong 2 vòng độc lập cho 2 cán bộ chấm thi thống nhất điểm, phải đối chiếu điểm bài thi trên Phiếu ghi điểm của cán bộ chấm thi lần thứ hai với điểm trên Phiếu chấm cá nhân của cán bộ chấm thi lần thứ nhất, phát hiện những trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên để theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của 2 cán bộ chấm thi nhằm phòng ngừa các sai sót, vi phạm Quy chế thi. Đồng thời, Bộ GD&ĐT quán triệt cán bộ chấm thi không được sửa chữa điểm trên Phiếu chấm, Phiếu ghi điểm và trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm.

Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm đối với những bài làm vi phạm Quy chế thi hoặc cán bộ không thực hiện đúng Quy chế thi, khắc phục những biểu hiện dễ dãi, bỏ qua lỗi trong bài làm của thí sinh, dẫn đến kết quả chấm không phản ánh đúng thực chất.

Để kiểm tra độ chính xác của việc quản lý chấm thi bằng máy tính, tránh xảy ra sai sót trong khâu hồi phách và vào điểm thi, Ban Chấm thi sẽ tiến hành khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận.

Đối với những bài thi phải lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức, thì điểm trung bình cộng phải được quy về thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Để phát hiện nhanh, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình chấm thi, theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, phải bố trí đủ cán bộ chấm thi tự luận để thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi, theo tiến độ chấm của Ban Chấm thi đúng với quy định. Cán bộ chấm kiểm tra chỉ ghi điểm vào Phiếu chấm cá nhân, không ghi điểm vào bài thi của thí sinh.

Giám sát chặt chẽ việc quét bài thi trắc nghiệm

Với bài thi trắc nghiệm, việc quét Phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN) phải được giám sát chặt chẽ. Trước khi quét phải lập biên bản mở niêm phong. Sau khi quét phải lập biên bản niêm phong. Các thành viên tham gia xử lý Phiếu TLTN tuyệt đối không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào Phiếu TLTN của thí sinh với bất kỳ lý do gì. Sau khi quét, tất cả Phiếu TLTN và Phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị.

Theo Bộ GD&ĐT, ngay sau khi kết thúc kỳ thi vào sáng 24/6, các Sở GD&ĐT đã triển khai ngay công tác chấm thi để bảo đảm tiến độ công bố kết quả thi. Hiện tại, các Sở đã lên đầy đủ phương án về nhân lực, đội ngũ cũng như trang thiết bị cần thiết cho việc này.

Trong suốt quá trình chấm thi, Bộ sẽ cử các đoàn thanh tra của Bộ tới các điểm chấm thi của các tỉnh để giám sát công tác chấm thi, bảo đảm kết quả thi hoàn toàn trung thực, khách quan, công bằng.

Theo Phương Liên/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phương án bố trí loạt trụ sở ven hồ Hoàn Kiếm sau khi di dời

Phương án bố trí loạt trụ sở ven hồ Hoàn Kiếm sau khi di dời

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có đề xuất phương án di dời, tái định cư với các trường hợp nằm trong khu vực thực hiện dự án nghiên cứu mở rộng không gian công cộng hồ Hoàn Kiếm.
Giá xăng dầu hôm nay (20/3): Giá dầu thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (20/3): Giá dầu thế giới tăng nhẹ

Hôm nay (20/3), giá dầu tăng nhẹ sau khi dữ liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy lượng nhiên liệu tồn kho giảm, trong khi các nhà đầu tư chú ý đến một lệnh ngừng bắn hạn chế ở Ukraine. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 67,24 USD/thùng, tăng 0,49%, giá dầu Brent ở mốc 70,92 USD/thùng, tăng 0,52%. Trong nước chiều nay được dự báo có thể đảo chiều tăng?
Italia vs Đức, 02h45 ngày 21/3: Trận chiến khó đoán định

Italia vs Đức, 02h45 ngày 21/3: Trận chiến khó đoán định

Trận đấu giữa Italia và Đức tại UEFA Nations League 2024/25 hứa hẹn sẽ là một màn so tài kịch tính giữa hai nền bóng đá hàng đầu châu Âu. Với lợi thế sân nhà, Italia đang rất quyết tâm giành kết quả tích cực trước một đội tuyển Đức đang trong quá trình tái thiết.
Sửa quy định về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam

Sửa quy định về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 69/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2014/NĐ-CP ngày 3/1/2014 về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam.
Giải phóng kinh tế tư nhân

Giải phóng kinh tế tư nhân

Vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”. Với cách tiếp cận mới, đây thực sự là những nội dung mang tầm chiến lược để “tháo gỡ” các rào cản, mở đường “cao tốc” đưa kinh tế tư nhân trở thành một trong 3 chân kiềng quan trọng góp phần hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Trong những năm qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” đã trở thành nét đẹp, phong trào truyền thống của các thế hệ nữ công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) trong ngành Y tế Hà Nội. Phong trào vừa là động lực để chị em phấn đấu, vừa là cơ hội để chị em phát huy tiềm năng, trí tuệ, lao động giỏi, lao động sáng tạo, vươn lên khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội.
Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên.

Tin khác

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.
Hà Nội: Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 làm bài khảo sát chất lượng

Hà Nội: Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 làm bài khảo sát chất lượng

Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ làm bài khảo sát chất lượng 2 môn Ngữ văn và Toán.
Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Các đơn vị, nhà trường cần rà soát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh lớp cuối cấp ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của các cơ sở giáo dục đạt hiệu quả.
Năm đầu tiên Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia thực hiện theo quy chế mới

Năm đầu tiên Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia thực hiện theo quy chế mới

Năm 2025 là năm đầu tiên Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tổ chức theo quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành ngày 10/4/2024.
Gặp mặt học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2025

Gặp mặt học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2025

Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2025.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Theo thống kê sơ bộ, điểm cao nhất trong đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội là 126/150.
Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Công tác tổ chức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2025 - 2026 phải đúng quy chế, đảm bảo chính xác, an toàn, công bằng, nghiêm túc; hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường

Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học năm 2025. Theo đó, Sở sẽ triển khai thí điểm học bạ số cho 100% học sinh học tại các cơ sở giáo dục cấp trung học và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên từ học kỳ 2, năm học 2024 - 2025.
Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập; góp phần định hình tư duy của học sinh theo hướng chủ động, tự tin và có trách nhiệm với tương lai của chính mình.
Xem thêm
Phiên bản di động