10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW:

Bài cuối: Nâng cao chất lượng giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW được Hà Nội xác định là bên cạnh việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, phải hết sức quan tâm, củng cố những tổ chức cơ sở đảng còn yếu kém, đồng thời làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết những kiến nghị của nhân dân… Những nhiệm vụ này đã được Thành ủy Hà Nội cụ thể hóa bằng việc ban hành Chỉ thị 15 và Nghị quyết 15.
bai cuoi nang cao chat luong giai quyet cac van de dan sinh buc xuc ​Thiếu tướng Đoàn Duy Khương: Tuyệt đối không để đối tượng chống đối lợi dụng
bai cuoi nang cao chat luong giai quyet cac van de dan sinh buc xuc Tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng
bai cuoi nang cao chat luong giai quyet cac van de dan sinh buc xuc Tăng cường công tác xây dựng Đảng, phong trào quần chúng

Chuyển biến rõ nét

Sau một năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU đã tạo ra một sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhất của người đứng đầu và cấp ủy trong việc coi trọng sự lãnh đạo gắn với giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc, giải quyết quyền lợi của người dân từ cơ sở… Từ đó giúp Thành phố hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền Thành phố.

bai cuoi nang cao chat luong giai quyet cac van de dan sinh buc xuc
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp công dân định kỳ

Theo Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, tổ chức cơ sở Đảng là nơi trực tiếp triển khai các chủ trương, chính sách cũng như những nhiệm vụ chính trị mà Thành phố giao cho. Việc Thành phố có thực hiện tốt hay không, có được sự vào cuộc ủng hộ của người dân hay không chính là từ cơ sở. Những vấn đề phát sinh phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh chính trị trên địa bàn Thủ đô cũng nảy sinh bắt đầu từ cơ sở.

Xuất phát từ nhận thức đó, ngày 16/12/2016, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội”. Tiếp đó, ngày 4/7/2017, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tiếp tục ban hành Nghị quyết 15-NQ/TU “Về việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”.

Đây là 2 Chỉ thị, Nghị quyết quan trọng của Thành ủy mà quá trình triển khai có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Trong hơn 1 năm qua, Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy đã được các tổ chức, cơ quan, đơn vị của thành phố và các quận, huyện, thị ủy đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện. Các đơn vị đã tiến hành rà soát, phân loại các vụ việc, phân công nhiệm vụ, có lộ trình giải quyết cụ thể; nâng cao nhận thức của các cấp ủy về sự cần thiết của việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, gắn với lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Cụ thể, ngoài 200 vụ việc theo Báo cáo số 102-BC/BTCTU ngày 2/6/2017 của Ban Tổ chức Thành ủy, các quận, huyện, thị xã đã chủ động rà soát, chỉ ra 326 vụ việc tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự. Đến nay, đã có 88/200 vụ việc được giải quyết xong (trong đó 5 quận, huyện báo cáo đã giải quyết xong các vụ việc, gồm: Cầu Giấy, Đan Phượng, Hoài Đức, Thạch Thất, Thường Tín); đã giải quyết xong 169/326 vụ việc phức tạp các quận, huyện tự rà soát năm 2017, đồng thời giải quyết xong 12/35 vụ việc phức tạp tự rà soát bổ sung trong 6 tháng đầu năm 2018. Toàn Thành phố cũng củng cố, kiện toàn được 97/117 tổ chức cơ sở đảng (đạt 82,9%), trong đó năm 2017 củng cố được 49 tổ chức cơ sở đảng và 6 tháng đầu năm củng cố được 48 tổ chức cơ sở đảng.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn thành phố đã giảm tới 43,9%. Trong đó, có hai địa bàn mà số lượng giảm rất đáng kể, cụ thể, cấp huyện giảm 45,1% và đặc biệt cấp xã giảm tới 57,1%. Từ con số này có thể khẳng định, các cấp ủy cơ sở đã hết sức chú trọng triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU, nắm được tâm tư của người dân ngay từ cơ sở.

Củng cố, kiện toàn phải bền vững

Bên cạnh những kết quả trên, tại Hội nghị sơ kết 1 năm Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy Hà Nội vừa qua, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận, chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Theo Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, một số vụ việc, một số tổ chức cơ sở đảng trong thời gian qua tuy đã được giải quyết, củng cố, đạt được kết quả bước đầu, tình hình tạm thời ổn định, nhưng chưa giải quyết được tận gốc, nên chưa đạt được yêu cầu phải bền vững, giữ được năng lực lãnh đạo trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên tại các cấp ủy còn thiếu thực chất, chưa sát với thực tế, còn biểu hiện hình thức, nể nang; công tác chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp tiến độ còn chậm…

Từ thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ, dự và phát biểu chỉ đạo về công tác này, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị các cấp, ngành của Thành phố tiếp tục coi "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên" là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong công tác xây dựng Đảng cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương, đơn vị.

Đồng chí cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Thành phố cùng với các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã có giải pháp để củng cố, kiện toàn cơ sở đảng yếu kém; giải quyết dứt điểm những điểm nóng, vụ việc phức tạp, những vấn đề dân sinh bức xúc. Các đồng chí lãnh đạo từ Thành phố tới cơ sở bố trí nhiều thời gian hơn cho công tác tiếp công dân theo quy định; đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có tính chất chây ỳ, kéo dài.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng lưu ý cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở nhất là đối với những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, phức tạp, những nơi có những vấn đề dân sinh, bức xúc chậm giải quyết, nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, để xảy ra nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, tập trung khiếu kiện đông người.

Nâng lên tầm cao mới

Từ thực tiễn sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, Thành ủy Hà Nội đã rút ra 7 bài học kinh nghiệm quý. Trong đó, phải tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tham gia xây dựng Đảng; quá trình xây dựng tổ chức cơ sở Đảng phải kết hợp chặt chẽ với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với xây dựng chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở vững mạnh. Ngoài ra, phải không ngừng nâng cao nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là người cấp ủy, chính quyền các cấp.

Những kết quả trong 10 năm qua là tiền đề quan trọng để Hà Nội tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng với những yêu cầu cao hơn. Trước mắt là thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, với mục tiêu đến năm 2021, Hà Nội phải giảm ít nhất 10% biên chế hành chính, sự nghiệp. Đồng thời, thành phố tiếp tục thực hiện việc nhất thể hóa một số chức danh như: Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND; Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận, huyện, thị xã; sáp nhập Văn phòng HĐND thành phố và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố…

Hà Nội cũng được Trung ương giao thí điểm xây dựng cơ chế quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận. Đây là nhiệm vụ mới và khó, song Thành phố đã thực hiện rất bài bản, từ việc thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, tổ chức khảo sát thực tế đến xây dựng Đề án thí điểm để báo cáo Trung ương trong quý 4-2018.

Ngoài ra, Hà Nội tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW gắn với Chương trình số 01 của Thành ủy, với những yêu cầu, nhiệm vụ của Nghị quyết 15-NQ/TU về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”…

Nguyễn Công - Lương Toàn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai vùng bãi sông Hồng, huyện Mê Linh kiến nghị Thành phố xây dựng và ban hành đề án thăm dò mỏ khoáng sản toàn bộ vùng đất bãi để định hướng quy hoạch phù hợp với phát triển du lịch; xây dựng quy chế phối hợp mới trong quản lý khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa các địa phương; đầu tư hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư như tuyến mặt đê và đường gom 2 bên chân đê sông Hồng.
Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại báo cáo, đưa ra được bức tranh tổng thể trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, đưa ra số liệu chi tiết, đặc biệt là công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn Thành phố.
Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 10/4, Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Thành phố lần thứ II, năm 2024 - 2025 do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn (Trưởng ban Tổ chức Hội thi) chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng, bảo đảm đúng quy định, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả công tác và phục vụ người dân, cũng như phòng ngừa, hạn chế tiêu cực; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sở, ngành nào làm chậm phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu.
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 5/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục); dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (Tuyến số 3) đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trên địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa.
Xem thêm
Phiên bản di động