Chuyện phố, chuyện phường

Bài 5: Đến bao giờ…tật xấu ơi!

(LĐTĐ) Chuyện về rác thì nói đã nhiều, nhưng nghĩ đến cảnh phố đi bộ Hồ Gươm sau đêm chào đón năm mới 2019 ngập trong rác cùng nhiều vườn hoa bên hồ cũng bị “san phẳng” thì không thể không nói. Tôi cứ tự hỏi “Đến bao giờ thì cái tật xấu, rất xấu này mới bị loại bỏ?”.
bai 5 den bao gio tat xau oi Kéo dài thời gian hoạt động Phố đi bộ Hồ Gươm dịp Tết Dương lịch
bai 5 den bao gio tat xau oi Phố đi bộ hồ Gươm – điểm nhấn du lịch của Thủ đô Hà Nội
bai 5 den bao gio tat xau oi Không gian văn hóa nghệ thuật sáng tạo: Làm gì để hiện thực hóa?

Phải gọi đấy là “tội hủy hoại môi trường”

Xin lỗi vì tôi đã dùng câu chữ nặng nề, nhưng suy cho cùng thì việc ngang nhiên xả rác ra nơi công cộng mà lại là nơi công cộng được liệt vào hàng danh thắng, được xếp vào khu vực đẹp nhất Thủ đô, là nơi từng được ghi nhận như một “chứng nhân” của lịch sử dựng nước và giữ nước của đất nước ta nói chung của Thủ đô nói riêng thì gọi là “tội hủy hoại môi trường” có khi còn quá nhẹ.

bai 5 den bao gio tat xau oi
Ảnh minh họa

Thực ra đã nhiều năm nay khu vực quanh hồ Gươm được chọn là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, được chọn là địa điểm hàng năm tiến hành chào đón năm mới vậy mà “đâu vẫn vào đấy”. Nghĩa là chuyện là địa điểm diễn ra sự kiện thì cứ là địa điểm diễn ra sự kiện, còn việc địa điểm đó bị biến thành “bãi chiến trường” và vẫn cứ là “chiến địa tan hoang”sau đêm diễn ra sự kiện lại là chuyện “biết rồi. Nói mãi. Khổ lắm”.

Và “cái chu trình” đầu tiên là xây dựng, lắp đặt, tôn tạo với công sức của bao người để biến cái bình thường quen mắt thành cái đẹp lung linh, đẹp náo nức, đẹp hút hồn người. Vậy mà để rồi sau đó là người khác đến nhìn mà lòng ngao ngán, công nhân vệ sinh ra sức thu dọn, báo chí cùng dư luận lên tiếng mà vẫn “nguyễn y vân” thì đúng là “cạn lời”. Nhưng chẳng lẽ chúng ta cứ chịu và ngân sách thành phố vẫn phải bỏ ra không ít để làm cái việc “dọn dẹp” mãi ư? Rác bỏ tràn lan khắp nơi khắp chỗ, vườn hoa đang tỏa ngát hương thơm bỗng nhiên bị “san bằng” ai cũng thấy xót mà đành bó tay ư?

Lại nhớ bao lần cũng ở khu vực quanh hồ Gươm này, công sức của nhiều nghệ nhân bỏ ra bao đêm bao ngày cho những vườn hoa đẹp, để những ánh mắt du khách như bị níu chặt vào đấy đã nhanh chóng bị “phá tan hoang”. Người vô tâm độ này sao sinh ra nhiều thế? Kẻ hồn nhiên ngắt hoa, người “sẵn lòng” nhảy vào giữa vườn hoa để có cho mình một vài kiểu ảnh đẹp “nuôi phây”, ai đó thì “vui” hơn là mau chân “mở lối đi”.

Người xưa đã nói “đường do chân mà ra” hóa ra ở nơi chốn công cộng đẹp đẽ này câu nói đó là có thật. Họ thoải mái giẫm đạp vào vườn hoa để có cho mình “con đường xưa em đi” miễn sao cho nhanh cho chóng. Một người đi được thì nhiều người đi được và cuối cùng “hoa đã nát, cây đã tàn” tiếc ơi là tiếc.

Giải pháp nào cho chuyện “thường ngày ở huyện”

Năm Mậu Tuất đang dần trôi về những ngày, những giờ cuối cùng. Năm Kỷ Hợi đang “chầm chậm tới bên mình”. Khu vực quanh Hồ Gươm và nhiều địa điểm vui chơi công cộng khác của Thủ đô đang được các ngành các cấp, đang được nhiều người gắng sức hoàn thành. Viễn cảnh về những con đường, tuyến phố, vườn hoa, lối đi đẹp đẽ đang dần dần định hình. Và tôi cũng đang “dần dần phác ra” một hình ảnh sau đó không lâu chỉ còn lại “hoang tàn và đổ nát”. Nhưng chẳng lẽ cứ để những cảnh hoang tàn đó diễn ra như vốn nó phải thế? Không. Cần lắm những giải pháp có thể.

Chuyện có các chế tài xử phạt nặng để răn đe thì rất cần rồi, song đầu tiên vẫn phải là ý thức của những người tham gia sự kiện ở khu vực được chọn tiến hành sự kiện. Ngày cuối năm cũ, đêm giao thừa thiêng liêng ai mà không muốn mình là những người đầu tiên được mục sở thị, được chờ đón, được phấn khích. Chuyện đi đón giao thừa đã thành một “tục” đẹp rất đáng trân trọng. Khi ấy được hòa mình vào không gian thiêng liêng của ngày đầu năm mới cũng nét đẹp cần thiết.

Theo cách thức dựa vào ý thức thì rất cần những người đang có kế hoạch chọn các địa điểm công cộng ví như khu vực quanh Hồ Gươm chẳng hạn là địa điểm du ngoạn cuối năm đón chào xuân mới nên chuẩn bị sẵn “một tinh thần” là: Không xả rác ra nơi công cộng.

Hãy đinh ninh hãy tâm niệm rằng: Môi trường có sạch đẹp hay không “điều đó tùy thuộc vào bạn”. Nghĩa là “vui duyên mới không quên nhiệm vụ” bằng cách chuẩn bị đem theo vài chiếc túi vải hay túi giấy. Không khó khăn hay nặng nhẹ gì cho cam. Đem theo những thứ túi đó trước là để đựng thức ăn, đồ uống cho mình và thứ là dùng luôn những túi đó để bỏ rác, đồ thừa, thứ bỏ đi vào đó.

Dĩ nhiên là không “tiện tay” thả những túi đó xuống lối đi, vào vườn hoa mà hãy như “Vừa đi đường vừa quan sát” ấy. Quan sát thấy chỗ nào đã được đặt sẵn thùng rác thì vui vẻ đến bên bỏ vào đó, tạo cho mình một thói quen đương nhiên là vậy. Lần đầu như thế chắc chưa quen nhưng tôi dám chắc đến lần thứ hai, thứ ba… sẽ quen như điều này không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Là bạn, bạn có làm thế không? Tôi chắc là có rồi và bạn hãy nhắc nhở những người thân của mình, góp ý hoặc “nhặt rác hộ” những người đang hòa vào không khí vui chơi cùng bạn.

Thứ hai là thành phố mà cụ thể là công ty môi trường đô thị cần “xây dựng” một kế hoạch đầy đủ để “không bị bất ngờ” với mọi tình huống (Mà mọi tình huống đã xẩy ra ở một vị trí, một nơi cũng khá nhiều lần rồi). Ví dụ như bố trí thêm công nhân và những công nhân này tỏa đi kiểu hòa vào dòng người ấy. Chỉ khác là người ta đi “trẩy hội” còn mình thì đi “làm sạch hội” mà thôi.

Nghĩa là “vừa đi đường vừa nhặt rác ấy”. Công ty môi trường “chịu khó” một tí là trang bị cho anh chị em công nhân vệ sinh đi làm việc trong đêm sự kiện những bộ quần áo tươm tất cùng những chiếc túi đựng rác “đèm đẹp” một tí, sạch sẽ một tí để những người đi dự sự kiện không bị bận tâm và cảm thấy “niềm vui” của mình không bị “quấy rầy”.

Thứ ba là bên cạnh những thùng đựng rác “chuyên nghiệp” đã được đặt sẵn ở một số vị trí thì công ty vệ sinh môi trường cũng nên “lưu ý” đến không khí và sự thanh tao của sự kiện. Tôi cứ nói thẳng nhé, thùng đựng rác kiểu “chuyên dụng chuyên nghiệp’ rất dễ là những người đi tham dự sự kiện thấy e ngại vì nghĩ luôn là thùng rác không mấy sạch sẽ, không mấy đẹp đẽ. Họ sẽ ngại đến đó để bỏ rác vì sợ bẩn, sợ mùi hôi hám.

Do đó nên bố trí những sọt đựng rác được đan bằng tre hay bằng vật liệu nào đó thích hợp với kiểu dáng vui vui, ngồ ngộ và bắt mắt. Chẳng hạn như những chiếc giỏ, những đôi quang gánh nên thơ hay những chiếc làn xinh xinh.

Vĩ thanh

Tôi nhớ lần đầu lên thăm bản du lịch Sin Súi Hồ ở mãi huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu mãi nơi “đường lên Tây Bắc vút xa mở” kia. Đáng lưu ý bản du lịch này do người dân trong bản tự làm và tự nghĩ ra những cách thu hút du khách. Trên những con đường đi trong cái bản toàn người Mông này chốc chốc tôi lại thấy bên gốc cây hay bên cạnh những giỏ hoa treo thâm thấp là nhiều chiếc giỏ chiếc gùi.

Thoạt nhìn tôi ngỡ ai đó bỏ quên gùi sắn, gùi ngô nhưng hỏi ra thì tôi được biết đó là những chiếc giỏ, chiếc gùi đựng rác. Du khách cứ “thoải mái” mà thả rác vào đó một cách vô tư không hề lấn cấn, chẳng ngại bẩn, ngại mùi vì những chiếc giỏ chiếc gùi đó đưa đến một cảm giác tin cậy vì đơn giản ai cũng nghĩ những chiếc giỏ, chiếc gùi đó vốn để chứa đồ ăn, chứa những thứ vật dụng thân quen. Cảm giác gần gũi và tin cậy sẽ cho ta sự thanh thản để làm một việc đơn giản là bỏ rác vào đó.

Khi viết những dòng này, tôi lại nhớ đến hình ảnh các cổ động viên của đội bóng Nhật Bản, khi kết thúc trận đấu, dù đội nhà thua hay thắng vẫn thường nán lại để nhặt rác, thu dọn sân vận động. Hình ảnh đẹp đó được truyền thông khen ngợi và nhanh chóng lan tỏa khắp hành tinh.

Để rồi, ta cũng tự hào lắm khi tại giải AFF Cup vừa rồi được chứng kiến hình ảnh cổ động viên Việt Nam nán lại nhặt rác trên những sân vận động mà đội tuyển Việt Nam tham gia thi đấu. Và nữa, tại giải bóng đá Công nhân viên chức lao động, Cup báo Lao động Thủ đô vừa rồi, có đội bóng của một công ty liên doanh với Nhật tham gia, một hình ảnh đẹp được lan tỏa trong khắp giải đấu là sau mỗi trận cổ động viên và cầu thủ đội này đều dọn sạch sân đấu trước khi ra về.

Nhắc lại những chuyện này để thấy rằng, những hình ảnh đẹp sẽ có sức lan tỏa mạnh lắm, có tính giáo dục lắm… Vậy mỗi chúng ta hãy làm và thường xuyên làm việc đẹp, cái đẹp ấy sẽ được nhân lên, chuyện khổ vì rác sẽ không còn là nỗi ám ảnh khi những việc làm đẹp thường trực trong mỗi người.

Năm cũ sắp qua đi. Năm mới đang tới. Một mùa xuân tươi vui lành mạnh và tràn ngập tiếng cười đang đến với mọi nhà đến với mọi người. Và sẽ vui hơn khi những điểm vui xuân ta đến không có rác.

Nguyễn Trọng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động