Bảo vệ người tiêu dùng: Thay đổi tư duy từ hai phía

Bài 1: Đồng hành bảo vệ người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng, mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định. Bởi thế, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đạt hiệu quả cao nhất, những năm qua, các cấp, các ngành đã và đang có những hành động thiết thực hướng về người tiêu dùng.
bai 1 dong hanh bao ve nguoi tieu dung Bán hàng đa cấp: Doanh nghiệp giảm, người tham gia tăng
bai 1 dong hanh bao ve nguoi tieu dung Mua hàng online ở Việt Nam: Vẫn còn đầy bất cập, cần tỉnh táo

Thời gian qua, thực trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng ở nước ta diễn biến ngày một phức tạp. Để ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan nhà nước đã tích cực đẩy mạnh triển khai nhiều chương trình kết nối, xây dựng sản phẩm có thương hiệu…Qua đó, xây dựng đội ngũ doanh nghiệp có tâm, có tầm và có trách nhiệm hơn trong việc đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, hướng đến viêc hình thành văn hóa tiêu dùng lành mạnh, văn minh.

bai 1 dong hanh bao ve nguoi tieu dung
Bảo vệ quyền lợi NTD chính là bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp

Đẩy mạnh chương trình kết nối vì quyền lợi NTD

“Con đường từ dạ dày tới nghĩa địa chưa bao giờ trở nên ngắn và dễ dàng đến thế” - đây là câu nói hài hước của một vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII về thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, nó cũng phản ánh một thực tế rất nhức nhối về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở nước ta. Người tiêu dùng (NTD) mất dần niềm tin vào thị trường nông sản bởi tình trạng rau bẩn, thịt bẩn, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng chất cấm...

Để doanh nghiệp kinh doanh thực sự lành mạnh, ông Sơn cho rằng, NTD cũng cần hợp tác, bày tỏ thái độ xây dựng khi góp ý với doanh nghiệp. Góp ý với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Bởi lẽ, đây cũng chính là một quyền của NTD. Khi doanh nghiệp và người tiêu dùng hợp tác với nhau, tạo được lòng tin, doanh nghiệp sẽ tiêu thụ được sản phẩm, tạo được uy tín và là bệ phóng cho doanh nghiệp phát triển. Song song với đó, NTD cũng sẽ được thụ hưởng những sản phẩm chất lượng, được dịch vụ hậu mãi tốt nhất. Khi đó, cả hai bên sẽ cùng có lợi.

Trong lĩnh vực hàng công nghiệp, hàng tiêu dùng, tình trạng vi phạm cũng rất nghiêm trọng. Một số vụ việc buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc, xuất sứ…bị các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện với quy mô hàng hóa vi phạm rất lớn cho thấy, nguy cơ quyền lợi NTD bị xâm hại là rất lớn.

Bởi lẽ, nếu các cơ quan chức năng không phát hiện được, thì trước sau số lượng hàng hóa vi phạm nói trên cũng sẽ đến tay NTD. Vì thế, để chấn chỉnh tình trạng trên, Luật bảo vệ quyền lợi NTD đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2011. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD ở Việt Nam.

Với thành phố Hà Nội, thời gian qua, nhằm tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi NTD, thành phố đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với người dân. Bên cạnh đó, thành phố liên tiếp tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, chương trình kết nối trao đổi hàng hóa chất lượng, triển khai ngày Quyền của NTD Việt Nam, tuần lễ tri ân NTD, ngày hội sản phẩm hàng hóa vì NTD…qua đó, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia bảo vệ quyền lợi NTD, định hướng và phát huy ý thức tôn trọng quyền NTD của từng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Chia sẻ về vấn đề này ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hàng hóa, dịch vụ tại các điểm bán hàng trong các chương trình kết nối phải bảo đảm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn với NTD, các thông tin liên quan đến sản phẩm, hàng hóa phải được niêm yết rõ ràng.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng triển khai và niêm yết các chương trình tri ân cho NTD như: Hỗ trợ sửa chữa, bảo hành bảo trì miễn phí sản phẩm đã hết thời hạn bảo hành, tăng thêm thời gian bảo hành cho các sản phẩm bán trong thời gian diễn ra sự kiện, giảm giá dành cho khách hàng…

Thông qua các chương trình kết nối, giới thiệu sản phẩm chất lượng, doanh nghiệp hiểu rõ và sẽ thấy đây không chỉ là nghĩa vụ quan trọng trong việc thực hiện Luật Bảo vệ NTD vì NTD, mà còn vì chính sự phát triển và quyền lợi của doanh nghiệp. Qua đó, đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, đồng thời xây dựng thương hiệu, hình ảnh đẹp về doanh nghiệp.

Bảo vệ NTD là bảo vệ doanh nghiệp

Thực tế hiện nay cho thấy, mặc dù Luật Bảo vệ Quyền lợi NTD đã ra đời nhiều năm và được tuyên truyền rộng rãi, nhưng vẫn còn nhiều NTD chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó là được pháp luật bảo vệ. Thậm chí, nhiều NTD chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu, trong khi đó, một bộ phận NTD lại ngại va chạm khi khiếu nại, dẫn đến dễ dàng thỏa hiệp với doanh nghiệp tránh phiền phức.

Để NTD hiểu được quyền của mình khi bị DN xâm hại trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, trong năm 2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-UBND triển khai "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2018. Mục tiêu lớn nhất là tuyên truyền, phổ biến, thực thi các văn bản pháp luật của Nhà nước, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của các đối tượng có liên quan.

Đồng thời định hướng và phát huy ý thức tôn trọng quyền NTD của DN, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của NTD khi tham gia giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Với NTD là vậy, còn với doanh nghiệp thì sao? Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, trong quá trình sản xuất và xây dựng thương hiệu, sản phẩm làm ra đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của NTD luôn là mục tiêu chung của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi phải có một cơ chế, điều kiện hoạt động thuận lợi trong sản xuất và kinh doanh đối với các doanh nghiệp.

Qua đó, giảm bớt khó khăn, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu cao nhất đó là vì quyền lợi NTD. Vì thế, trong quá trình thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, việc xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và NTD có vai trò hết sức quan trọng.

Đề cập đến vấn đề này, Luật sư Đào Đăng Sơn (đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trong bối cảnh không ít tổ chức, cá nhân kinh doanh không lành mạnh, vi phạm pháp luật gây thiệt hại đến quyền lợi NTD, thì quan điểm “Kinh doanh lành mạnh” luôn phải được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Bởi, thông điệp này không chỉ là đạo đức nghề nghiệp, tinh thần thượng tôn pháp luật…vì quyền lợi NTD và vì chính quyền lợi của cá nhân, tổ chức kinh doanh.

Đỗ Đạt

Bài 2: Người tiêu dùng cần bảo vệ chính mình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

(LĐTĐ) Được tổ chức từ ngày 31/5 đến ngày 4/6, tại khuôn viên Trung tâm MM Mega Market Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm); Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội do Sở Công Thương tổ chức có quy mô lên đến 150 gian hàng của 100 đơn vị đến từ các tỉnh, thành phố và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động