Ám ảnh bụi bẩn từ những công trình

Thời tiết Hà Nội vào thu, nắng vàng hanh hao và gió nhẹ. Thế nhưng, mấy ai tham gia giao thông có được cái cảm giác thư thái, tận hưởng nét đẹp ấy. Ra đường, ai nấy trùm kín từ đầu đến chân để tránh bụi, ô nhiễm. Nguyên nhân gây bụi thì nhiều, nhưng điển hình là từ các công trình xây dựng (XD). 
am anh bui ban tu nhung cong trinh Nhiều tuyến đường ô nhiễm vì khói, bụi
am anh bui ban tu nhung cong trinh CSGT Hà Nội sắn tay dọn bùn trên đường

Thực tế, hầu hết các công trường XD đang thi công còn rất thờ ơ, thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT). Xử lý vi phạm không nghiêm, chế tài không đủ sức răn đe càng khiến Hà Nội đã bụi lại càng thêm bụi, trở thành nỗi ám ảnh với người dân...

am anh bui ban tu nhung cong trinh
Tại ngã tư đường Nguyễn Văn Cừ - Quốc lộ 5, người tham gia giao thông khổ vì bụi do các công trình đang thi công gây ra. Ảnh: Anh Tuấn

Nhan nhản vi phạm

Trong hai ngày 18 và 19-10, khảo sát tại một số tuyến đường trên địa bàn Hà Nội, như đường Giải Phóng, Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi, Tố Hữu, Lê Văn Lương, Lê Trọng Tấn, Quang Trung (Hà Đông)…, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, tại khu vực ngoài hàng rào các công trình đang XD tồn tại rất nhiều vi phạm liên quan đến VSMT và trật tự đô thị.

Mặc dù các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã tăng cường kiểm tra, xử phạt, nhưng ý thức chấp hành của một số nhà thầu thi công, đơn vị vận tải chưa cao dẫn đến việc tái phạm như "cơm bữa". Tại quận Hoàng Mai, nhiều công trình lớn trên các tuyến đường như Giải Phóng, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm… chưa thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường. Phổ biến nhất là tình trạng nhà thầu thi công trong quá trình đổ bê tông hoặc vận chuyển vật liệu rời, đất, cát... đã làm rơi vãi hoặc lôi kéo đất, cát từ trong công trình ra đường gây bụi bẩn; tập kết phế thải, vật liệu XD không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Từ đầu năm đến nay, Đội Thanh tra giao thông quận đã kiểm tra, xử phạt 69 trường hợp xe tải vi phạm với các lỗi chủ yếu là lôi kéo đất, cát ra đường bộ gây mất ATGT và VSMT; chở hàng, vật liệu XD rơi vãi; gây mất ATGT và VSMT... Thế nhưng tình trạng trên vẫn không giảm.

am anh bui ban tu nhung cong trinh
Bê tông tươi, nước thải gây bẩn trước cổng Dự án Vinafor (đường Vạn Phúc, quận Hà Đông).

Tại quận Hà Đông, khảo sát của phóng viên vào 10h ngày 18-10 cho thấy, tại khu vực trước cổng Dự án tòa nhà hỗn hợp đa năng và chung cư cao cấp Vinafor nằm trên đường Vạn Phúc tồn tại hai đống bê tông lớn, nước thải lênh láng trên mặt đường gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tương tự như vậy, rất nhiều dự án trên địa bàn quận Hà Đông cũng chưa thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm VSMT.

Hậu quả là các tuyến đường, phố phải thường xuyên hứng chịu cảnh rơi vãi bùn đất, bê tông. Bà Ngô Bích Hường, Trưởng phòng Thanh tra, Công ty CP Môi trường đô thị Hà Đông cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty phải xử lý gần 20 sự cố lớn về môi trường như rơi vãi đất, cát, bê tông với khối lượng lớn tại các trục đường chính trên địa bàn quận như: Quang Trung, Lê Trọng Tấn, Tố Hữu,… và trước cổng vào một số dự án, công trình, bãi đổ phế thải trên địa bàn.

... Chủ đầu tư hoặc tổ chức cá nhân XD công trình phải ký hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực và tư cách pháp nhân để thu gom, vận chuyển phế thải XD đổ đúng nơi quy định của thành phố. Chủ các phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển phải thực hiện thu gom, vận chuyển phế thải XD đổ đúng nơi quy định và tuân thủ các biện pháp giảm bụi. Xe vận chuyển vật tư, vật liệu rời, phế thải XD, bùn đất, chất thải sinh hoạt... phải có thùng xe kín khít, che chắn bảo đảm không để bụi bay, chảy nước, rơi vãi vật tư, vật liệu, phế thải khi vận chuyển; hoặc phải sử dụng xe chuyên dùng để vận chuyển. Không vận chuyển quá tải trọng quy định. Các phương tiện vận chuyển khi đi vào nội thành, nội thị và ra khỏi công trường phải được rửa sạch bảo đảm mỹ quan và không gây bụi bẩn đường phố...

(Trích Quy định của UBND TP Hà Nội "Về đảm bảo trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng các công trình tại TP Hà Nội" ban hành kèm theo Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND).

Tương tự, công trình Tòa nhà hỗn hợp Viwaseen Tower nằm gần ngã tư Khuất Duy Tiến - Tố Hữu (quận Thanh Xuân) do Tổng công ty Nước và Môi trường Việt Nam làm chủ đầu tư cũng bị người dân “tố” thường xuyên lôi đất cát, xi măng từ trong công trình ra đường; tập kết xe ô tô chứa bê tông trên đường gây mất VSMT và cản trở giao thông. Quan sát tại đoạn đường trước các cổng ra vào công trình, bụi bay mù mịt mỗi khi có phương tiện giao thông đi qua. Trước cửa công trình XD Tòa nhà văn phòng khách sạn của Tập đoàn Hanaka (số 206 Đội Cấn) lòng đường tồn tại nhiều vệt bùn, đất vương vãi do quá trình vận chuyển vật liệu từ hướng cổng công trình đi ra...

Chế tài chưa đủ mạnh

Trước thực trạng nhiều công trình liên tục vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường và ATGT, các cơ quan chức năng từ thành phố tới cơ sở đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm. Thậm chí một số quận, huyện còn ký cam kết với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị vận tải chấp hành nghiêm các quy định về BVMT, ATGT. Song, trên thực tế vi phạm vẫn diễn ra ở mức báo động, xe tải vẫn ngang nhiên đi vào phố cấm, giờ cấm xe...

Đại diện Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai cho biết, nguyên nhân chính vẫn là ý thức chấp hành các quy định về BVMT của các chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị vận tải chưa cao. Để cắt giảm chi phí, nhiều nhà thầu thi công không làm hệ thống cầu rửa xe trước khi cho xe ra khỏi công trường nên thường xuyên lôi mang đất từ công trường ra đường, gây bụi bẩn. Một số dự án đất chật, không có nơi tập kết xe, vật liệu XD nên đã “liều” tập kết xe, vật liệu ngay trên lòng đường, vỉa hè. Ngoài ra, đơn vị vận tải vì lợi nhuận đã bất chấp quy định, cố tình chở quá trọng tải cho phép, không che bạt hoặc che không kín, gây rơi vãi đất, cát… ra đường. Theo ông Trần Hậu, Đội Thanh tra XD quận Ba Đình: Tỷ lệ công trình XD bị lập biên bản, xử phạt vi phạm về lỗi không bảo đảm VSMT bên ngoài công trình như để tồn tại gạch, đá, VLXD, phế thải XD trước công trình hay trên đường đi chiếm đến 90% số lượng công trình đang XD trên địa bàn. Tuy nhiên, do mức xử phạt hiện nay vẫn thấp (750.000 đồng/hộ gia đình và 1,5 triệu đồng áp dụng đối với tổ chức) nên chưa đủ tính răn đe, nhiều chủ đầu tư chấp nhận nộp phạt rồi tái phạm.

Nói về khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, ông Nguyễn Văn Quyền, cán bộ địa chính phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) cho biết, thẩm quyền của UBND cấp xã là kiểm tra, phát hiện kịp thời những vi phạm, lập biên bản đình chỉ thi công…, thế nhưng một số chủ đầu tư, nhà thầu thi công lại không hợp tác khi chính quyền đến kiểm tra, không ký biên bản vi phạm nên rất khó xử lý. Ngoài ra, một số nhà thầu thi công lén lút đổ trộm phế thải XD ra các khu đất công, đất nông nghiệp trên địa bàn phường, trong khi đó lực lượng cán bộ của phường phụ trách lĩnh vực môi trường, XD ít nên gặp nhiều hạn chế trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trước tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ xây dựng dày đặc thì việc chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án phải sử dụng xe ô tô để vận chuyển phế thải XD, bùn, đất đi xử lý và vận chuyển nguyên vật liệu XD vào công trình là tất yếu. Tuy nhiên, quyết định của thành phố đã ban hành thì cần phải thực hiện nghiêm. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý các công trình XD chưa thực hiện các biện pháp BVMT, có như vậy các tuyến đường, phố Hà Nội mới thực sự xanh - sạch - đẹp như người dân mong đợi.

Hà Nội mới

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

(LĐTĐ) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người lao động (NLĐ) của cơ quan, đơn vị, đảm bảo dân chủ, thiết thực, đúng trình tự, nội dung, hình thức, thành phần quy định tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022.
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Những ngày qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, như tổ chức tọa đàm nâng cao nghiệp vụ hoạt động công đoàn; thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động…
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ thành phố Hà Nội năm 2024; phát động Cuộc thi thử thách công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp vừa và nhỏ (RESET 2024).
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động