8 nguyên tắc thành công cho startup Việt

Thích nghi với mọi biến động thị trường; tiếp nhận kiến thức, mô hình kinh doanh mới... góp phần mang lại thành công cho startup.  
8 nguyen tac thanh cong cho startup viet Cầu nối để startup Việt nhận 50.000 USD từ Google
8 nguyen tac thanh cong cho startup viet Startup Việt ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo thế nào?
8 nguyen tac thanh cong cho startup viet Nhà đầu tư nước ngoài “mê” startup Việt
8 nguyen tac thanh cong cho startup viet
Khởi nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi mỗi startup hiểu rõ các nguyên tắc, luật chơi mới để nhanh chóng thích ứng, thay đổi, bắt nhịp với xu thế toàn cầu.

Lan Bercu là nhà sáng lập và chủ tịch của Lead Across Culture International - công ty có trụ sở ở Atlanta, Georgia, với chuyên môn trong lĩnh vực lãnh đạo toàn cầu và năng lực xuyên quốc gia. Bà có gần 20 năm kinh nghiệm làm việc với các tập đoàn quốc tế ở châu Á và Bắc Mỹ.

Bộ nguyên tắc 8A của Lan Bercu lấy cảm hứng từ 36 kế kinh điển của người Trung Quốc và Nghệ thuật chiến tranh. Những chiến thuật này đã giúp bà tồn tại, phát triển trong môi trường học thuật, doanh nghiệp và cả thương trường.

Adopt - Tiếp nhận

Trong cuộc chơi với những nguyên tắc, tiêu chuẩn, nhu cầu người dùng thay đổi khó lường, các startup cần “Adapt” - thích nghi nhanh với môi trường mới. Sau đó đến giai đoạn “Adopt” - tiếp nhận kỹ năng, kiến thức, mô hình kinh doanh mới để đưa ra những kế hoạch, chính sách và chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp.

Sự linh hoạt, khả năng học hỏi sẽ quyết định sự thành bại, chèo chống của doanh nghiệp trong môi trường thay đổi không ngừng.

Alter - Thay đổi

Kinh doanh trong môi trường đa dạng và nhiều cạnh tranh vừa là khó khăn nhưng đồng thời cũng là thuận lợi cho startup. Bởi trên thị trường đã có sẵn nhiều sản phẩm, dịch, vụ, công nghệ, ý tưởng… được đưa ra và thử nghiệm.

Các startup sinh sau đẻ muộn tận dụng các nền tảng hiện hữu, đã kiểm nghiệm trên thực tế. Người kinh doanh cũng có thể sử dụng các “đòn bẩy” từ việc học tập các mô hình kinh doanh, tận dụng công nghệ sẵn có, để ứng dụng cho sản phẩm của mình, rút ngắn quá trình nghiên cứu.

Thao tác này được gọi là “Alter” - thay đổi sản phẩm, dịch vụ, quy trình bằng cách điều chỉnh, thổi phồng, kết hợp, đảo ngược, xáo trộn các thành phần, bộ phận và từ đó cho ra sản phẩm mới mà không cần sáng tạo lại từ đầu.

Add - Thêm vào

Liên tục gia tăng các tính năng, cải tiến sản phẩm để thu hút người dùng mới, giữ chân khách hàng cũ là điều mà các startup Việt, doanh nghiệp cần lưu ý.

Việc kịp thay đổi sản phẩm từ thiết kế đến chức năng sử dụng phù hợp với thị hiếu của khách hàng, đi đúng thậm chí đón đầu các xu hướng có thể giúp tăng doanh số bán hàng.

Allure - Thu hút

Sức hút khách hàng trong mua, sử dụng và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ được tạo nên từ sức mạnh tổng thể của mỗi startup đến từ hình ảnh chỉn chu, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, đam mê được thể hiện qua sản phẩm. Đó cũng có thể là thông điệp, câu chuyện các startup, CEO lan truyền.

Tận dụng mô hình kinh doanh đúng đắn, vị thế doanh nghiệp, sức lan tỏa của mạng xã hội hay các nền tảng khác sẽ tạo sự thu hút riêng cho mỗi nhãn hiệu, giúp tăng doanh số bán hàng và trải nghiệm dịch vụ.

Associate - Kết hợp

Bên cạnh tập trung xây dựng sản phẩm, startup Việt cũng cần quan tâm xây dựng danh tiếng, phát triển thương hiệu, trách nhiệm cộng đồng… Những công việc này ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, mức độ tín nhiệm cũng như hình ảnh và vị thế của startup trên thị trường, trong mắt khách hàng cũng như công chúng và đối thủ cùng lĩnh vực.

Khởi đầu, nhiều startup mới chỉ chú trọng đến sản phẩm, thị trường và gọi vốn mà quên mất sự quan trọng trong việc tạo dựng mạng lưới để tạo ra sức mạnh tổng hợp từ danh tiếng và thương hiệu.

Ally - Liên minh

Cạnh tranh lẫn nhau nhưng không có nghĩa các startup Việt bỏ qua việc bắt tay hợp tác với startup có cùng sản phẩm và thị trường.

Hành động tạo thành liên minh trong kinh doanh, thương trường để gia tăng sức mạnh cho bản thân cũng như nhóm ngành, sản phẩm, lĩnh vực mình đại diện là cần thiết.

Acquire - Đầu tư

Đầu tư rồi lại tái đầu tư cho sản phẩm, mô hình kinh doanh, quy trình, nhân sự, công nghệ… để cải tiến sản phẩm, tăng trải nghiệm mua sắm, kiện toàn bộ máy và mô hình kinh doanh là chiến lược quan trọng với mỗi startup. Đặc biệt là các khoản đầu tư cho công nghệ, chuyên gia để gia tăng kiến thức, chất lượng cho sản phẩm.

Avoid - Tránh

Để thành công, startup Việt cần tránh chi tiêu quá tay, tránh cạnh tranh chỉ về giá, tránh dấn thân vào kinh doanh ngành nghề không phải là thế mạnh cốt lõi của mình.

Việc kinh doanh trái ngành hay theo đuổi những ý tưởng viễn vông, ôm đồm quá nhiều thứ vào sản phẩm có thể sẽ khiến các startup đánh mất mình, quên mất giá trị cốt lõi, đi lệch so với định hướng, tầm nhìn ban đầu.

Lan Bercu tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh tại trường đại học Kennesaw, Mỹ. Bà là diễn giả chuyên nghiệp, thành viên của Hiệp hội Diễn giả Quốc gia Mỹ và Liên đoàn Diễn giả Toàn cầu. Lan Bercu thường xuyên xuất hiện trên tạp chí Entrepreneur và nhiều kênh truyền thông khác.

Năm 2014, bà xuất bản cuốn sách "36 Ancient Chinese Strategies for Modern Business" bằng tiếng Anh. Tác phẩm sau đó đã được nhà xuất bản Trẻ dịch và phát hành với tựa đề “36 kế trong kinh doanh hiện đại”. Hiện nay, bà là sáng lập viên kiêm chủ nhiệm chương trình LanBercu TV - Kênh giáo dục chuyên kỹ năng sống và kinh doanh trên Youtube.

Theo Báo đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam

Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa thông báo đợt tuyển chọn lao động đầu tiên đi làm việc tại Australia trong ngành Nông nghiệp.
Các công việc số hóa sẽ gia tăng nhu cầu tuyển dụng

Các công việc số hóa sẽ gia tăng nhu cầu tuyển dụng

(LĐTĐ) Ngày càng nhiều công ty đẩy mạnh ưu tiên nâng cấp công nghệ, số hóa, ứng dụng AI và tự động hóa, cũng như các thực hành bền vững. Sự tập trung này thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng cao trong các mảng như kỹ thuật số, môi trường - xã hội - quản trị (ESG), quản lý rủi ro và tuân thủ.
Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng tăng cao

(LĐTĐ) Theo ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội), hiện đang là thời điểm cao điểm để các doanh nghiệp tăng tốc tuyển dụng cuối năm. Chỉ tính riêng trong tháng 11, hơn 40.000 cơ hội việc làm đã được các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đưa ra, khoảng 15% vị trí có mức lương từ 10 - 20 triệu đồng...
Năm 2024: Vượt mục tiêu về đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Năm 2024: Vượt mục tiêu về đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Kết quả đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2024 đến nay vượt xa mục tiêu cả năm, chỉ trong 11 tháng đã đạt 114% kế hoạch năm. Điều này có được nhờ duy trì ổn định các thị trường truyền thống, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc…
Một số ngành nghề sẽ “khát” nhân lực trong năm 2025

Một số ngành nghề sẽ “khát” nhân lực trong năm 2025

(LĐTĐ) Báo cáo thị trường tuyển dụng 2024 - 2025 do Top CV (nền tảng công nghệ tuyển dụng) vừa phát hành, cho thấy, thị trường lao động năm 2024 vẫn ghi nhận nhiều biến động đa chiều, song bước sang năm 2025, dự báo nhiều ngành nghề sẽ tiếp tục “khát” nhân lực.
Người trẻ chia sẻ cách "vượt chông gai" nóng trong người khi liên tục tiệc tùng cuối năm

Người trẻ chia sẻ cách "vượt chông gai" nóng trong người khi liên tục tiệc tùng cuối năm

(LĐTĐ) Bên cạnh “đặc sản” deadline, những ngày cuối năm còn làm say đắm hàng triệu người trẻ với những lễ hội, những buổi party sôi động để “quẩy banh nóc” sau 1 năm dài miệt mài với công việc.
Một số doanh nghiệp trả lương cho người quản lý từ 130 đến 150 triệu đồng/tháng

Một số doanh nghiệp trả lương cho người quản lý từ 130 đến 150 triệu đồng/tháng

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), quỹ tiền lương của người lao động trong doanh nghiệp nhà nước tăng ổn định, theo hiệu quả kinh doanh, cải thiện từ 8 - 10%...
Cuối năm, ngành kinh doanh bất động sản tăng nhu cầu tuyển dụng

Cuối năm, ngành kinh doanh bất động sản tăng nhu cầu tuyển dụng

(LĐTĐ) Thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết, với những tín hiệu tích cực từ các dự án và hoạt động đấu giá. Đà nhộn nhịp của hoạt động kinh doanh bất động sản càng rõ nét hơn vào những tháng cuối năm, đã kéo theo nhu cầu tuyển dụng tăng ở nhóm ngành này.
Vùng Đông Nam Bộ: Tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động

Vùng Đông Nam Bộ: Tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động

(LĐTĐ) Sự phát triển kinh tế 3 cực tăng trưởng lớn của vùng Đông Nam Bộ gồm Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đồng Nai, Bình Dương đã tạo ra hàng trăm nghìn công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra nhịp điệu sôi động cũng như gam màu “tươi sáng” đối với thị trường lao động nơi đây.
Thành phố Hồ Chí Minh đưa gần 10.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thành phố Hồ Chí Minh đưa gần 10.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Năm 2024 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có 9.651 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó lao động thường trú tại Thành phố đi làm việc là 1.455 người.
Xem thêm
Phiên bản di động