1.346 ngày tù oan và 5 phút xin lỗi

Với 1.346 ngày bị giam oan và hơn 14 năm chờ đợi, thế mà tại buổi VKSND TP.HCM xin lỗi công khai, ông Trương Bá Nhàn đã không được nói tiếng nào.
‘Cuộc chiến’ giữa hai người phụ nữ quanh vụ ông Chấn bị oan
Án oan 10 năm: Vì sao bố đẻ hung thủ muốn tòa xử càng nhanh càng tốt?
Án oan 10 năm: Nhân chứng mới khai sốc về ông Chấn

9 giờ sáng 11-8, VKSND TP.HCM đã tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai cho ông Trương Bá Nhàn theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước tại UBND phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM - nơi ông Nhàn từng cư trú khi bị bắt oan. Tuy nhiên, buổi xin lỗi diễn ra chóng vánh khiến những người đến tham dự không khỏi hụt hẫng.

5 phút xin lỗi

Bắt đầu buổi xin lỗi, một kiểm sát viên của VKSND TP.HCM đứng lên giới thiệu nội dung buổi công khai xin lỗi và thành phần tham dự (gồm có phó chủ tịch UBND phường 13, đại diện VKSND TP.HCM, ông Trương Bá Nhàn và người thân của ông cùng người dân). Lời giới thiệu này dài đúng 1 phút 40 giây.

Sau đó, ông Trần Kiến Xương - Chánh văn phòng VKSND TP - đứng lên đọc bản xin lỗi ông Nhàn. Nội dung chính của lời xin lỗi này: “… Tôi đại diện VKSND TP.HCM xin lỗi ông và gia đình về những tổn thất mà ông và gia đình đã gánh chịu do bị oan. Chúng tôi đã bồi thường đầy đủ cho ông theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Một lần nữa chúng tôi xin lỗi ông…”. Lời xin lỗi này dài đúng 1 phút 40 giây.

Ngay sau khi đọc xong, ông Xương xuống bắt tay ông Nhàn, luật sư và gia đình ông Nhàn và giao giấy chuyển khoản tiền bồi thường (kéo dài khoảng 1 phút) và… ra về. Buổi xin lỗi kết thúc. Tổng cộng thời gian từ lúc VKS đứng ra công bố lý do buổi xin lỗi cho tới lúc viện ra về là khoảng 5 phút.

Ông Nhàn cho biết ông khá bất ngờ vì sự chóng vánh, chớp nhoáng này. “Tôi chưa kịp nói gì thì các ông ấy đi mất rồi. Họ không hề mời tôi lên phát biểu, thậm chí không hỏi xem tôi tha thứ, bỏ qua lỗi lầm của họ hay không. Tôi muốn được kể về những tháng ngày cơ cực, sống không bằng chết mà mình đã trải qua cho bà con, cho gia đình tôi và vợ con tôi được biết. Tôi muốn đại diện VKS lắng nghe những điều đó để tự vấn lương tâm, trách nhiệm của mình, để không còn làm oan, gây khổ đau cho người vô tội nữa…” - ông Nhàn bức xúc.

1.346 ngày tù oan và 5 phút xin lỗi
Sau khi đọc lời xin lỗi, ông Trần Kiến Xương - Chánh văn phòng VKSND TP.HCM đến bắt tay ông Trương Bá Nhàn rồi ra về. Ảnh: Hoàng Giang

Và 14 năm oan trái

Sau buổi xin lỗi, ông Nhàn nấn ná mãi như muốn chia sẻ, giãi bày nỗi oan khuất mà mình phải gánh chịu suốt gần 14 năm trời.

Năm 2001, một phụ nữ ở đường Lạc Long Quân, phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM được phát hiện chết trên nền nhà, đồ đạc trong nhà ngổn ngang. Khám nghiệm hiện trường, công an thu giữ được dấu vân tay ở hộc tủ. Kết quả giám định cho thấy dấu vân tay này trùng khớp với dấu vân tay của ông Trương Bá Nhàn (bà con bạn dì của chồng nạn nhân).

Ngoài ra, số vàng mà cơ quan điều tra thu giữ tại nhà ông gần bằng số vàng mà chồng nạn nhân khai bị mất. Chiều tối 2-1-2002, trở về nhà sau buổi đi chơi câu cá, ông Nhàn bất ngờ bị mời đến phường và bị đọc lệnh bắt tại đây rồi đưa về khám nhà. Rồi ông bị khởi tố, bắt giam về tội giết người, cướp tài sản. Ông liên tục kêu oan ngay từ đầu và trình bày rằng trước ngày xảy ra chuyện, ông có đến nhà nạn nhân chơi và được nhờ kê lại cái tủ nên còn lưu dấu vân tay ở đó. Số vàng thu ở nhà ông là do mẹ vợ ông bán đất và gửi giữ, ông vừa kể cho chồng nạn nhân nghe trước đó không lâu. Mẹ vợ ông cũng khai vậy. Người mua đất cũng khai như vậy.

May sao trên miếng vàng còn chữ ký của người mua đất. Vậy là chứng cứ kết tội ông gần như bị phá sản. Ấy thế nhưng mãi đến năm 2006 ông Nhàn mới được tại ngoại rồi được đình chỉ điều tra sau 1.346 ngày tạm giam. Kể từ đó, ông Nhàn phải trải qua hành trình gần chục năm khiếu nại mới được VKSND TP.HCM thừa nhận làm oan theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Vỡ tan mái ấm gia đình

“Lúc mới ra khỏi trại giam Chí Hòa, tôi ngơ ngác như trẻ chập chững vào đời. Rồi tôi nhớ ra mình có một gia đình, người vợ trẻ và đứa con thơ mà khi tôi bị bắt nó vẫn còn nằm trong bụng mẹ. Tôi vội vã trở về gặp vợ, gặp con. Phố xá đổi thay, chốn xưa người thân không còn vì nhà đã giải tỏa. Khi tôi tìm được thì mọi thứ đã không còn như thuở ban đầu: Vợ chồng tôi không thể đoàn tụ…” - ông Nhàn bùi ngùi kể.

Ông Nhàn nói lúc ông bị giam giữ, cha mẹ ông đã bán hết nhà cửa, đất đai để lo lắng cho con. “Ngày trở về, tôi chỉ còn con số không tròn trĩnh”. Vài năm sau thì cha ông chết khi con mình chưa được minh oan. Ông từng có trang trại, vườn tược. Nhưng sau khi ra tù thì ông thành kẻ trắng tay. Gia đình ly tan, chốn dung thân không có, ông phiêu bạt làm thuê khắp nơi, từ Bình Phước đến Đắk Nông, Đắk Lắk.

“Cũng may khi rời khỏi Trại tạm giam Chí Hòa, đang đi bộ trên đường Hòa Hưng (quận 10) thì tôi nhìn thấy bảng hiệu Văn phòng Luật sư Người Nghèo. Thế là tôi tấp vào. Từ đó, tôi được các luật sư giúp đỡ để đòi công lý cho đến tận hôm nay” - ông Nhàn nói.

“Tôi từng có một gia đình êm ấm, vợ chồng sớm tối bên nhau, cùng mơ giấc mơ con cái ngoan ngoãn, học hành tới nơi tới chốn. Nhưng biến cố tù oan đã khiến tôi mất gần như tất cả. Hôm nay gặp con, thằng bé lớp 8 nhìn tôi bỡ ngỡ. Nhưng nó đã lớn khôn, đã biết vòng tay “thưa ba” chứ không như trước đây gọi tôi là chú… Tôi muốn cơ quan tố tụng thấy rõ cảnh này để đừng mang họa đến cho người vô tội nữa…” - ông Nhàn khóc.

Vợ xưa cũng có mặt tại buổi xin lỗi

Mỗi lần về TP.HCM khiếu nại oan, ông Trương Bá Nhàn bồn chồn trong lòng bởi biết vợ con đang ở đâu đó trong TP này. Nhưng lòng mặc cảm đã níu chân ông lại. Riết rồi ông chỉ còn biết mong con được nên người, mẹ nó được yên ấm. “Còn tôi, thân mình lo chưa xong, nào dám đèo bồng” - ông nói.

Có mặt tại buổi lễ, bà Q. (mẹ của con ông Nhàn) nói khi ông Nhàn bị bắt bà vô cùng đau đớn và tủi nhục do bị khinh rẻ, gièm pha. “Tôi mang bụng bầu tới lui trại Chí Hòa thăm chồng và mang đơn đi cầu cứu khắp nơi. Ngày tết tôi thường trốn sau nhà, không dám gặp ai vì xấu hổ. Hôm nay ông ấy được xin lỗi, tôi cũng thấy an lòng. Nỗi đau đó đã tạm lắng” - bà Q. chia sẻ.

Pháp Luật TP. HCM

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.

Tin khác

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh, khám phá truy bắt ổ nhóm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Hà Nội. Tổng vật chứng thu giữ của vụ án hơn 16 kg ma túy các loại...
Xem thêm
Phiên bản di động