Yêu Hà Nội qua từng trang sách

(LĐTĐ) Hà Nội đẹp. Hẳn nhiên là thế. Mảnh đất này hội tụ đủ đầy những cung bậc, thanh âm của cuộc sống, đủ để mỗi người có thể đọng lại những cảm nhận rất riêng. Với tôi, trong nhịp sống tấp nập, hiện đại của Hà Nội, tôi tìm thấy vẻ đẹp thời gian đọng lại nơi những trang sách cũ ố vàng. Là một Hà Nội đẹp đẽ trong tình yêu con chữ, là sự gửi gắm đam mê tri thức của những con người, những mảnh đất giàu truyền thống hiếu học.
Lan tỏa tình yêu Hà Nội Ra mắt chương trình truyền hình "Tôi yêu Hà Nội"

1. Tôi không ít lần lang thang qua chợ đầu mối rau quả dưới gầm cầu Long Biên. Cũng trong những lần ấy tôi quen với chị Nguyễn Thị Động (58 tuổi), quê ở Ân Thi, Hưng Yên. Nghe kể, kinh tế gia đình khó khăn, chị và cô con gái bị bệnh tim bẩm sinh buộc phải tha hương, lên Hà Nội làm thuê mưu sinh. Công việc của chị là gánh hàng thuê ở chợ. Sau những tối quần quật làm việc, niềm thảnh thơi duy nhất của chị là tiếng đọc bài của con.

Yêu Hà Nội qua từng trang sách
Những hội chợ sách cũ vẫn thu hút hàng trăm lượt người trẻ ghé thăm mỗi ngày là minh chứng cho thấy văn hóa đọc vẫn âm ỉ chảy. Ảnh: Đinh Luyện

Nói ra cũng lạ, cô bé rất sáng dạ. Dù bệnh tật hành hạ và không được đến trường song một tháng đôi lần ghé lớp học tình thương cũng đủ để cô bé đọc thông viết thạo. Sau những buổi tiễn tôi, bé lại dúi vào tay những phong thư kể về cuộc sống, về những âu lo thường nhật và về ước mơ trở thành nhà văn. Những lúc ấy, tôi thầm nghĩ, sức mạnh của con chữ, của trang sách thực kỳ lạ, ngoài gửi gắm tri thức nó còn thắp lên niềm hi vọng vào tương lai. Niềm hi vọng thoát khỏi căn phòng trọ ẩm thấp với bề rộng vỏn vẹn 8m2.

Hà Nội là nơi vun bồi sự học. Trên mảnh đất kinh kỳ có không ít làng khoa bảng, lấy nếp ăn ở và sự học là chuẩn mực giữ gìn. Điều này có thể thấy được ở làng cổ Đông Ngạc thuộc quận Bắc Từ Liêm. Dẫn tôi tham quan Văn chỉ được đặt trong khuôn viên đình, ông Lê Văn Châu – Phó Ban quản lý di tích đình Đông Ngạc bảo, các dòng họ trong làng, dòng họ nào cũng có người đỗ Tiến sĩ, ít nhất là một người. Xưa học trò trong làng nổi tiếng chăm học. Nhiều người học ngày học đêm. Điển hình là cụ Phạm Quang Trạch. Có thuyết kể rằng, cụ Trạch chăm học đến mức nhà có vườn cau, cụ ra ngoài vườn đọc sách, cứ đi vòng quanh các cây cau mà. Thế rồi, tất cả các thân cau đều dần… nhẵn bóng do cụ vịn tay vào quá nhiều, ma sát mà mòn cây. Đó có thể là câu chuyện vui được nhắc sau lúc trà dư tửu hậu song cái tinh thần truyền đạt, khuyến khích người sau học hành chăm chỉ hẳn là sự thực.

Xưa là thế, nay cũng vậy. Nghiệp đèn sách như đã ngấm vào máu, vào tinh thần cầu thị, hiếu học của người Đông Ngạc. Tôi đã vài lần được trò chuyện với người Đông Ngạc, thấy quý ở chỗ, người dân nơi đây rất ít khi mang chuyện con cháu đỗ đạt ra phô trương. Có lẽ, tất thảy người làng từ lâu đều xem chuyện đèn sách là thú vui, niềm cảm hứng.

2. Là sinh viên sống ở Hà Nội, hẳn không ít người sẽ quen thuộc với những địa chỉ thân quen của những người yêu sách, yêu thủ đô. Đó là phố sách Đinh Lễ, phố sách Trần Hưng Đạo, phố sách cũ dọc đường Láng, hay phố sách Phạm Văn Đồng… Cho đến nay, khi không gian mạng và công nghệ số bùng nổ mạnh mẽ và ảnh hưởng sâu rộng thì văn hóa đọc ở Hà Nội vẫn âm ỉ cháy.

Tại những phố sách này, người lui tới, qua lại với đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi ngành nghề. Họ đến với sách không chỉ để tìm mua tài liệu tri thức đang cần mà là để thỏa mãn với đam mê, như một thói quen, một nghi thức thiêng liêng trong sinh hoạt văn hóa. Thứ văn hóa đặc biệt ấy là văn hóa đọc, là tình yêu và sự trân quý với những giá trị tri thức bao la.

Trong tiết trời ẩm, mưa bụi đổ loang loáng mặt đường, tôi tìm về phố Đinh Lễ - con “Phố Sách”. Người đầu tiên gây dựng lên phố sách là vợ chồng ông Luy - bà Mão. Còn nhớ cách đây ít năm, tôi vô tình được nhà văn Nguyễn Văn Học chỉ ra nhà sách Mão yên tĩnh giữa phố thị ồn ào. Anh bảo, đó là nơi bản thân thường lui tới để kiếm tìm niềm cảm hứng câu chữ. Quả thực, đặt chân đến mới thấy nơi đó, sách có ở khắp mọi nơi, cả trên đầu, dưới đất, bên trái, bên phải, đâu đâu cũng thấy sách.

Yêu Hà Nội qua từng trang sách
Phố sách Hà Nội, một trong những không gian văn hóa của Thủ đô. Ảnh: Đinh Luyện

Thú vị nhất là thứ mùi rất đặc trưng, mà theo suy tưởng của cá nhân tôi đó là mùi hương của sách. Mùi sách mới lẫn sách cũ hòa quyện trong không gian như thứ hương kỳ lạ khiến người ta đắm chìm. Thứ nữa, mặc dù cái kho sách nơi đây khá đồ sộ nhưng khi có khách hàng hỏi về cuốn sách cần tìm, chủ cửa hiệu có thể tìm ra chúng khá nhanh chóng hoặc có thể nói ngay có hay không. Nhiều người bảo, do nhà sách sắp xếp khoa học nên mới thế, còn tôi thì nghĩ đó là những người biết yêu sách, quý sách.

3. Đôi lần, ở đâu đó tôi bắt gặp những lo lắng. Lo lắng rằng văn hóa đọc đang mờ nhạt đi, bị “chìm” dần trước Internet, trước xô bồ của cuộc sống. Điều này có thể đúng. Vì sao ư? Cùng dễ hiểu bởi thời gian cho cuộc sống thì nhiều mà thời gian cho sách thì ít. Thứ nữa, guồng quay hiện đại hối thúc nhu cầu tiếp cận nhanh chóng hơn và thực tế hơn đã hướng con người ta đến những phương thức đọc gián tiếp. Người yêu sách, cần sách thay vì tìm đến những không gian sách chân thực thì nay họ có thể hòa nhập vào không gian mạng hoặc thu hẹp không gian đọc của mình ở phạm vi cá nhân, nhóm nhỏ.

Thế nhưng, nói đi cũng phải nghĩ lại, Hà Nội vẫn tồn tại những phố sách, những hiệu sách. Chúng có cũ, có mới. Và dĩ nhiên, ở đâu đó giữa Thủ đô những hội chợ sách cũ vẫn thu hút hàng trăm, hàng nghìn lượt người trẻ ghé thăm mỗi ngày. Nếu muốn viện dẫn một ví dụ, tôi nghĩ Phố Sách là tuyến phố như vậy. Đây là tuyến phố đầu tiên của Hà Nội dành riêng cho sách, để giới thiệu những cuốn sách, những bộ sách mới, nơi độc giả có cơ hội tiếp cận với nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng, gặp gỡ giao lưu, tọa đàm về sách với các tác giả trong và ngoài nước. Không gian hiện đại và sáng tạo của Phố Sách nằm trọn vẹn trong lòng phố 19-12 với tổng diện tích 3.000m2 như một minh chứng cho tình yêu sách vẫn còn. Đó là sự thủy chung, là mối tình sâu sắc dành cho sách. Và trên cả việc đọc, đây còn là văn hóa đẹp không chỉ của Hà Nội mà còn của những người dân Việt.

Người tìm đến nơi đây, ngoài chiêm ngưỡng một không gian văn hóa mới vừa để tìm kiếm cho mình những cuốn sách hay và bổ ích đến từ các nhà xuất bản, công ty sách uy tín như: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật; Nhà xuất bản Kim Đồng; Nhà xuất bản Phụ nữ; Nhà xuất bản Đại học Sư phạm... Điều này đủ để chứng thực được rằng, văn hóa đọc vẫn là cái mạch ngầm đang chảy. Mạch sống tri thức không tuột đi và nó thẩm thấu như một nét văn hóa thanh lịch và đáng quý của người Hà Nội./.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

(LĐTĐ) U23 Indonesia tạo cú sốc khi giành chiến thắng 1-0 trước ứng viên vô địch U23 Australia.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.

Tin khác

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động