Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
| Xe ba bánh tự chế: Biết sai, vẫn vi phạm Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng |
Quyết liệt xử lý
Thực tế cho thấy, trên một số tuyến đường như Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải hay khu vực chợ Long Biên, Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tập trung nhiều trung tâm thương mại, nhiều chợ truyền thống, chợ đầu mối nên nhu cầu giao thương, buôn bán, vận chuyển hàng hóa cao. Vì vậy, không chỉ có tình trạng chở hàng cồng kềnh, bốc xếp hàng hóa vượt mức cho phép mà nhiều xe ba bánh tự chế còn ngang nhiên chở hàng đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, gây nguy cơ tai nạn giao thông.
![]() |
| Lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế hoạt động gây mất an toàn giao thông. |
Để xử lý những hành vi vi phạm này, các cơ quan chức năng thường xuyên bố trí các tổ công tác, song song với việc hướng dẫn, phân luồng, tổ chức giao thông, còn triển khai các chuyên đề, kế hoạch đan xen, trong đó có kế hoạch kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế. Điển hình như ngày 22/3 vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp Công an quận Hoàn Kiếm và cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, xử lý vi phạm liên quan xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Tính từ đầu năm 2024 đến ngày 19/3, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 đã xử lý 20 trường hợp xe ba bánh tự chế, tạm giữ 20 xe và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 107 triệu đồng. Lỗi vi phạm chủ yếu là điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. Đồng thời, tổ chức ký cam kết cho hàng chục chủ phương tiện không giao xe cho người khác sử dụng, không chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước thực trạng nhiều xe ba bánh chế tạo thủ công không đảm bảo an toàn, thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng đã đồng loạt ra quân, xử lý nghiêm vi phạm. Ngày 15/3, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng đã lập chốt xử lý xe ba gác, xe chở cồng kềnh trên phố Võ Thị Sáu. Trong đó, tập trung xử lý người điều khiển xe mô tô, ô tô, xe tải, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn; người điều khiển phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, thay đổi kích thước thùng xe… Chỉ trong thời gian ngắn triển khai lập chốt, tổ công tác đã xử lý hàng loạt phương tiện, vi phạm.
Đáng nói, trong số những trường hợp vi phạm có một số người điều khiển những chiếc xe ba bánh giả danh xe thương binh. Như trường hợp ông N.P.V (tài xế), tổ công tác xác minh, ông V, không phải thương binh, không thuộc đối tượng được sử dụng các loại xe ba bánh và đã lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện tự chế…
Trực tiếp làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát, Đại úy Phạm Đức Ngọc - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, qua công tác nắm tình hình, đơn vị đã chủ động triển khai các tổ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm giao thông, trong đó có xe ba bánh tự chế chở hàng. Bên cạnh việc xử phạt, chúng tôi cũng giải thích, tuyên truyền cho những người vi phạm để họ hiểu rõ được mục đích của việc xử lý. Các trường hợp này đều phân trần là do cuộc sống mưu sinh, nhưng chúng tôi cũng phân tích cái được - mất nếu không may xảy ra tai nạn…
Không có vùng cấm, không có ngoại lệ
Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến phố cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân xử lý nghiêm, nhưng tình trạng xe ba bánh, xe tự chế, chở hàng cồng kềnh… đôi lúc vẫn còn xuất hiện. Những trường hợp vi phạm đều không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Hơn nữa, những chiếc xe này thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Đáng chú ý, có những trường hợp chở sắt, thép, vật liệu xây dựng cồng kềnh, nhưng cứ mặc nhiên đi trên đường, không cần che chắn, chằng bịt. Theo Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, đây là những loại phương tiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao do không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, thường chở quá tải, cồng kềnh, di chuyển chậm, gây cản trở giao thông. Việc xử lý loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần làm văn minh giao thông trên địa bàn Thành phố.
Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 cho biết thêm, trước tình hình hoạt động ngày càng phức tạp của các loại hình xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, các xe ba, bốn bánh tự chế gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn.
Tương tự, tại quận Hai Bà Trưng, nhằm kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm, từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, Công an quận đã triển khai các tổ công tác thường xuyên, liên tục xử lý các hành vi vi phạm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Theo đó, các đơn vị thuộc Công an quận Hai Bà Trưng tập trung 5 chuyên đề, gồm: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định; vi phạm quy định về tránh vượt, phần đường, làn đường và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện.
Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng, tổ công tác sẽ thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự giao thông thiết thực, sâu rộng để định hướng dư luận và nâng cao ý thức của người dân tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông; vận động nhân dân tham gia đảm bảo trật tự giao thông, tố giác hành vi vi phạm”, Đại úy Phạm Đức Ngọc thông tin.
Minh Phương
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44

