Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Xe ba bánh tự chế: Biết sai, vẫn vi phạm Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng

Quyết liệt xử lý

Thực tế cho thấy, trên một số tuyến đường như Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải hay khu vực chợ Long Biên, Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tập trung nhiều trung tâm thương mại, nhiều chợ truyền thống, chợ đầu mối nên nhu cầu giao thương, buôn bán, vận chuyển hàng hóa cao. Vì vậy, không chỉ có tình trạng chở hàng cồng kềnh, bốc xếp hàng hóa vượt mức cho phép mà nhiều xe ba bánh tự chế còn ngang nhiên chở hàng đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, gây nguy cơ tai nạn giao thông.

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
Lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế hoạt động gây mất an toàn giao thông.

Để xử lý những hành vi vi phạm này, các cơ quan chức năng thường xuyên bố trí các tổ công tác, song song với việc hướng dẫn, phân luồng, tổ chức giao thông, còn triển khai các chuyên đề, kế hoạch đan xen, trong đó có kế hoạch kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế. Điển hình như ngày 22/3 vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp Công an quận Hoàn Kiếm và cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, xử lý vi phạm liên quan xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Tính từ đầu năm 2024 đến ngày 19/3, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 đã xử lý 20 trường hợp xe ba bánh tự chế, tạm giữ 20 xe và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 107 triệu đồng. Lỗi vi phạm chủ yếu là điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. Đồng thời, tổ chức ký cam kết cho hàng chục chủ phương tiện không giao xe cho người khác sử dụng, không chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước thực trạng nhiều xe ba bánh chế tạo thủ công không đảm bảo an toàn, thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng đã đồng loạt ra quân, xử lý nghiêm vi phạm. Ngày 15/3, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng đã lập chốt xử lý xe ba gác, xe chở cồng kềnh trên phố Võ Thị Sáu. Trong đó, tập trung xử lý người điều khiển xe mô tô, ô tô, xe tải, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn; người điều khiển phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, thay đổi kích thước thùng xe… Chỉ trong thời gian ngắn triển khai lập chốt, tổ công tác đã xử lý hàng loạt phương tiện, vi phạm.

Đáng nói, trong số những trường hợp vi phạm có một số người điều khiển những chiếc xe ba bánh giả danh xe thương binh. Như trường hợp ông N.P.V (tài xế), tổ công tác xác minh, ông V, không phải thương binh, không thuộc đối tượng được sử dụng các loại xe ba bánh và đã lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện tự chế…

Trực tiếp làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát, Đại úy Phạm Đức Ngọc - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, qua công tác nắm tình hình, đơn vị đã chủ động triển khai các tổ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm giao thông, trong đó có xe ba bánh tự chế chở hàng. Bên cạnh việc xử phạt, chúng tôi cũng giải thích, tuyên truyền cho những người vi phạm để họ hiểu rõ được mục đích của việc xử lý. Các trường hợp này đều phân trần là do cuộc sống mưu sinh, nhưng chúng tôi cũng phân tích cái được - mất nếu không may xảy ra tai nạn…

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến phố cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân xử lý nghiêm, nhưng tình trạng xe ba bánh, xe tự chế, chở hàng cồng kềnh… đôi lúc vẫn còn xuất hiện. Những trường hợp vi phạm đều không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Hơn nữa, những chiếc xe này thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Đáng chú ý, có những trường hợp chở sắt, thép, vật liệu xây dựng cồng kềnh, nhưng cứ mặc nhiên đi trên đường, không cần che chắn, chằng bịt. Theo Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, đây là những loại phương tiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao do không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, thường chở quá tải, cồng kềnh, di chuyển chậm, gây cản trở giao thông. Việc xử lý loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần làm văn minh giao thông trên địa bàn Thành phố.

Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 cho biết thêm, trước tình hình hoạt động ngày càng phức tạp của các loại hình xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, các xe ba, bốn bánh tự chế gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn.

Tương tự, tại quận Hai Bà Trưng, nhằm kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm, từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, Công an quận đã triển khai các tổ công tác thường xuyên, liên tục xử lý các hành vi vi phạm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Theo đó, các đơn vị thuộc Công an quận Hai Bà Trưng tập trung 5 chuyên đề, gồm: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định; vi phạm quy định về tránh vượt, phần đường, làn đường và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng, tổ công tác sẽ thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự giao thông thiết thực, sâu rộng để định hướng dư luận và nâng cao ý thức của người dân tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông; vận động nhân dân tham gia đảm bảo trật tự giao thông, tố giác hành vi vi phạm”, Đại úy Phạm Đức Ngọc thông tin.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định rõ khi nào được trao đổi, tặng cho dữ liệu cá nhân

Quy định rõ khi nào được trao đổi, tặng cho dữ liệu cá nhân

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cần rà soát các quy định về biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định kinh doanh có điều kiện liên quan đến bảo vệ dữ liệu cá nhân, làm thế nào để quản lý được nhưng không đặt gánh nặng lên doanh nghiệp, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh...
Vụ mua bán hóa đơn trái phép: Nguyễn Đăng Thuyết bị đề nghị mức án 15-16 năm tù

Vụ mua bán hóa đơn trái phép: Nguyễn Đăng Thuyết bị đề nghị mức án 15-16 năm tù

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ mua bán hóa đơn gây thất thoát hơn 743 tỷ đồng tiền thuế, xảy ra tại Công ty TNHH Thành An Hà Nội (Công ty Thành An), Công ty TNHH Thiết bị y tế Danh (Công ty Danh), Công ty TNHH Thiết bị y tế Tràng Thi (Công ty Tràng Thi).
Giá xăng dầu hôm nay (27/3): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay (27/3): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng

Hôm nay (27/3), giá dầu thế giới quay đầu bật tăng, do được hỗ trợ bởi dữ liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô và nhiên liệu giảm trong tuần trước, cùng với những lo ngại ngày càng tăng về nguồn cung toàn cầu. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 70,14 USD/thùng, tăng 1,67%, giá dầu Brent ở mốc 74,14 USD/thùng, tăng 1,55%. Giá xăng trong nước chiều nay được dự báo có thể tăng phiên thứ 2 liên tiếp?
Tiếp tục sử dụng phôi thẻ BHYT cũ đến hết ngày 31/5/2025

Tiếp tục sử dụng phôi thẻ BHYT cũ đến hết ngày 31/5/2025

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong thời gian tổ chức, sắp xếp các đơn vị đi vào hoạt động theo mô hình mới và thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, Bảo hiểm xã hội (BHXH) các khu vực và BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục sử dụng phôi thẻ BHYT cũ đến hết ngày 31/5/2025.
Công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thuế

Công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thuế

Kể từ hôm nay (27/3), người nộp thuế khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo phương pháp doanh thu - chi phí gửi hồ sơ khai thuế qua giao dịch điện tử.
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh bất ổn về thuế quan

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh bất ổn về thuế quan

Tại thời điểm 7h45 sáng nay (27/3), giá vàng thế giới tăng 4,9 USD lên 3.022,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 3.056 USD/ounce, tăng 2,1 USD so với rạng sáng qua.
Hà Nội: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025

Hà Nội: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/4, tại huyện Thạch Thất với sự tham gia của 1.000 người.

Tin khác

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến, tổ chức lại giao thông một loạt tuyến phố...
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Ngày 21/3, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ ngày 1/3 đến ngày 20/3, đơn vị đã tiếp nhận và làm thủ tục cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe (GPLX) các loại cho người dân. Trong đó, làm trực tiếp khoảng gần 10.000 hồ sơ và làm trực tuyến khoảng 3.000 hồ sơ.
Xem thêm
Phiên bản di động