Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
Xe ba bánh tự chế: Biết sai, vẫn vi phạm Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng |
Quyết liệt xử lý
Thực tế cho thấy, trên một số tuyến đường như Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải hay khu vực chợ Long Biên, Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tập trung nhiều trung tâm thương mại, nhiều chợ truyền thống, chợ đầu mối nên nhu cầu giao thương, buôn bán, vận chuyển hàng hóa cao. Vì vậy, không chỉ có tình trạng chở hàng cồng kềnh, bốc xếp hàng hóa vượt mức cho phép mà nhiều xe ba bánh tự chế còn ngang nhiên chở hàng đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, gây nguy cơ tai nạn giao thông.
Lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế hoạt động gây mất an toàn giao thông. |
Để xử lý những hành vi vi phạm này, các cơ quan chức năng thường xuyên bố trí các tổ công tác, song song với việc hướng dẫn, phân luồng, tổ chức giao thông, còn triển khai các chuyên đề, kế hoạch đan xen, trong đó có kế hoạch kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế. Điển hình như ngày 22/3 vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp Công an quận Hoàn Kiếm và cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, xử lý vi phạm liên quan xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Tính từ đầu năm 2024 đến ngày 19/3, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 đã xử lý 20 trường hợp xe ba bánh tự chế, tạm giữ 20 xe và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 107 triệu đồng. Lỗi vi phạm chủ yếu là điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. Đồng thời, tổ chức ký cam kết cho hàng chục chủ phương tiện không giao xe cho người khác sử dụng, không chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước thực trạng nhiều xe ba bánh chế tạo thủ công không đảm bảo an toàn, thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng đã đồng loạt ra quân, xử lý nghiêm vi phạm. Ngày 15/3, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng đã lập chốt xử lý xe ba gác, xe chở cồng kềnh trên phố Võ Thị Sáu. Trong đó, tập trung xử lý người điều khiển xe mô tô, ô tô, xe tải, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn; người điều khiển phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, thay đổi kích thước thùng xe… Chỉ trong thời gian ngắn triển khai lập chốt, tổ công tác đã xử lý hàng loạt phương tiện, vi phạm.
Đáng nói, trong số những trường hợp vi phạm có một số người điều khiển những chiếc xe ba bánh giả danh xe thương binh. Như trường hợp ông N.P.V (tài xế), tổ công tác xác minh, ông V, không phải thương binh, không thuộc đối tượng được sử dụng các loại xe ba bánh và đã lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện tự chế…
Trực tiếp làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát, Đại úy Phạm Đức Ngọc - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, qua công tác nắm tình hình, đơn vị đã chủ động triển khai các tổ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm giao thông, trong đó có xe ba bánh tự chế chở hàng. Bên cạnh việc xử phạt, chúng tôi cũng giải thích, tuyên truyền cho những người vi phạm để họ hiểu rõ được mục đích của việc xử lý. Các trường hợp này đều phân trần là do cuộc sống mưu sinh, nhưng chúng tôi cũng phân tích cái được - mất nếu không may xảy ra tai nạn…
Không có vùng cấm, không có ngoại lệ
Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến phố cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân xử lý nghiêm, nhưng tình trạng xe ba bánh, xe tự chế, chở hàng cồng kềnh… đôi lúc vẫn còn xuất hiện. Những trường hợp vi phạm đều không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Hơn nữa, những chiếc xe này thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Đáng chú ý, có những trường hợp chở sắt, thép, vật liệu xây dựng cồng kềnh, nhưng cứ mặc nhiên đi trên đường, không cần che chắn, chằng bịt. Theo Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, đây là những loại phương tiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao do không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, thường chở quá tải, cồng kềnh, di chuyển chậm, gây cản trở giao thông. Việc xử lý loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần làm văn minh giao thông trên địa bàn Thành phố.
Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 cho biết thêm, trước tình hình hoạt động ngày càng phức tạp của các loại hình xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, các xe ba, bốn bánh tự chế gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn.
Tương tự, tại quận Hai Bà Trưng, nhằm kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm, từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, Công an quận đã triển khai các tổ công tác thường xuyên, liên tục xử lý các hành vi vi phạm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Theo đó, các đơn vị thuộc Công an quận Hai Bà Trưng tập trung 5 chuyên đề, gồm: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định; vi phạm quy định về tránh vượt, phần đường, làn đường và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện.
Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng, tổ công tác sẽ thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự giao thông thiết thực, sâu rộng để định hướng dư luận và nâng cao ý thức của người dân tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông; vận động nhân dân tham gia đảm bảo trật tự giao thông, tố giác hành vi vi phạm”, Đại úy Phạm Đức Ngọc thông tin.
Minh Phương
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42