Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng

Việc xử lý xe ba bánh, xe tự chế đã được các lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra khá sát sao, tuy nhiên hiệu quả của việc quản lý “dòng” xe này lại chưa đạt yêu cầu.
hung than xe ba banh tu che rat can che tai ro rang Sau 3 ngày kiểm tra, CSGT Hà Nội xử lý hơn 800 xe tải, xe ba bánh vi phạm
hung than xe ba banh tu che rat can che tai ro rang Có tới 99% xe ba bánh không đăng ký

Hãi hùng “máy chém” di động

Trưa ngày 5/6, tuyến đường đê Nguyễn Khoái đoạn qua cây xăng Lương Yên không đông đúc như thường ngày, khi tất cả mọi người vẫn đang yên tâm dừng chờ đèn đỏ, thì có một chiếc xe ba bánh tự chế chở tôn trên nóc từ phía sau lừ lừ đi đến.

Sau một hồi bấm còi xin vượt không được, chiếc xe bất đắc dĩ phải phanh dừng lại, chuyện không có gì nếu như những tấm tôn trên nóc xe do chằng buộc không cẩn thận, cộng với đà di chuyển bỗng ầm ầm lao thẳng về phía trước.

Sự cố khiến đám đông đang dừng đèn đỏ hỗn loạn xô đẩy vào nhau để né những “máy chém” di động, rất may vụ việc chỉ khiến một vài người bị xây xát nhẹ. Người lái xe sau khi để xảy ra tai nạn, điềm nhiên đi xuống nhấc tấm tôn lên nóc rồi đi thẳng dưới cái nhìn nghi kị của mọi người xung quanh.

hung than xe ba banh tu che rat can che tai ro rang
Xe tự chế chở hàng cồng kềnh gây sự cố trên tuyến đê Nguyễn Khoái đoạn qua bến xe Lương Yên.

Chứng kiến tường tận sự việc từ đầu đến cuối, anh Phan Anh Tú (phố Vân Đồn, phường Bạch Đằng) cho biết, mọi việc diễn ra khá bất ngờ, tôi không dám tưởng tượng được hậu quả gì sẽ xảy ra nếu như mọi người không kịp né tránh. May mắn là lái xe đã bấm còi liên tục từ phía sau nên mới gây sự chú ý của mọi người, do đó họ mới biết để né, chứ nếu không thì chắc chắn hậu quả là rất nghiêm trọng. “Thực sự là quá may mắn cho tất cả mọi người” - anh Tú chia sẻ khi vẫn chưa hết bàng hoàng.

Không được may mắn như trường hợp trên, trưa ngày 10/6, một vụ tai nạn thương tâm cũng liên quan tới xe ba bánh tự chế đã xảy ra trên đường Nguyễn Xiển. Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường, vào khoảng 10 giờ 30, chiếc xe này với nhiều hàng hóa cồng kềnh đang lưu thông trên đường Nguyễn Xiển theo hướng Khuất Duy Tiến - Nghiêm Xuân Yêm. Khi đến khu vực ngõ 300 Nguyễn Xiển, chiếc xe ba bánh vào cua, bất ngờ mất thăng bằng đổ xuống đường, toàn bộ số hàng và chiếc xe đã đè lên người đàn ông ngồi bên trái ghế lái khiến người này tử vong tại chỗ. Tài xế xe ba bánh thoát nạn và rời khỏi hiện trường ngay sau đó.

Những vụ tai nạn kể trên, chỉ là con số lẻ trong hàng chục, thậm chí hàng trăm sự cố từ nhỏ đến lớn với xe ba bánh tự chế trên khắp địa bàn thành phố. Trên thực tế, hậu quả đã được cảnh báo và từ lâu những chiếc xe ba bánh tự chế đều đã bị “cấm” lưu thông trên đường. Tuy nhiên, do thiếu giám sát và chế tài xử lý chưa nghiêm nên dù sau nhiều đợt ra quân những chiếc “máy chém” di động vẫn công nhiên lộng hành trên đường.

Quản mà chưa chặt!

Liên quan đến công tác quản lý xe ba bánh tự chế, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, điều quan trọng cần tập trung vào các chế tài quản lý hơn là cấm hoàn toàn.

Dẫn chứng về việc xe ba bánh chạy rất nhiều ở Campuchia, Lào, Ấn Độ, xe túc túc ở Băng - Cốc, Thái Lan… ông Thủy nói, xe ba bánh là một loại phương tiện rất cần cho vấn đề đi lại, điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhu cầu cuộc sống để chuyên chở các loại hàng hóa gọn nhẹ, nhu cầu của mạch máu giao thông… Do đó, theo ông Nguyễn Xuân Thủy, chỉ có xe ba bánh không đảm bảo an toàn mới nên cấm, và như thế nào là đảm bảo an toàn thì đã có cơ quan đăng kiểm quản lý. “Nếu xe ba bánh chạy tốt, đảm bảo an toàn thì nên cho chạy” – chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cho hay.

Chỉ rõ những nguyên nhân vì sao không giải quyết được dứt điểm tình trạng này, theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy đa số loại xe này đều do các thương binh điều khiển, nên các lực lượng chức năng còn nương tay. Chính điều này đã tạo điều kiện cho các thương binh “dởm” lộng hành gây nên những tai nạn đáng tiếc thời gian qua.

Thực tế, dù lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng hiệu quả đem lại vẫn chưa được như kỳ vọng. Bài toán xử lý “dứt điểm” xe ba bánh, xe tự chế vẫn là việc làm đau đầu của các cơ quan chức năng.

Để làm được điều này, nhiều chuyên gia nhấn mạnh đến sự vào cuộc của cả bộ máy, từ cơ quan chức năng đến chính quyền địa phương rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và đặc biệt trước hết cần thống nhất loại xe nào được phép lưu hành, loại xe nào phục vụ cho đối tượng là thương binh, người khuyết tật… tránh đánh đồng như hiện nay.

Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ, xe ba bánh tự chế

Từ ngày 9/6, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an TP Hà Nội bắt đầu tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm như xe quá khổ; các trường hợp điều khiển xe ba, bốn bánh tự lắp ráp giả danh thương binh; xác minh, làm rõ các đối tượng có dấu hiệu bảo kê cho xe ba bánh. Các đơn vị, phòng nghiệp vụ, CSGT, cảnh sát trật tự, Công an 30 quận, huyện được yêu cầu tập trung 100% lực lượng để tập trung xử lý.

Thông qua công tác tuần tra xử lý, các lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội sẽ tập trung giải quyết các vi phạm mang tính chất “nổi cộm” gây bức xúc trong dư luận dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô... Đặc biệt, xử lý nghiêm người điều khiển xe ba bánh giả danh thương bình. Sau 3 ngày ra quân, Phòng CSGT Hà Nội đã xử lý 821 trường hợp (so với liền kề tăng 619 trường hợp), tạm giữ 218 phương tiện, 562 bộ giấy tờ. Trong đó, xe tải 603 trường hợp, xe ba bánh 218 trường hợp. Các hành vi vi phạm tập trung vào các lỗi như: đi vào đường cấm 32 trường hợp; đi không đúng thời gian quy định 131 trường hợp; dừng đỗ sai quy định 97 trường hợp...

H.Duy

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động