Xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc và tăng giá vé trái quy định dịp Tết

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Trao hơn 10.400 suất quà Tết cho công nhân lao động, ngư dân, bộ đội biên phòng Tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn” năm 2024 đảm bảo thiết thực, hiệu quả

Công điện nêu rõ, dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024, dự báo lưu lượng người và phương tiện giao thông sẽ gia tăng mạnh mẽ, tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Để phòng ngừa tai nạn giao thông và giữ gìn trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy.

Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, dừng, đỗ trái phép, quay đầu xe, tránh, vượt không đúng quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, không nhường đường cho xe ưu tiên, đi vào làn dừng khẩn cấp...

Xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc và tăng giá vé trái quy định dịp Tết
Ảnh minh họa.

Ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng; vi phạm khi qua đường ngang; chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; không có giấy phép lái xe, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các loại phương tiện chở quá số người quy định...

Đồng thời phối hợp bảo đảm an toàn giao thông tại bến khách ngang sông, bến tàu khách du lịch, các tuyến, luồng đường thủy, nhất là các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo, các tuyến sông và vùng nước có tổ chức lễ hội.

Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các Sở Giao thông vận tải và các đơn vị kinh doanh vận tải có phương án bảo đảm năng lực vận tải, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, nhất là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường bộ, đường thủy và đường hàng không trong dịp nghỉ Tết, chú trọng đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; giảm thiểu tình trạng chậm, huỷ chuyến; không để hành khách không kịp về quê ăn Tết do thiếu phương tiện; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc và tăng giá vé trái quy định.

Chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải và các nhà thầu bảo đảm điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa lũ gây ra; rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế.

Bảo đảm hệ thống thu phí điện tử không dừng hoạt động thông suốt, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí; phối hợp với các cơ quan liên quan không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí cảng hàng không.

Khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, trong đô thị và trả lại lòng đường phục vụ Nhân dân đi lại (hoàn thành 1 tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán); có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông, kịp thời giải tỏa, không để phát sinh ùn tắc kéo dài khi có sự cố, tai nạn giao thông, nhất là thời điểm trước và ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trên các tuyến trục chính ra vào nội đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến kết nối đến nhà ga, sân bay, bến cảng và khu vực tổ chức Lễ hội xuân…

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được giao chỉ đạo các cơ quan, ngành, lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; chủ động có phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trên tuyến, khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn; rà soát các địa điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở cao và tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường do địa phương quản lý. Ngoài ra, chỉ đạo các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải tổ chức bán vé tàu, xe trực tiếp cho công nhân, người lao động và sinh viên về quê đón Tết.

Các bộ ngành, địa phương phân công người có thẩm quyền tổ chức trực theo chế độ 24/7, báo cáo tình hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ ngày 8/2/2024 đến hết ngày 14/2/2024 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mồng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn) về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (trong đó báo cáo nhanh gửi trước 14 giờ hằng ngày; báo cáo tổng hợp của 7 ngày nghỉ Tết Giáp Thìn gửi trước 14 giờ 30 phút ngày 14/2/2024)…

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu đề nghị đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao

Đại biểu đề nghị đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao

(LĐTĐ) Các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đề nghị Thành phố đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao trong các tháng đầu năm; các giải pháp từ sớm, từ xa khắc phục tình trạng này trong các tháng cuối năm khi mức lương cơ sở được tăng thêm từ ngày 1/7/2024.
Quận Tây Hồ: 100% phường triển khai tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quận Tây Hồ: 100% phường triển khai tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Tính đến thời điểm này, quận Tây Hồ (Hà Nội) đã ra mắt 111 tổ bảo vệ an ninh trật tự bao gồm 467 thành viên. Trong đó, phường Phú Thượng có 20 tổ; phường Xuân La 20 tổ; phường Bưởi 16 tổ; phường Nhật Tân 9 tổ; phường Thụy Khuê 13 tổ; phường Yên Phụ 14 tổ; phường Quảng An 7 tổ; phường Tứ Liên 12 tổ.
Mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn”

Mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn”

(LĐTĐ) Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là công tác cải cách thủ tục hành chính, trên địa bàn huyện Gia Lâm đồng loạt thực hiện mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn”, sau gần 2 năm triển khai, mô hình đã và đang mang lại sự phấn khởi cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.
Nghiên cứu kỹ khả năng kết nối các tuyến đường sắt đô thị với yêu cầu phát triển đô thị

Nghiên cứu kỹ khả năng kết nối các tuyến đường sắt đô thị với yêu cầu phát triển đô thị

(LĐTĐ) Thảo luận tại tổ trong chương trình Kỳ họp thứ 17, các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đưa ra nhiều ý kiến thải luận về Đề án phát triển đường sắt đô thị. Đa số đại biểu đánh giá cao việc xây dựng và triển khai Đề án nhằm tạo bộ mặt mới cho giao thông công cộng của Thủ đô trong tương lai.
Điểm tựa cho người lao động

Điểm tựa cho người lao động

(LĐTĐ) Dù không mong muốn nhưng rủi ro trong quá trình làm việc, sản xuất vẫn có thể xảy ra. Điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người lao động, nhất là khi người bị tai nạn lao động lại là trụ cột của gia đình. Trong hoàn cảnh đó, chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ trở thành điểm tựa, chia sẻ gánh nặng, xoa dịu nỗi đau đối với người lao động không may gặp nạn và thân nhân của họ.
Khánh Hòa: Đảo Trí Nguyên “chật vật” vì thiếu nước sạch

Khánh Hòa: Đảo Trí Nguyên “chật vật” vì thiếu nước sạch

(LĐTĐ) Những ngày đầu hè cuối tháng 6, cuộc sống của gần 3.000 người dân sống trên đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bị đảo lộn vì đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.
Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

(LĐTĐ) Ngày 30/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Bộ Thông tin và Truyền thông điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo tại 7 cơ quan, đơn vị

Bộ Thông tin và Truyền thông điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo tại 7 cơ quan, đơn vị

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức lễ công bố và trao quyết định về công tác cán bộ tại Văn phòng Bộ, Vụ Khoa học Công nghệ; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Cục An toàn thông tin; Cục Tần số vô tuyến điện; Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông (Công nghiệp ICT); Cục Xuất bản, In và Phát hành.
Công bố biểu trưng và ca khúc Đại hội VIII Hội LHTN thành phố Hà Nội

Công bố biểu trưng và ca khúc Đại hội VIII Hội LHTN thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Thành Đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) thành phố Hà Nội công bố biểu trưng và ca khúc chính thức của Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Mức lương tối thiểu theo vùng tăng bình quân 200.000 - 280.000 đồng/tháng từ 1/7

Mức lương tối thiểu theo vùng tăng bình quân 200.000 - 280.000 đồng/tháng từ 1/7

Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo đó, mức lương tối thiểu theo các vùng từ 1/7/2024 tăng bình quân từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng.
Chính thức tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng với công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

Chính thức tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng với công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

Chính phủ đã ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Chính thức tăng lương cơ sở từ hôm nay (1/7)

Chính thức tăng lương cơ sở từ hôm nay (1/7)

(LĐTĐ) Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7 khóa XV với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu/tháng từ hôm nay (1/7).
Từ hôm nay (1/7), người dân được xuất trình giấy tờ lái xe qua VNeID

Từ hôm nay (1/7), người dân được xuất trình giấy tờ lái xe qua VNeID

(LĐTĐ) Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ được có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 9 nhóm điểm mới quan trọng. Trong đó, Luật đã mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
TP.HCM: May mắn không có thương vong trong vụ cháy ở quận Bình Tân

TP.HCM: May mắn không có thương vong trong vụ cháy ở quận Bình Tân

(LĐTĐ) Một vụ cháy nhà 4 tầng ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xảy ra vào trưa 30/6, rất may mắn không có thương vong về người.
Người lao động bị nợ BHXH sẽ được giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất

Người lao động bị nợ BHXH sẽ được giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất

(LĐTĐ) Tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua dự thảo Nghị quyết Kỳ họp, với 21 nội dung cụ thể. Đáng chú ý, Quốc hội giao Chính phủ giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất cho người lao động bị nợ bảo hiểm xã hội (BHXH).
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Thủ đô Seoul bắt đầu thăm chính thức Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Thủ đô Seoul bắt đầu thăm chính thức Hàn Quốc

(LĐTĐ) Khoảng 14 giờ 30 phút (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Sân bay quân sự Seongnam (Thủ đô Seoul), bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Thủ tướng Đại Hàn Dân Quốc Han Duck Soo và Phu nhân từ ngày 30/6 đến 3/7.
Xem thêm
Phiên bản di động