Xe khách “trốn” truyền dữ liệu giám sát hành trình: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông thảm khốc

Trong quý I/2021, đã diễn ra tình trạng hàng trăm nghìn phương tiện vận tải khách không thực hiện việc truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện hoạt động về cơ quan chức năng (Sở GTVT các tỉnh và Tổng Cục đường bộ Việt Nam). Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải lại “thờ ơ”, thiếu kiểm soát khiến cho cơ quan chức năng không khỏi đau đầu vì không thể kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. Tình trạng này dẫn đến nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông.
Ngăn chặn tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đối với xe chở khách Xử nghiêm xe khách vi phạm dừng, đỗ Chấn chỉnh việc đón trả khách không đúng quy định
Lực lượng chức năng kiểm tra lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe khách. Ảnh: G.T
Lực lượng chức năng kiểm tra lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe khách. Ảnh: G.T

Trên 600.000 xe không truyền dữ liệu

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng giữa ôtô khách với xe tải vào ngày 16.3.2021 mới đây trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình khiến 3 người tử vong tại chỗ.

Trước đó trong năm 2019, một vụ TNGT nghiêm trọng khác xảy ra tại huyện Chư Sê (Gia Lai) giữa xe tải và xe máy khiến 3 chị em trong một gia đình tử vong. Các điều tra sau đó cho thấy xe tải cũng không có thiết bị giám sát hành trình.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết nếu phương tiện không lắp đặt và truyển dữ liệu giám sát hành trình hoạt động, khi xảy ra TNGT, việc tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thực tế thời gian qua, cả nước xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, chủ yếu liên quan đến xe khách. Khi kiểm tra, nhiều xe gặp nạn không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc thiết bị không hoạt động, không truyền được dữ liệu về Tổng cục Đường bộ, gây khó khăn trong công tác giám sát, điều tra nguyên nhân gây tai nạn.

Theo thống kê từ Tổng cục Đường bộ, trong 3 tháng đầu năm 2021, trên cả nước có hơn 600.000 xe không truyền dữ liệu GSHT về Tổng cục. Trong đó, nhiều địa phương có số lượng phương tiện vi phạm lên tới hàng nghìn xe như: An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh, Đăk Nông, Hà Nam. Thậm chí có những tỉnh số xe vi phạm không truyền dữ liệu lên tới con số hàng chục nghìn như: Bình Dương, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Tiền Giang.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - ông Đào Việt Long - trong tháng 1.2021 trên địa bàn TP.Hà Nội có 549 đơn vị với tổng số 1.508 xe vi phạm tốc độ; 4.976 đơn vị với 35.517 xe vi phạm về thời gian làm việc của lái xe; 11.027 đơn vị với 68.905 xe vi phạm về truyền dữ liệu.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách Hải Phòng - ông Khúc Hữu Thanh Hải - cho rằng, việc các doanh nghiệp vận tải không thực hiện truyền dữ liệu có thể do tình hình dịch bệnh COVID-19 khiến các phương tiện nằm bãi không hoạt động, hết pin nên mất tín hiệu, cùng đó việc một số doanh nghiệp khó khăn không duy trì hoạt động.

Theo ông Hải, việc kiểm soát GSHT đang rất khó khăn vì lượng xe quá lớn, trong khi đó công nghệ quản lý và phần mềm ứng dụng quản lý chưa đủ tầm để giải quyết các phát sinh của doanh nghiệp. “Các quy định, quy chuẩn đã có nên quản lý Nhà nước cần tập trung quản lý bình đẳng giữa các doanh nghiệp và thực hiện đúng theo quy định” - ông Hải cho hay.

Trách nhiệm của quản lý Nhà nước

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - cho rằng, trách nhiệm đầu tiên phải là của Sở GTVT các địa phương. Những xe theo quy định phải lắp đặt và truyền dữ liệu mà cố tình không thực hiện, khi kiểm tra phát hiện xử lý thì trách nhiệm đầu tiên là của đơn vị vận tải và cũng có trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý. Nếu thuộc nhóm vận tải nội bộ mà không truyền thì đây chính là lỗ hổng về pháp luật cần phải hoàn thiện, để ban hành sớm.

Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ - ông Nguyễn Văn Huyện - cho biết, mặc dù đã nhiều lần chỉ đạo các Sở GTVT, các đơn vị kinh doanh vận tải theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua thiết bị GSHT nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động vận tải, góp phần ngăn chặn và giảm thiểu TNGT, tuy nhiên qua theo dõi trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT vẫn còn nhiều phương tiện không truyền dữ liệu theo quy định. Đơn vị này vừa ban hành kế hoạch cao điểm kiểm tra, theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị GSHT.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội - ông Bùi Danh Liên - cho rằng, hiện hạ tầng tiếp nhận dữ liệu GSHT của Tổng cục Đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu, do đó cần phải nâng cấp thì mới đáp ứng được yêu cầu quản lý. Cùng với đó, hiện các quy định về sử dụng và lắp đặt thiết bị GSHT đã có những quy định bắt buộc các doanh nghiệp phải thực hiện với các quy chuẩn rõ ràng.

Nhưng do việc quản lý Nhà nước chưa thật sự sát sao trong công tác kiểm soát vì mô hình vận tải của Việt Nam rất nhiều mô hình, loại hình, nhiều hộ kinh doanh vận tải vừa là chủ phương tiện vừa là xe và soát vé mà không quản lý theo mô hình tập trung của doanh nghiệp vận tải, nhưng vẫn là mô hình vận tải, nên họ không thực hiện GSHT. Do đó, vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước rất quan trọng và phải đầu tư hạ tầng tốt chứ nếu làm không đồng bộ sẽ vừa lãng phí, tốn kém và gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đáng chú ý, khó khăn hiện nay là phần mềm quản lý dữ liệu truyền về rất cũ, rất lạc hậu nên chưa phát hiện cảnh báo và chỉ tổng hợp vi phạm để xử lý, do đó phải nâng cấp thiết bị để cảnh báo các lái xe và chủ phương tiện và truyền dữ liệu cho Tổng cục Đường bộ và lực lượng Cảnh sát giao thông. Nếu doanh nghiệp cố tình không thực hiện việc truyền dữ liệu sẽ bị xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho rằng trên thực tế, việc gần đây các doanh nghiệp vận tải cố tình lờ đi quy định này, cùng với diễn biến giao thông phức tạp trên các cung đường, đang là tiếng chuông cảnh báo nguy cơ gia tăng TNGT nếu cơ quan chức năng không sớm vào cuộc xử lý nghiêm.

Theo Đặng Tiến/laodong.vn

https://laodong.vn/xa-hoi/xe-khach-tron-truyen-du-lieu-giam-sat-hanh-trinh-tiem-an-nguy-co-tai-nan-giao-thong-tham-khoc-895721.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Xem thêm
Phiên bản di động