Xe buýt điện sẵn sàng “hòa mạng” cùng mạng lưới xe buýt Thủ đô

Sau khi tổ chức chạy thử nghiệm thành công 3 tuyến xe buýt điện, theo dự kiến, trong tháng 6 này, Hà Nội sẽ đưa vào vận hành thực tế 10 tuyến buýt mở mới khoảng 150-200 xe với hình thức trợ giá...
Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã Đảm bảo an toàn cho nhân viên phục vụ và hành khách xe buýt Transerco nỗ lực khai thác tối ưu hiệu quả hoạt động luồng tuyến

Trước thông tin này, nhiều người kỳ vọng và chờ đợi, loại hình vận tải công cộng hiện đại này sẽ không chỉ làm tăng thêm tiện ích mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường giao thông tại đô thị.

Kết nối đồng bộ với mạng lưới xe buýt Thủ đô

Chính phủ vừa đồng ý để Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tạm thời sử dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) trên địa bàn để áp dụng trong thời gian thí điểm (không quá 12 tháng) triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt điện. Yêu cầu, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng, ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình buýt điện để triển khai chính thức trên địa bàn.

Cùng đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản đồng thuận với việc Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mở các tuyến buýt điện. Đồng thời, đề nghị 2 địa phương này yêu cầu Tập đoàn Vingroup cần thực hiện theo đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe buýt điện.

Xe buýt điện sẵn sàng “hòa mạng” cùng mạng lưới xe buýt Thủ đô
Xe buýt điện sẵn sàng “hòa mạng” cùng mạng lưới xe buýt Thủ đô.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, riêng tại Hà Nội, VinBus sẽ hoạt động với 150 xe và chạy trên 10 tuyến buýt có điểm đầu, điểm cuối tại các khu vực đông dân cư như: Khu đô thị Smart City, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Khu đô thị Times City và kết nối với Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Giáp Bát, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Công viên nước Hồ Tây...

Theo ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Trung tâm đang cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ vận tải VinBus hoàn tất các công đoạn cuối cùng để xe buýt điện có thể kết nối với mạng lưới xe buýt Thủ đô vào cuối quý II/2021.

Cũng theo ông Thái Hồ Phương khi VinBus được kết nối với mạng lưới xe buýt của Thủ đô thì cũng thực hiện đón, trả khách tại các nhà chờ, điểm dừng theo đúng lộ trình của 10 tuyến đã được cơ quan chức năng cấp phép. Chính sách giá vé của VinBus cũng tương tự như hệ thống xe buýt hiện nay và hành khách được sử dụng vé tháng thông thường để đi xe buýt điện.

Các chuyên gia cho rằng việc phát triển xe buýt điện sẽ tạo nên sự khác biệt, tạo một cú hích chuyển đổi thói quen đi lại của cộng đồng, qua đó giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, góp phần kiến tạo giao thông xanh tại Thủ đô Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Phó tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus, sau thời gian chạy thử các tuyến buýt có lộ trình hợp lý, thuận tiện cho hành khách khi di chuyển từ các khu vực ngoại ô vào thành phố. Mục đích của việc chạy thử là làm quen và thử các điều kiện trên tuyến để chuẩn bị đi vào vận hành chính thức, kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố khi được sự cho phép từ cơ quan chức năng.

Giảm ô nhiễm môi trường

Về xu thế và định hướng phát triển giao thông Chính phủ cũng đã có định hướng phát triển mô hình xe buýt chạy điện. Theo đánh giá các chuyên gia, việc sử dụng xe buýt điện sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hoàn thành chỉ tiêu tỉ lệ và đa dạng hóa xe buýt sử dụng năng lượng sạch, bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội.

Theo Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng, để cải thiện môi trường giao thông đô thị cần có thêm nhiều phương tiện công cộng sử dụng điện, bởi nhờ đó dịch vụ vận tải công cộng sẽ ngày càng hiện đại, thân thiện môi trường hơn. Việc triển khai xe buýt điện sẽ giúp các doanh nghiệp xe buýt cùng đổi mới, nâng cao an toàn giao thông, cải thiện thái độ phục vụ, tiện nghi, ngăn ngừa những bất cập hiện tại, giúp xe buýt trở nên thân thiện, hấp dẫn người dân hơn.

Việc sử dụng xe buýt điện sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường vì sử dụng điện năng nên không phát thải Co2, không gây ô nhiễm tiếng ồn, đồng thời chúng tôi cũng đặt kỳ vọng sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội, phục vụ nhân dân trên địa bàn Thành phố.

Là người lái những chiếc xe thử nghiệm đầu tiên, lái xe Nguyễn Thành Đồng (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ vận tải VinBus) chia sẻ, loại xe buýt này trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống giám sát hành trình, camera, phần mềm hỗ trợ và tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo nguy cơ mất an toàn...

Cũng theo anh Đồng, những điều này có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ hoạt động của người lái, giúp hành khách được an toàn. Đặc biệt, xe có chế độ tự động hạ thấp thân xe khi đón trả khách, phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai... Tất cả các xe VinBus sẽ được quản lý vận hành thông minh thông qua việc theo dõi tập trung, sạc, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh tự động tại các trạm depot (nơi trung chuyển) sử dụng năng lượng mặt trời, góp phần giảm tải áp lực nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia và bảo vệ môi trường.

Theo VinBus, cơ chế trợ giá cho xe buýt điện áp dụng giống như xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG), giá vé dự kiến sẽ như các tuyến buýt truyền thống, CNG đã được áp dụng trên địa bàn Thành phố với mức 7.000 đồng/lượt; với học sinh, sinh viên (đối tượng ưu tiên) giá vé tháng đi 1 tuyến: 55.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng đi liên tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng. Với đối tượng không ưu tiên, giá vé tháng đi 1 tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng; giá vé tháng đi liên tuyến: 200.000 đồng/vé/tháng. Người già trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn phí sử dụng.
Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.

Tin khác

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động