M
08/06/2021 18:44

Xe buýt điện sẵn sàng “hòa mạng” cùng mạng lưới xe buýt Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi tổ chức chạy thử nghiệm thành công 3 tuyến xe buýt điện, theo dự kiến, trong tháng 6 này, Hà Nội sẽ đưa vào vận hành thực tế 10 tuyến buýt mở mới khoảng 150-200 xe với hình thức trợ giá...

Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã Đảm bảo an toàn cho nhân viên phục vụ và hành khách xe buýt Transerco nỗ lực khai thác tối ưu hiệu quả hoạt động luồng tuyến

Trước thông tin này, nhiều người kỳ vọng và chờ đợi, loại hình vận tải công cộng hiện đại này sẽ không chỉ làm tăng thêm tiện ích mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường giao thông tại đô thị.

Kết nối đồng bộ với mạng lưới xe buýt Thủ đô

Chính phủ vừa đồng ý để Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tạm thời sử dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) trên địa bàn để áp dụng trong thời gian thí điểm (không quá 12 tháng) triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt điện. Yêu cầu, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng, ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình buýt điện để triển khai chính thức trên địa bàn.

Cùng đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản đồng thuận với việc Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mở các tuyến buýt điện. Đồng thời, đề nghị 2 địa phương này yêu cầu Tập đoàn Vingroup cần thực hiện theo đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe buýt điện.

Xe buýt điện sẵn sàng “hòa mạng” cùng mạng lưới xe buýt Thủ đô
Xe buýt điện sẵn sàng “hòa mạng” cùng mạng lưới xe buýt Thủ đô.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, riêng tại Hà Nội, VinBus sẽ hoạt động với 150 xe và chạy trên 10 tuyến buýt có điểm đầu, điểm cuối tại các khu vực đông dân cư như: Khu đô thị Smart City, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Khu đô thị Times City và kết nối với Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Giáp Bát, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Công viên nước Hồ Tây...

Theo ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Trung tâm đang cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ vận tải VinBus hoàn tất các công đoạn cuối cùng để xe buýt điện có thể kết nối với mạng lưới xe buýt Thủ đô vào cuối quý II/2021.

Cũng theo ông Thái Hồ Phương khi VinBus được kết nối với mạng lưới xe buýt của Thủ đô thì cũng thực hiện đón, trả khách tại các nhà chờ, điểm dừng theo đúng lộ trình của 10 tuyến đã được cơ quan chức năng cấp phép. Chính sách giá vé của VinBus cũng tương tự như hệ thống xe buýt hiện nay và hành khách được sử dụng vé tháng thông thường để đi xe buýt điện.

Các chuyên gia cho rằng việc phát triển xe buýt điện sẽ tạo nên sự khác biệt, tạo một cú hích chuyển đổi thói quen đi lại của cộng đồng, qua đó giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, góp phần kiến tạo giao thông xanh tại Thủ đô Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Phó tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus, sau thời gian chạy thử các tuyến buýt có lộ trình hợp lý, thuận tiện cho hành khách khi di chuyển từ các khu vực ngoại ô vào thành phố. Mục đích của việc chạy thử là làm quen và thử các điều kiện trên tuyến để chuẩn bị đi vào vận hành chính thức, kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố khi được sự cho phép từ cơ quan chức năng.

Giảm ô nhiễm môi trường

Về xu thế và định hướng phát triển giao thông Chính phủ cũng đã có định hướng phát triển mô hình xe buýt chạy điện. Theo đánh giá các chuyên gia, việc sử dụng xe buýt điện sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hoàn thành chỉ tiêu tỉ lệ và đa dạng hóa xe buýt sử dụng năng lượng sạch, bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội.

Theo Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng, để cải thiện môi trường giao thông đô thị cần có thêm nhiều phương tiện công cộng sử dụng điện, bởi nhờ đó dịch vụ vận tải công cộng sẽ ngày càng hiện đại, thân thiện môi trường hơn. Việc triển khai xe buýt điện sẽ giúp các doanh nghiệp xe buýt cùng đổi mới, nâng cao an toàn giao thông, cải thiện thái độ phục vụ, tiện nghi, ngăn ngừa những bất cập hiện tại, giúp xe buýt trở nên thân thiện, hấp dẫn người dân hơn.

Việc sử dụng xe buýt điện sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường vì sử dụng điện năng nên không phát thải Co2, không gây ô nhiễm tiếng ồn, đồng thời chúng tôi cũng đặt kỳ vọng sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội, phục vụ nhân dân trên địa bàn Thành phố.

Là người lái những chiếc xe thử nghiệm đầu tiên, lái xe Nguyễn Thành Đồng (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ vận tải VinBus) chia sẻ, loại xe buýt này trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống giám sát hành trình, camera, phần mềm hỗ trợ và tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo nguy cơ mất an toàn...

Cũng theo anh Đồng, những điều này có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ hoạt động của người lái, giúp hành khách được an toàn. Đặc biệt, xe có chế độ tự động hạ thấp thân xe khi đón trả khách, phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai... Tất cả các xe VinBus sẽ được quản lý vận hành thông minh thông qua việc theo dõi tập trung, sạc, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh tự động tại các trạm depot (nơi trung chuyển) sử dụng năng lượng mặt trời, góp phần giảm tải áp lực nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia và bảo vệ môi trường.

Theo VinBus, cơ chế trợ giá cho xe buýt điện áp dụng giống như xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG), giá vé dự kiến sẽ như các tuyến buýt truyền thống, CNG đã được áp dụng trên địa bàn Thành phố với mức 7.000 đồng/lượt; với học sinh, sinh viên (đối tượng ưu tiên) giá vé tháng đi 1 tuyến: 55.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng đi liên tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng. Với đối tượng không ưu tiên, giá vé tháng đi 1 tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng; giá vé tháng đi liên tuyến: 200.000 đồng/vé/tháng. Người già trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn phí sử dụng.

Đỗ Đạt

Nguồn :