Xe buýt điện sẵn sàng “hòa mạng” cùng mạng lưới xe buýt Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi tổ chức chạy thử nghiệm thành công 3 tuyến xe buýt điện, theo dự kiến, trong tháng 6 này, Hà Nội sẽ đưa vào vận hành thực tế 10 tuyến buýt mở mới khoảng 150-200 xe với hình thức trợ giá...
Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã Đảm bảo an toàn cho nhân viên phục vụ và hành khách xe buýt Transerco nỗ lực khai thác tối ưu hiệu quả hoạt động luồng tuyến

Trước thông tin này, nhiều người kỳ vọng và chờ đợi, loại hình vận tải công cộng hiện đại này sẽ không chỉ làm tăng thêm tiện ích mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường giao thông tại đô thị.

Kết nối đồng bộ với mạng lưới xe buýt Thủ đô

Chính phủ vừa đồng ý để Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tạm thời sử dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) trên địa bàn để áp dụng trong thời gian thí điểm (không quá 12 tháng) triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt điện. Yêu cầu, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng, ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình buýt điện để triển khai chính thức trên địa bàn.

Cùng đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản đồng thuận với việc Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mở các tuyến buýt điện. Đồng thời, đề nghị 2 địa phương này yêu cầu Tập đoàn Vingroup cần thực hiện theo đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe buýt điện.

Xe buýt điện sẵn sàng “hòa mạng” cùng mạng lưới xe buýt Thủ đô
Xe buýt điện sẵn sàng “hòa mạng” cùng mạng lưới xe buýt Thủ đô.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, riêng tại Hà Nội, VinBus sẽ hoạt động với 150 xe và chạy trên 10 tuyến buýt có điểm đầu, điểm cuối tại các khu vực đông dân cư như: Khu đô thị Smart City, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Khu đô thị Times City và kết nối với Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Giáp Bát, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Công viên nước Hồ Tây...

Theo ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Trung tâm đang cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ vận tải VinBus hoàn tất các công đoạn cuối cùng để xe buýt điện có thể kết nối với mạng lưới xe buýt Thủ đô vào cuối quý II/2021.

Cũng theo ông Thái Hồ Phương khi VinBus được kết nối với mạng lưới xe buýt của Thủ đô thì cũng thực hiện đón, trả khách tại các nhà chờ, điểm dừng theo đúng lộ trình của 10 tuyến đã được cơ quan chức năng cấp phép. Chính sách giá vé của VinBus cũng tương tự như hệ thống xe buýt hiện nay và hành khách được sử dụng vé tháng thông thường để đi xe buýt điện.

Các chuyên gia cho rằng việc phát triển xe buýt điện sẽ tạo nên sự khác biệt, tạo một cú hích chuyển đổi thói quen đi lại của cộng đồng, qua đó giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, góp phần kiến tạo giao thông xanh tại Thủ đô Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Phó tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus, sau thời gian chạy thử các tuyến buýt có lộ trình hợp lý, thuận tiện cho hành khách khi di chuyển từ các khu vực ngoại ô vào thành phố. Mục đích của việc chạy thử là làm quen và thử các điều kiện trên tuyến để chuẩn bị đi vào vận hành chính thức, kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố khi được sự cho phép từ cơ quan chức năng.

Giảm ô nhiễm môi trường

Về xu thế và định hướng phát triển giao thông Chính phủ cũng đã có định hướng phát triển mô hình xe buýt chạy điện. Theo đánh giá các chuyên gia, việc sử dụng xe buýt điện sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hoàn thành chỉ tiêu tỉ lệ và đa dạng hóa xe buýt sử dụng năng lượng sạch, bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội.

Theo Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng, để cải thiện môi trường giao thông đô thị cần có thêm nhiều phương tiện công cộng sử dụng điện, bởi nhờ đó dịch vụ vận tải công cộng sẽ ngày càng hiện đại, thân thiện môi trường hơn. Việc triển khai xe buýt điện sẽ giúp các doanh nghiệp xe buýt cùng đổi mới, nâng cao an toàn giao thông, cải thiện thái độ phục vụ, tiện nghi, ngăn ngừa những bất cập hiện tại, giúp xe buýt trở nên thân thiện, hấp dẫn người dân hơn.

Việc sử dụng xe buýt điện sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường vì sử dụng điện năng nên không phát thải Co2, không gây ô nhiễm tiếng ồn, đồng thời chúng tôi cũng đặt kỳ vọng sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội, phục vụ nhân dân trên địa bàn Thành phố.

Là người lái những chiếc xe thử nghiệm đầu tiên, lái xe Nguyễn Thành Đồng (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ vận tải VinBus) chia sẻ, loại xe buýt này trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống giám sát hành trình, camera, phần mềm hỗ trợ và tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo nguy cơ mất an toàn...

Cũng theo anh Đồng, những điều này có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ hoạt động của người lái, giúp hành khách được an toàn. Đặc biệt, xe có chế độ tự động hạ thấp thân xe khi đón trả khách, phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai... Tất cả các xe VinBus sẽ được quản lý vận hành thông minh thông qua việc theo dõi tập trung, sạc, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh tự động tại các trạm depot (nơi trung chuyển) sử dụng năng lượng mặt trời, góp phần giảm tải áp lực nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia và bảo vệ môi trường.

Theo VinBus, cơ chế trợ giá cho xe buýt điện áp dụng giống như xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG), giá vé dự kiến sẽ như các tuyến buýt truyền thống, CNG đã được áp dụng trên địa bàn Thành phố với mức 7.000 đồng/lượt; với học sinh, sinh viên (đối tượng ưu tiên) giá vé tháng đi 1 tuyến: 55.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng đi liên tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng. Với đối tượng không ưu tiên, giá vé tháng đi 1 tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng; giá vé tháng đi liên tuyến: 200.000 đồng/vé/tháng. Người già trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn phí sử dụng.
Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

An yên mùa trăng

An yên mùa trăng

(LĐTĐ) Thu đã về. Sắc Thu luôn đẹp và chiều lòng người. Nhắc đến mùa Thu không chỉ có những sắc nắng tươi tắn, trong vắt, hiền hoà mà còn có ...
Những cách làm hay trong phòng, chống dịch tại bếp ăn tập thể

Những cách làm hay trong phòng, chống dịch tại bếp ăn tập thể

(LĐTĐ) An toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể luôn là mối quan tâm hàng đầu của các đơn vị, doanh nghiệp. Hiện nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn ...
Đưa Tết Trung thu đến với con em đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Đưa Tết Trung thu đến với con em đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ mỗi dịp rằm tháng Tám âm lịch, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lại tổ chức chung vui Trung thu cho các ...
Để nông dân được thụ hưởng xứng đáng trong chuỗi giá trị

Để nông dân được thụ hưởng xứng đáng trong chuỗi giá trị

(LĐTĐ) Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, ngành Nông nghiệp và giai ...
Không để người lao động nào khó khăn mà không có sự giúp đỡ của tổ chức Công đoàn

Không để người lao động nào khó khăn mà không có sự giúp đỡ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Tại buổi thăm, trao “Túi An sinh Công đoàn” cho người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội chiều 17/9, ...
"Người cha" của hơn  1.000 trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19

"Người cha" của hơn 1.000 trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19

(LĐTĐ) Đó là nghĩa cử mà ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT bắt đầu triển khai với “hành trình” nhận nuôi dạy 1.000 đứa trẻ mất cha mẹ ...
Hà Nội: Đảm bảo cung ứng hàng hóa ổn định

Hà Nội: Đảm bảo cung ứng hàng hóa ổn định

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, trong ngày 17/9, tình hình cung ứng hàng hoá trên địa bàn Thành phố nhìn ...

Tin khác

Đề xuất cho “shipper công nghệ” hoạt động trở lại

Đề xuất cho “shipper công nghệ” hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Nhằm thích ứng với những diễn biến mới từ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội có văn bản đề xuất lên Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cho phép xe mô tô, xe hai bánh được hoạt động vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá thiết yếu (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng kinh doanh giao hàng công nghệ (shipper)).
Cách tạo QR Code để lưu thông qua chốt kiểm soát dịch

Cách tạo QR Code để lưu thông qua chốt kiểm soát dịch

(LĐTĐ) Mới đây, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã lắp đặt các camera quét mã QR tại 67 chốt kiểm soát phương tiện ở cửa ngõ ra, vào Thành phố. Theo đó, tất cả công dân khi đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh đều phải thực hiện khai báo y tế. Vậy làm sao để có mã QR?
Nhiều đơn vị vận tải bị từ chối cấp giấy đi đường

Nhiều đơn vị vận tải bị từ chối cấp giấy đi đường

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, đã từ chối cấp giấy đi đường do nhiều đơn vị, doanh nghiệp đăng ký không thuộc đối tượng quản lý của Sở GTVT và phương án phân vùng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.
Vì sao dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên 14 năm vẫn chưa xong?

Vì sao dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên 14 năm vẫn chưa xong?

(LĐTĐ) Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh, rất được người dân trông đợi, nhưng đã qua 14 năm vẫn tiếp tục xin lùi tiến độ. Đâu là nguyên nhân dẫn đến một dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hồ Chí Minh và cả nước chậm tiến độ hoàn thành?
Đoàn tàu thứ 9 dự án Nhổn - Ga Hà Nội về đến Thủ đô

Đoàn tàu thứ 9 dự án Nhổn - Ga Hà Nội về đến Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) thông tin, hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hoàn thành vận chuyển đoàn tàu thứ 9.
Đường băng 1B sân bay Nội Bài chính thức đưa vào khai thác

Đường băng 1B sân bay Nội Bài chính thức đưa vào khai thác

(LĐTĐ) Cục hàng không Việt Nam vừa ra quyết định đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 11R/29L (1B), đường lăn S1 đầu 11R, đường lăn S6 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ 7h sáng nay 9/9.
Dự án đường Vành đai 4, động lực để phát triển

Dự án đường Vành đai 4, động lực để phát triển

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội, đi qua địa phận 3 tỉnh, thành với tổng mức đầu tư khoảng 90.400 tỷ đồng...
Cấp giấy đi đường có nhận diện cho người và phương tiện trong vùng 1

Cấp giấy đi đường có nhận diện cho người và phương tiện trong vùng 1

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn cấp giấy đi đường có nhận diện cho người và phương tiện vận chuyển trong vùng 1 (vùng đỏ). Đối tượng cấp giấy là các đơn vị thuộc lĩnh vực Sở GTVT quản lý như các đơn vị vận tải, tư vấn, thiết kế, giám sát, thi công công trình giao thông…
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lại xin lùi thời gian đến 2024

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lại xin lùi thời gian đến 2024

(LĐTĐ) Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo lùi thời gian hoàn thành sang cuối năm 2023, vận hành vào 2024.
Đề xuất tăng mức phạt tiền với một số hành vi vi phạm an toàn giao thông đường thủy

Đề xuất tăng mức phạt tiền với một số hành vi vi phạm an toàn giao thông đường thủy

(LĐTĐ) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh, hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện không có động cơ có trọng tải toàn phần đến 15 tấn hoặc có sức chở đến 12 người; phương tiện chở khách ngang sông…
Xem thêm
Phiên bản di động