Xây dựng “Vùng xanh doanh nghiệp”

(LĐTĐ) Bên cạnh “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp, thời gian này, các cấp Công đoàn cũng đang tiến hành xây dựng những “Vùng xanh doanh nghiệp” nhằm bảo đảm sức khỏe cho người lao động, giữ vững an toàn cho nhà máy không để đứt gãy chuỗi sản xuất.
Thanh Trì trao 21 biển “Vùng xanh doanh nghiệp” LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao biển “vùng xanh doanh nghiệp” cho 7 đơn vị trên địa bàn Thanh Oai lập thêm 3 "vùng xanh doanh nghiệp", tiếp tục trao 218 "Túi An sinh Công đoàn"

Công đoàn vì doanh nghiệp và cùng doanh nghiệp

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với tốc độ lây lan nhanh chóng đã tác động sâu, mạnh mẽ tới việc làm, đời sống của công nhân lao động (CNLĐ). Đặc biệt, đã có một số ca mắc Covid-19 là CNLĐ dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ngưng trệ, ảnh hưởng nặng nề.

Trong bối cảnh đó, không chỉ chăm lo hỗ trợ CNLĐ, các cấp Công đoàn Thủ đô còn đồng hành với doanh nghiệp trong việc thực hiện phương án đảm bảo an toàn tại nơi làm việc cho CNLĐ. Bởi chỉ khi nhà máy an toàn thì CNLĐ mới được an toàn, hoạt động sản xuất mới được thông suốt.

Xây dựng “Vùng xanh doanh nghiệp”
Phun khử khuẩn xe hàng ra, vào công ty tại chốt kiểm dịch của Công ty Cổ phần Thú y Xanh Việt Nam

Có dịp tới Công ty Cổ phần Kỹ thuật công nghiệp Á Châu (Cụm công nghiệp Quất Động, huyện Thường Tín), đại diện lãnh đạo công ty cho biết, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của Ủy ban nhân dân Thành phố về giãn cách xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn công ty phối hợp với lãnh đạo công ty bàn giải pháp, cùng đi đến thống nhất đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch tại các phân xưởng.

Công đoàn công ty đã cùng Ban Giám đốc chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng sinh hoạt cho công nhân, bố trí 9 phòng ký túc xá, trang bị lều bạt, chăn, gối... cho CNLĐ nghỉ ngơi. Đồng thời để sản xuất an toàn, công ty cũng đã phân khu vực làm việc độc lập, xét nghiệm PCR tần suất 3 ngày/lần cho CNLĐ. Không cho công nhân ra khỏi nhà máy, không tiếp xúc với người ngoài, tuân thủ đeo khẩu trang và nghiêm túc thực hiện 5K…

Cũng nhờ sự chia sẻ, đồng hành của Công đoàn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Cơ khí Huy Hùng đóng trên địa bàn Khu công nghiệp Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) đã có nhiều thuận lợi trong việc kiểm soát an toàn phòng, chống dịch. Ông Đỗ Văn Đức, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cơ khí Huy Hùng cho biết, công ty có hơn 60 cán bộ, nhân viên, trong đó có 51 đoàn viên Công đoàn. Ngay khi làn sóng dịch bùng phát, Công đoàn công ty đã ngay lập tức khởi động 3 “Tổ An toàn Covid-19” để thực hiện kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

“Do đặc thù sản xuất kinh doanh của công ty, những mặt hàng linh kiện vẫn phải sản xuất để phục vụ cho những ngày nắng nóng như máy phát điện, các dự án chung cư, thi công phần phụ trợ cho máy phát điện, một số thiết bị vật tư y tế. Chính vì vậy, chúng tôi vẫn phải sản xuất chứ không dừng được. Phương án “3 tại chỗ” là đảm bảo nhất trong tình hình dịch bệnh như thế này.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu, nếu làm không tốt thì sẽ dẫn đến hậu quả ngược lại, toàn bộ công nhân, kỹ thuật viên cũng sẽ bị lây nhiễm Covid-19. Chính vì thế, chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ trước khi tiến hành “3 tại chỗ”. Bếp ăn của Công ty trước đây thiết kế để phục vụ hơn 50 người, nay chúng tôi chia ca ra để ăn trưa, giãn cách. Nơi nghỉ của công nhân cũng thực hiện giữ đúng khoảng cách”, ông Đỗ Văn Đức cho biết.

Trong những ngày giãn cách xã hội, Công đoàn công ty cũng phối hợp với chuyên môn chăm lo, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Trước đó, Công ty cũng đã đóng góp, ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 số tiền 20 triệu đồng. Đối với cán bộ, nhân viên công ty, nhất là bộ phận kinh doanh, vận chuyển hàng hóa đều được test Covid-19 3 ngày/lần để kiểm soát dịch bệnh.

Đánh giá về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Công ty TNHH Cơ khí Huy Hùng, ông Bùi Văn Bình, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy, đây là một trong những đơn vị thực hiện rất tốt và bài bản các biện pháp phòng chống dịch tại chỗ. Điều đó không chỉ làm yên lòng người lao động mà đối với xã hội mà còn đảm bảo không làm đứt gãy chuỗi cung ứng các linh kiện thiết yếu ra thị trường.

Nhân lên nhiều “vùng xanh trong doanh nghiệp”

Chung tay với các doanh nghiệp, công ty trong việc nâng cao ý thức của đoàn viên, CNLĐ, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, nhiều LĐLĐ quận, huyện, Công đoàn ngành đã sáng tạo triển khai mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”. Việc thực hiện “Vùng xanh doanh nghiệp” đã thể hiện vai trò chủ động, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong bảo vệ người lao động an toàn trước đại dịch. Góp phần quan trọng tạo vành đai bảo vệ an toàn để giữ vững và ổn định sản xuất kinh doanh.

LĐLĐ quận Hoàng Mai là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”. Bà Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch LĐLĐ quận cho biết: “Vùng xanh doanh nghiệp” là vùng sản xuất an toàn hiện được các cấp chính quyền phê duyệt cho phép sản xuất, trong đó người lao động đảm bảo an toàn không có F0, F1.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp triển khai mô hình này phải hội đủ các điều kiện như: Quét mã QR bắt buộc cho toàn bộ CNLĐ, khách hàng, nhà thầu đến công ty làm việc; CNLĐ được test SARS-CoV-2 hằng tuần, thực hiện nghiêm 5K trước, trong và sau khi làm việc; CNLĐ thực hiện 1 cung đường, 2 điểm đến (chỉ đến công ty và về nhà); doanh nghiệp phải chia 3 ca sản xuất làm việc độc lập, lối đi riêng, CNLĐ các ca không gặp nhau lúc giao ca…

Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam của LĐLĐ quận Hoàng Mai là 1 trong 3 doanh nghiệp đầu tiên đạt các tiêu chí triển khai mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”. Ông Hoàng Văn Tiển, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: “Đơn hàng của công ty dồi dào, nhu cầu sản xuất lớn song đặt tiêu chí sức khỏe người lao động và an toàn trong sản xuất lên hàng đầu.

Khi triển khai mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”, chúng tôi đã giao cho Tổ An toàn Covid-19 của doanh nghiệp hướng dẫn, thực hiện, kiểm tra nội quy “Vùng xanh”, kịp thời báo cáo tình hình hàng ngày cho doanh nghiệp và công đoàn cơ sở”.

Khẳng định những ý nghĩa thiết thực, mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” ngày càng được triển khai mạnh mẽ trong các cấp Công đoàn Thủ đô. Tại buổi thăm và trao tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Cụm công nghiệp Quất Động, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cũng nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng nhất của các doanh nghiệp, công ty là giữ nhà máy an toàn, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, sáng tạo, linh hoạt trong mọi tình huống và nhân lên nhiều “Vùng xanh trong doanh nghiệp”.

Từ thực tiễn chỉ đạo việc xây dựng và bảo vệ “Vùng xanh doanh nghiệp”, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đã thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở. Việc phân công nhiệm vụ đã giúp LĐLĐ quận bám sát, kịp thời nắm bắt tình hình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó cũng kịp thời hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc và nắm bắt sát hơn quan hệ lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, tình hình tư tưởng của đoàn viên, người lao động.

Mô hình xây dựng và bảo vệ “Vùng xanh doanh nghiệp” tại Công ty Cổ phần Thú y Xanh Việt Nam hiện nay đang được LĐLĐ quận Nam Từ Liêm triển khai. Đây là mô hình đầu tiên của quận và sẽ được nhân rộng trong các doanh nghiệp trên địa bàn; từ đó khuyến khích các đơn vị xây dựng với những tiêu chí linh hoạt, phù hợp với đặc thù của đơn vị, theo từng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 và theo quy định hiện hành của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, tổ chức Công đoàn các cấp.

Bà Lê Thị Kim Điệp, Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm cho rằng: "Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay, việc đóng cửa doanh nghiệp thì đơn giản, việc giữ được an toàn nhà xưởng, bảo vệ sinh mạng, miếng cơm manh áo cho công nhân, giữ được đơn hàng mới là điều phải làm lúc này. Các doanh nghiệp phải giữ cho được “vùng xanh” nhà xưởng, bảo đảm an toàn cho người lao động. Vì thế, từ chính ý thức của từng cá nhân an toàn, từng điểm xanh mới tạo nên được “vùng xanh” cho sản xuất”./.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Xem thêm
Phiên bản di động