Xây dựng văn hoá giao thông công cộng qua các hội thi

Những năm gần đây, phương tiện giao thông công cộng, nhất là xe buýt tại Hà Nội phát triển mạnh mẽ, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng lái xe ứng xử với hành khách chưa được thân thiện, phương tiện chạy ẩu, bỏ bến… điều này khiến xe buýt trở nên kém hấp dẫn trong mắt hành khách. Để khắc phục những hạn chế trên, từng bước xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh, Thành phố đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông công cộng.
Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học Văn hóa giao thông - phải thấy "ngượng" khi vi phạm

Mô hình hiệu quả

Bà Trần Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết, những năm qua, xe buýt Hà Nội trở thành loại hình vận tải hành khách công cộng không thể thiếu trong hệ thống giao thông Thủ đô, góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Thực hiện Kế hoạch 46/KH-UBND ngày 11/2/2022 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động để xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh, thân thiện. Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện là ví dụ.

Xây dựng văn hoá giao thông công cộng qua các hội thi
Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện năm 2024.

Theo đó, năm 2024 là năm thứ 3 Hội thi nhân viên phục vụ giỏi được tổ chức. Tiếp nối thành công của 2 Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện trước, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức lần thứ 3 nhằm truyền đi thông điệp nâng cao tinh thần trách nhiệm và lan tỏa phong trào thi đua tại các đơn vị khai thác dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.

Hội thi có 3 phần thi, gồm phần thi Giới thiệu, Hiểu biết và Ứng xử tình huống. Qua mỗi phần thi, các thí sinh sẽ được nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của nhân viên bán vé để phục vụ hành khách tốt hơn, xây dựng hình ảnh người nhân viên phục vụ xe buýt văn minh, lịch sự, thân thiện từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt Thủ đô.

Anh Tô Công Bình, nhân viên bán vé trên tuyến buýt số 23 Nguyễn Công Trứ - Nguyễn Công Trứ (thuộc Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội) cho biết, bản thân anh thấy vui và vinh dự vì được tham dự Hội thi năm 2024. Đây là nơi anh và đơn vị của mình được giao lưu, trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp thuộc các đơn vị vận tải khác. Đặc biệt ở phần thi Ứng xử, các thí sinh thể hiện cách giải quyết tình huống rất thực tế và khéo léo, lấy khách hàng làm trung tâm để phục vụ, từ đó anh Bình và các đồng nghiệp được học tập lẫn nhau để xử lý tình huống phù hợp nhất.

Bên cạnh hội thi hướng đến đối tượng là nhân viên phục vụ, trước đó Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cũng tổ chức thành công Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024. Đây là hội thi nhằm hướng trực tiếp tới đối tượng là các tài xế xe buýt. Hội thi đã tạo nên những hạt nhân tiêu biểu lan tỏa ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong đội ngũ lái xe buýt Thủ đô, từ đó góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.

Ngoài các hội thi hướng đến đối tượng là lái xe và nhân viên phục vụ xe buýt, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh”. Hoạt động này góp phần truyền tải những hình ảnh đẹp và ấn tượng, không chỉ đối với hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô mà còn mang đến thông điệp tuyên truyền tích cực về văn hóa giao thông của Hà Nội. Đồng thời định hướng xây dựng văn hóa giao thông văn minh, thân thiện rất cần sự chung tay, đồng lòng từ người dân và chính quyền thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Tiếp tục nhân rộng

Ở Việt Nam hiện nay, hành khách phương tiện công cộng chủ yếu vẫn là học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người ở khu vực ngoại thành; chưa có nhiều hành khách làm việc tại cơ quan, văn phòng hay khu vực nội thành. Theo một số chuyên gia giao thông, phương tiện công cộng phát triển chưa được như kỳ vọng và tình trạng ùn tắc giao thông chưa được giải quyết triệt để có nguyên nhân từ việc phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh. Ngoài ra, nguyên nhân không thể thiếu xuất phát từ nội tại các đơn vị vận tải hành khách công cộng đó là thái độ và cung cách phục vụ.

Để khắc phục những hạn chế này, nhiều đơn vị vận tải đã tích cực nâng cao chất lượng vận hành phương tiện và thái độ phục vụ của mạng lưới. Hệ thống xe buýt điện của VinBus là điển hình. Được biết, để khắc phục nhược điểm về tính kết nối đến tận nơi, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sinh thái VinBus đã nghiên cứu cho chạy thí điểm hành trình khép kín đón khách hàng tận nhà bằng xe Xanh SM đến điểm kết nối với xe buýt điện. Ngoài ra, VinBus cũng ưu tiên đặt chất lượng phục vụ hành khách lên hàng đầu, nhờ vậy ấn tượng của hành khách khi đi xe của VinBus luôn đạt được ở mức cao.

Dẫn chứng câu chuyện của xe buýt điện của VinBus để thấy, bên cạnh chất lượng phương tiện thì thái độ phục vụ của nhân viên cùng những nỗ lực tối đa để xe chạy đúng giờ… là yếu tố cốt lõi giúp thu hút hành khách tham gia giao thông vận tải hành khách công cộng.

Nhận định về các mô hình tuyên truyền về vận tải công cộng trong thời gian gần đây, ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết, việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia vận tải công cộng là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân và số lượng phương tiện ngày một tăng. Qua các mô hình tuyên truyền, người dân sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn về vận tải công cộng, lan tỏa những hành vi đẹp khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trong những giải pháp tuyên truyền hiệu quả khi lấy hình ảnh đẹp, tích cực để tác động đến nhận thức của người dân, qua đó giảm dần sự tiêu cực và hành vi ứng xử phi văn hóa khi tham gia giao thông.

Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội cho biết, mục đích và ý nghĩa của các hội thi do Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội tổ chức là hết sức quan trọng và cần thiết. Bởi, đây sẽ là một cú hích lớn để cải thiện chất lượng phục vụ của nhân viên bán vé, tài xế xe buýt từ đó thu hút thêm hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt, góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Có thể thấy, nhờ có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, nhiều mô hình sáng tạo đã được triển khai sâu rộng, góp phần hiệu quả trong việc xây dựng văn hóa giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị. Các hội thi dù hướng đến các đối tượng khác nhau song điểm chung thì đều nhằm nâng cao và cải thiện chất lượng xe buýt Thủ đô. Với sự vào cuộc không ngừng nghỉ, tin rằng trong tương lai không xa, xe buýt Thủ đô sẽ ngày một hấp dẫn, từ đó từng bước hướng đến mục tiêu giảm phương tiện giao thông cá nhân, xây dựng giao thông Thủ đô thông thoáng, văn minh.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động