Xây dựng văn hoá giao thông công cộng qua các hội thi
| Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học Văn hóa giao thông - phải thấy "ngượng" khi vi phạm |
Mô hình hiệu quả
Bà Trần Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết, những năm qua, xe buýt Hà Nội trở thành loại hình vận tải hành khách công cộng không thể thiếu trong hệ thống giao thông Thủ đô, góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.
Thực hiện Kế hoạch 46/KH-UBND ngày 11/2/2022 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động để xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh, thân thiện. Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện là ví dụ.
![]() |
| Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện năm 2024. |
Theo đó, năm 2024 là năm thứ 3 Hội thi nhân viên phục vụ giỏi được tổ chức. Tiếp nối thành công của 2 Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện trước, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức lần thứ 3 nhằm truyền đi thông điệp nâng cao tinh thần trách nhiệm và lan tỏa phong trào thi đua tại các đơn vị khai thác dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Hội thi có 3 phần thi, gồm phần thi Giới thiệu, Hiểu biết và Ứng xử tình huống. Qua mỗi phần thi, các thí sinh sẽ được nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của nhân viên bán vé để phục vụ hành khách tốt hơn, xây dựng hình ảnh người nhân viên phục vụ xe buýt văn minh, lịch sự, thân thiện từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt Thủ đô.
Anh Tô Công Bình, nhân viên bán vé trên tuyến buýt số 23 Nguyễn Công Trứ - Nguyễn Công Trứ (thuộc Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội) cho biết, bản thân anh thấy vui và vinh dự vì được tham dự Hội thi năm 2024. Đây là nơi anh và đơn vị của mình được giao lưu, trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp thuộc các đơn vị vận tải khác. Đặc biệt ở phần thi Ứng xử, các thí sinh thể hiện cách giải quyết tình huống rất thực tế và khéo léo, lấy khách hàng làm trung tâm để phục vụ, từ đó anh Bình và các đồng nghiệp được học tập lẫn nhau để xử lý tình huống phù hợp nhất.
Bên cạnh hội thi hướng đến đối tượng là nhân viên phục vụ, trước đó Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cũng tổ chức thành công Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024. Đây là hội thi nhằm hướng trực tiếp tới đối tượng là các tài xế xe buýt. Hội thi đã tạo nên những hạt nhân tiêu biểu lan tỏa ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong đội ngũ lái xe buýt Thủ đô, từ đó góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.
Ngoài các hội thi hướng đến đối tượng là lái xe và nhân viên phục vụ xe buýt, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh”. Hoạt động này góp phần truyền tải những hình ảnh đẹp và ấn tượng, không chỉ đối với hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô mà còn mang đến thông điệp tuyên truyền tích cực về văn hóa giao thông của Hà Nội. Đồng thời định hướng xây dựng văn hóa giao thông văn minh, thân thiện rất cần sự chung tay, đồng lòng từ người dân và chính quyền thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Tiếp tục nhân rộng
Ở Việt Nam hiện nay, hành khách phương tiện công cộng chủ yếu vẫn là học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người ở khu vực ngoại thành; chưa có nhiều hành khách làm việc tại cơ quan, văn phòng hay khu vực nội thành. Theo một số chuyên gia giao thông, phương tiện công cộng phát triển chưa được như kỳ vọng và tình trạng ùn tắc giao thông chưa được giải quyết triệt để có nguyên nhân từ việc phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh. Ngoài ra, nguyên nhân không thể thiếu xuất phát từ nội tại các đơn vị vận tải hành khách công cộng đó là thái độ và cung cách phục vụ.
Để khắc phục những hạn chế này, nhiều đơn vị vận tải đã tích cực nâng cao chất lượng vận hành phương tiện và thái độ phục vụ của mạng lưới. Hệ thống xe buýt điện của VinBus là điển hình. Được biết, để khắc phục nhược điểm về tính kết nối đến tận nơi, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sinh thái VinBus đã nghiên cứu cho chạy thí điểm hành trình khép kín đón khách hàng tận nhà bằng xe Xanh SM đến điểm kết nối với xe buýt điện. Ngoài ra, VinBus cũng ưu tiên đặt chất lượng phục vụ hành khách lên hàng đầu, nhờ vậy ấn tượng của hành khách khi đi xe của VinBus luôn đạt được ở mức cao.
Dẫn chứng câu chuyện của xe buýt điện của VinBus để thấy, bên cạnh chất lượng phương tiện thì thái độ phục vụ của nhân viên cùng những nỗ lực tối đa để xe chạy đúng giờ… là yếu tố cốt lõi giúp thu hút hành khách tham gia giao thông vận tải hành khách công cộng.
Nhận định về các mô hình tuyên truyền về vận tải công cộng trong thời gian gần đây, ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết, việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia vận tải công cộng là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân và số lượng phương tiện ngày một tăng. Qua các mô hình tuyên truyền, người dân sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn về vận tải công cộng, lan tỏa những hành vi đẹp khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trong những giải pháp tuyên truyền hiệu quả khi lấy hình ảnh đẹp, tích cực để tác động đến nhận thức của người dân, qua đó giảm dần sự tiêu cực và hành vi ứng xử phi văn hóa khi tham gia giao thông.
Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội cho biết, mục đích và ý nghĩa của các hội thi do Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội tổ chức là hết sức quan trọng và cần thiết. Bởi, đây sẽ là một cú hích lớn để cải thiện chất lượng phục vụ của nhân viên bán vé, tài xế xe buýt từ đó thu hút thêm hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt, góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Có thể thấy, nhờ có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, nhiều mô hình sáng tạo đã được triển khai sâu rộng, góp phần hiệu quả trong việc xây dựng văn hóa giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị. Các hội thi dù hướng đến các đối tượng khác nhau song điểm chung thì đều nhằm nâng cao và cải thiện chất lượng xe buýt Thủ đô. Với sự vào cuộc không ngừng nghỉ, tin rằng trong tương lai không xa, xe buýt Thủ đô sẽ ngày một hấp dẫn, từ đó từng bước hướng đến mục tiêu giảm phương tiện giao thông cá nhân, xây dựng giao thông Thủ đô thông thoáng, văn minh.
Lê Thắm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44

