Xây dựng văn hoá giao thông công cộng qua các hội thi

(LĐTĐ) Những năm gần đây, phương tiện giao thông công cộng, nhất là xe buýt tại Hà Nội phát triển mạnh mẽ, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng lái xe ứng xử với hành khách chưa được thân thiện, phương tiện chạy ẩu, bỏ bến… điều này khiến xe buýt trở nên kém hấp dẫn trong mắt hành khách. Để khắc phục những hạn chế trên, từng bước xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh, Thành phố đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông công cộng.
Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học Văn hóa giao thông - phải thấy "ngượng" khi vi phạm

Mô hình hiệu quả

Bà Trần Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết, những năm qua, xe buýt Hà Nội trở thành loại hình vận tải hành khách công cộng không thể thiếu trong hệ thống giao thông Thủ đô, góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Thực hiện Kế hoạch 46/KH-UBND ngày 11/2/2022 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động để xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh, thân thiện. Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện là ví dụ.

Xây dựng văn hoá giao thông công cộng qua các hội thi
Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện năm 2024.

Theo đó, năm 2024 là năm thứ 3 Hội thi nhân viên phục vụ giỏi được tổ chức. Tiếp nối thành công của 2 Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện trước, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức lần thứ 3 nhằm truyền đi thông điệp nâng cao tinh thần trách nhiệm và lan tỏa phong trào thi đua tại các đơn vị khai thác dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.

Hội thi có 3 phần thi, gồm phần thi Giới thiệu, Hiểu biết và Ứng xử tình huống. Qua mỗi phần thi, các thí sinh sẽ được nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của nhân viên bán vé để phục vụ hành khách tốt hơn, xây dựng hình ảnh người nhân viên phục vụ xe buýt văn minh, lịch sự, thân thiện từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt Thủ đô.

Anh Tô Công Bình, nhân viên bán vé trên tuyến buýt số 23 Nguyễn Công Trứ - Nguyễn Công Trứ (thuộc Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội) cho biết, bản thân anh thấy vui và vinh dự vì được tham dự Hội thi năm 2024. Đây là nơi anh và đơn vị của mình được giao lưu, trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp thuộc các đơn vị vận tải khác. Đặc biệt ở phần thi Ứng xử, các thí sinh thể hiện cách giải quyết tình huống rất thực tế và khéo léo, lấy khách hàng làm trung tâm để phục vụ, từ đó anh Bình và các đồng nghiệp được học tập lẫn nhau để xử lý tình huống phù hợp nhất.

Bên cạnh hội thi hướng đến đối tượng là nhân viên phục vụ, trước đó Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cũng tổ chức thành công Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024. Đây là hội thi nhằm hướng trực tiếp tới đối tượng là các tài xế xe buýt. Hội thi đã tạo nên những hạt nhân tiêu biểu lan tỏa ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong đội ngũ lái xe buýt Thủ đô, từ đó góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.

Ngoài các hội thi hướng đến đối tượng là lái xe và nhân viên phục vụ xe buýt, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh”. Hoạt động này góp phần truyền tải những hình ảnh đẹp và ấn tượng, không chỉ đối với hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô mà còn mang đến thông điệp tuyên truyền tích cực về văn hóa giao thông của Hà Nội. Đồng thời định hướng xây dựng văn hóa giao thông văn minh, thân thiện rất cần sự chung tay, đồng lòng từ người dân và chính quyền thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Tiếp tục nhân rộng

Ở Việt Nam hiện nay, hành khách phương tiện công cộng chủ yếu vẫn là học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người ở khu vực ngoại thành; chưa có nhiều hành khách làm việc tại cơ quan, văn phòng hay khu vực nội thành. Theo một số chuyên gia giao thông, phương tiện công cộng phát triển chưa được như kỳ vọng và tình trạng ùn tắc giao thông chưa được giải quyết triệt để có nguyên nhân từ việc phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh. Ngoài ra, nguyên nhân không thể thiếu xuất phát từ nội tại các đơn vị vận tải hành khách công cộng đó là thái độ và cung cách phục vụ.

Để khắc phục những hạn chế này, nhiều đơn vị vận tải đã tích cực nâng cao chất lượng vận hành phương tiện và thái độ phục vụ của mạng lưới. Hệ thống xe buýt điện của VinBus là điển hình. Được biết, để khắc phục nhược điểm về tính kết nối đến tận nơi, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sinh thái VinBus đã nghiên cứu cho chạy thí điểm hành trình khép kín đón khách hàng tận nhà bằng xe Xanh SM đến điểm kết nối với xe buýt điện. Ngoài ra, VinBus cũng ưu tiên đặt chất lượng phục vụ hành khách lên hàng đầu, nhờ vậy ấn tượng của hành khách khi đi xe của VinBus luôn đạt được ở mức cao.

Dẫn chứng câu chuyện của xe buýt điện của VinBus để thấy, bên cạnh chất lượng phương tiện thì thái độ phục vụ của nhân viên cùng những nỗ lực tối đa để xe chạy đúng giờ… là yếu tố cốt lõi giúp thu hút hành khách tham gia giao thông vận tải hành khách công cộng.

Nhận định về các mô hình tuyên truyền về vận tải công cộng trong thời gian gần đây, ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết, việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia vận tải công cộng là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân và số lượng phương tiện ngày một tăng. Qua các mô hình tuyên truyền, người dân sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn về vận tải công cộng, lan tỏa những hành vi đẹp khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trong những giải pháp tuyên truyền hiệu quả khi lấy hình ảnh đẹp, tích cực để tác động đến nhận thức của người dân, qua đó giảm dần sự tiêu cực và hành vi ứng xử phi văn hóa khi tham gia giao thông.

Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội cho biết, mục đích và ý nghĩa của các hội thi do Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội tổ chức là hết sức quan trọng và cần thiết. Bởi, đây sẽ là một cú hích lớn để cải thiện chất lượng phục vụ của nhân viên bán vé, tài xế xe buýt từ đó thu hút thêm hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt, góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Có thể thấy, nhờ có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, nhiều mô hình sáng tạo đã được triển khai sâu rộng, góp phần hiệu quả trong việc xây dựng văn hóa giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị. Các hội thi dù hướng đến các đối tượng khác nhau song điểm chung thì đều nhằm nâng cao và cải thiện chất lượng xe buýt Thủ đô. Với sự vào cuộc không ngừng nghỉ, tin rằng trong tương lai không xa, xe buýt Thủ đô sẽ ngày một hấp dẫn, từ đó từng bước hướng đến mục tiêu giảm phương tiện giao thông cá nhân, xây dựng giao thông Thủ đô thông thoáng, văn minh.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 sản phẩm đạt giải Vàng Make in Viet Nam 2024

7 sản phẩm đạt giải Vàng Make in Viet Nam 2024

(LĐTĐ) Hội đồng giám khảo giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024 đã chọn được 71 sản phẩm, giải pháp công nghệ số Make in Viet Nam xuất sắc để trao giải thưởng Top 10 ở 8 hạng mục. Căn cứ vào tiêu chí của giải thưởng và chất lượng của sản phẩm, Ban Tổ chức đã trao 7 giải Vàng, 8 giải Bạc và 9 giải Đồng cho những đơn vị xuất sắc nhất.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/1: Ngày nắng, gió Đông Bắc cấp 3

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/1: Ngày nắng, gió Đông Bắc cấp 3

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực Hà Nội và vùng phụ cận.
Lãnh đạo quận Tây Hồ thăm, chúc Tết các gia đình chính sách

Lãnh đạo quận Tây Hồ thăm, chúc Tết các gia đình chính sách

(LĐTĐ) Ngày 15/1, Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng đã đến thăm, chúc Tết các gia đình chính sách, lão thành cách mạng trên địa bàn phường Phú Thượng.
Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo đời sống người lao động

(LĐTĐ) Ngày 15/1, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động năm 2024, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 03/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản.
Dấu ấn hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2024

Dấu ấn hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2024

Năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới trong triển khai phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn; tập trung đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

(LĐTĐ) Thông tin về kế hoạch phục vụ Tết, Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt phục vụ Tết Nguyên đán là 2.486 xe. Đáng chú ý, trong dịp Tết Nguyên đán dự kiến lượt khách sẽ tăng cao.

Tin khác

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

(LĐTĐ) Thông tin về kế hoạch phục vụ Tết, Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt phục vụ Tết Nguyên đán là 2.486 xe. Đáng chú ý, trong dịp Tết Nguyên đán dự kiến lượt khách sẽ tăng cao.
Hà Nội: Điều chỉnh nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển

Hà Nội: Điều chỉnh nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa thông tin, đơn vị sẽ cho thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển từ ngày 18/1.
Phân luồng giao thông phục vụ chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”

Phân luồng giao thông phục vụ chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”

(LĐTĐ) Ban Tổ chức chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025” vừa có thông báo về phương án phân luồng giao thông để tổ chức chương trình trong hai ngày 17 và 18/1 tại khu vực ngã tư Nguyễn Hoàng Tôn - Lạc Long Quân và các tuyến đường liên quan trên địa bàn quận Tây Hồ.
Ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách ở phố "cà phê đường tàu"

Ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách ở phố "cà phê đường tàu"

(LĐTĐ) Các hộ kinh doanh ở khu phố "cà phê đường tàu" đều ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn đường sắt, ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách như: Chụp ảnh, tụ tập hò reo gần đường sắt khi tàu hỏa chạy qua...
Áp lực giao thông cuối năm và "điểm sáng" về tuân thủ pháp luật

Áp lực giao thông cuối năm và "điểm sáng" về tuân thủ pháp luật

(LĐTĐ) Những ngày này, tình hình giao thông trên địa bàn Hà Nội diễn biến khá phức tạp, ùn tắc kéo dài vào nhiều khung giờ, tại nhiều nút giao thông. Nhiều người dân phản ánh, không còn phân biệt được khung giờ cao điểm và thấp điểm, vì giờ nào cũng... tắc. Tuy nhiên, “điểm sáng” trong bức tranh giao thông là người dân về cơ bản tuân thủ và chấp hành nghiêm luật lệ giao thông.
Hà Nội: Phạt hơn 30 tỷ đồng vi phạm giao thông sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168

Hà Nội: Phạt hơn 30 tỷ đồng vi phạm giao thông sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168

(LĐTĐ) Theo số liệu Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1/1/2025 đến ngày 15/1/2025), lực lượng CSGT Thủ đô đã xử lý 12.267 trường hợp, phạt tiền trên 30,5 tỷ đồng; tạm giữ 3.525 phương tiện, tước 609 giấy phép lái xe (GPLX); trừ điểm GPLX 1.261 trường hợp...
Hơn 230 triệu lượt khách đi xe buýt Transerco

Hơn 230 triệu lượt khách đi xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Năm 2024, tổng sản lượng hành khách vận chuyển của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, ước đạt trên 234 triệu lượt.
Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đến hết năm 2025 theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.
Sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168: Người dân chấp hành nghiêm, kỷ cương được thiết lập

Sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168: Người dân chấp hành nghiêm, kỷ cương được thiết lập

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, giao thông đi vào nền nếp,…
Từ 20/1, xe ô tô chở học sinh được lưu thông qua cầu Chương Dương

Từ 20/1, xe ô tô chở học sinh được lưu thông qua cầu Chương Dương

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc tổ chức giao thông qua cầu Chương Dương. Đáng chú ý, từ ngày 20/1, xe ô tô chở học sinh được cho phép lưu thông qua cầu này theo cả hai chiều.
Xem thêm
Phiên bản di động