Xây dựng văn hoá giao thông công cộng qua các hội thi

(LĐTĐ) Những năm gần đây, phương tiện giao thông công cộng, nhất là xe buýt tại Hà Nội phát triển mạnh mẽ, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng lái xe ứng xử với hành khách chưa được thân thiện, phương tiện chạy ẩu, bỏ bến… điều này khiến xe buýt trở nên kém hấp dẫn trong mắt hành khách. Để khắc phục những hạn chế trên, từng bước xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh, Thành phố đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông công cộng.
Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học Văn hóa giao thông - phải thấy "ngượng" khi vi phạm

Mô hình hiệu quả

Bà Trần Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết, những năm qua, xe buýt Hà Nội trở thành loại hình vận tải hành khách công cộng không thể thiếu trong hệ thống giao thông Thủ đô, góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Thực hiện Kế hoạch 46/KH-UBND ngày 11/2/2022 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động để xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh, thân thiện. Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện là ví dụ.

Xây dựng văn hoá giao thông công cộng qua các hội thi
Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện năm 2024.

Theo đó, năm 2024 là năm thứ 3 Hội thi nhân viên phục vụ giỏi được tổ chức. Tiếp nối thành công của 2 Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện trước, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức lần thứ 3 nhằm truyền đi thông điệp nâng cao tinh thần trách nhiệm và lan tỏa phong trào thi đua tại các đơn vị khai thác dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.

Hội thi có 3 phần thi, gồm phần thi Giới thiệu, Hiểu biết và Ứng xử tình huống. Qua mỗi phần thi, các thí sinh sẽ được nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của nhân viên bán vé để phục vụ hành khách tốt hơn, xây dựng hình ảnh người nhân viên phục vụ xe buýt văn minh, lịch sự, thân thiện từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt Thủ đô.

Anh Tô Công Bình, nhân viên bán vé trên tuyến buýt số 23 Nguyễn Công Trứ - Nguyễn Công Trứ (thuộc Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội) cho biết, bản thân anh thấy vui và vinh dự vì được tham dự Hội thi năm 2024. Đây là nơi anh và đơn vị của mình được giao lưu, trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp thuộc các đơn vị vận tải khác. Đặc biệt ở phần thi Ứng xử, các thí sinh thể hiện cách giải quyết tình huống rất thực tế và khéo léo, lấy khách hàng làm trung tâm để phục vụ, từ đó anh Bình và các đồng nghiệp được học tập lẫn nhau để xử lý tình huống phù hợp nhất.

Bên cạnh hội thi hướng đến đối tượng là nhân viên phục vụ, trước đó Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cũng tổ chức thành công Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024. Đây là hội thi nhằm hướng trực tiếp tới đối tượng là các tài xế xe buýt. Hội thi đã tạo nên những hạt nhân tiêu biểu lan tỏa ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong đội ngũ lái xe buýt Thủ đô, từ đó góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.

Ngoài các hội thi hướng đến đối tượng là lái xe và nhân viên phục vụ xe buýt, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh”. Hoạt động này góp phần truyền tải những hình ảnh đẹp và ấn tượng, không chỉ đối với hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô mà còn mang đến thông điệp tuyên truyền tích cực về văn hóa giao thông của Hà Nội. Đồng thời định hướng xây dựng văn hóa giao thông văn minh, thân thiện rất cần sự chung tay, đồng lòng từ người dân và chính quyền thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Tiếp tục nhân rộng

Ở Việt Nam hiện nay, hành khách phương tiện công cộng chủ yếu vẫn là học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người ở khu vực ngoại thành; chưa có nhiều hành khách làm việc tại cơ quan, văn phòng hay khu vực nội thành. Theo một số chuyên gia giao thông, phương tiện công cộng phát triển chưa được như kỳ vọng và tình trạng ùn tắc giao thông chưa được giải quyết triệt để có nguyên nhân từ việc phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh. Ngoài ra, nguyên nhân không thể thiếu xuất phát từ nội tại các đơn vị vận tải hành khách công cộng đó là thái độ và cung cách phục vụ.

Để khắc phục những hạn chế này, nhiều đơn vị vận tải đã tích cực nâng cao chất lượng vận hành phương tiện và thái độ phục vụ của mạng lưới. Hệ thống xe buýt điện của VinBus là điển hình. Được biết, để khắc phục nhược điểm về tính kết nối đến tận nơi, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sinh thái VinBus đã nghiên cứu cho chạy thí điểm hành trình khép kín đón khách hàng tận nhà bằng xe Xanh SM đến điểm kết nối với xe buýt điện. Ngoài ra, VinBus cũng ưu tiên đặt chất lượng phục vụ hành khách lên hàng đầu, nhờ vậy ấn tượng của hành khách khi đi xe của VinBus luôn đạt được ở mức cao.

Dẫn chứng câu chuyện của xe buýt điện của VinBus để thấy, bên cạnh chất lượng phương tiện thì thái độ phục vụ của nhân viên cùng những nỗ lực tối đa để xe chạy đúng giờ… là yếu tố cốt lõi giúp thu hút hành khách tham gia giao thông vận tải hành khách công cộng.

Nhận định về các mô hình tuyên truyền về vận tải công cộng trong thời gian gần đây, ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết, việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia vận tải công cộng là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân và số lượng phương tiện ngày một tăng. Qua các mô hình tuyên truyền, người dân sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn về vận tải công cộng, lan tỏa những hành vi đẹp khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trong những giải pháp tuyên truyền hiệu quả khi lấy hình ảnh đẹp, tích cực để tác động đến nhận thức của người dân, qua đó giảm dần sự tiêu cực và hành vi ứng xử phi văn hóa khi tham gia giao thông.

Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội cho biết, mục đích và ý nghĩa của các hội thi do Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội tổ chức là hết sức quan trọng và cần thiết. Bởi, đây sẽ là một cú hích lớn để cải thiện chất lượng phục vụ của nhân viên bán vé, tài xế xe buýt từ đó thu hút thêm hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt, góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Có thể thấy, nhờ có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, nhiều mô hình sáng tạo đã được triển khai sâu rộng, góp phần hiệu quả trong việc xây dựng văn hóa giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị. Các hội thi dù hướng đến các đối tượng khác nhau song điểm chung thì đều nhằm nâng cao và cải thiện chất lượng xe buýt Thủ đô. Với sự vào cuộc không ngừng nghỉ, tin rằng trong tương lai không xa, xe buýt Thủ đô sẽ ngày một hấp dẫn, từ đó từng bước hướng đến mục tiêu giảm phương tiện giao thông cá nhân, xây dựng giao thông Thủ đô thông thoáng, văn minh.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao trải nghiệm di chuyển tuyến metro số 1

Nâng cao trải nghiệm di chuyển tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Đường sắt số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) nhằm đóng góp vào việc quản lý, phát triển giao thông vận tải và phát triển các dịch vụ, sản phẩm phục vụ giao thông thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM); thúc đẩy việc tiếp cận và sử dụng tuyến metro số 1 nói riêng và hệ thống phương tiện giao thông công cộng nói chung.
Trao học bổng Mottainai cho con công nhân lao động ngành Xây dựng Hà Nội

Trao học bổng Mottainai cho con công nhân lao động ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 12/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và Báo Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp tổ chức trao 20 suất học bổng Mottainai “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” (mỗi suất gồm 3 triệu đồng tiền mặt và quà bằng hiện vật) cho con của công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.
Giảm giá, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có khả năng mua nhà ở xã hội

Giảm giá, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có khả năng mua nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Theo Luật Thủ đô, Hội đồng nhân dân Thành phố quy định cơ chế, chính sách, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ đối với dự án phát triển nhà ở, nhà lưu trú bố trí cho người lao động làm việc tại khu công nghệ cao, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.
Tuyên truyền các chủ đề lớn hướng đến Đại hội lần thứ XIV của Đảng

Tuyên truyền các chủ đề lớn hướng đến Đại hội lần thứ XIV của Đảng

(LĐTĐ) Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 166-KH/BTGTU về tuyên truyền những chủ đề lớn, trọng tâm từ nay đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sớm đưa các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vào cuộc sống

Sớm đưa các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vào cuộc sống

(LĐTĐ) Sau 3,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, ngay sau kỳ họp, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, xây dựng kế hoạch, chủ động tổ chức triển khai, đảm bảo các Nghị quyết của HĐND Thành phố được tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ, sớm đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

(LĐTĐ) Nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh khi tham gia giao thông, đồng thời xây dựng văn hóa giao thông từ nhà trường; thời gian qua, nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.
Chủ quan không tiêm chủng, nhiều trẻ nhập viện vì mắc sởi

Chủ quan không tiêm chủng, nhiều trẻ nhập viện vì mắc sởi

(LĐTĐ) Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, Bệnh viện Thanh Nhàn đã tiếp nhận và điều trị gần 40 bệnh nhân mắc sởi. Đa số các bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, ho và sổ mũi.

Tin khác

Đường sắt giải “nút thắt” ách tắc giao thông

Đường sắt giải “nút thắt” ách tắc giao thông

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến 2030 tầm nhìn đến 2050, hệ thống đường sắt đô thị có 10 tuyến với trên 410km. Thực tế cũng cho thấy, khi được vận hành, hệ thống đường sắt đô thị không chỉ giúp cho việc đi lại của người dân dễ dàng hơn, giảm ùn tắc giao thông.
Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự xây dựng dọc tuyến đường Đại Thanh

Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự xây dựng dọc tuyến đường Đại Thanh

(LĐTĐ) Vừa qua, Hội đồng nhân dân huyện Thanh Trì đã tiến hành khảo sát công tác quản lý, sử dụng đất dọc tuyến đường Đại Thanh. Qua đó, nắm bắt tình hình để đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực có tính khả thi, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất, ổn định tình hình trật tự xây dựng, giao thông thông thoáng trên địa bàn.
Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân đến đăng ký xe dịp cuối năm

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân đến đăng ký xe dịp cuối năm

(LĐTĐ) Nhận định tình hình vào thời điểm cuối năm nhu cầu đăng ký phương tiện gia tăng, dù đã hết thời điểm ưu tiên giảm lệ phí trước bạ, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, giải quyết thủ tục đăng ký xe cho người dân.
Vì sao bờ kè mương Đan Hoài bị sạt lở?

Vì sao bờ kè mương Đan Hoài bị sạt lở?

(LĐTĐ) Từ tháng 6 đến tháng 9/2024, nhiều vị trí thuộc hệ thống kênh chính Đan Hoài chạy qua địa bàn xã Minh Khai, huyện Hoài Đức và xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội bị sạt lở nghiêm trọng. Nguyên nhân của tình trạng này theo cơ quan chức năng là do mưa to kéo dài, nền đất yếu và đặc biệt do xe chở vật liệu xây dựng chạy qua đường khiến mái mương bị sụt lún.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM giải ngân đạt 1.597 tỷ đồng

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM giải ngân đạt 1.597 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tính đến hết tháng 11/2024, dự án thành phần 1 và 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã giải ngân được 1.597 tỷ đồng trong tổng số hơn 5.262 tỷ đồng (đạt 30,3%). Trong đó dự án thành phần 1 đạt 1.513 tỷ đồng, dự án thành phần 2 đạt 84 tỷ đồng.
Đề án giao thông thông minh tại Hà Nội sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn

Đề án giao thông thông minh tại Hà Nội sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trên lĩnh vực phát triển giao thông, thành phố đã giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một số ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe buýt... Đây là những tiền đề để thành phố triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS trên địa bàn vừa được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua.
Ma men dắt xe "né" chốt kiểm tra nồng độ cồn nhưng bất thành

Ma men dắt xe "né" chốt kiểm tra nồng độ cồn nhưng bất thành

(LĐTĐ) Khi thấy chốt kiểm tra nồng độ cồn, người đàn ông đã xuống xe dắt bộ nhằm né tránh. Nam tài xế cho rằng, bản thân không điều khiển phương tiện nên không phải kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, quá trình lái xe và xuống xe dắt bộ của tài xế này đã bị Tổ công tác mật phục ghi hình.
Quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh tại Hà Nội: Nên giữ hay bỏ?

Quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh tại Hà Nội: Nên giữ hay bỏ?

(LĐTĐ) Hà Nội vừa chấp thuận, cho phép một doanh nghiệp thí điểm tuyến vận tải mới từ Bến xe Giáp Bát đi bến xe thành phố Lào Cai, Bến xe Sa Pa và tuyến Bến xe Nước Ngầm đi Bến xe Sa Pa, trên cơ sở đăng ký phương án khai thác tuyến cố định. Việc thí điểm tuyến vận tải mới, khiến dư luận băn khoăn liệu có phá vỡ quy hoạch luồng tuyến của Hà Nội?
Tăng tốc phát triển giao thông xanh

Tăng tốc phát triển giao thông xanh

(LĐTĐ) Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố". Cụ thể, Đề án đưa ra kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố đạt 100% vào năm 2035. Như vậy lộ trình và quyết tâm triển khai của Thành phố đã rõ ràng, tuy nhiên để “cán đích” được mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững thì vẫn cần những cơ chế “thoáng” hơn để thu hút doanh nghiệp.
Nhân viên xe buýt trả lại 21 triệu đồng của khách để quên

Nhân viên xe buýt trả lại 21 triệu đồng của khách để quên

(LĐTĐ) Kiểm tra xác minh đồ đạc trong túi bị bỏ quên, nhân viên phục vụ xe buýt tuyến 50 thấy trong túi có khoảng hơn 21 triệu tiền mặt và nhiều vật phẩm có giá trị khác.
Xem thêm
Phiên bản di động