Xây dựng quận Hoàng Mai thành "cực tăng trưởng" để kéo phía Nam Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Sau 17 năm thành lập, nhất là 5 năm nhiệm kỳ 2015-2020, quận Hoàng Mai có bước phát triển khá mạnh, đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Với những tiềm năng, lợi thế rất lớn để phát triển trong tương lai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu, quận Hoàng Mai phải hiện thực hóa khát vọng, phấn đấu để trở thành một “cực tăng trưởng”, là động lực lan tỏa kéo khu vực phía Nam Thủ đô phát triển theo.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ động viên tuyến đầu chống Covid-19 Hà Nội hoan nghênh chiến lược đầu tư của Tập đoàn Gamuda Berhad Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: Gỡ vướng mắc để sớm thực hiện các dự án động lực phát triển

Nhìn lại những ngày đầu mới thành lập, quận Hoàng Mai gặp rất nhiều khó khăn bởi cơ sở hạ tầng vừa thiếu, vừa yếu lại không đồng bộ. Sự đan xen giữa các phường của quận Hai Bà Trưng và các xã của huyện Thanh Trì, gộp lại đã tạo nên bức tranh của quận Hoàng Mai khi đó "bộ mặt đô thị nhưng bên trong thì đường làng ngõ xóm".

Một góc đô thị quận Hoàng Mai
Một góc đô thị quận Hoàng Mai

Trong khi khu vực phía Tây, Bắc của Hà Nội được ưu tiên đầu tư phát triển, hàng loạt doanh nghiệp đổ dồn vào xin dự án, đầu tư các khu đô thị và trung tâm thương mại, từ đó thị trường bất động sản cũng hết sức sôi động, hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại. Còn ở quận Hoàng Mai, vùng được đánh giá có nhiều tiềm năng là khu vực hồ Yên Sở lại được ví như "vùng trũng phát triển", nước hồ ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và cản trở việc thu hút được các nhà đầu tư.

Vượt lên những khó khăn, trở ngại, trải qua hơn một thập kỷ nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàng Mai, cùng sự chung tay của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đến nay có khẳng định, vùng đất phía Nam Thủ đô đã “thay da đổi thịt”.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai cho rằng, trong số các nhà đầu tư đến với địa phương, nổi bật nhất là Công ty Gamuda Land Việt Nam, với nhiều khu đô thị mới hiện đại, văn minh như: Gamuda City, Gamuda Gardens, … đã hình thành, góp phần tăng hiệu quả sử dụng đất đô thị, giải quyết nhu cầu nhà ở và cùng với hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện đã điểm tô hình ảnh quận Hoàng Mai hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô.

Đặc biệt là việc đơn vị này đã thực hiện duy tu cải tạo hệ thống công viên Yên Sở, vườn hoa, cây xanh, hồ nước, bổ sung cây xanh tạo cảnh quan đồng bộ. Công viên Yên Sở có tổng diện tích hơn 320 ha được khởi công vào dịp cuối năm 2007, đầu 2008 với tổng đầu tư 2 tỷ USD. Từ một vùng đất hồ trũng, ô nhiễm và hoang hóa, Yên Sở giờ đây đã trở thành một trong những công viên xanh lớn nhất Hà Nội, đáp ứng nhu cầu "sống xanh" của nhân dân.

Cùng với việc nạo vét và làm sạch nước của cụm 5 hồ Yên Sở, việc nhà máy xử lý nước thải Yên Sở được đưa vào vận hành từ tháng 8/2013, nước các hồ Yên Sở giờ đã sạch hơn và giảm hẳn tình trạng ô nhiễm, góp phần tạo nên cảnh quan trong lành cho công viên.

Ngoài ra còn phải kể đến việc triển khai tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đã từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông khung của Thủ đô, tạo thêm tuyến đường kết nối, giảm tải lưu lượng cho vành đai 3 và các trục đường hướng tâm vào Thành phố. Đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm Thành phố.

Công viên Yên Sở là một trong những công viên xanh lớn nhất Hà Nội
Công viên Yên Sở là một trong những công viên xanh lớn nhất Hà Nội

Từ những thành tựu đạt được, quận Hoàng Mai xác định mục tiêu phát triển và tầm nhìn trong giai đoạn tiếp theo, trở thành trung tâm ở phía Nam Hà Nội. Ông Nguyễn Quang Hiếu cho biết, một trong ba khâu đột phá mà Đảng bộ quận Hoàng Mai xác định thực hiện trong nhiệm kỳ 2021-2025 là tập trung khai thác mọi nguồn lực phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, xây dựng quận Hoàng Mai văn minh, hiện đại.

Tại buổi làm việc với Quận ủy Hoàng Mai ngày 5/1/2021, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết quan điểm phát triển đồng đều được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII và yêu cầu quận Hoàng Mai phải hiện thực hóa khát vọng, phấn đấu để trở thành một “cực tăng trưởng”, trở thành động lực lan tỏa kéo khu vực phía Nam Thủ đô phát triển theo.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, chính sách đột phá trong 5 năm tới cho khu vực phía Nam Thủ đô là phải hoàn thiện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển cho quận Hoàng Mai, cùng với quy hoạch vùng. Tận dụng đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để tạo quỹ đất, làm trục phát triển của Thành phố và quốc gia, chứ không đơn thuần là một trục giao thông.

Quận Hoàng Mai có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển như dân số đông, diện tích lớn, vị trí thuận lợi,... Từ đó, ông Vương Đình Huệ yêu cầu, lãnh đạo quận phải lên danh sách những dự án mang tính động lực phát triển, từ đó có kế hoạch tập trung thực hiện, như các dự án giao thông khung, Khu đô thị Gamuda (khu B), Công viên Yên Sở, Trung tâm thương mại AEON; Bến xe Yên Sở để tháo gỡ vướng mắc, di dời bến xe phía Nam… để vừa tạo ra không gian phát triển vừa giải quyết vấn đề giao thông.

Với định hướng phát triển đúng và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, trong giai đoạn tới, trước mắt là đến năm 2023 kỷ niệm 20 năm thành lập, quận Hoàng Mai sẽ tạo được những dấu ấn lớn trong phát triển, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội. Đó cũng là cơ sở để thị trường bất động sản khu vực phía Nam Hà Nội sôi động, mang lại nguồn thu để tái đầu tư cho các địa phương trong tiến trình xây dựng và phát triển.

Một dự án bất động sản trên địa bàn quận Hoàng Mai
Một dự án bất động sản trên địa bàn quận Hoàng Mai

Thực tế trong thời gian gần đây, khu vực phía Nam thu hút một lượng lớn dự án nhà ở, theo phân tích của các chuyên gia bất động sản, nguyên nhân bởi tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản khu vực này còn nhiều cơ hội. Với chính sách mở rộng các tuyến đường giao thông, tăng khả năng kết nối liên vùng là một trong những lý do quan trọng hàng đầu đã đánh thức tiềm năng của vùng đất phía Nam.

Ông Dennis Ng Teck Yow - Tổng Giám đốc Gamuda Land Vietnam chia sẻ: "Bất động sản phát triển thực sự mang lại lợi ích cho xã hội nói chung cũng như cho chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao Chính phủ là bởi vì chú trọng phát triển quy hoạch tổng thể phía Nam Hà Nội là một trong những dấu hiệu cho thấy quá trình đô thị hóa vẫn đang phát triển mạnh mẽ và chúng tôi đã, đang và sẽ có cơ hội tham gia một phần vào quá trình này khi ngày càng nhiều người dân đến Hà Nội để chọn nơi định cư mới, những ngôi nhà mới và cơ hội chắc chắn dành cho tất cả mọi người. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn cơ sở hạ tầng và các tiện ích đầy đủ cho khu vực này và kiến tạo nên một “nơi đáng sống” cho cư dân thủ đô".

Theo ông Dennis Ng Teck Yow, Gamuda cam kết với thành phố Hà Nội sẽ xây dựng những tiện ích đẳng cấp quốc tế cho công viên trong tương lai. Cùng với hai khu đô thị và một trung tâm thương mại, công viên sẽ giúp cải thiện chất lượng sống của người dân tại cửa ngõ phía Nam của Thủ đô.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, phía Nam Hà Nội là khu vực có mật độ dân cư đông đúc, trong đó nhiều địa bàn có lịch sử phát triển lâu đời như khu vực: Định Công, Minh Khai, Mai Động… Vùng này lại đang có hệ thống dịch vụ tiện ích khá hoàn chỉnh như: Công viên hồ điều hòa Thống Nhất, công viên Yên Sở; bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm; Bệnh viện Bạch Mai, Việt Pháp, Thanh Nhàn; Trường đại học Bách Khoa, Kinh tế quốc dân. Đặc biệt, là vị trí lại ngay sát trung tâm, người dân chỉ mất 15 phút di chuyển là tới hồ Hoàn Kiếm, trái tim của Thủ đô. Trong thời gian tới, dự án bất động sản nào tại khu vực này có vị trí thuận tiện về giao thông chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo các khách hàng và nhà đầu tư.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động