Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trên xe buýt Thủ đô

Xe buýt là một trong những phương tiện vận tải hành khách công cộng hiện đại, góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị và thúc đẩy lối sống bền vững. Tuy nhiên, để phương tiện này thực sự trở thành lựa chọn văn minh, tiện ích cho người dân, không thể chỉ dừng lại ở hạ tầng hay kỹ thuật vận hành. Điều quan trọng không kém là xây dựng một môi trường văn hóa ứng xử lành mạnh, chuẩn mực trên từng chuyến xe.
Xe buýt điện ‘hút khách’ Tăng sức hút người dân sử dụng phương tiện công cộng: Cần quyết tâm để vượt thách thức Transerco: Giữ vững ổn định, tăng tốc chuyển đổi xanh

Khi văn hóa ng x là thước đo

Trong bức tranh đô thị hiện đại, xe buýt không chỉ là một phương tiện giao thông công cộng đơn thuần mà còn là nơi phản ánh ý thức, nếp sống và trình độ văn hóa của cộng đồng. Tại Thủ đô Hà Nội, những năm gần đây, chất lượng dịch vụ xe buýt được cải thiện đáng kể, không chỉ nhờ sự đổi mới về cơ sở vật chất, công nghệ vận hành, mà còn nhờ sự chuyển mình từ bên trong, bắt đầu từ thái độ phục vụ, chuẩn mực hành vi và văn hóa ứng xử của những người trực tiếp tham gia vận hành dịch vụ.

Từng tồn tại nhiều định kiến không tích cực, từ sự thờ ơ trong phục vụ đến hành vi ứng xử thiếu tôn trọng giữa người lái, nhân viên và hành khách… xe buýt Thủ đô từng là “nơi cần đến” nhưng ít ai xem là “nơi muốn đến”. Tuy nhiên, thực tế ấy đang dần thay đổi. Nhờ sự vào cuộc kiên quyết của các cơ quan quản lý cùng nỗ lực cải tiến của các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), văn hóa xe buýt đang được tái thiết theo hướng nhân văn và hiện đại hơn.

Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trên xe buýt Thủ đô
Xe buýt là loại hình vận tải hành khách công cộng hiện đại, văn minh. Vì vậy, việc xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử đúng mực trên xe buýt có ý nghĩa quan trọng, đòi hỏi sự chung tay của tất cả mọi người, từ đội ngũ phục vụ đến hành khách.

Việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách là một bước đi mang tính nền tảng, không chỉ thiết lập những giới hạn hành vi cần tuân thủ, mà còn truyền đi thông điệp: Giao thông công cộng chỉ thực sự phát triển bền vững khi đi cùng với văn hóa. Bộ quy tắc này góp phần khơi dậy tinh thần tôn trọng lẫn nhau, thái độ lịch thiệp, ý thức giữ gìn môi trường chung, từ đó biến mỗi chuyến xe buýt thành một không gian văn minh, thân thiện - nơi mọi người không chỉ cùng nhau di chuyển, mà còn cùng nhau gìn giữ những giá trị sống tử tế nơi phố phường đô thị.

Anh Nguyễn Văn Hòa (xã Hòa Xá), hành khách đi xe buýt lâu năm, chia sẻ, bản thân từng chứng kiến một nữ hành khách ngồi một ghế nhưng lại để đồ chiếm chỗ bên cạnh để giữ chỗ cho bạn sắp lên xe. Khi có người muốn ngồi, chị ấy không đồng ý nên đã xảy ra to tiếng. Có những hành khách còn ăn xôi, bánh bao... trên xe, gây mùi khó chịu cho người khác. Những hành vi đó thực sự không đẹp. Rất may, những năm gần đây, hiện tượng xấu xí như trên đã không còn tái diễn. Xe buýt ngày một sạch và văn minh hơn.

Chị Đinh Thị Trà, sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội, chia sẻ rằng, trong những năm gần đây, chất lượng dịch vụ xe buýt Thủ đô đã có những thay đổi rõ rệt. Những cải tiến về phương tiện như xe điện hiện đại, hệ thống định vị, ứng dụng công nghệ thông minh… đã mang lại sự thuận tiện, an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, điều khiến chị ấn tượng và cảm thấy gắn bó hơn chính là sự chuyển biến trong cách phục vụ, từ lời chào hỏi của nhân viên bán vé, thái độ điềm tĩnh, chuyên nghiệp của lái xe, đến sự hỗ trợ kịp thời từ tổng đài chăm sóc khách hàng.

Nhân lên hành động đẹp

Gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp về các hành động tử tế trên xe buýt Hà Nội, từ trả lại đồ để quên, hỗ trợ người sức khỏe yếu lên xuống xe, đến việc kịp thời đưa nạn nhân tai nạn giao thông đi cấp cứu... Những việc làm tuy giản dị nhưng đầy nhân văn đã góp phần xây dựng hình ảnh giao thông công cộng Thủ đô văn minh, thân thiện.

Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trên xe buýt Thủ đô
Xe buýt ngày càng nhận được nhiều sự thiện cảm của hành khách.

Một trong những câu chuyện tiêu biểu là chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Lam - hành khách đi tuyến buýt số 62 (Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe Thường Tín). Anh Lam cho biết: “Tôi lên xe tại ga La Khê và xuống ở Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác. Vừa rời khỏi xe, tôi phát hiện mình để quên ba lô. Lập tức, tôi gọi tổng đài hỗ trợ. Sau khi xác minh, tôi được thông báo rằng nhân viên bán vé Trần Minh Đăng đã nhặt được và giữ lại chiếc ba lô, đồng thời sẽ chủ động liên hệ để trao trả.

Quả thật, khi xe về đến bến và chuẩn bị cho lượt quay đầu, tôi đã được hẹn gặp và nhận lại đầy đủ ba lô cùng laptop bên trong”. Hành động nhỏ nhưng đầy trách nhiệm của anh Trần Minh Đăng đã mang lại niềm vui và sự yên tâm cho hành khách, đồng thời góp phần tô đậm thêm hình ảnh đẹp của xe buýt Thủ đô trong lòng người dân.

Theo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã vận hành 1.611.337 lượt xe buýt, phục vụ hơn 125 triệu lượt hành khách, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng hành khách sử dụng xe buýt của Tổng Công ty chiếm trên 56% toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng, khẳng định vai trò chủ lực trong hệ thống giao thông đô thị. Đáng chú ý, sản lượng vé tháng tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy niềm tin của người dân vào dịch vụ ngày càng được củng cố.

Bên cạnh việc duy trì tần suất và ổn định vận hành, công tác kiểm soát chất lượng dịch vụ tiếp tục được chú trọng, nâng cao cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ được triển khai đồng bộ, với tổng số 140 khóa đào tạo và 2.391 lượt học viên tham gia. Nội dung đào tạo không chỉ tập trung vào kỹ năng chuyên môn, mà còn nhấn mạnh đến thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống nhằm nâng cao chuẩn mực ứng xử trên xe buýt.

Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trên xe buýt Thủ đô
Tại Transerco, đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ thường xuyên được tập huấn, trau dồi và nâng cao thái độ phục vụ. Nhờ vậy, không ít tấm gương sáng giúp đỡ hành khách khi gặp khó khăn, thất lạc đồ... được phát hiện và nhân rộng, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh.

Trong cùng khoảng thời gian này, bộ phận chăm sóc khách hàng đã tiếp nhận 60.313 cuộc gọi và tin nhắn qua các kênh như Tổng đài 19001296, Zalo Official Account, fanpage trên mạng xã hội... Đặc biệt, số lượng thông tin khen ngợi từ phía hành khách tăng rõ rệt so với năm 2024, phản ánh sự chuyển biến tích cực trong chất lượng phục vụ và văn hóa giao tiếp của đội ngũ nhân viên.

Bên cạnh đó, nền tảng Tiktok cũng đang trở thành công cụ truyền thông hiệu quả, giúp lan tỏa những hình ảnh đẹp, hành động nhân văn và thông tin tích cực về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, qua đó góp phần định hình hình ảnh phương tiện giao thông công cộng ngày càng gần gũi, văn minh với người dân Thủ đô.

Rõ ràng, cùng với sự phát triển về hạ tầng, kỹ thuật và quy mô vận hành, việc xây dựng văn hóa ứng xử trên xe buýt Thủ đô đang ngày càng trở thành yếu tố nền tảng, góp phần định hình chất lượng dịch vụ và hình ảnh phương tiện công cộng trong mắt người dân. Từng lời nói, hành động đẹp dù nhỏ bé của lái xe, nhân viên phục vụ hay hành khách đều có giá trị tích lũy, từng bước tạo nên môi trường giao thông công cộng văn minh, nhân văn. Khi xe buýt không chỉ vận chuyển con người, mà còn chuyên chở niềm tin, sự tử tế và trách nhiệm công dân, thì đó chính là lúc phương tiện này thực sự trở thành một phần trong nếp sống đô thị hiện đại, bền vững và giàu bản sắc văn hóa của Hà Nội.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong tháng 11/2025, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai cao điểm tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học. Song song với việc kiên quyết xử lý hơn 3.000 trường hợp học sinh vi phạm, Công an Thành phố đã tập trung tổ chức các khóa đào tạo kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn nhằm xây dựng thế hệ công dân Thủ đô chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động