Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trên xe buýt Thủ đô

Xe buýt là một trong những phương tiện vận tải hành khách công cộng hiện đại, góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị và thúc đẩy lối sống bền vững. Tuy nhiên, để phương tiện này thực sự trở thành lựa chọn văn minh, tiện ích cho người dân, không thể chỉ dừng lại ở hạ tầng hay kỹ thuật vận hành. Điều quan trọng không kém là xây dựng một môi trường văn hóa ứng xử lành mạnh, chuẩn mực trên từng chuyến xe.
Xe buýt điện ‘hút khách’ Tăng sức hút người dân sử dụng phương tiện công cộng: Cần quyết tâm để vượt thách thức Transerco: Giữ vững ổn định, tăng tốc chuyển đổi xanh

Khi văn hóa ng x là thước đo

Trong bức tranh đô thị hiện đại, xe buýt không chỉ là một phương tiện giao thông công cộng đơn thuần mà còn là nơi phản ánh ý thức, nếp sống và trình độ văn hóa của cộng đồng. Tại Thủ đô Hà Nội, những năm gần đây, chất lượng dịch vụ xe buýt được cải thiện đáng kể, không chỉ nhờ sự đổi mới về cơ sở vật chất, công nghệ vận hành, mà còn nhờ sự chuyển mình từ bên trong, bắt đầu từ thái độ phục vụ, chuẩn mực hành vi và văn hóa ứng xử của những người trực tiếp tham gia vận hành dịch vụ.

Từng tồn tại nhiều định kiến không tích cực, từ sự thờ ơ trong phục vụ đến hành vi ứng xử thiếu tôn trọng giữa người lái, nhân viên và hành khách… xe buýt Thủ đô từng là “nơi cần đến” nhưng ít ai xem là “nơi muốn đến”. Tuy nhiên, thực tế ấy đang dần thay đổi. Nhờ sự vào cuộc kiên quyết của các cơ quan quản lý cùng nỗ lực cải tiến của các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), văn hóa xe buýt đang được tái thiết theo hướng nhân văn và hiện đại hơn.

Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trên xe buýt Thủ đô
Xe buýt là loại hình vận tải hành khách công cộng hiện đại, văn minh. Vì vậy, việc xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử đúng mực trên xe buýt có ý nghĩa quan trọng, đòi hỏi sự chung tay của tất cả mọi người, từ đội ngũ phục vụ đến hành khách.

Việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách là một bước đi mang tính nền tảng, không chỉ thiết lập những giới hạn hành vi cần tuân thủ, mà còn truyền đi thông điệp: Giao thông công cộng chỉ thực sự phát triển bền vững khi đi cùng với văn hóa. Bộ quy tắc này góp phần khơi dậy tinh thần tôn trọng lẫn nhau, thái độ lịch thiệp, ý thức giữ gìn môi trường chung, từ đó biến mỗi chuyến xe buýt thành một không gian văn minh, thân thiện - nơi mọi người không chỉ cùng nhau di chuyển, mà còn cùng nhau gìn giữ những giá trị sống tử tế nơi phố phường đô thị.

Anh Nguyễn Văn Hòa (xã Hòa Xá), hành khách đi xe buýt lâu năm, chia sẻ, bản thân từng chứng kiến một nữ hành khách ngồi một ghế nhưng lại để đồ chiếm chỗ bên cạnh để giữ chỗ cho bạn sắp lên xe. Khi có người muốn ngồi, chị ấy không đồng ý nên đã xảy ra to tiếng. Có những hành khách còn ăn xôi, bánh bao... trên xe, gây mùi khó chịu cho người khác. Những hành vi đó thực sự không đẹp. Rất may, những năm gần đây, hiện tượng xấu xí như trên đã không còn tái diễn. Xe buýt ngày một sạch và văn minh hơn.

Chị Đinh Thị Trà, sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội, chia sẻ rằng, trong những năm gần đây, chất lượng dịch vụ xe buýt Thủ đô đã có những thay đổi rõ rệt. Những cải tiến về phương tiện như xe điện hiện đại, hệ thống định vị, ứng dụng công nghệ thông minh… đã mang lại sự thuận tiện, an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, điều khiến chị ấn tượng và cảm thấy gắn bó hơn chính là sự chuyển biến trong cách phục vụ, từ lời chào hỏi của nhân viên bán vé, thái độ điềm tĩnh, chuyên nghiệp của lái xe, đến sự hỗ trợ kịp thời từ tổng đài chăm sóc khách hàng.

Nhân lên hành động đẹp

Gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp về các hành động tử tế trên xe buýt Hà Nội, từ trả lại đồ để quên, hỗ trợ người sức khỏe yếu lên xuống xe, đến việc kịp thời đưa nạn nhân tai nạn giao thông đi cấp cứu... Những việc làm tuy giản dị nhưng đầy nhân văn đã góp phần xây dựng hình ảnh giao thông công cộng Thủ đô văn minh, thân thiện.

Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trên xe buýt Thủ đô
Xe buýt ngày càng nhận được nhiều sự thiện cảm của hành khách.

Một trong những câu chuyện tiêu biểu là chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Lam - hành khách đi tuyến buýt số 62 (Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe Thường Tín). Anh Lam cho biết: “Tôi lên xe tại ga La Khê và xuống ở Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác. Vừa rời khỏi xe, tôi phát hiện mình để quên ba lô. Lập tức, tôi gọi tổng đài hỗ trợ. Sau khi xác minh, tôi được thông báo rằng nhân viên bán vé Trần Minh Đăng đã nhặt được và giữ lại chiếc ba lô, đồng thời sẽ chủ động liên hệ để trao trả.

Quả thật, khi xe về đến bến và chuẩn bị cho lượt quay đầu, tôi đã được hẹn gặp và nhận lại đầy đủ ba lô cùng laptop bên trong”. Hành động nhỏ nhưng đầy trách nhiệm của anh Trần Minh Đăng đã mang lại niềm vui và sự yên tâm cho hành khách, đồng thời góp phần tô đậm thêm hình ảnh đẹp của xe buýt Thủ đô trong lòng người dân.

Theo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã vận hành 1.611.337 lượt xe buýt, phục vụ hơn 125 triệu lượt hành khách, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng hành khách sử dụng xe buýt của Tổng Công ty chiếm trên 56% toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng, khẳng định vai trò chủ lực trong hệ thống giao thông đô thị. Đáng chú ý, sản lượng vé tháng tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy niềm tin của người dân vào dịch vụ ngày càng được củng cố.

Bên cạnh việc duy trì tần suất và ổn định vận hành, công tác kiểm soát chất lượng dịch vụ tiếp tục được chú trọng, nâng cao cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ được triển khai đồng bộ, với tổng số 140 khóa đào tạo và 2.391 lượt học viên tham gia. Nội dung đào tạo không chỉ tập trung vào kỹ năng chuyên môn, mà còn nhấn mạnh đến thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống nhằm nâng cao chuẩn mực ứng xử trên xe buýt.

Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trên xe buýt Thủ đô
Tại Transerco, đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ thường xuyên được tập huấn, trau dồi và nâng cao thái độ phục vụ. Nhờ vậy, không ít tấm gương sáng giúp đỡ hành khách khi gặp khó khăn, thất lạc đồ... được phát hiện và nhân rộng, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh.

Trong cùng khoảng thời gian này, bộ phận chăm sóc khách hàng đã tiếp nhận 60.313 cuộc gọi và tin nhắn qua các kênh như Tổng đài 19001296, Zalo Official Account, fanpage trên mạng xã hội... Đặc biệt, số lượng thông tin khen ngợi từ phía hành khách tăng rõ rệt so với năm 2024, phản ánh sự chuyển biến tích cực trong chất lượng phục vụ và văn hóa giao tiếp của đội ngũ nhân viên.

Bên cạnh đó, nền tảng Tiktok cũng đang trở thành công cụ truyền thông hiệu quả, giúp lan tỏa những hình ảnh đẹp, hành động nhân văn và thông tin tích cực về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, qua đó góp phần định hình hình ảnh phương tiện giao thông công cộng ngày càng gần gũi, văn minh với người dân Thủ đô.

Rõ ràng, cùng với sự phát triển về hạ tầng, kỹ thuật và quy mô vận hành, việc xây dựng văn hóa ứng xử trên xe buýt Thủ đô đang ngày càng trở thành yếu tố nền tảng, góp phần định hình chất lượng dịch vụ và hình ảnh phương tiện công cộng trong mắt người dân. Từng lời nói, hành động đẹp dù nhỏ bé của lái xe, nhân viên phục vụ hay hành khách đều có giá trị tích lũy, từng bước tạo nên môi trường giao thông công cộng văn minh, nhân văn. Khi xe buýt không chỉ vận chuyển con người, mà còn chuyên chở niềm tin, sự tử tế và trách nhiệm công dân, thì đó chính là lúc phương tiện này thực sự trở thành một phần trong nếp sống đô thị hiện đại, bền vững và giàu bản sắc văn hóa của Hà Nội.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Sáng 22/12, Đảng ủy - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thuận An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025; triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Chiều 22/12, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Ngày 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Nhân kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2025), sáng 22/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong trận bom B52 tháng 12/1972 tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên (số 51 phố Khâm Thiên).
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động