Xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp: Khi các khu dân cư đi tiên phong

(LĐTĐ) Xác định việc giữ gìn, cải tạo môi trường sống là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, các quận, huyện trực thuộc thành phố Hà Nội đã nỗ lực vào cuộc vận động người dân xây dựng môi trường sống tích cực. Theo đó, nhiều mô hình xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch đẹp đã được triển khai hiệu quả tại các khu dân cư, mang lại không gian sống tích cực cho người dân.
Tích cực hưởng ứng "Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp" năm 2019 Hãy vì một Thủ đô xanh, sạch, đẹp

Điểm nhìn từ tổ dân phố không rác

Những năm qua, mô hình xây dựng môi trường sống xanh sạch đẹp trong các khu dân cư đang được triển khai hiệu quả. Thông qua công tác tuyên truyền, người dân đã có nhận thức tích cực hơn trong việc xây dựng môi trường sống. Xác định rõ, bản thân là chủ thể trong việc xây dựng môi trường sống cho gia đình, xa hơn nữa là cộng đồng, không ít các cá nhân, gia đình đã vào cuộc để tạo dựng một không gian sống tốt đẹp hơn.

Xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp: Khi các khu dân cư đi tiên phong
Người dân tổ dân phố số 4 phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. (Ảnh: Lương Hằng)

Những ngày này, khi tới tổ dân phố số 4, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, ta sẽ thấy những con đường sạch đẹp. Nếu như trước đây, người dân chưa có thói quen đổ rác đúng nơi quy định, rác thải ngập tràn các ngõ phố thì giờ đây, đi tới đâu cũng là cây xanh, người dân cũng đã giữ thói quen đổ rác đúng giờ. Đây cũng là những kết quả từ việc xây dựng tiêu chí không rác nằm trong mô hình “Tổ dân phố 5 không” của tổ dân phố số 4.

Chia sẻ với chúng tôi về việc xây dựng tiêu chí tổ dân phố xanh sạch không rác thải, ông Nguyễn Văn Hùng, tổ trưởng tổ dân phố số 4 cho biết: Với phương châm làm cho tổ đẹp để người dân yêu mến, gắn bó với nơi họ sống. Theo đó, chúng tôi đã tích cực vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định, đặt thêm nhiều cây xanh xung quanh nhà để tạo môi trường sống xanh sạch hơn, từ đó tạo thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường.

Triển khai thực hiện hiệu quả tiêu chí không rác, các cán bộ của tổ dân phố số 4 đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của người dân trên các tuyến đường. Để sâu sát hơn trong vấn đề này, camera của người dân trong tổ dân phố được các tổ công tác trưng dụng nhằm phát hiện những người vi phạm. Thông qua việc đưa những tấm hình in ảnh người đổ rác tới tận nơi cư trú và nhắc nhở người vi phạm, tình trạng vứt rác không đúng giờ và các điểm đen rác thải của tổ dân phố đã được giải quyết hoàn toàn.

Một trong những công trình để lại dấu ấn trong việc xây dựng tổ dân phố không rác của tổ dân phố số 4 phải kể đến công trình tại con đường giáp khoa Quân nhạc Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Bác trong năm 2019, tổ dân phố số 4 đã kêu gọi các gia đình chung tay thay đổi diện mạo của con đường và bờ tường rào giáp khoa Quân nhạc - Trường đại học văn hóa nghệ thuật Quân đội. Ngay sau khi phát động, người dân tổ dân phố tự nguyện đóng góp kinh phí, công sức để quét vôi, thay áo mới cho bờ tường rào.

Được biết đến là thành viên tích cực trong việc chăm sóc hoa, cây cảnh tại bờ rào giáp khoa Quân nhạc, suốt hơn 1 năm qua, buổi chiều nào người dân trong tổ cũng thấy ông Nguyễn Xuân Tiệp chăm sóc từng chậu hoa. Có lẽ do nhìn thấy sự đổi thay về không gian sống ở nơi đây mà ông Tiệp càng thêm quý trọng đường hoa hiện tại.

Nói về hiện trạng con đường hoa trước kia, ông Tiệp cho biết, vào thời điểm vài năm trước, nạn dán quảng cáo, rao vặt ở khu vực này diễn ra rất phức tạp, các đối tượng thường dán quảng cáo vào ban đêm nên rất khó quản lý. Cùng đó, ở các chân cột điện khu vực này cũng xảy ra tình trạng tập kết rác thải do người dân không đổ rác đúng giờ. Tuy nhiên từ khi con đường này được tổ dân phố chung tay cải tạo, tình trạng dán quảng cáo rao vặt cũng giảm đi đáng kể, người dân cũng có ý thức hơn rất nhiều.

Chia sẻ về những lợi ích của con đường hoa đối với ông cùng các hộ dân của tổ dân phố số 4, ông Tiệp cho hay, đường hoa của Tổ dân phố số 4 có nhiều tác dụng cho các hộ dân tại đây như làm mát không gian sống vào mùa hè. Khi đường cây xanh được thành lập, mọi người trong tổ đều có ý thức giữ vệ sinh chung, chăm lo cảnh quan môi trường. Con đường cây cảnh cũng góp phần làm cho cộng đồng dân cư thêm gắn bó hơn.

Tích cực lan tỏa mô hình sáng, xanh, sạch, đẹp

Để xây dựng môi trường sống xanh sạch đẹp phù hợp với từng địa phương, nhiều cách làm hay đã được triển khai và đưa lại hiệu quả tích cực. Vốn là một khu tập thể cũ với những bức tường rêu phong, thế nhưng khu tập thể D5 phường Phương Mai, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội đã bừng lên sức sống mới nhờ chính những hộ gia đình nơi đây. Những chậu hoa, cây cảnh xanh mướt được người dân trồng tại hành lang, bậc thang và những ô thoáng khiến cho khu tập thể trở nên gần gũi hơn với thiên nhiên.

Quá trình cải tạo không gian sống của tòa nhà cũng không mất quá nhiều chi phí đầu tư. Thay vì mua những chậu nhựa mới về sử dụng, các hộ gia đình nơi đây dùng những thùng nhựa đã cũ để làm nơi trồng cây, hoa. Giống cây cảnh được lựa chọn trồng đều là những cây dễ chăm sóc, không cần quá nhiều ánh sáng mặt trời; khu vực cầu thang bộ, tay vịn cầu thang đều phủ kín màu xanh đưa lại không gian sống trong lành, mát dịu cho các hộ gia đình đang sống tại khu tập thể.

Không chỉ có các quận nội thành triển khai tốt việc xây dựng môi trường sống xanh sạch đẹp, thời gian qua, nhiều huyện ngoại thành cũng đã và đang triển khai tốt chương trình trên. Trong đó phải kể tới một số huyện như Ứng Hòa, Thanh Trì, Thường Tín, Đan Phượng… Tại thôn Lê Dương, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, những con đường đang được khoác lên mình một diện mạo mới. Không chỉ được bê tông hóa, nhiều đoạn đường nơi đây trở nên thơ mộng hơn với những hàng hoa tím trải dài làm dịu đi cái nắng của những ngày hè.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Công Sáng, người dân thôn Lê Dương, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai cho biết, trước đây, người dân trong thôn thường có thói quen vứt rác ra ngoài đường. Tuy nhiên, sau khi đường được bê tông hóa, con đường hoa được trồng, người dân thôn Lê Dương cũng ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, chung sức cùng chính quyền cải tạo môi trường sống. Được biết, con đường hoa tím này được trồng bởi Hội phụ nữ thôn Lê Dương. Không chỉ gây dựng con đường hoa, Hội phụ nữ thôn còn nhận chăm sóc tuyến đường hoa này. Đều đặn vào thứ bảy, chủ nhật, các Hội viên trong Hội phụ nữ thôn Lê Dương sẽ tiến hành cắt tỉa và chăm sóc hoa, nhặt rác thải, tạo cảnh quan đẹp cho con đường.

Tương tự, tại huyện Thanh Trì, những con đường hoa hồng đang khoe sắc tại khu vực Ủy ban nhân dân xã Yên Mỹ như nói cho chúng tôi về những thành tựu của chính quyền và người dân xã trong việc chung tay tạo dựng môi trường sống xanh. Sau hơn 10 năm triển khai dự án trồng hoa thay thế cây cỏ dại, xã Yên Mỹ đã tạo nên những con đường hoa đa sắc màu, góp phần tích cực trong việc cải tạo môi trường sống của người dân.

Những mô hình kể trên chỉ là một trong số rất nhiều những mô hình được triển khai thực hiện nhằm tạo dựng môi trường sống xanh của các địa phương trong những năm qua. Mỗi địa phương, mỗi khu dân cư đều có hình thức thể hiện khác nhau trong việc xây dựng môi trường sống, thế nhưng tựu chung lại các mô hình trên đều có tác động tích cực đến môi trường, tạo không gian sống tốt hơn cho người dân./.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động