Xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở: Bài học từ nhiều cách làm hay

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác an toàn, vệ sinh lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã được Liên đoàn Lao động quận quan tâm triển khai. Nhiều cách làm hay, hiệu quả tại các Công đoàn cơ sở đã bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động. Qua đó, giúp Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng quản lý hiệu quả mạng lưới an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở và xây dựng các giải pháp góp phần nâng cao hoạt động công đoàn trong công tác này.
Chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho người lao động
Vai trò của Công đoàn trong nâng cao an toàn vệ sinh lao động

Tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường

Hiện nay, trong bối cảnh mới của nền kinh tế thế giới, khi khoa học và công nghệ trở thành một trong những yếu tố quan trọng dẫn dắt sự phát triển, vấn đề “tiết kiệm năng lượng” quen thuộc đã chuyển thành “sử dụng năng lượng hiệu quả”. Ghi nhận tại Công đoàn cơ sở Công ty TNHH KCC Hà Nội Plaza (Khách sạn Parc Hanoi), để giải quyết bài toán này, Khách sạn Parc Hanoi đã thành lập Ban sử dụng năng lượng.

Xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở: Bài học từ nhiều cách làm hay
Vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao 12 giải cuộc thi viết “An toàn vệ sinh viên giỏi” quận năm 2020.

Ban có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến những kiến thức tiết kiệm năng lượng tới toàn thể cán bộ, nhân viên. Hàng ngày, Ban sử dụng năng lượng cũng sẽ kiểm tra giám sát về việc sử dụng năng lượng (điện, gas, dầu, nước, hơi) tại các khu vực để kịp thời phát hiện những nơi sử dụng lãng phí năng lượng, qua đó đề xuất các kế hoạch, giải pháp thực hiện trong các giai đoạn tiếp theo. Mục tiêu sử dụng năng lượng hiệu quả của Công ty là giảm chỉ số năng lượng (Kwh/doanh thu/năm) hàng năm từ 2%-5% so với năm trước.

Anh Lê Duy Toản – Trợ lý Quản lý Kỹ thuật Khách sạn chia sẻ: Bài toán sử dụng hiệu quả năng lượng đang được đặt ra cho Khách sạn hiện nay đi kèm với nhiều câu hỏi: Lĩnh vực nào tiêu dùng nhiều năng lượng nhất? Việc sử dụng năng lượng hiệu quả nên bắt đầu từ đâu? Cách thức nào hiệu quả? Muốn trả lời được bài toán này cần phải xác định được hiện trạng của việc tiêu dùng diện ở Khách sạn. Điều quan trọng là chúng ta phải hướng đến các giải pháp và công nghệ tiên tiến đạt các yêu cầu tốn ít điện năng, ít phát thải khí nhà kính nhưng vẫn đảm bảo công suất vận hành.

Để tiết kiệm năng lượng, Khách sạn có quy định về việc không sử dụng thang máy trong phạm vi 3 tầng, hạn chế sử sụng thang máy nhân viên vào thứ Ba hàng tuần khi không cần thiết và thay vào đó nhân viên sẽ đi cầu thang bộ để nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Ngoài ra, Khách sạn quy định về việc tắt đèn tại các khu vực văn phòng, căng tin và khu vực công cộng thực hiện Giờ Trái đất tắt đèn từ 12h00 đến 13h00 hàng ngày nhằm nâng cao ý thức của nhân viên về sử dụng tiết kiệm năng lượng. Các phòng ban tại Khách sạn cũng phối hợp thực hiện hiệu quả tiết kiệm năng lượng và cập nhật định kỳ các hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các toà nhà, tham gia các hoạt động tập thể với chủ đề tiết kiệm năng lượng như vẽ tranh cổ động trong cầu thang máy, quét dọn vệ sinh môi trường quanh khu vực Khách sạn, qua đó cũng nhằm tăng sự gắn bó của nhân viên với tiết kiệm năng lượng.

Tương tự, để tiết kiệm chi phí tiêu thụ và bảo vệ môi trường, Công đoàn Công ty TNHH Esoft Việt Nam đã có sáng kiến thay thế chai nhựa đựng nước bằng bình thuỷ tinh. Trước đây, Esoft Việt Nam tiêu thụ gần 2400 chai nước mỗi năm cho các hoạt động đào tạo, tiếp khách… Con số này có vẻ chẳng đáng là bao, tuy nhiên thực tế một chai nước đang uống hàng ngày có thể tồn tại đến 1000 năm và không thể tự phân huỷ sinh học được. Hiện nay, Esoft Việt Nam thay thế các chai nước này bằng bình thuỷ tinh. Một động thái nhỏ nhưng đã giúp giảm thiểu một lượng rác thải nhựa đáng kể, đồng thời cũng tiết kiệm chi phí tiêu thụ cho Công ty.

Đáng chú ý, từ năm 2019, Công đoàn Công ty TNHH Esoft Việt Nam đã hợp tác tái chế rác thải điện tử với “Việt Nam tái chế” – 1 tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ xử lý rác thải điện tử. Rác thải điện tử là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm đất, nước, không khí. Các sản phẩm điện tử thường được chế tạo từ kim loại nặng, bán kim loại và nhiều hợp chất hoá học khác nhau như chì, thuỷ ngân, đồng, niken, bari hay arsen, những chất này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của con người, là nguyên nhân của căn bệnh nguy hiểm như ung thư, suy giảm nhận thức hay khiến các cơ quan nội tạng bị huỷ hoại. Các vật dụng đơn giản nhất từ pin cho tới những chiếc điện thoại, máy tính… đã được Công đoàn Công ty gửi đến tổ chức phi chính phủ để được xử lý đúng cách, không hại đến môi trường.

Đẹp từ nền tảng xanh và sạch

Bên cạnh những sáng kiến, cách làm hay trong việc tiết kiệm năng lượng, chi phí tiêu thụ, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Hai Bà Trưng cũng chú trọng tuyên truyền, vận động người lao động nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh lao động, giữ gìn cảnh quan môi trường, xây dựng văn hoá tại nơi làm việc.

Những năm qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol thường xuyên tổ chức các đợt tổng vệ sinh khu vực làm việc, chăm sóc và trồng thêm mới các cây xanh tại khuôn viên toà nhà. Chủ tịch Công đoàn Công ty Trần Quốc Bảo cho biết, nhận thức rõ sự quan trọng của môi trường làm việc “xanh – sạch – đẹp”, cán bộ nhân viên toàn Công ty đã tích cực chủ động thực hiện phong trào ngay tại khu vực làm việc của minh như sau mỗi giờ làm tại vị trí làm việc cá nhân, đồ đạc đều được sắp xếp một cách ngăn nắp, gọn gàng và khoa học. Hàng tuần, hàng tháng định kỳ tổ chức dọn dẹp vệ sinh chung. Nền thảm luôn được giữ gìn, hút bụi sạch sẽ, đồ đạc được lau chùi thường xuyên, giấy vụn được gom theo ngày. Qua đó, hình thành một không gian làm việc thoáng mát, trong lành và thân thiện. Hơn nữa, từ những việc làm tưởng chừng nhỏ ấy, góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh và phòng chống cháy nổ, giúp cán bộ nhân viên yên tâm hơn trong công việc. “Văn phòng đẹp”, đó là từ nền tảng “xanh” và “sạch” mà ra.

Bên cạnh những việc làm thiết thực đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol trong những năm qua đã và đang thực hiện phong trào 5S “Sàng lọc” – “Sắp xếp” – “Sạch sẽ” – “Săn sóc” – “Sẵn sàng”. 5S chính là việc sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, giữ gìn mọi thứ luôn sạch sẽ trong tình trạng hoạt động tốt và xây dựng thói quen thực hiện, kiểm tra, duy trì thường xuyên. Nhờ thế, người lao động không mất thời gian tìm tài liệu hay vật dung khi cần và mọi thiết bị đều trong trạng thái sẵn sàng, an toàn, tiện lợi. Chương trình 5S đã phục vụ hiệu quả cho hoạt động điều hành của Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol, tạo ra môi trường làm việc thân thiện, gọn gàng, ngăn nắp, nâng cao tính chủ động cũng như kiểm soát chất lượng công việc của cán bộ, nhân viên, nâng cao ý thức tự giác của mỗi người và đã trở thành nét văn hoá doanh nghiệp của Vinacontrol. Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol Trần Quốc Bảo cho biết, trong thời gian tới, Công đoàn Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng phong trào “Xanh – sạch – đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, không chỉ dừng lại ở nội bộ văn phòng tập đoàn, mà còn lan rộng ra các đơn vị, chi nhánh trên toàn Tập đoàn./.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động