Xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, thông minh, xanh, đáng sống, an toàn và mến khách

(LĐTĐ) Theo GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phải xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, thông minh, xanh, đáng sống, an toàn và mến khách; là trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước. Hà Nội phải là hình mẫu của nỗ lực đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy khoa học công nghệ cao và đổi mới sáng tạo là động lực then chốt để phát triển
Dòng chảy di sản ngàn năm đất Thăng Long - Hà Nội Lan tỏa nét đẹp của vùng đất “trăm nghề”

Như tin đã đưa, sáng 7/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia diễn ra Hội thảo “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”. Hội thảo do Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Thành ủy Hà Nội tổ chức là một điểm nhấn thể hiện sâu sắc hơn tư duy, quan điểm phát triển Thủ đô Hà Nội trong hành trình 70 năm qua và những gợi mở phát triển trong thời gian tới.

Khẳng định vị trí trung tâm lớn về văn hóa

Phát biểu khai mạc, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh: Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 đã đi vào lịch sử như một mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng hào hùng của Hà Nội và đất nước; trở thành biểu tượng của lòng yêu nước quả cảm, sức mạnh phi thường, mong muốn hoà bình và khát vọng cháy bỏng giành lại nền độc lập của nhân dân Việt Nam. Thời khắc linh thiêng đó toả sáng hào khí nghìn năm Thăng Long văn hiến và anh hùng, để từ đây mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang của Thủ đô Hà Nội - thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, thông minh, xanh, đáng sống, an toàn và mến khách
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

Sau ngày tiếp quản Thủ đô, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hà Nội cùng Nhân dân miền Bắc bước vào khôi phục, phát triển kinh tế - văn hóa, chung sức, đồng lòng xây dựng Hà Nội trở thành một trung tâm văn hóa, giáo dục, công nghiệp lớn của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, cùng với miền Bắc đảm nhận vai trò là hậu phương lớn, vững chắc chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam.

70 năm qua, từ thực tiễn xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô đã dệt kết nên những bài học kinh nghiệm quý báu. Đó là, không ngừng phát huy truyền thống cách mạng, sự năng động, sáng tạo và vị thế của Thủ đô qua các thời kỳ; khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, huy động hiệu quả mọi nguồn lực to lớn của Hà Nội; tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương; thường xuyên chăm lo, xây dựng Đảng bộ Hà Nội thật sự trong sạch, vững mạnh, ngay từ cơ sở; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, không ngừng củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Những bài học đó đồng thời khẳng định sự vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội áp dụng, triển khai thời gian qua là đúng đắn, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của Thủ đô; kế thừa truyền thống nghìn năm văn hiến và anh hùng cùng với sự đoàn kết của các tầng lớp nhân dân Thủ đô là cội nguồn sức mạnh vô cùng to lớn; tinh thần “cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước” là biểu tượng cho nỗ lực quyết tâm vượt khó, ý chí phát triển và khát vọng vươn lên của Thủ đô Hà Nội, của đất nước và con người Việt Nam.

Xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, thông minh, xanh, đáng sống, an toàn và mến khách
Các đồng chí chủ trì Hội thảo

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, cùng với cả nước, Hà Nội đang bừng sáng lên với một tư thế mới, diện mạo mới, sức sống mới; khẳng định vị trí trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế; định vị trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế bằng những danh xưng cao quý: Hà Nội văn hiến và anh hùng, niềm tin và hy vọng, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người, Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo...

Điều đó mang đến những cơ hội mới, động lực mới để Hà Nội hoàn thành mục tiêu đến năm 2030; tạo nền tảng vững chắc để hiện thực hoá tầm nhìn đến năm 2045 như đã được xác định trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Phát triển Thủ đô Hà Nội là một nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; là trách nhiệm, nghĩa vụ của cả hệ thống chính trị, và là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội. Vận hội mới của đất nước cũng chính là vận hội mới cho Thủ đô. Tầm nhìn mới của Thủ đô sẽ góp phần hiện thực hoá tầm nhìn phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới”, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Phải là hình mẫu của nỗ lực đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế

Để hội thảo có nhiều ý nghĩa thiết thực, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh một số vấn đề.

Thứ nhất, cần trân trọng giữ gìn và phát huy di sản văn hiến vô giá của Thủ đô. Hà Nội cần tiếp tục phát huy vai trò là biểu tượng đặc sắc về văn hóa - lịch sử - giáo dục của cả nước, nơi lưu giữ, bảo tồn các giá trị, phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp, tinh hoa văn học nghệ thuật và học thuật; phát huy những nét đẹp của người Hà Nội “thanh lịch, trang nhã, hào hoa, nhân ái, nghĩa tình, thủy chung, trong sáng” tiêu biểu cho văn hoá, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam…

Xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, thông minh, xanh, đáng sống, an toàn và mến khách
Hội thảo “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.

Hà Nội phải tiếp tục đi đầu cả nước trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản; gắn kết hài hoà giữa bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển công nghiệp văn hóa, dịch vụ văn hóa, để văn hoá, con người là mục tiêu, nguồn lực nội sinh và là động lực phát triển Thủ đô. Trong sự bứt phá, vươn lên, văn hoá là yếu tố nền tảng để Hà Nội vững bước đi lên, bảo đảm sự phát triển bền vững và thành công.

Thứ hai, xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, thông minh, xanh, đáng sống, an toàn và mến khách; là trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước. Hà Nội phải là hình mẫu của nỗ lực đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy khoa học công nghệ cao và đổi mới sáng tạo là động lực then chốt để phát triển; đi tiên phong trong việc phát huy hiệu quả nguồn lực trí tuệ con người; thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số và các mô hình kinh tế mới.

Bên cạnh đó, cần khai thác sự hội tụ giữa nguồn lực của cả nước, vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, hoàn thiện thể chế quản trị đô thị hiện đại, mang đẳng cấp khu vực và toàn cầu, coi đây là khâu đột phá chiến lược để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong việc thúc đẩy 5 trụ cột phát triển Thủ đô.

Cùng đó, chủ động, tích cực đẩy mạnh, nâng tầm hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện của Thủ đô. Xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố quốc tế, kết nối toàn cầu, là nơi thu hút và hội tụ của mọi nguồn lực trên phạm vi toàn thế giới, như: nguồn vốn, tri thức, công nghệ hiện đại, nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ nhân tài.

Thứ ba, quyết liệt, kiên trì xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của Thủ đô Hà Nội đoàn kết thống nhất, thật sự gương mẫu, trong sạch, vững mạnh toàn diện; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Hà Nội có năng lực, trình độ cao, chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức trong sáng, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; để tận dụng được các cơ hội, giải quyết được những khó khăn, thách thức đặt ra; khơi dậy khát vọng, ý chí quyết tâm, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, huy động được nguồn lực to lớn của mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô và cả nước đưa công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển của Hà Nội lên những tầm cao mới.

“70 năm qua là một chặng đường phát triển đầy khó khăn, thử thách nhưng hết sức vinh quang và rất đỗi tự hào của Thủ đô Hà Nội. Khơi dậy niềm tin, niềm tự hào, phát huy tinh thần khoa học, trách nhiệm và dân chủ, tôi tin tưởng rằng, hội thảo của chúng ta sẽ nhận được những ý kiến tâm huyết, thiết thực, quý báu của các nhà khoa học, nhà quản lý và hoạt động thực tiễn nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn mới…”, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025

Hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành kế hoạch số 138/KH-TLĐ về việc tổ chức hoạt động hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại làm việc dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Công tác Thi hành án dân sự về việc và tiền đạt cao nhất từ trước đến nay

Công tác Thi hành án dân sự về việc và tiền đạt cao nhất từ trước đến nay

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Xuân Quý cho biết, công tác thi hành án dân sự thời gian qua tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó, kết quả thi hành về việc và về tiền đều đạt cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 9.211 việc với hơn 22.000 tỷ đồng.
Nông dân Đan Phượng: Nhiều công trình ý nghĩa mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nông dân Đan Phượng: Nhiều công trình ý nghĩa mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, nông dân huyện Đan Phượng đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa; chỉnh trang những tuyến đường nông thôn sau cơn bão, thực hiện các mô hình nông nghiệp và gắn biển các công trình chào mừng sự kiện lịch sử ý nghĩa này.
Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2024

Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng của năm ước đạt xấp xỉ 1,45 triệu tỷ đồng, đạt 85% dự toán năm và tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) đóng góp 51% tổng thu ngân sách.
Hà Nội ghi nhận thêm 284 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 284 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Tuần qua, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận thêm 284 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 23 ổ dịch tại 13 quận, huyện (tăng 5 ổ dịch so với tuần trước đó).
Từ những cửa ô, Hà Nội vươn mình vững bước hội nhập

Từ những cửa ô, Hà Nội vươn mình vững bước hội nhập

Trên những dấu tích các cửa ô chứng kiến bước phát triển, đổi thay của Hà Nội sau 70 năm ngày tiếp quản Thủ đô. Cửa ô xưa là những chứng nhân lịch sử của Thăng Long - Hà Nội qua bao thăng trầm, biến đổi; cũng là nơi ca khúc khải hoàn, hân hoan đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về. Để từ đó Hà Nội từng bước thay da đổi thịt, ngày càng mở rộng phát triển, với những không gian, quy hoạch xứng tầm, với những con đường, đại lộ, cây cầu mới mọc lên, vươn xa.
Làm rõ giải pháp xoá bỏ cơ chế xin - cho

Làm rõ giải pháp xoá bỏ cơ chế xin - cho

(LĐTĐ) Chiều 7/10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2024, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long thông tin về thực trạng và các giải pháp đẩy mạnh phân cấp phân quyền, xoá bỏ cơ chế xin - cho hiện nay.

Tin khác

Nông dân Đan Phượng: Nhiều công trình ý nghĩa mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nông dân Đan Phượng: Nhiều công trình ý nghĩa mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, nông dân huyện Đan Phượng đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa; chỉnh trang những tuyến đường nông thôn sau cơn bão, thực hiện các mô hình nông nghiệp và gắn biển các công trình chào mừng sự kiện lịch sử ý nghĩa này.
Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính tại quận Bắc Từ Liêm

Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, với sự chỉ đạo sát sao của Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận, cùng sự nỗ lực của các phòng, ban, ngành công tác cải cách hành chính (CCHC) tại quận Bắc Từ Liêm đã có nhiều chuyển biến tích cực, tăng điểm trên nhiều phương diện.
Từ những cửa ô, Hà Nội vươn mình vững bước hội nhập

Từ những cửa ô, Hà Nội vươn mình vững bước hội nhập

Trên những dấu tích các cửa ô chứng kiến bước phát triển, đổi thay của Hà Nội sau 70 năm ngày tiếp quản Thủ đô. Cửa ô xưa là những chứng nhân lịch sử của Thăng Long - Hà Nội qua bao thăng trầm, biến đổi; cũng là nơi ca khúc khải hoàn, hân hoan đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về. Để từ đó Hà Nội từng bước thay da đổi thịt, ngày càng mở rộng phát triển, với những không gian, quy hoạch xứng tầm, với những con đường, đại lộ, cây cầu mới mọc lên, vươn xa.
Du khách, người dân ấn tượng những công trình lịch sử tái hiện Ngày Giải phóng Thủ đô

Du khách, người dân ấn tượng những công trình lịch sử tái hiện Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Phố Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm) đang thực sự trở thành “Hà Nội năm 1954” thu nhỏ với không gian trang trí tuyệt đẹp để chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Du khách trong, ngoài nước và người dân Thủ đô chỉ cần đến đây những ngày này cũng đủ cảm nhận về những công trình lịch sử, văn hóa như cầu Long Biên, Nhà hát Lớn, chợ Đồng Xuân và Cột cờ Hà Nội được tái hiện đầy ấn tượng. Nói ngắn gọn, không cần phải tỏa đi tứ phía do quỹ thời gian hạn hẹp, du khách vẫn có thể cảm nhận một Hà Nội "lắng hồn núi sông" ngay cạnh Hồ Gươm thơ mộng.
Phát triển Thủ đô hiện đại gắn với bảo tồn di tích và quần thể xanh

Phát triển Thủ đô hiện đại gắn với bảo tồn di tích và quần thể xanh

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội có vai trò to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Thủ đô phải đi trước, đi đầu trong việc thực hiện và hoàn thành sớm các kế hoạch, chiến lược phát triển đất nước. Hà Nội đi nhanh vào hiện đại nhưng phải giữ được bản sắc của một Thủ đô hơn nghìn năm tuổi với những đặc sắc riêng có; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế; phát huy ưu thế của Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo, Thành phố văn hiến.
Hội Luật gia Hà Nội: Tích cực tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở

Hội Luật gia Hà Nội: Tích cực tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của các luật gia, những năm qua, các cấp Hội Luật gia thành phố Hà Nội đã năng động, tích cực trong hoạt động tư vấn giải quyết khiếu nại, giải quyết tranh chấp đất đai, hòa giải... ở địa phương, góp phần hướng dẫn người dân thực hiện đúng pháp luật.
Dòng chảy di sản ngàn năm đất Thăng Long - Hà Nội

Dòng chảy di sản ngàn năm đất Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tại “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình”, thành phố Hà Nội đã giới thiệu về các di sản văn hóa Hà Nội được UNESCO và Quốc gia vinh danh, các đại biểu và quần chúng nhân dân đã được thưởng thức các nét văn hoá đặc sắc nhất của Thăng Long - Hà Nội.
Xúc động hình ảnh Hà Nội rợp cờ hoa đón đoàn quân chiến thắng tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954

Xúc động hình ảnh Hà Nội rợp cờ hoa đón đoàn quân chiến thắng tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954

(LĐTĐ) Tại “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” sáng 6/10, người dân Hà Nội được chứng kiến màn thực cảnh tái hiện thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954, khi đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô trong rợp trời cờ, hoa và niềm hân hoan chiến thắng.
Thanh Trì: Chặng đường 70 năm giải phóng

Thanh Trì: Chặng đường 70 năm giải phóng

(LĐTĐ) Cách ngày này đúng 70 năm (6/10/1954), huyện Thanh Trì hoàn toàn giải phóng. Đây là sự kiện, dấu mốc quan trọng khẳng định bề dày lịch sử; niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân về vùng đất giàu truyền thống anh hùng, địa linh nhân kiệt.
Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

(LĐTĐ) Những chia sẻ từ người dân, nghệ nhân và các lực lượng tham gia đã góp phần tạo nên bức tranh rực rỡ về "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình". Qua đó, thể hiện tầm vóc và ý nghĩa to lớn của sự kiện này đối với không chỉ Hà Nội mà còn cả đất nước Việt Nam, trong hành trình phát triển và hội nhập quốc tế.
Xem thêm
Phiên bản di động