Xây dựng giai cấp công nhân trong thời đại mới

(LĐTĐ) Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, giai cấp công nhân đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và dựng xây nước nhà. Ngày nay, trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao và cạnh tranh rất lớn giữa các quốc gia, vấn đề có tính thực tiễn phải “định vị” lại giai cấp công nhân trên chặng đường xây dựng đất nước thịnh cường.
Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn lớn mạnh Lan tỏa phong trào xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ mới

Nhận thức sâu sắc hơn nữa về vai trò

Nhân dịp Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết với tiêu đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Trong bài viết này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam; Đảng ra đời, tồn tại và phát triển là vì lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc. Còn trong bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, để thực hiện được mục tiêu cao cả mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra, hơn lúc nào hết, công nhân, lao động và tổ chức Công đoàn nước ta cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò và sứ mệnh lịch sử của mình, chung tay xây dựng Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh toàn diện, xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động cả nước; là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Xây dựng giai cấp công nhân trong thời đại mới
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an (nay là Chủ tịch nước) thăm hỏi, động viên người lao động Thủ đô - Xuân Kỷ Hợi 2019.

Trên bình diện nghiên cứu, Tiến sĩ Lê Trung Kiên - Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) phân tích, Chủ tịch Hồ Chí Minh vận dụng, bổ sung và phát triển sáng tạo lý luận kinh điển vào điều kiện cụ thể cách mạng Việt Nam một cách khoa học, khách quan, toàn diện, lịch sử - cụ thể, thể hiện mục tiêu, con đường, lực lượng, phương thức để Đảng mang bản chất giai cấp công nhân bước lên vũ đài chính trị.

Tư tưởng của Người về bản chất giai cấp công nhân thống nhất với tính nhân dân và tính dân tộc của Đảng đã được Đảng và dân tộc tiếp tục khẳng định, vận dụng và phát triển sáng tạo do Đảng lãnh đạo phù hợp với xu thế thời đại, quy luật phát triển và khát vọng của dân tộc. Khi Đảng trở thành Đảng duy nhất cầm quyền, trách nhiệm chính trị của Đảng ngày càng lớn lao đối với sự thịnh vượng của dân tộc và sự phát triển xã hội mà không thể có tổ chức nào có thể thay thế được. Trong Đảng không chỉ kết nạp những người ưu tú trong giai cấp công nhân, mà còn kết nạp cả những người ưu tú từ giai cấp nông dân, từ tầng lớp trí thức và các thành phần khác được thử thách, rèn luyện và giác ngộ về Đảng, về tính giai cấp và tự nguyện phấn đấu theo lý tưởng của Đảng. Điều này phản ánh sự đồng thuận của “lòng dân, ý Đảng” về mục tiêu mang đến lợi ích cho Tổ quốc, cho dân tộc, cho mỗi người dân và cũng chính là tiền đồ mà Đảng của giai cấp công nhân tạo dựng nên.

Phân tích thêm về điều này, trong lần trao đổi với phóng viên trước đây, ông Phạm Thế Duyệt - nguyên Ủy viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Bí Thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam… nhấn mạnh bản chất giai cấp công nhân là ý thức hệ tư tưởng của Đảng, mục tiêu và lý tưởng cách mạng. Theo ông Phạm Thế Duyệt, chúng ta phải đặt ra câu hỏi, trong những năm đổi mới kinh tế, nếu không có giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn thì kinh tế đất nước có phát triển như ngày hôm nay không? Trong bối cảnh xây dựng nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nếu không có vai trò của giai cấp công nhân làm việc ở từng phân ngành kinh tế, vị trí như khoa học kỹ thuật, vận hành máy móc, công nghệ thì sẽ như thế nào?. Thậm chí, ngay đến lĩnh vực nông nghiệp, chúng ta thường đề cập đến tầng lớp nông dân làm nông nghiệp, nhưng nếu không có các công nhân làm việc trong hệ thống thủy lợi, vận hành các trang thiết bị khoa học, kỹ thuật, máy móc thì nền nông nghiệp cũng không phát triển như hiện tại. Nói những dẫn chứng trên để thấy rằng, thời gian qua, giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn vẫn là những yếu tố cốt lõi để đưa kinh tế đất nước đi lên.

"Định vị” lại giai cấp công nhân để tạo sức mạnh tổng hợp

Thế giới ngày nay đang chứng kiến cuộc cách mạng khoa học công nghệ phát triển chưa từng có và điều này sẽ còn có những đột phá mới. Đi cùng với lĩnh vực sản xuất còn có lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo, dịch vụ, y tế… Quốc gia nào nắm được khoa học - công nghệ, quốc gia đó sẽ phát triển hơn. Trong khi đó, khi nói về hai từ “công nhân”, lâu nay chúng ta thường nghĩ là những người lao động chân tay làm tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Chính vì thế, ông Phạm Thế Duyệt và một số chuyên gia cho rằng, thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gắn với kinh tế tri thức và toàn cầu hóa ở mức rất cao, chúng ta không nên quan niệm giai cấp công nhân là những người mặc áo xanh, những lao động làm việc trực tiếp mà còn là đội ngũ tri thức làm việc trong tất cả các phân ngành kinh tế… bởi họ cũng là người lao động. Đây mới thực sự là lực lượng quan trọng để Công đoàn tập hợp, phát huy sức mạnh của các mũi giáp công nhằm phát huy hơn nữa vai trò tiên phong của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều thành phần kinh tế, xét trên phạm trù lý luận, bên cạnh phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam hùng mạnh, tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt các tập đoàn lớn về công nghệ, công nghệ nguồn vào đầu tư, chúng ta phải tiếp tục nhấn mạnh đến vai trò của giai cấp công nhân và đội ngũ tri thức là lực lượng “tinh hoa” trong phát triển kinh tế. Trong đó, bất luận hoàn cảnh nào, chúng ta phải tập hợp được sức mạnh của giai cấp công nhân, gồm cả lao động chân tay và lao động tri thức là hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế nước nhà.

Trên tinh thần đó, ông Phạm Thế Duyệt hiến kế, tổ chức Công đoàn phải tham mưu với Đảng, Nhà nước để kịp thời có cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, Công đoàn phải tự thân vận động, không ngừng lớn mạnh để chứng minh vị trí, vai trò của mình. Đặc biệt, sao cho những công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, trong đó có cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thấy được vai trò của mình, để khi nếu có tổ chức nghiệp đoàn khác hoạt động, họ cũng chỉ tin tưởng vào tổ chức Công đoàn mà thôi.

Riêng với thành phố Hà Nội, cũng trong lần trao đổi với phóng viên, ông Phạm Thế Duyệt nhấn mạnh: Hà Nội là Thủ đô của các nước, nơi tụ hội rất nhiều đội ngũ tri thức và công nhân lao động làm việc trong tất cả các lĩnh vực và phân ngành kinh tế; nơi có nhiều khu công nghiệp - chế xuất, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nên mong muốn Đảng bộ thành phố Hà Nội, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và các cấp Công đoàn phải làm sao đi đầu cả nước trong việc tập hợp đội ngũ người lao động thời kỳ mới hay gọi là “công nhân cổ xanh” để giai cấp công nhân thực sự là hạt nhân trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân động đất gia tăng bất thường ở Kon Tum

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân động đất gia tăng bất thường ở Kon Tum

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chính quyền tỉnh Kon Tum và các địa phương trong khu vực thông tin kịp thời về động đất và dư chấn do động đất, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi động đất.
Nguyên nhân vụ va chạm giữa xe bán tải và tàu hỏa khiến 5 người thương vong

Nguyên nhân vụ va chạm giữa xe bán tải và tàu hỏa khiến 5 người thương vong

(LĐTĐ) Theo Phòng Thanh tra - An toàn III (Cục Đường sắt Việt Nam), bước đầu nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định do tài xế điều khiến xe bán tải mang biển số 60C-097.05 không tuân thủ theo biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa” và thiếu quan sát xung quanh.
Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng năm 2024 của Hà Nội tăng 5,36%

Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng năm 2024 của Hà Nội tăng 5,36%

(LĐTĐ) Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng 0,51% so với tháng trước và tăng 5,51% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, đưa CPI bình quân 7 tháng năm 2024 tăng 5,36% so với bình quân cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội phát động cao điểm tăng tốc hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch

Hà Nội phát động cao điểm tăng tốc hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch

(LĐTĐ) Từ tháng 7 đến hết ngày 31/10/2024, Hà Nội phát động phong trào thi đua cao điểm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch số hóa dữ liệu hộ tịch.
Hé lộ bí kíp tạo nên những ly bia tươi chuẩn Đức trên đỉnh Bà Nà

Hé lộ bí kíp tạo nên những ly bia tươi chuẩn Đức trên đỉnh Bà Nà

(LĐTĐ) Mùa hè này, lần đầu tiên Sun World Ba Na Hills ra mắt xưởng bia thủ công - dự án đã ấp ủ suốt 10 năm của Bà Nà. Đây không chỉ là xưởng bia có vị trí cao nhất Việt Nam, mà còn là nơi sở hữu những bí kíp đặc biệt để sản xuất ra những loại bia thơm ngon hiếm có được nấu ngay tại đỉnh núi cao 1.487m.
Central Retail giảm giá đến 49% gần 1.000 sản phẩm phục vụ năm học mới

Central Retail giảm giá đến 49% gần 1.000 sản phẩm phục vụ năm học mới

(LĐTĐ) Mùa tựu trường đang đến gần, đây là thời điểm để chuẩn bị hành trang quay lại trường lớp, gặp gỡ thầy cô, bạn bè. Nhằm tạo cơ hội mua sắm tiết kiệm dành riêng cho các em học sinh, sinh viên, hệ thống siêu thị GO!, Big C thuộc Central Retail Việt Nam triển khai chương trình “Ưu đãi ngập tràn - Rộn ràng đến lớp”, diễn ra từ nay tới hết ngày 7/8/2024, mang đến gần 1.000 sản phẩm dụng cụ học tập, đồng phục, ba lô - phụ kiện… với mức giảm giá đến 49%.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tiến độ thi công xây lắp đạt 9,9%.

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tiến độ thi công xây lắp đạt 9,9%.

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê Hà Nội, tính đến thời điểm này, tổng vốn đã đầu tư cho dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 9,9%.

Tin khác

60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội

60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội

(LĐTĐ) Diễn ra từ ngày 29 - 31/7 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội 2024 thu hút sự tham gia của khoảng 60 gian hàng trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ. Thông qua Triển lãm, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội mong muốn quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiêu biểu, kết nối doanh nghiệp trong hệ sinh thái bán dẫn của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Phát hành bộ tem bưu chính thứ 3 về Bảo vật quốc gia Việt Nam

Phát hành bộ tem bưu chính thứ 3 về Bảo vật quốc gia Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/7, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia (bộ 3): Đồ gốm”. Bộ tem nhằm tiếp tục tôn vinh, quảng bá và giới thiệu những nét đặc sắc, giá trị độc đáo của bảo vật đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước.
Chương Mỹ: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2, đảm bảo đời sống cho nhân dân

Chương Mỹ: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2, đảm bảo đời sống cho nhân dân

(LĐTĐ) Để khắc phục hậu quả của cơn bão số 2, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai lực lượng cả người và nhiều phương tiện thực hiện việc cứu hộ, cứu nạn, tiêu úng, hỗ trợ người dân vận chuyển, kê kích tài sản.... nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra.
Trung đoàn cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ kỷ niệm 10 năm thành lập

Trung đoàn cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ kỷ niệm 10 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 28/7, Trung đoàn cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ thắp hương, chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngoại trưởng Hoa Kỳ thắp hương, chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong chuyến thăm Việt Nam, tối 27/7/2024, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken đến thắp hương, chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại nhà công vụ số 5 phố Thiền Quang, Hà Nội.
"Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay"

"Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đầu tiên nhận định, được Đại hội Đảng lần thứ XIII thông qua và đưa vào Nghị quyết Đại hội: "Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay". Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có bài viết "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay". Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.
Thu thập mẫu ADN thân nhân liệt sĩ đưa vào ngân hàng GEN phục vụ công tác tìm kiếm

Thu thập mẫu ADN thân nhân liệt sĩ đưa vào ngân hàng GEN phục vụ công tác tìm kiếm

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an và một số đơn vị có liên quan, triển khai lễ ra quân thực hiện thu nhận mẫu ADN đối với thân nhân gia đình 15 liệt sĩ chưa xác định được danh tính, để tri ân các gia đình thân nhân liệt sĩ.
Đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và các Anh hùng liệt sĩ

Đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 -28/7/2024), kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024); kỷ niệm 92 năm Ngày đồng chí Nguyễn Đức Cảnh hy sinh (31/7/1932 - 31/7/2024), sáng nay (27/7), tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương, dâng hoa, tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và các Anh hùng liệt sĩ.
Người dân tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến nơi an nghỉ cuối cùng

Người dân tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến nơi an nghỉ cuối cùng

(LĐTĐ) Từ trưa 26/7, dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng hàng nghìn người dân ở khắp mọi miền của Tổ quốc đã đứng dọc 2 bên đường, từ Nhà tang lễ Quốc gia tới Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người con yêu quý của dân tộc Việt Nam, người đã dành trọn cuộc đời, tận tâm, tận lực, tận hiến cho đất nước, cho Đảng, cho nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động