“Vùng phát thải thấp” để Thủ đô Hà Nội trong lành

Để Hà Nội thực sự trong lành không bị khói của các phương tiện giao thông xả thải trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số ngày một cao là những nội hàm cần triển khai trong Luật Thủ đô 2024.
Phát huy hiệu quả thu rác văn minh ở quận trung tâm Biến rác thải rắn thành con đường nghệ thuật Thêm thỏa thuận hợp tác nhằm chăm lo tốt hơn cho đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội

Lựa chọn từ thực tế

Hiện Hà Nội có hơn 7,8 triệu phương tiện tham gia giao thông; trong đó xe máy là 6,6 triệu, ô tô là hơn 1 triệu. Tốc độ tăng trung bình mỗi năm là 4-5%, riêng ôtô tăng 18%. Riêng lượng xe máy đã cũ, không được bảo trì thường xuyên, khói đen thải ra môi trường... là nguồn phát thải bụi mịn PM2.5.

Theo các chuyên gia, nguyền nhân chính của tình trạng trên là bụi mịn PM2.5 trong không khí. TS Hoàng Dương Tùng - Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, thậm chí đã so sánh bụi mịn như “sát thủ vô hình” đặc biệt nguy hiểm khi có thể gây nên bệnh hen suyễn, ung thư phổi, gây nhiễm độc máu nhau thai, khiến thai nhi chậm phát triển…

Trong một loạt các hành động nhằm giảm thiểu phương tiện cá nhân, Hà Nội đã thực hiện được 31/37 nhóm giải pháp và hiện đang được rà soát, cập nhật thêm. Trong đó có đề án thu phí xe ôtô vào nội đô và phân vùng hoạt động xe máy, đang được xây dựng theo hướng mở rộng phạm vi không gian ra ngoài Vành đai 3 và lùi thời gian dừng hoạt động xe máy đến năm 2035. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của 10 năm sau và ngay bây giờ việc “làm sạch” không khí là cần làm ngay, làm gấp bằng những giải pháp phù hợp, thực tế hơn.

“Vùng phát thải thấp” để Thủ đô Hà Nội trong lành
Hiện Hà Nội có hơn 7,8 triệu phương tiện tham gia giao thông; trong đó xe máy là 6,6 triệu, ôtô là hơn 1 triệu.

Từ kết quả này, nằm trong chuỗi các hành động triển khai Luật Thủ đô 2024, nhằm giảm lưu lượng xe và ô nhiễm môi trường trong khu vực nội đô, UBND thành phố Hà Nội đang giao các sở, ngành có liên quan xây dựng Nghị quyết Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định "vùng phát thải thấp" trên địa bàn thành phố.

Khi triển khai Nghị quyết, Thành phố sẽ dựa vào một số tiêu chí về đặc điểm dân cư - kinh tế; mức độ ô nhiễm không khí; tính khả thi về hạ tầng giao thông... để xác định vùng phát thải thấp. Dự kiến trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2030, thành phố sẽ xây dựng 5 vùng có mức phát thải thấp (vùng an toàn) để hạn chế phương tiện giao thông.

Hiện, xem xét các tiêu chí về mật độ dân cư, hạ tầng giao thông và khả năng phục vụ của vận tải hành khách công cộng, cơ quan soạn thảo xác định, địa bàn các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng đều có những khu vực đủ điều kiện để xác định là “vùng phát thải thấp”.

Đầy đủ cơ sở pháp lý

Về vấn đề này, bà Lê Thanh Thủy - Phó Trưởng phòng Quản lý Môi trường (Sở TN&MT) Hà Nội, cho biết, tại Điều 28 của Luật Thủ đô mới được Quốc hội thông qua đã quy định tiêu chí cùng các giải pháp để xây dựng các vùng phát thải thấp. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thành phố định hướng và có cơ sở xây dựng khu vực phát thải thấp

Theo dự thảo đang được lấy ý kiến, những khu vực được xác định là vùng phát thải thấp sẽ phải áp dụng các biện pháp về giao thông và kinh tế để giảm ô nhiễm không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030 (theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố từ năm 2017).

“Vùng phát thải thấp” để Thủ đô Hà Nội trong lành
Theo dự thảo đang được lấy ý kiến, những khu vực được xác định là vùng phát thải thấp sẽ phải áp dụng các biện pháp về giao thông và kinh tế để giảm ô nhiễm không khí.

Bên cạnh đó, rà soát, xác định các khu vực đủ điều kiện phát triển không gian đi bộ gắn với các khu vực danh lam thắng cảnh, khu vực bảo tồn, phát triển du lịch trên địa bàn các quận thuộc Thành phố.

Xây dựng và triển khai đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng vận tải hành khách bằng xe buýt tạo sự kết nối hợp lý và thuận tiện. Xây dựng kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể triển khai thực hiện các chỉ tiêu về phát triển vận tải hành khách công cộng đáp ứng phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới và lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp với các tuyến đường nâng cao chất lượng hiệu quả vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đồng thời, rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân.

Thành phố cũng sẽ có chính sách thay thế xe máy cũ không bảo đảm an toàn giao thông và xả khí thải; quy định các khu vực cấm ô tô chạy dầu diesel, khu vực hạn chế xe máy, xe tải, taxi và chính sách khuyến khích thay thế xe buýt chạy dầu diesel bằng xe chạy điện. Dự kiến, việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp (LEZ), hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ được thực hiện từ đầu năm 2025.

“Vùng phát thải thấp” để Thủ đô Hà Nội trong lành
“Vùng phát thải thấp” lựa chọn phù hợp cho Thủ đô Hà Nội.

Ủng hộ, phương án triển khai “vùng phát thải thấp”, PGS.TS Bùi Thị An - nguyên ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho biết, việc xây dựng vùng phát thải thấp là xu hướng tất yếu, cần nhiều giải pháp để thực hiện, trong đó có việc hạn chế các xe cộ cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

PGS.TS Bùi Thị An cũng lưu ý, để cấm xe máy, tiến tới hạn chế các phương tiện cá nhân, thành phố Hà Nội cần đánh giá tác động vào xã hội. Bởi khi cấm xe cộ cá nhân thì phải có xe thay thế, phương tiện công cộng phải sạch, tiện lợi. Ngoài ra, để cấm được xe máy cũng cần phải nâng cao chất lượng hạ tầng các xe công cộng, trong đó các tuyến xe buýt cần được xây dựng có tính kết nối cao hơn.

Dự kiến 5 vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thứ nhất, khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; mật độ dân cư cao, có các khu vực/địa danh cần được bảo tồn, có tiềm năng phát triển du lịch văn hóa xã hội; Thứ hai, khu vực đang bị ô nhiễm không khí do nguồn phát thải từ giao thông; Thứ ba, khu vực có hạ tầng đáp ứng được yêu cầu của phương tiện giao thông công cộng phát thải thấp, có khả năng tổ chức sắp xếp giao thông một cách phù hợp, thuận tiện và khoa học; Thứ tư, khu vực đủ điều kiện áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát thải của phương tiện; Thứ năm, khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Chính phủ đề xuất 11 chính sách miễn, giảm tiền thuê đất

Chính phủ đề xuất 11 chính sách miễn, giảm tiền thuê đất

Tiếp tục phiên họp thứ 44, ngày 26/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024 (bao gồm cả nội dung giảm tiền thuê đất năm 2025).
Quận Hoàn Kiếm thông qua nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới

Quận Hoàn Kiếm thông qua nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới

Ngày 25/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Hoàn Kiếm tổ chức kỳ họp thứ 18, HĐND quận khóa XX. Tại kỳ họp, HĐND quận đã xem xét, thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; phê duyệt quyết toán ngân sách Nhà nước quận năm 2024.
Nghệ An không đặt tên xã, phường mới có gắn số La Mã

Nghệ An không đặt tên xã, phường mới có gắn số La Mã

Đó là chỉ đạo của Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp tỉnh Nghệ An
Tạm giữ hơn 3 tấn khí nghi khí cười

Tạm giữ hơn 3 tấn khí nghi khí cười

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Chi cục QLTT tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra 2 đối tượng, tạm giữ hơn 3 tấn khí (nghi khí cười N2O), tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính hơn 600 triệu đồng.
HĐND quận Long Biên biểu quyết tán thành phương án sắp xếp còn 4 phường

HĐND quận Long Biên biểu quyết tán thành phương án sắp xếp còn 4 phường

Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Long Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa tổ chức kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung theo thẩm quyền, trong đó có chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo toàn diện cho đoàn viên, người lao động

Tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo toàn diện cho đoàn viên, người lao động

Phát biểu tại Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2025 diễn ra sáng nay (26/4), Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục coi trọng, quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực, chia sẻ thành quả với người lao động để nuôi dưỡng nguồn vốn quý, lực lượng tiên phong, trực tiếp trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Tối 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất

Tối 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất

Công an Hà Nội thông báo: Từ 18h30 đến 22h30 ngày 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất (đặc biệt trên tuyến Trần Nhân Tông) để phục vụ Cầu truyền hình trực tiếp "Vang mãi khúc khải hoàn".

Tin khác

Tối 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất

Tối 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất

Công an Hà Nội thông báo: Từ 18h30 đến 22h30 ngày 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất (đặc biệt trên tuyến Trần Nhân Tông) để phục vụ Cầu truyền hình trực tiếp "Vang mãi khúc khải hoàn".
Phương tiện ra - vào Hà Nội thế nào trong dịp nghỉ lễ 30/4?

Phương tiện ra - vào Hà Nội thế nào trong dịp nghỉ lễ 30/4?

Nhằm giảm ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức phân luồng, điều tiết các phương tiện ra - vào Hà Nội dịp này.
Lật ô tô khách trên đèo Tam Đảo: 3 người tử vong, nhiều người bị thương

Lật ô tô khách trên đèo Tam Đảo: 3 người tử vong, nhiều người bị thương

Sáng 26/4, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên đèo Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) khi một chiếc ô tô khách chở khoảng 17 người bất ngờ bị lật ngang, khiến 3 người tử vong và nhiều người khác bị thương.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/4: Có mưa rào, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/4: Có mưa rào, cục bộ có nơi mưa to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 26/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to.
Kỳ cuối: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Kỳ cuối: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Trên thực tế, tại Hà Nội hiện nay, tình trạng đốt rác thải, phụ phẩm công nghiệp, đặc biệt là hoạt động tái chế tại các làng nghề bằng hình thức đốt hở, đốt ngoài trời cũng là một trong những thách thức đối với công tác bảo vệ môi trường. Thiết nghĩ, cần sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội để đảm bảo môi trường sống, sức khỏe cho người dân.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/4: Trời mát, chiều đề phòng mưa dông, lốc và gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/4: Trời mát, chiều đề phòng mưa dông, lốc và gió mạnh

Dự báo ngày 25/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và rải rác mưa dông.
Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Hà Nội tăng cường quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính

Hà Nội tăng cường quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai, ao hồ, đồng ruộng trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính, không để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho vi phạm phát sinh.
Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao sông Lam tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại.
Kỳ 2: Bài toán chưa có lời giải

Kỳ 2: Bài toán chưa có lời giải

Để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân xã Thụy Lâm và xã Vân Hà (huyện Đông Anh), đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của huyện Đông Anh cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương của tỉnh Bắc Ninh - nơi có các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và sớm có biện pháp xử lý, giải quyết triệt để tình trạng trên…
Xem thêm
Phiên bản di động