Vinh danh những người cao tuổi làm kinh tế giỏi

(LĐTĐ) Sáng nay (16/11), tại Bộ Quốc phòng đã diễn ra Hội nghị “Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ IV” giai đoạn 2018 - 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị và gửi lời chúc đến người cao tuổi toàn quốc.
Người cao tuổi phát huy vai trò đẩy lùi tư tưởng “trọng nam khinh nữ” Liên hoan tiếng hát người cao tuổi toàn quốc năm 2023 sẽ diễn ra tại Hà Nội Sẽ vinh danh nhiều tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tích cực chuyển đổi số

Dự Hội nghị còn có bà Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương; các doanh nghiệp được vinh danh vì đã có nhiều đóng góp, hỗ trợ, đồng hành với hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam; đại diện lãnh đạo Hội/Ban đại diện người cao tuổi (NCT) của 63 tỉnh, thành phố.

Vinh danh những người cao tuổi làm kinh tế giỏi
Toàn cảnh Hội nghị

Đặc biệt, Hội nghị đón 273 NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi, đại diện cho hơn 7 triệu NCT là người sản xuất, kinh doanh, đang trực tiếp tham gia phát triển kinh tế trên mọi miền của Tổ quốc.

Hội nghị là diễn đàn quan trọng, tạo cơ hội gặp mặt, giao lưu, trao đổi những mô hình làm kinh tế giỏi, những kinh nghiệm hay, những bài học quý để các cấp Hội tiếp tục nhân rộng phát huy vai trò NCT; đồng thời lan tỏa thông điệp đến toàn xã hội về tinh thần, trách nhiệm cùng chung sức, đồng lòng, tạo điều kiện thuận lợi để NCT phát huy trí tuệ, tâm huyết, kinh nghiệm quí báu trong sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế cho cộng đồng, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp ngày càng nhiều của cải, vật chất, làm giàu cho quê hương, đất nước.

Vinh danh những người cao tuổi làm kinh tế giỏi
Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu Trung ương chụp ảnh cùng người cao tuổi được vinh danh

Đây cũng chính là dịp suy tôn NCT đã nêu gương sáng về ý chí tự lập, tự cường, khởi nghiệp, lập nghiệp, truyền nghề, góp phần quan trọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội NCT Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia có xu hướng già hoá rất nhanh, theo cơ sở dữ liệu thống kê hiện nay cả nước có gần 17 triệu NCT, có trên 7 triệu người vẫn đang tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh; gần 750 nghìn người tham gia công tác Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở; có trên 300 nghìn người tham gia các tổ hoà giải và an ninh, trật tự ở thôn bản.

Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các cấp, bộ, ngành... Hội NCT Việt Nam đã tích cực, chủ động, sáng tạo, kịp thời cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên NCT, thống nhất hành động, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT; tích cực tham gia đóng góp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phong trào thi đua người cao tuổi làm kinh tế giỏi được Ban Chấp hành Trung ương Hội phát động với nội dung “Nêu gương sáng góp phần tích cực xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; đổi mới, sáng tạo, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nhất là trong nông nghiệp và nông thôn”. Phong trào đã và đang được đông đảo NCT trên khắp mọi miền Tổ quốc sôi nổi hưởng ứng, đạt kết quả quan trọng, thiết thực, nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu được tôn vinh, ghi nhận, tạo sự lan toả trong cộng đồng và toàn xã hội.

Vinh danh những người cao tuổi làm kinh tế giỏi
Khen thưởng NCT làm kinh tế giỏi lần thứ IV

Tới dự, động viên và chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng, đánh giá cao và biểu dương tinh thần mạnh mẽ, nghị lực, ý chí nỗ lực vươn lên của NCT trên cả nước mà 273 NCT được vinh danh là những đại diện tiêu biểu. Đây là những tấm gương sáng, lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, tạo động lực, lan tỏa tinh thần tích cực cho thế hệ mai sau.

Thủ tướng nhấn mạnh, những nỗ lực, cố gắng và thành quả của NCT trên cả nước đã góp phần quan trọng đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, để có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Giai đoạn phát triển mới mang lại cho đất nước những thời cơ, vận hội nhưng cũng tạo ra không ít khó khăn, thách thức; trong đó, quá trình già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh so với nhiều nước trong khu vực và thế giới. Trong bối cảnh đó, để tiếp tục bảo vệ, chăm sóc ngày càng tốt hơn, đồng thời phát huy vị trí, vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm, bản lĩnh của NCT trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, địa phương quán triệt và triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NCT, nhất là trong bối cảnh già hoá dân số nhanh hiện nay.

Vinh danh những người cao tuổi làm kinh tế giỏi
Đại biểu tham quan triển lãm ảnh của Hội NCT Việt Nam

Đồng thời, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT và xây dựng tổ chức hội vững mạnh; coi NCT là nguồn lực cho phát triển và tạo điều kiện để NCT thực sự là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội;

Tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đối với NCT nêu tại Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 07/8/2023 của Chính phủ về: ưu tiên xoá nhà dột nát, nhà tạm cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo có NCT; nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội, hưu trí xã hội; bao phủ bảo hiểm y tế... Sớm hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về NCT trong giai đoạn mới.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, NCT sẽ sống vui hơn, khỏe hơn, làm kinh tế giỏi hơn; tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho các thế hệ con cháu; đem trí tuệ, kinh nghiệm, tâm huyết, bản lĩnh của mình đóng góp ngày càng nhiều cho quê hương, đất nước.

Hội nghị đã trao tặng, khen thưởng và vinh danh 273 “Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ IV” giai đoạn 2018 - 2023.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động