Người cao tuổi phát huy vai trò đẩy lùi tư tưởng “trọng nam khinh nữ”

(LĐTĐ) Hiện nay, tư tưởng “trọng nam kinh nữ” đã giảm song quan niệm phải có con trai để nối dõi vẫn còn tồn tại. Nhiều gia đình trẻ đã có ý thức về vấn đề này, nhưng sự thúc ép lại đến từ ông bà nhiều hơn, do đó việc thay đổi nhận thức từ người cao tuổi là cần thiết.
“Điểm sáng” trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Quận Thanh Xuân tặng quà, biểu dương 100 người cao tuổi tiêu biểu Người cao tuổi có được ký hợp đồng lao động?

Mỗi người cao tuổi là một tuyên truyền viên

Trong số hơn 300 hộ gia đình ở khu dân cư số 12, phường Thịnh Quang (quận Đống Đa) có hơn 10 gia đình sinh con 1 bề là gái, đa số các gia đình đều có tư tưởng tiến bộ "dù gái hay trai, chỉ hai là đủ”, gia đình hạnh phúc, các con được nuôi dạy thành đạt.

Người cao tuổi phát huy vai trò đẩy lùi tư tưởng “trọng nam khinh nữ”
Bà Phạm Thị Thúy Hòa (áo xanh), là cộng tác viên dân số tổ 15 phường Thượng Thanh, quận Long Biên luôn nhiệt huyết trong việc vận động các gia đình thực hiện chính sách dân số.

Bà Hoàng Thị Bảy, khu dân cư số 12, phường Thịnh Quang cho biết, ngày nay, nhiều gia đình đã gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, dù sinh con một bề là gái vẫn có cuộc sống hạnh phúc, gia đình hòa thuận.

“Hạnh phúc không phải đến từ việc sinh con trai hay con gái mà chính từ nỗ lực cùng nhau vun đắp tổ ấm, giáo dục con cái như thế nào. Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc giúp mọi người trưởng thành. Gia đình có hạnh phúc, lành mạnh thì xã hội mới phát triển bền vững. Trẻ em gái xứng đáng được đón nhận nền giáo dục, bảo vệ tốt, vì một tương lai tốt đẹp hơn”, bà Bảy chia sẻ.

Cùng chung quan điểm, bà Nguyễn Thị Minh Hạnh, Hội Người cao tuổi phường Nam Đồng (quận Đống Đa) khẳng định: Việc có con “đủ nếp, đủ tẻ” là tuyệt vời nhưng nếu sinh con một bề là gái thì cũng không vì thế mà kém vui. Điều quan trọng là nuôi dạy con cái trưởng thành, hiếu thảo, có ích cho gia đình và xã hội. Để có được quả ngọt như vậy, các con phải được chăm sóc đầy đủ cả thể chất lẫn tinh thần, được đến trường học tập, tiếp thu kiến thức, trang bị kỹ năng sống, được phát triển toàn diện theo lứa tuổi.

“Cuộc đời của mỗi cụ là một kho tàng quý giá vô hạn về đạo đức, văn hóa, lối sống, những điều hay, lẽ đẹp được tích lũy trong cả cuộc đời để truyền dạy cho các thế hệ con cháu về nhân cách và đạo đức xã hội, hòa thuận trong gia đình, gắn bó với láng giềng thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật và thực hiện tốt quy định của địa phương. Trong gia đình, chính ông, bà là người thực hiện tuyên truyền, vận động con cháu “dù gái hay trai, chỉ hai là đủ” rất hiệu quả. Việc tuyên truyền giúp người cao tuổi thay đổi quan niệm, sẽ giúp cho các gia đình trẻ không còn chịu áp lực phải sinh thêm con trai nếu đã có hai con gái”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Từ lâu, bà Phạm Thị Thúy Hòa (cộng tác viên dân số tổ 15 phường Thượng Thanh, quận Long Biên) được nhiều người biết đến với hình ảnh “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” không quản nắng mưa, sớm tối vận động các gia đình không sinh thêm con thứ ba. Nhiều năm nay, bà nhiệt huyết trong việc vận động các gia đình thực hiện chính sách dân số, với bà mỗi trường hợp vận động thành công bà đều cảm thấy như mình đang làm việc có ích cho xã hội.

“Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, tôi tìm đến các gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiên trì phân tích cho mọi người hiểu tầm quan trọng của việc sinh đẻ có kế hoạch, đồng thời động viên họ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không lựa chọn giới tính thai nhi… Nhiều trường hợp tôi phải vận động nhiều lần mới thuyết phục được”, bà Hòa bày tỏ.

Xóa bỏ tâm lý ưa thích con trai

Việt Nam là nước bị ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến và Nho giáo, ăn sâu vào đời sống nhiều thế hệ, chính vì tư tưởng "trọng nam, khinh nữ" nên nhiều ông, bà ép con phải đẻ bằng được cháu trai, nếu không sẽ cho là bất hiếu. Những tư tưởng sợ bị người khác đánh giá, bàn luận khiến cho nhiều gia đình tan vỡ.

Người cao tuổi phát huy vai trò đẩy lùi tư tưởng “trọng nam khinh nữ”
Gia đình chị Đỗ Thị Hoàng Yến (Tổ dân phố Viên 3, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) luôn hạnh phúc vì 2 con gái chăm ngoan, học giỏi.

Hiện nay, tư tưởng “trọng nam kinh nữ” đã giảm song quan niệm phải có con trai để nối dõi vẫn còn tồn tại. Nhiều gia đình trẻ đã có ý thức về vấn đề này, nhưng sự thúc ép lại đến từ ông bà nhiều hơn, do đó việc thay đổi nhận thức từ người cao tuổi là cần thiết.

Ông Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho biết: Từ xưa đến nay, người cao tuổi có vị trí quan trọng trong gia đình và xã hội, gương mẫu, giáo dục, dẫn dắt, định hướng cho thế hệ trẻ và có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển đất nước. Do đó, vai trò của người cao tuổi trong việc tuyên truyền, vận động để con cháu trong gia đình và nhân dân ở khu dân cư chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là vô cùng quan trọng.

Để tuyên truyền, vận động con, cháu trong gia đình thực hiện tốt công tác dân số, các cấp Hội Người cao tuổi trên toàn Thành phố lồng ghép phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” với công tác dân số để vận dụng vào thực hiện tại mỗi gia đình, khu dân cư.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều hội viên người cao tuổi tiêu biểu trong vận động nhân dân, con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số. Các cụ luôn xác định đây là trách nhiệm của mỗi cá nhân, có trách nhiệm phối hợp với các đoàn thể ở cơ sở vận động người dân, vận động con cháu thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, đặc biệt xóa bỏ tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, coi việc thực hiện tốt công tác dân số là một chỉ tiêu hoàn thành nhiệm vụ của hội viên. Trong các buổi sinh hoạt, Hội Người cao tuổi dành thời gian đáng kể để tuyên truyền công tác dân số. Từ sự vào cuộc tích cực của các cụ cao tuổi đã góp phần thực hiện các chỉ tiêu công tác dân số của toàn Thành phố.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

(LĐTĐ) Theo Báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tỉnh này đã đón và phục vụ khoảng 950 nghìn lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.
Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

(LĐTĐ) Chiều 1/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử lý xe khách 26 chỗ "nhồi nhét" 57 người. Đáng chú ý, tài xế trên xe còn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,099 mg/L khí thở.
Người công nhân giỏi với những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Người công nhân giỏi với những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Làm việc tại bộ phận thiết bị và môi trường của Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long đến nay đã 10 năm, anh Dương Văn Huân luôn trăn trở tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra những sáng kiến cải tiến có giá trị làm lợi cho doanh nghiệp và góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tin khác

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

(LĐTĐ) Theo Báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tỉnh này đã đón và phục vụ khoảng 950.000 lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.
Các điểm vui chơi tại TP.HCM đón gần 1 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4

Các điểm vui chơi tại TP.HCM đón gần 1 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách du lịch đến với Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tăng nhẹ, khi mà các doanh nghiệp dịch vụ tại TP.HCM đã tung hàng loạt khuyến mãi để hút du khách trong dịp này.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Du lịch Thủ đô tăng sức hút với du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô tăng sức hút với du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, ngành Du lịch Thủ đô đã gia tăng sức hút với du khách khi triển khai nhiều hoạt động, chương trình quảng bá, xúc tiến và kích cầu du lịch hấp dẫn.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động