Việt Nam - Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trên cơ sở "năm hơn"

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ, ngày 1/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp quốc gia về chuyển đổi số Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ

Tại Hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi thân tình của Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến Thủ tướng Narendra Modi, Lãnh đạo và nhân dân Ấn Độ, chân thành cảm ơn Lãnh đạo Ấn Độ đã gửi lời chia buồn và cử Cố vấn An ninh Quốc gia sang viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo mẫu mực, xuất sắc, suốt đời vì nước, vì dân của Việt Nam.

Thủ tướng Narendra Modi thay mặt cá nhân và 1,4 tỷ nhân dân Ấn Độ gửi lời chia buồn sâu sắc trước mất mát to lớn của đất nước và nhân Việt Nam; khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người bạn thân thiết của nhân dân Ấn Độ. Ấn Độ luôn trân trọng những đóng góp quý báu của Tổng Bí thư đối với quan hệ hai nước.

Việt Nam - Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trên cơ sở
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ. Ảnh: Nhật Bắc

Hai Thủ tướng đã trao đổi sâu rộng, chân thành và tin cậy về các nội dung hợp tác song phương cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam và Ấn Độ được bắt nguồn từ lịch sử, được các thế hệ Lãnh đạo tiền bối và nhân dân hai nước dày công vun đắp, hai nước cần tiếp tục trân trọng và gìn giữ tình hữu nghị truyền thống bền chặt, tài sản quý giá giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Hai Thủ tướng hài lòng nhận thấy kể từ khi xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2016 trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi đến nay, quan hệ hai nước đã có những bước tiến vượt bậc, với tin cậy chính trị cao, hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại và đầu tư, văn hóa - giáo dục và giao lưu nhân dân đều đạt thành tựu đáng khích lệ.

Trong đó, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp 3 lần từ hơn 5 tỷ USD trong năm 2016 lên 15 tỷ USD năm 2023. Năm 2019, các hãng hàng không của hai nước đã mở tuyến bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Ấn Độ, tạo cú huých lớn trong việc đưa lượng khách du lịch Ấn Độ sang Việt Nam tăng trưởng vượt bậc, gấp 2,5 lần (từ 170.000 năm 2019 lên 400.000 năm 2023) với 56 chuyến bay/tuần giữa các thành phố lớn của hai nước.

Trên cơ sở nền tảng vững chắc của 52 năm phát triển quan hệ song phương, trong bối cảnh thế và lực mới của hai nước cũng như đứng trước những biến chuyển nhanh chóng của tình hình khu vực và thế giới, hai nhà Lãnh đạo khẳng định quyết tâm tăng cường và làm sâu sắc hơn hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ trong những năm tiếp theo, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhất trí củng cố hơn nữa các lĩnh vực hợp tác truyền thống và mở rộng sang các lĩnh vực mới tiềm năng với phương châm “Năm hơn”, bao gồm: tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác quốc phòng và an ninh sâu sắc hơn, hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư thực chất và hiệu quả hơn, hợp tác khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo rộng mở hơn, giao lưu văn hóa, nhân dân kết nối mật thiết hơn.

Việt Nam - Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trên cơ sở
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ. Ảnh: Nhật Bắc

Hai bên nhất trí duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cấp, các kênh thường xuyên, nhất trí định kỳ hàng năm Thủ tướng hai nước gặp gỡ thông qua chuyến thăm hoặc tiếp xúc tại các hội nghị đa phương; tăng cường hơn nữa vai trò của Ủy ban Hỗn hợp do Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đồng chủ trì trong việc rà soát, cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác, đôn đốc triển khai hiệu quả Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giai đoạn 2024 - 2028.

Hai Thủ tướng đánh giá cao việc hai nước đang triển khai hiệu quả Tuyên bố chung về quan hệ đối tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ đến năm 2030 (ký năm 2022), nhất trí mở rộng hợp tác về công nghiệp quốc phòng và công nghiệp an ninh, đẩy mạnh hợp tác về an ninh hàng hải, hợp tác tin cậy về an ninh mạng, trao đổi thông tin tình báo và chống khủng bố. Ấn Độ nhất trí tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo, huấn luyện, nâng cao năng lực cho các lực lượng quốc phòng và an ninh của Việt Nam.

Hai Thủ tướng bày tỏ nhất trí triển khai các biện pháp mạnh mẽ nhằm hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại, đầu tư hai chiều tăng gấp đôi so với mức hiện nay vào năm 2030. Hai bên nhất trí và giao cơ quan hữu quan hai bên thông qua cơ chế hiện có, thường xuyên trao đổi nhằm dỡ bỏ các rào cản thương mại cũng như đẩy mạnh các biện pháp xúc tiến thương mại khác.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Ấn Độ xem xét tích cực đề xuất của các doanh nghiệp Việt Nam về cấp mới/gia hạn giấy chứng nhận Tiêu chuẩn Ấn Độ (BIS) cho các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam, đề nghị sớm ký Hiệp định về Thương mại điện tử, Hiệp định Thương mại song phương để khai thác tối đa thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế mới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khuyến khích các tập đoàn lớn, tỷ phú công nghệ của Ấn Độ sang Việt Nam đầu tư, tạo ra những dự án lớn mang tính biểu tượng của hợp tác kinh tế hai nước, đón luồng dịch chuyển chuỗi cung ứng và giúp hai nước tham gia tốt hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hai nhà Lãnh đạo đề nghị mở rộng hợp tác trong lĩnh khoa học và công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ lõi, chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và hợp tác về đổi mới sáng tạo, công nghệ khai thác và chế biến đất hiếm, hợp tác phát triển ngành công nghệ thông tin và đào tạo nhân lực cho ngành công nghệ thông tin ở mỗi nước, sớm tiến tới thành lập Diễn đàn Đối tác Số và ký Hiệp định Đối tác số.

Việt Nam - Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trên cơ sở
Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao 9 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực. Ảnh: Nhật Bắc

Hai Thủ tướng cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch, làm sâu sắc các mối giao lưu nhân dân trên cơ sở phát huy những giá trị tương đồng về văn hóa văn minh, lịch sử và tâm linh, trong đó có đạo Phật, Yoga…

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai nhà Lãnh đạo nhất trí tiếp tục ủng hộ lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, đề cao các nguyên tắc bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Narendra Modi và Chính phủ Ấn Độ đã dành sự tiếp đón nồng hậu, trọng thị và mời Thủ tướng Narendra Modi thăm lại Việt Nam trong thời gian tới.

Sau hội đàm, hai bên đã chứng kiến lễ trao 9 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực y tế, pháp luật và tư pháp, ngoại giao, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học nông nghiệp, phát thanh và truyền hình, du lịch, văn hóa, Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện 2024 - 2028 và trao Công hàm về việc Việt Nam gia nhập Liên minh Cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai (CDRI). Hai bên đã thông qua Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và hai Thủ tướng đã ấn nút khai trương Công viên phần mềm quân đội tại Nha Trang.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bất động sản Bắc Giang khởi sắc, dòng tiền hướng vào đâu?

Bất động sản Bắc Giang khởi sắc, dòng tiền hướng vào đâu?

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 tới nay, thị trường bất động sản Bắc Giang ghi nhận đà hồi phục hết sức tích cực về cả nguồn cung, thanh khoản và giá bán. Trong bối cảnh đó, việc lựa chọn phân khúc, sản phẩm nào để “xuống tiền” đang trở thành mối quan tâm lớn đối với giới đầu tư.
Nguồn vốn Agribank giúp doanh nghiệp Việt vươn xa

Nguồn vốn Agribank giúp doanh nghiệp Việt vươn xa

(LĐTĐ) Agribank luôn khẳng định vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn nhất trong hệ thống tổ chức tín dụng ở Việt Nam, kiên định với sứ mệnh chủ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong suốt hành trình 36 năm phát triển, nguồn vốn Agribank đã và đang góp phần giúp nhiều doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, vươn xa ra thế giới từ những nguyên liệu, sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương.
HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lấy ý kiến để soạn thảo quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020 ngày 16/1/2020 của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM quy định về Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố với nhiều thay đổi, đang nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó có đại diện các doanh nghiệp bất động sản.
Phường Đội Cấn: Tích cực chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Phường Đội Cấn: Tích cực chuyển đổi số trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân phường Đội Cấn, quận Ba Đình, đã cho ra mắt 2 mô hình “Chứng thực không chờ, ngoài giờ hành chính” và mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính “Chạm để kết nối”.
Nông thôn mới nâng cao giúp Hoài Đức đáp ứng nhiều hơn nữa các tiêu chí lên quận

Nông thôn mới nâng cao giúp Hoài Đức đáp ứng nhiều hơn nữa các tiêu chí lên quận

(LĐTĐ) Với việc sớm hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, huyện Hoài Đức (Hà Nội) sẽ có thêm nhiều nguồn lực để tiếp tục nâng cao chất các tiêu chí nhằm đáp ứng yêu cầu đưa xã lên phường, huyện lên quận.
Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương, do đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu, đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 15/4/2024 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành về Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính.
Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt hơn 308,72 nghìn tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt hơn 308,72 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đạt 308.724,05 tỷ đồng, đạt 63,94% dự toán, tăng 13,96% so cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

Doanh nghiệp Ấn Độ đề xuất xây dựng Khu công viên dược 500 ha tại thị xã Nghi Sơn

Doanh nghiệp Ấn Độ đề xuất xây dựng Khu công viên dược 500 ha tại thị xã Nghi Sơn

(LĐTĐ) Một số tập đoàn dược phẩm hàng đầu Ấn Độ bày tỏ mong muốn được đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp dược tại Việt Nam; trong đó có mô hình công viên dược tại thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa rộng đến 500 ha.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày 1-2/8 để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Timor-Leste

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Timor-Leste

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Chủ tịch nước Tô Lâm, Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Timor-Leste thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 31/7 - 3/8. Sáng 1/8, sau lễ đón, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta.
Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Đề án 06

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Đề án 06

(LĐTĐ) Triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, ngành Bảo hiểm xã hội quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất. Theo đó, toàn ngành sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, đảm bảo 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long: Phải bảo đảm an toàn đời sống người dân vùng úng ngập Hà Nội

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long: Phải bảo đảm an toàn đời sống người dân vùng úng ngập Hà Nội

Tiếp tục triển khai biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, không để người dân vùng ngập úng bị đói, bị khát, thiếu vật tư y tế…
Quan hệ Việt Nam - EU phát triển tích cực

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển tích cực

(LĐTĐ) Ngày 30/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp ông Josep Borrell Fontelles - Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh, đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 - 31/7 theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả tai nạn hầm lò khiến 5 công nhân thiệt mạng

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả tai nạn hầm lò khiến 5 công nhân thiệt mạng

(LĐTĐ) Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn hầm lò tại Công ty than Hòn Gai - TKV tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 74/CĐ-TTg chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả và có biện pháp ngăn chặn kịp thời các vụ tai nạn tương tự.
TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/7, tại lò chợ chống bằng giá thủy lực dạng khung ZH1600/16/24 mức -110 vỉa 12 thuộc dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại (giai đoạn I), Công ty Than Hòn Gai - TKV, thành phố Hạ Long, nhóm công nhân gồm 5 người trong quá trình làm việc thì đột ngột xảy ra sự cố.
Việt Nam xếp thứ 2/89 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Olympic Hóa học quốc tế

Việt Nam xếp thứ 2/89 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Olympic Hóa học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) năm 2024, 4/4 học sinh đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Với kết quả này, Việt Nam xếp thứ 2/89 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân động đất gia tăng bất thường ở Kon Tum

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân động đất gia tăng bất thường ở Kon Tum

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chính quyền tỉnh Kon Tum và các địa phương trong khu vực thông tin kịp thời về động đất và dư chấn do động đất, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi động đất.
Xem thêm
Phiên bản di động