Vị Phó Chủ tịch vì dân

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, những chuyến “vi hành” của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín cùng với những phản ứng, phát ngôn gay gắt khiến ông trở thành một hiện tượng gây chú ý của dư luận.

vi pho chu tich vi dan

“Bắt bài” …ngành xây dựng

Mới đây trong cuộc họp với đại diện Sở Xây dựng thành phố, ngày 26/11, ông Tín đã “bắt bài” ngay sau khi những số liệu được vị đại diện Sở này báo cáo được cho là lấy nguồn không đúng chỉ đạo. Theo nội dung trình bày “Báo cáo về cân đối tổng thể nhu cầu bố trí sử dụng và định hướng phát triển nhà ở tái định cư trên địa bàn thành phố”, đại diện Sở nói, kể từ khi triển khai chương trình Nhiêu Lộc – Thị Nghè (từ năm 1996) đến nay, thành phố đã đầu tư xây dựng 35.158 căn hộ và nền đất tái định cư. Cụ thể, đã bố trí sử dụng mục tiêu tái định cư 26.149 căn và nền; đã có chủ trương đấu giá thu hồi vốn 406 căn và nền; đã kiến nghị chuyển sang nhà ở xã hội 1.367 căn và nền và tiếp tục bố trí sử dụng cho 46 dự án trọng điểm 4.236 căn và nền.
Khi nghe đến đây, ông Nguyễn Hữu Tín liền cắt lời và gay gắt: “Các anh thử xem lại số liệu cộng đã đúng chưa? Đọc qua là biết không đúng rồi, còn mấy ngàn căn nằm ở đâu? Có báo cáo các anh làm cũng không xong thì còn họp hành cái gì?”. (26.149 + 406 + 1.367 + 4.236 = 32.158, thiếu 3.000 căn so với tổng số nêu trên – PV).

Bị “bắt bài”, phía đại diện Sở Xây dựng lúng túng, vội đính chính, “số căn hộ và nền đã bố trí sử dụng mục tiêu tái định cư là 29.149 chứ không phải 26.149”. Và, phía Sở Xây vấp phải sai lầm trầm trọng hơn sau đó. Bởi ông Phó Chủ tịch liên tục nhấn mạnh đến việc các số liệu cần phải được thống kê tuyệt đối chính xác về nhu cầu nhà tái định cư của người dân gian đoạn 2014-2015. Ông nói: “Sau này nếu phát sinh trường hợp người dân yêu cầu mà không có trong báo cáo thì khi đó các anh sẽ bị xử lý”. Ông Tín chất vấn tiếp, Sở Xây dựng đã làm việc với đơn vị nào để có được những số liệu thống kê nhu cầu tái định cư của người dân, thì vị đại diện trả lời rằng “đa số làm việc với các công ty công ích”.

Lời vị đại diện vừa dứt, lập tức ông Nguyễn Hữu Tín vặn lại bằng giọng giận dữ: “Tại sao lại vậy. Tôi đã chỉ đạo các anh phải làm việc trực tiếp với ủy ban các quận huyện, phải có con dấu, chữ ký đàng hoàng. Các anh làm việc với công ty rồi mai mốt quận huyện nói không làm việc với họ mà làm việc với công ty thì sao, hay lại đổ trách nhiệm cho nhau?”. Nói xong, ông kết thúc cuộc họp bởi vì “các số liệu không chính xác, chắc chắn thì không thể làm việc tiếp được”. Đồng thời, ông cũng yêu cầu Sở Xây dựng phải làm việc lại với các quận huyện, và trong vòng 2 tuần tới sẽ phải có các số liệu chính xác.

Liên quan đến quỹ đất bố trí tạm cư cho những hộ dân bị giải tỏa, ông Tín lưu ý Sở Xây dựng phải bố trí tạm cư cho các hộ dân gần nơi ở cũ của họ. “Tôi đã gặp một hộ dân quận 1 nhưng được bố trí tạm cư dưới tận Bình Chánh. Bây giờ vợ chồng mỗi người làm một nơi, trong khi con vẫn học ở quận 1, hàng ngày chạy xe qua lại rất mệt. Nếu giải tỏa thì phải bố trí tạm cư cho người dân ở các quận lân cận chứ “đừng đẩy đi xa nữa” – ông Tín nói.

“Vi hành”

Trước cuộc họp với Sở Xây dựng một ngày, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cũng có cuộc “vi hành” thực tế tại hiện trường dự án nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ có tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỉ đồng, do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Tại hiện trường, ông Tín đã tỏ ra…. “khó chịu” khi tận mắt chứng kiến một số hạng mục thi công chưa đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Cho nên, ông đặt ra hàng loạt mốc thời gian cụ thể cho từng phân đoạn công trình. Và, đến 20/4/2015 chủ đầu tư phải xong hết toàn bộ các hạng mục thi công để 25/4/2015 thành phố nghiệm thu toàn bộ công trình.

Ông Tín lưu ý các đơn vị thi công “đừng chỉ biết lo việc của mấy ông không thôi là không ổn. Phải tính toán làm sao để sớm trả lại mặt đường giao thông cho người dân đi”. Rồi ông chỉ đạo, giám đốc Sở GTVT phải đi kiểm tra hằng tuần. Vướng việc gì thì phải xử lý ngay. Nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo ngay cho ông. Chỉ cần gọi điện là ông xử lý ngay thôi, chứ đừng có làm văn bản báo cáo mà kéo dài mất thời gian. Nếu giám đốc GTVT làm không đúng sẽ phải chịu trách nhiệm và sẽ bị kỷ luật. Phía UBND quận 1 cũng có trách nhiệm lập lại trật tự lòng lề đường khu vực trung tâm sau khi công trình hoàn thành. “Làm đẹp rồi mà để lấn chiếm buôn bán hàng rong là chết, kỷ luật hết mấy ông”, ông Tín nói.

Hữu Vinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá nhà, căn hộ chung cư cao chót vót có yếu tố “thổi giá”

Giá nhà, căn hộ chung cư cao chót vót có yếu tố “thổi giá”

(LĐTĐ) Một trong những vấn đề nóng được các phóng viên đặt ra tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 7/10 với Bộ Xây dựng và một số bộ, ngành liên quan là vì sao giá nhà đất, đặc biệt giá chung cư tại các đô thị lớn như Hà Nội liên tục tăng cao, thậm chí tăng cao bất thường. Điều này làm ảnh hưởng đến “giấc mơ” có nhà của những người có thu nhập khá, thu nhập trung bình, thu nhập thấp.
Hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025

Hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành kế hoạch số 138/KH-TLĐ về việc tổ chức hoạt động hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại làm việc dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Công tác Thi hành án dân sự về việc và tiền đạt cao nhất từ trước đến nay

Công tác Thi hành án dân sự về việc và tiền đạt cao nhất từ trước đến nay

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Xuân Quý cho biết, công tác thi hành án dân sự thời gian qua tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó, kết quả thi hành về việc và về tiền đều đạt cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 9.211 việc với hơn 22.000 tỷ đồng.
Nông dân Đan Phượng: Nhiều công trình ý nghĩa mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nông dân Đan Phượng: Nhiều công trình ý nghĩa mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, nông dân huyện Đan Phượng đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa; chỉnh trang những tuyến đường nông thôn sau cơn bão, thực hiện các mô hình nông nghiệp và gắn biển các công trình chào mừng sự kiện lịch sử ý nghĩa này.
Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2024

Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng của năm ước đạt xấp xỉ 1,45 triệu tỷ đồng, đạt 85% dự toán năm và tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) đóng góp 51% tổng thu ngân sách.
Hà Nội ghi nhận thêm 284 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 284 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Tuần qua, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận thêm 284 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 23 ổ dịch tại 13 quận, huyện (tăng 5 ổ dịch so với tuần trước đó).
Từ những cửa ô, Hà Nội vươn mình vững bước hội nhập

Từ những cửa ô, Hà Nội vươn mình vững bước hội nhập

Trên những dấu tích các cửa ô chứng kiến bước phát triển, đổi thay của Hà Nội sau 70 năm ngày tiếp quản Thủ đô. Cửa ô xưa là những chứng nhân lịch sử của Thăng Long - Hà Nội qua bao thăng trầm, biến đổi; cũng là nơi ca khúc khải hoàn, hân hoan đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về. Để từ đó Hà Nội từng bước thay da đổi thịt, ngày càng mở rộng phát triển, với những không gian, quy hoạch xứng tầm, với những con đường, đại lộ, cây cầu mới mọc lên, vươn xa.

Tin khác

Quận Ba Đình: Thêm nhiều trường học triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Quận Ba Đình: Thêm nhiều trường học triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 7/10, chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) UBND quận Ba Đình, Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tổ chức triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 15 điểm trường trên địa bàn quận Ba Đình. Đến nay đã có 30 trường triển khai mô hình.
Thời tiết Hà Nội ngày đầu tuần: Nắng vàng, gió nhẹ, đêm se lạnh

Thời tiết Hà Nội ngày đầu tuần: Nắng vàng, gió nhẹ, đêm se lạnh

(LĐTĐ) Dự báo ngày 7/10, khu vực Hà Nội ít mây, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-33 độ.
Cần 52 tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 51

Cần 52 tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 51

(LĐTĐ) Để sửa chữa Quốc lộ 51 (tuyến đường kết nối trực tiếp Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) đang bị xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông (ATGT), Khu quản lý đường bộ IV (đơn vị được bàn giao quản lý Quốc lộ 51) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chi khoảng 52 tỷ đồng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/10/2024: Sáng có sương mù, ngày nắng đẹp

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/10/2024: Sáng có sương mù, ngày nắng đẹp

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 6/10, khu vực Hà Nội, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng, đêm không mưa.
Tuyên truyền, thực hành chữa cháy và cứu nạn cho gần 1.000 học sinh huyện Đan Phượng

Tuyên truyền, thực hành chữa cháy và cứu nạn cho gần 1.000 học sinh huyện Đan Phượng

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 5 và 6/10, Công an huyện Đan Phượng, Hà Nội phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện, Công ty Điện lực Đan Phượng tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) cho người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện.
Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long

Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long

(LĐTĐ) Sáng 5/10, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đã xảy ra tại đoạn đường dẫn xuống cầu Thăng Long (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Vụ tai nạn có 6 ô tô đâm dồn toa, ô tô con bị bẹp với 4 người ngồi trong.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/10: Ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/10: Ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh

(LĐTĐ) Dự báo ngày 5/10, khu vực Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác.
Đảm bảo an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế - xã hội

Đảm bảo an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, huyện Thường Tín luôn quan tâm đến công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC), nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy nổ, góp phần bảo vệ tính mạng tài sản của Nhà nước và nhân dân, tạo môi trường an toàn để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

(LĐTĐ) Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã ra quân triển khai lực lượng bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho sự kiện.
Hà Nội: Thông xe đường Âu Cơ và Xuân Diệu

Hà Nội: Thông xe đường Âu Cơ và Xuân Diệu

(LĐTĐ) Ngày 4/10, Hà Nội chính thức thông xe hai tuyến đường Âu Cơ và Xuân Diệu. Những công trình giao thông quan trọng này được gắn biển chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động