Vé xe buýt điện tử: Tiện nhưng cần sự liên thông

Sử dụng thẻ điện tử cho xe buýt là xu hướng tất yếu và nhiều nước đã áp dụng từ lâu. Hiện nay, thành phố Hà Nội cũng đã triển khai thí điểm hệ thống thẻ vé điện tử liên thông trên tuyến BRT01 và sẽ sớm mở rộng cho các tuyến buýt trợ giá trên địa bàn thành phố. Được biết, trên cơ sở kết quả thí điểm, thành phố sẽ hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, giải pháp công nghệ để triển khai và liên thông cho toàn loại hình vận tải khách công cộng trên địa bàn thành phố như: Xe buýt, buýt nhanh, đường sắt đô thị… thậm chí cả đỗ xe công cộng.
ve xe buyt dien tu tien nhung can su lien thong Người dân hào hứng khi dùng vé điện tử đi buýt nhanh BRT 01
ve xe buyt dien tu tien nhung can su lien thong Thử nghiệm thẻ vé điện tử trên tuyến buýt BRT từ 10/10

Nên sớm mở rộng thẻ điện tử

Giờ tan tầm thứ Hai ngày 5/11, tuyến xe buýt số 24: Long Biên - Ngã Tư Sở - Cầu Giấy ken đặc người, ai cũng thu mình để tránh bị xô đẩy giữa rừng người thế nhưng có một bóng dáng vẫn phải chen tới chen lui. Đó là hình ảnh quen thuộc của người phụ xe buýt ở Hà Nội khi phải di chuyển liên tục để bán vé cũng như kiểm soát hành khách.

Được biết Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đang duy trì đội ngũ cán bộ thanh tra thường xuyên đi xe buýt để kiểm tra việc bán và phát vé của phụ xe, tức là dù có khách hàng đã trả tiền và không muốn lấy vé, phụ xe cũng phải xé vé đưa hành khách nếu không chính bản thân phụ xe cũng bị phạt. Đây có lẽ là hình ảnh ít văn minh duy nhất trên các tuyến buýt văn minh hiện nay của Thủ đô Hà Nội.

ve xe buyt dien tu tien nhung can su lien thong
Sử dụng thẻ điện tử cho giao thông công cộng là xu hướng tất yếu.

Ít người biết cách đây hơn 4 năm, Transerco đã cho thử nghiệm mô hình thẻ điện tử trên tuyến buýt 06 Giáp Bát – Cầu Giẽ. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng việc triển khai thí điểm này chưa phát huy hiệu quả của thẻ xe điện tử như mong muốn vì thiếu tính “liên thông”. Nói rõ hơn về điều này, anh Nguyễn Xuân Quang cho rằng, việc sử dụng thẻ điện tử rất văn minh cũng như thuận tiện cho hành khách bởi khi lên xe, hành khách chỉ cần quẹt thẻ là xong.

Tuy nhiên qua một thời gian sử dụng, anh Quang cũng đã dừng sử dụng thẻ điện tử mà quay lại phương thức thanh toán bình thường, theo anh Quang thẻ điện tử dù văn minh nhưng lại gây bất tiện vì chưa có hệ thống quẹt thẻ trên toàn tuyến. Có lẽ chính vì vậy nên dù vé xe buýt điện tử được áp dụng thí điểm trên tuyến 06 này nhưng những người phụ xe vẫn sẽ phải đi thu tiền và phát vé cho từng hành khách.

Mỗi công nghệ khác nhau thường áp dụng chuẩn kỹ thuật khác nhau, muốn chiếc vé điện tử thật sự liên thông sử dụng được trên tất cả loại hình vận tải công cộng, cần phải sớm can thiệp kỹ thuật hoặc yêu cầu đơn vị phát triển, vận hành tự đáp ứng thông số chuẩn ngay từ bước xây dựng tuyến, lắp đặt phương tiện.

Khi đã có quy chuẩn mọi tuyến vận tải công cộng sẽ chỉ cần một trung tâm quản lý, khai thác vé điện tử để đảm trách mọi vấn đề liên quan đến vé như: Thu tiền, chi trả cho đơn vị thực hiện vận tải; giám sát vận hành, sửa chữa, bảo trì…

Phát triển giao thông tại các đô thị lớn bằng những ứng dụng công nghệ thông tin là xu hướng tất yếu của thời đại và Thủ đô Hà Nội đang “dồn lực” xây dựng và hoàn thiện các giải pháp để trở thành địa phương đi đầu cả nước với hệ thống giao thông thông minh, hiện đại.

Chưa kể nếu áp dụng thành công, loại hình này sẽ giúp các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp quản lý doanh thu chính xác, đồng thời quản lý tốt nhu cầu và quy luật đi lại của người dân qua chuỗi thông tin báo về hệ thống, từ đó cơ quan Nhà nước có thể điều chỉnh kế hoạch phục vụ hành khách dễ dàng và thuận tiện nhất. Do đó, công tác triển khai vé xe buýt điện tử sớm ngày nào sẽ càng góp phần thu hút mạnh mẽ lượng người dân từ bỏ phương tiện cá nhân để đến với vận tải công cộng ngày đó.

Chờ một tấm thẻ “liên thông”

Tuy nhiên, một vấn đề nữa cũng được đặt ra đó là trong bối cảnh hiện nay, khi mà các hình thức vận tải công cộng trên địa bàn đang được phát triển mạnh vậy nếu chỉ có riêng một tấm thẻ điện tử cho xe buýt liệu đã phù hợp? Liệu khi tuyến đường sắt đô thị đi vào sử dụng, người dân sẽ lại phải sử dụng một loại thẻ khác? Hoặc giả sử, hiện nay các tuyến đường sắt đô thị hiện đang được xây dựng đang áp dụng công nghệ của Trung Quốc và Pháp, sau này có thể của Nhật, Mỹ, Hàn Quốc…có phát sinh trường hợp nhiều loại thẻ điện tử khác nhau. Có lẽ trường hợp này sẽ không xảy ra nhưng những lo ngại của người dân là có cơ sở nếu không có một mô hình chuẩn chung.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng từ kết quả thí điểm lần này, thành phố Hà Nội nên nghiên cứu và đưa vào áp dụng một loại vé điện tử liên thông duy nhất. Đây có thể là một tấm thẻ, hoặc một phần mềm chung có thể sử dụng để đi xe buýt, tàu điện hay bất cứ loại hình vận tải công cộng nào trên địa bàn Hà Nội. Và để làm được điều này, thành phố cần hợp chuẩn tất cả các công nghệ đang áp dụng trên mọi loại hình vận tải công cộng theo một thông số kỹ thuật chung để tránh lãng phí cũng như dàn trải đầu tư.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, dự án thí điểm hệ thống thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh và mở rộng cho các tuyến buýt trợ giá trên địa bàn đã được thành phố thống nhất về mặt nguyên tắc và các đơn vị đang triển khai hoàn thiện những bước cuối cùng.“Việc triển khai thí điểm cung cấp và ứng dụng hệ thống thiết bị thẻ vé điện tử cho tuyến buýt nhanh sẽ thay thế cho loại hình vé thủ công, tốn chi phí in ấn và thời gian chờ đợi mua bán vé như hiện tại”.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, trên cơ sở kết quả thí điểm, Hà Nội sẽ hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, giải pháp công nghệ để triển khai và liên thông cho toàn loại hình vận tải khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Xe buýt, buýt nhanh, đường sắt đô thị.

Vẫn biết, việc triển khai thẻ điện tử liên không thể hoàn thành trong một sớm một chiều, tuy nhiên nếu có thể đưa vé điện tử vào sử dụng trước khi các tuyến đường sắt đô thị hoàn thành và khai thác thương mại. Lúc này khi tàu điện đi vào hoạt động sẽ có ngay một lượng khách chuyển thẳng từ xe buýt sang bằng vé liên thông, điều này sẽ cực kỳ thuận tiện cho hành khách cũng như tạo điều kiện cho đường sắt đô thị sớm bắt nhịp với mạng lưới vận tải công cộng của Thủ đô.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Với tinh thần "tương thân, tương ái", những ngày vừa qua, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đã tổ chức một số hoạt động thiện nguyện hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân tỉnh Đắk Lắk bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Trong nỗ lực tìm kiếm các giải pháp đột phá, Hà Nội đặc biệt kỳ vọng vào sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup), nhất là trong lĩnh vực môi trường và giao thông thông minh.
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Ngày 4/12/2025, Đảng bộ phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”

Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”

Những góc nhìn từ các nhà quản lý, chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp đều cho rằng, muốn Khu công nghệ cao Hòa Lạc bứt phá thì phải có hệ sinh thái đầy đủ, quy hoạch, giao thông và hạ tầng xã hội đồng bộ. Và quan trọng hơn cả, cần một mô hình vận hành để xây dựng Hòa Lạc không chỉ là khu công nghệ cao, mà trở thành đô thị khoa học, đủ sức hút để giữ chân nhân tài và nuôi dưỡng đổi mới sáng tạo ở quy mô quốc gia.
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường

Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường

Sáng 3/12, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ BHXH, BHYT cho các xã, phường, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Ngọc Huyến - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, chiều ngày 2/12/2025, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc Hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Viêng Chăn.
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại

Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại

Việc hoàn thành khoan 4 ga ngầm đầu tiên của Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội đang quyết liệt cải thiện hạ tầng, giảm ùn tắc và nâng chất lượng sống, kết quả này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Thành phố trong quá trình phát triển một đô thị văn minh, xanh và đáng sống hơn. Đây cũng là tiền đề để Hà Nội tiến nhanh tới mục tiêu hình thành mạng lưới đường sắt đô thị làm trục giao thông chủ lực trong tương lai.
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ

Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ

Thủ đô đang bước vào một giai đoạn có ý nghĩa đặc biệt đối với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việc mới đây Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thông qua 6 Nghị quyết chuyên đề đã mở ra một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, tạo nền tảng để hình thành các cơ chế ưu tiên cho nghiên cứu, ứng dụng và khởi nghiệp sáng tạo.
Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

Mạng Wifi miễn phí mang tên “CuaNamFreeWifi” được phường Cửa Nam triển khai tại năm địa điểm có lưu lượng người dân và du khách lớn, gồm: Nhà hát Lớn Hà Nội, Vườn hoa 19/8, Phố sách Hà Nội, Biệt thự 46 Hàng Bài và Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Hệ thống sử dụng nền tảng kết nối mở, cho phép người dùng truy cập dễ dàng mà không cần mật khẩu.
Xem thêm
Phiên bản di động