Vàng có còn là “kênh” đầu tư hấp dẫn?

(LĐTĐ) Chính phủ đã bước đầu thành công trong việc ổn định thị trường vàng bằng việc kéo giá vàng miếng từ 92 triệu đồng/lượng về hiện tại là khoảng 80 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn còn hạn chế, cùng với đó là vàng nhẫn không nằm trong chương trình bình ổn giá nên đã có những lúc “nhảy múa” cao hơn vàng miếng. Phân tích hướng đầu tư nửa cuối năm nay, các chuyên gia cho rằng vàng vẫn là một thị trường rủi ro.
Đầu tư lĩnh vực nào hiệu quả trong 6 tháng cuối năm 2024 Đề nghị 3 bộ vào cuộc quản lý thị trường vàng

Ngày 5/8, vàng miếng SJC đang được các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank bán ra ở mức 79,8 triệu đồng/lượng. Các công ty vàng bạc đá quý cũng duy trì giá bán vàng miếng ở mức này. Đối với vàng nhẫn, giá vàng SJC 9999 niêm yết lần lượt ở mức 76,15 triệu đồng/lượng mua vào và 77,55 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng có còn là “kênh” đầu tư hấp dẫn?
Ảnh minh họa: Bảo Thoa

Đầu tuần, giá vàng thế giới có xu hướng tăng với vàng giao ngay tăng 2,3 USD so với mức chốt phiên tuần trước lên 2.446,4 USD/ounce. Các chuyên gia cho rằng, hướng đi của vàng trong tuần này sẽ phụ thuộc vào đánh giá của giới đầu tư về các thông tin và dữ liệu được công bố trong tuần trước khi thị trường thiếu vắng các dữ liệu quan trọng. Vào tuần trước, thị trường vàng đã đón nhận những tín hiệu được mong chờ nhất trong 2 năm qua và giới nhà đầu tư đã không hề thất vọng. Theo đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đề cập đến khả năng lãi suất sẽ được cắt giảm vào tháng 9.

Tại Hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm”, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Tài chính & Bất động sản Toàn Cầu dự báo, vàng có thể lên mức 2.500 USD/ounce trong năm nay, và có thể lên tới 3.000 USD/ounce trong năm tới. Hiện tại không thấy có yếu tố nào có thể tác động làm giảm giá vàng.

Trên thực tế, nền kinh tế của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế Mỹ. Tất cả những thay đổi trong chính sách tiền tệ của Mỹ ảnh hưởng rất mạnh tới chính sách tiền tệ của Việt Nam, cũng như có tác động tới các thị trường của Việt Nam, từ thị trường chứng khoán, thị trường vàng tới các thị trường khác.

Vậy Mỹ đang có sự thay đổi như thế nào? Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, cuộc tranh cử tại Mỹ ngày càng trở nên nóng và sôi động. Nếu lãi suất của Mỹ giảm điều đó có tác động tích cực tới thị trường tiền tệ của Việt Nam, giúp làm giảm áp lực trên tỷ giá.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cũng cho rằng, thị trường vàng có khả năng biến động theo kết quả bầu cử tại Mỹ. Và hiện tại các Ngân hàng Trung ương đang mua vàng vào, đặc biệt là Khối đồng tiền chung BRICS cùng với một số tài sản khác, để thay thế dự trữ quốc gia của họ, thay vì giữ tài sản được định nghĩa bằng USD. Chính vì thế, cùng với nhu cầu vàng trên thế giới sẽ đẩy giá vàng lên cao, và ảnh hưởng tới thị trường vàng của Việt Nam.

“Chúng ta đang thực hiện chính sách bình ổn giá trên thị trường vàng. Chính phủ đã thành công trong việc kéo giá vàng miếng từ 92 triệu đồng về hiện tại là khoảng 80 triệu đồng. Vấn đề là nguồn cung còn hạn chế, rất ít người có thể mua được vàng. Từ đó có hiện tượng vàng nhẫn sáng lên, vì vàng nhẫn không có trong chương trình bình ổn giá, chỉ có vàng miếng. Đã có lúc giá vàng nhẫn vượt giá vàng miếng, tuy rằng hiện tại giá vàng nhẫn đã được kéo xuống.

Trong nước đang có hai phân khúc thị trường vàng là thị trường vàng miếng và thị trường vàng nhẫn. Việc neo giá vàng vào giá của thị trường vàng để không vượt quá 3-5 triệu đồng, hoặc một tỷ lệ nào đó, theo tôi điều đó rất rủi ro. Chúng ta nên để thị trường vàng đi theo nguyên tắc cung cầu”, ông Đào Minh Tú phân tích.

Tuy nhiên, ngoài các khuyến cáo trên, vẫn có chuyên gia tin rằng vàng vẫn là kênh đầu tư tiềm năng. Ông Trịnh Hà - Chuyên gia chiến lược thị trường của Exness Investment Bank thì cho rằng, so với nhiều kênh đầu tư khác, đầu tư vàng vẫn có tiềm năng, bởi vàng có thể đáp ứng được những rủi ro có thể xảy ra trong thời gian tới, ví dụ như tăng trưởng những nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn đang có dấu hiệu chững lại do mức chi tiêu của người dân giảm và tỷ lệ thất nghiệp có dấu hiệu gia tăng. Khả năng trong tương lai có thể xảy ra rủi ro là giảm tăng trưởng của các nền kinh tế này.

Yếu tố thứ hai là từ việc liên tục mua vàng vào của các Ngân hàng Trung ương lớn, đặc biệt là khối BRICS - khối tránh phụ thuộc vào đầu cơ. Yếu tố thứ ba là việc cắt giảm lãi suất của các Ngân hàng Trung ương lớn sẽ khiến đồng USD giảm giá, trong khi vàng được định giá theo đồng USD. Vậy đây là cơ hội thuận lợi để đầu tư vào vàng.

Bà Lina Nguyễn - Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Exness Investment Bank cũng cho biết, theo khảo sát, với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Thuỵ Sỹ…, các tổ chức tài chính lớn, quỹ đầu tư, nhà đầu tư, tổ chức sẽ liên tục đánh giá và xem xét lại theo chu kỳ nhất định danh mục đầu tư. Họ sẽ có cái nhìn xa hơn, khoảng 2 đến 3 năm tới và xa hơn nữa.

“Theo tôi nhìn nhận, các tổ chức này sẽ tiếp tục duy trì khẩu vị đầu tư với vàng, với nhiều yếu tố hỗ trợ như địa chính trị, nhu cầu mua vàng, lãi suất điều chỉnh… Vàng sẽ là tài sản an toàn và nằm đầu tiên trong danh mục. Tiếp đến là cổ phiếu, nhóm có vốn hoá lớn hơn, các nhà đầu tư lớn sẽ luôn giữ tâm thế nắm giữ với các cổ phiếu công nghệ lớn, chẳng hạn cổ phiếu Nvidia với sự bùng nổ của ngành sản xuất chip…

Bên cạnh đó, nhà đầu tư tổ chức lớn đang chấp nhận khẩu vị rủi ro với các tài sản mới, trong đó có tài sản số. Hơn 1.200 tỷ USD đã đổ vào các quỹ ETF tài sản số. Tiền số được xem là đã bước qua thời kỳ ngủ đông và các tín hiệu tích cực liên tục xuất hiện. Theo đó, dòng vốn vào các tài sản số sẽ tiếp tục tăng. Các nhóm tổ chức tài chính cũng sẽ tham gia vào phân khúc đầu tư này. Nhà đầu tư nhỏ lẻ có sự quan tâm tương tự, tuy nhiên họ đang do dự, dè chừng vì thiếu các xác nhận và trang bị kiến thức rủi ro”, bà Lina Nguyễn nói.

“Chúng ta đang thực hiện chính sách bình ổn giá trên thị trường vàng. Chính phủ đã thành công trong việc kéo giá vàng miếng từ 92 triệu đồng về hiện tại là khoảng 80 triệu đồng. Vấn đề là nguồn cung còn hạn chế, rất ít người có thể mua được vàng. Từ đó có hiện tượng vàng nhẫn sáng lên, vì vàng nhẫn không có trong chương trình bình ổn giá, chỉ có vàng miếng. Đã có lúc giá vàng nhẫn vượt giá vàng miếng, tuy rằng hiện tại giá vàng nhẫn đã được kéo xuống”.

(Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú)

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn quận Ba Đình

Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn quận Ba Đình

(LĐTĐ) Xúc động khi đón nhận sự quan tâm, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn, chị Nguyễn Thị Thu Trang (đoàn viên Công đoàn Ủy ban nhân dân (UBND) phường Liễu Giai) đã gửi lời cảm ơn chân thành và cho biết sự quan tâm, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn chính là nguồn động lực để chị yên tâm công tác, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền

Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền

(LĐTĐ) Ngày 7/8, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ phối hợp với Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 cho lãnh đạo, cán bộ tại 14 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ và lãnh đạo, phóng viên một số cơ quan báo chí.
Sẵn sàng cho lễ khánh thành công trình tôn tạo Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Sẵn sàng cho lễ khánh thành công trình tôn tạo Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

(LĐTĐ) Ngày 9/8 tới đây, công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng sẽ được khánh thành. Đây là công trình mang tính nghệ thuật, văn hóa và lịch sử cao, là nơi lưu giữ và giới thiệu những giá trị của Báo chí Cách mạng và kháng chiến tại Việt Bắc, phục vụ cho báo chí, nhân dân và khách du lịch Hồ Núi Cốc.
Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

(LĐTĐ) Thế giới đang không ngừng phát triển những mẫu xe dựa trên 911, và Công ty kỹ thuật RML của Anh là công ty mới nhất tham gia cuộc chơi khi tung ra một loạt hình ảnh cho gói độ lấy cảm hứng từ Le Mans sắp ra mắt dành cho mẫu xe thể thao Porsche. Chiếc Porsche 911 được thiết kế lại là một phần trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của công ty

Tin khác

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
Định giá xăng, dầu: Để thị trường vận hành?

Định giá xăng, dầu: Để thị trường vận hành?

(LĐTĐ) Xăng dầu là mặt hàng có vai trò và vị thế đặc biệt quan trọng trong bảo đảm ổn định và giữ vững các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là bảo đảm về an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tại Tọa đàm "Để thị trường xăng dầu phát triển ổn định, minh bạch và hiệu quả" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế đã đưa ra nhiều kiến nghị nhằm quản lý thị trường xăng dầu minh bạch, hiệu quả.
Đón dòng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn

Đón dòng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Việt Nam đang đứng trước cơ hội tham gia vào “sân chơi” ngành bán dẫn toàn cầu. Với vị trí, lợi thế và những chính sách vượt trội, Hà Nội được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển vượt trội, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này.
Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng năm 2024 tăng 10,8%

Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng năm 2024 tăng 10,8%

(LĐTĐ) Theo Sở Công Thương Hà Nội, 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 10,4 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ.
Sắp diễn ra Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3

Sắp diễn ra Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3

(LĐTĐ) Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 dự kiến diễn ra trong 5 ngày của quý IV/2024. Đây là sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 70 năm Ngày thành lập Sở Canh nông, nay là Sở NN&PTNT (30/11/1954 - 30/11/2024).
Hà Nội: Tổng thu 63.602 tỷ đồng từ khách du lịch trong 7 tháng năm 2024

Hà Nội: Tổng thu 63.602 tỷ đồng từ khách du lịch trong 7 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 7 tháng năm 2024, lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 63.602 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2023. Chỉ riêng tháng 7/2024, ngành du lịch Thủ đô đã đón 2,52 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lấy ý kiến để soạn thảo quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020 ngày 16/1/2020 của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM quy định về Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố với nhiều thay đổi, đang nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó có đại diện các doanh nghiệp bất động sản.
Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng năm 2024 tăng trưởng ấn tượng

Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng năm 2024 tăng trưởng ấn tượng

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong tháng 7/2024 tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2024, chỉ số IIP cả nước tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng thành phố Hà Nội, chỉ số IIP 7 tháng năm 2024 tăng 5,2%, điều này cho thấy sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thủ đô tiếp tục phục hồi ấn tượng.
Luật về đất đai, nhà ở là những chính sách thúc đẩy các kênh đầu tư trong năm 2024

Luật về đất đai, nhà ở là những chính sách thúc đẩy các kênh đầu tư trong năm 2024

(LĐTĐ) Hơn nửa năm đã trôi qua, nhiều chính sách liên quan đến đầu tư - kinh tế đang được tiếp tục sửa đổi nhằm thúc đẩy nền kinh tế đi lên. Bên cạnh các chính sách quan trọng khác, điểm nổi bật nhất về chính sách từ nay đến cuối năm 2024 là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực vào ngày 1/8/2024.
Đầu tư lĩnh vực nào hiệu quả trong 6 tháng cuối năm 2024

Đầu tư lĩnh vực nào hiệu quả trong 6 tháng cuối năm 2024

(LĐTĐ) Từ nay đến cuối năm, đầu tư chứng khoán có khả năng phát triển tốt, tiếp đến là bất động sản nhưng chỉ trong một vài lĩnh vực cụ thể. Vàng không còn là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động