Văn Hậu về nước và câu chuyện định vị lại bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Chất lượng cầu thủ Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt trong thời gian qua nhưng để vươn ra biển lớn thì chúng ta còn phải làm rất nhiều việc. Hành trình của Văn Hậu ở Hà Lan là một minh chứng cho điều này.    
Hà Nội FC chính thức lên tiếng về tương lai của Đoàn Văn Hậu
Hà Nội FC sẵn sàng hỗ trợ Heerenveen để Văn Hậu ở lại châu Âu

Về nước sau khi kết thúc hợp đồng cho mượn, Văn Hậu tạm biệt xứ sở cối xay gió với vỏn vẹn 4 phút ra sân cho đội 1 Câu lạc bộ SC Heerenveen. Văn Hậu không phải là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ra nước ngoài thi đấu. Trước đó, một loạt cái tên khác như Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh… hay xa hơn nữa là những gương mặt gạo cội của bóng đá Việt Nam một thời như Lê Huỳnh Đức và Lê Công Vinh…

Văn Hậu về nước và câu chuyện định vị lại bóng đá Việt Nam
Văn Hậu sẽ về nước để thi đấu cho Hà Nội FC sau thời gian cho mượn. (Ảnh:SC Heerenveen)

Tính riêng những cầu thủ Việt đã thi đấu ở châu Âu thì Văn Hậu vẫn đứng sau hai người đàn anh Công Phượng và Công Vinh cả về số thời gian thi đấu cho đội 1 lẫn thành tích. Công Phượng có 20 phút đá cho Sint-Truiden khi đội bóng này đối đầu với Club Brugge.

Điểm sáng duy nhất của Văn Hậu so với Công Phượng ở khía cạnh này có lẽ chỉ là bởi cầu thủ người Hà Nội không mắc một sai lầm nào trong những phút ở trên sân và đội bóng của anh đã giành chiến thắng. Trong khi 20 phút thực sự "hít thở bầu không khí bóng đá châu Âu" của Phượng gắn liền với một ký ức buồn khi anh vào sân thì đội nhà đang bị dẫn 0-4 và sau đó nhận thêm 2 bàn thua nữa.

So sánh với hai người đàn em, Lê Công Vinh vẫn là người thành công nhất nơi trời Âu. 3 tháng khoác áo Leixoes SC theo dạng cho mượn từ Câu lạc bộ Hà Nội, Công Vinh đã được thi đấu 3 trận (hai ở giải vô địch Bồ Đào Nha, một ở Cúp quốc gia Bồ Đào Nha), với tổng cộng 176 phút. Ngoài ra tiền đạo xứ Nghệ có một pha lập công giúp Leixoes SC loại Casa Pia ở vòng 3 Cúp quốc gia Bồ Đào Nha.

Vậy vì sao câu chuyện Văn Hậu trở về nước lại thu hút sự chú ý của người hâm mộ đến thế? Lý do có lẽ không nằm chỉ nằm ở mỗi bản thân Văn Hậu mà còn nằm ở những kỳ vọng được đặt lên vai thế hệ của cầu thủ này.

Tên tuổi của hậu vệ sinh năm 1999 thuộc Câu lạc bộ Hà Nội đã gắn liền với hàng loạt chiến tích của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua như ở Vòng chung kết U23 châu Á 2018, AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 hay mới đây nhất là SEA Games 2019.

Những thành công liên tiếp đó có được dựa một lứa cầu thủ tài năng, một lứa cầu được lựa chọn, đào tạo bài bản, có chất lượng kỹ thuật và thể chất vượt trội so với nhiều lứa đàn anh trước đó đã khiến người hâm mộ và thậm chí một số lãnh đạo bóng đá Việt Nam kỳ vọng bóng đá nước nhà sẽ đạt tới những cái đích cao xa hơn.

Việc những “viên ngọc quý” như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… rồi Văn Hậu xuất ngoại không chỉ mang theo mục đích cá nhân của mỗi cầu thủ mà phần nào còn gánh trên vai cả mục tiêu quảng bá cho bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên nhìn vào những gì mà các cầu thủ Việt Nam thể hiện khi khoác áo các câu lạc bộ nước ngoài thì lại là một thực tế trái ngược hẳn với những kỳ vọng đó. Thành tích “nghèo nàn” của Công Phượng, Văn Hậu tại những giải vô địch quốc gia Bỉ và Hà Lan chỉ ra một thực tế phũ phàng nhưng cần thiết cho những người làm quản lý bóng đá nước nhà.

Cần lưu ý rằng tại 3 giải đấu hàng đầu lục địa già hiện nay là Ngoại hạng Anh, La Liga hay Bundesliga đều có những cầu thủ châu Á tham gia thi đấu, thậm chí là chiếm một vị trí chính thức trong đội hình 1. Hàn Quốc có quyền tự hào về một Son Hueng-min đang tung hoành ở giải Ngoại hạng Anh, trong khi người hâm mộ Trung Quốc chắc cũng không khỏi hãnh diện vì một Wu Lei sau các màn trình diễn đỉnh cao tại La Liga mùa này.

So sánh thế không phải để “tự ti” mà để nhìn thẳng vào thực tế rằng chất lượng của cầu thủ Việt Nam dù có tiến bộ vượt bậc thời gian gần đây vẫn chưa thể so sánh với mặt bằng chung của những nền bóng đá phát triển hàng đầu ở châu Á.

Không phủ nhận Văn Hậu hay Công Phượng đã “thu lượm” được khá nhiều trong thời gian thi đấu ở nước ngoài. Trình độ ngoại ngữ, nền tảng thể lực được nâng cao hay sự cọ xát với các đồng nghiệp chuyên môn cao ở các giải đấu châu Âu sẽ giúp ích rất nhiều cho Phượng và Hậu tỏa sáng ở sân chơi trong nước hay đội tuyển quốc gia.

Bản thân những cầu thủ này cũng đã rất cố gắng để tự hoàn thiện bản thân và hòa nhập với môi trường thi đấu ở nước ngoài song để đạt tới tầm vóc của một cầu thủ chuyên nghiệp nơi lục địa già thì Phượng hay Hậu vẫn còn một khoảng cách không nhỏ.

Một điểm thú vị trong “làn sóng xuất ngoại” của các cầu thủ Việt gần đây thì đang tồn tại cùng lúc hai xu hướng. Một chọn những nền bóng đá phát triển ở châu Âu như Công Phượng, Văn Hậu, ngược lại có những cầu thủ chọn một quốc gia có trình độ gần tương đương với Việt Nam là Thái Lan như Xuân Trường, Văn Lâm. Xứ sở chùa Vàng từ lâu đã là “một đại kình địch” của bóng đá Việt Nam trong khu vực, nhưng Xuân Trường và Văn Lâm lại đã có những thành công nhất định khi thi đấu ở mảnh đất này.

Trường "híp" để lại dấu ấn nhất định trong thời gian khoác áo Buriram United và nếu không phải cầu thủ người Tuyên Quang là tác giả đường chuyền giúp Anh Đức ghi bàn đánh bại Thái Lan ở King’s Cup thì Câu lạc bộ này chưa chắc đã chấm dứt hợp đồng với tiền vệ Việt Nam. Trong khi đó, Văn Lâm đã liên tục thể hiện được sự xuất sắc của mình khi khoác áo Muangthong United, thủ thành mang hai dòng máu Việt - Nga thực sự đã có một mùa giải 2019 thành công cùng đội bóng Thái Lan.

Việc một cầu thủ thành công trong màu áo câu lạc bộ này nhưng khi chuyển tới một môi trường thi đấu khác thì hoàn toàn mờ nhạt không phải là điều hiếm thấy trong bóng đá hiện đại. Trường hợp những ngôi sao hàng đầu thế giới như Coutinho, Dembele... từ "bom tấn" hóa "bom xịt" là một mình chứng rõ ràng nhất.

Tuy nhiên nếu nhìn vào những cầu thủ Việt xuất ngoại thời gian gần đây thì có lẽ việc lựa chọn câu lạc bộ để chơi là một trong những yếu tố quyết định. Lâm "Tây" đã có một quyết định đúng đắn khi chọn Thai League để phát triển sự nghiệp chứ không "với cao" tới trời Âu. Một môi trường bóng đá có trình độ gần tương đương với Việt Nam sẽ dễ dàng để hòa nhập hơn những giải vô địch ở châu Âu vốn được đánh giá cao hơn V-league rất nhiều.

Với tất cả những điều trên có lẽ đủ để khẳng định bóng đá Việt Nam dù với những thành công liên tiếp vừa qua vẫn chưa thể san bằng khoảng cách với các nền bóng đá hàng đầu châu lục. Để hiện thực hóa giấc mơ tới vòng chung kết World Cup chúng ta còn rất nhiều việc phải làm trong đó một công tác quan trọng hàng đầu là nâng cao chất lượng cầu thủ.

Công tác đào tạo không chỉ nằm nơi các học viện bóng đá mà còn cần tiếp tục ở mỗi câu lạc bộ để những cầu thủ Việt có thêm cơ hội hoàn thiện bản thân. Một viên ngọc thô chỉ tỏa sáng và có giá trị nếu nó được mài giũa cẩn thận, cầu thủ dù tài năng song vẫn cần có đó một môi trường bóng đá chuyên nghiệp để phát triển.

Định vị lại vị trí của nền bóng đá nước nhà là điều cần thiết vào lúc này để giúp chúng ta hướng tới những mục tiêu cao xa hơn. Cần biết rõ mình đứng ở đâu thì mới biết được chính xác con đường để đi tới đích sẽ lâu dài và gian nan tới mức độ nào.­­­­­­­­

Bình Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).

Tin khác

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Xem thêm
Phiên bản di động