Vẫn còn biển hạn chế tốc độ 25km/h

Hà Nội vẫn còn biển “bẫy”
Sau hơn 2 tuần triển khai văn bản 6813/BGTVT – TCĐB của Bộ GTVT ngày 11/6/2014, về việc điều chỉnh biển báo hạn chế tốc độ trên quốc lộ. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) đã đôn đốc các đơn vị tiến hành rà soát điều chỉnh, tính đến thời điểm này trên hệ thống quốc lộ không còn biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h. Cụ thể: Quốc lộ 39 thay 7 biển, Quốc lộ 1 thay 16 biển và Quốc lộ 48 thay 2 biển.
Bên cạnh đó, TCĐB Việt Nam cũng tiến hành dỡ bỏ 8 biển bất hợp lý trên các quốc lộ 279, Quốc lộ 37B, Quốc lộ 4C... Đồng thời điều chỉnh 118 biển hạn chế tốc độ 25, 30 và 35km/h thành biển báo 40km/h để phù hợp với điều kiện khai thác tuyến đường.
Tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều biển báo hạn chế tốc độ 35km/h trước đây được bố trí ở lối lên đường vành đai III trên cao đã được cắm biển hạn chế tốc độ 40km/h. Phản ánh với phóng viên, một số lái xe taxi cho biết ngã ba lối ra Lĩnh Nam đường vành đai 3 hướng cầu Thanh Trì – Lĩnh Nam đi tiếp để ra Tam Trinh có biển báo hạn chế tốc độ bị cành cây che khuất. Nếu di chuyển từ cầu Thanh Trì xuống đường dẫn ra đường Tam Trinh thì hiện tại chân đường dẫn vẫn cắm biển hạn chế 35 km/giờ. Khi xuống chân cầu khoảng 200m thì sẽ gặp biển hạn chế 30 km/giờ, khiến các tài xế phải phanh gấp. Trong khi đó các xe ô tô khi di chuyển từ đường Lĩnh Nam ra đường Tam Trinh thì chắc chắn không ai có thể quan sát được biển hạn chế tốc độ này.
Không chỉ có tuyến đường Thanh Trì- Lĩnh Nam mà “bẫy” tốc độ còn hiện diện ở đường gom Đại lộ Thăng Long nối vào đường nhánh nếu rẽ trái sẽ dẫn lên cầu vượt Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, còn rẽ phải sẽ nối với đường 70.. Có mặt tại đường nhánh này phóng viên thấy cách đường gom của đại lộ khoảng 20m là biển báo hạn chế tốc độ 25km/h. Đây thực sự là biển báo làm khó cho các tài xế, bởi khi đang lưu thông trên đường gom của đại lộ thông thường các xe sẽ chạy với vận tốc trên 50km/h. Để cua vào được đường nhánh họ đã phải giảm vận tốc xuống còn 40km/h và khi đang đi với tốc độ này được 30m thì bất ngờ thấy biển 25km/h buộc họ phải phanh xe dúi dụi để đạt được tốc độ theo quy định của biển báo.
Được biết, biển 25km/h này được cắm sát công trình xây dựng của quân đội cảnh báo có công trường. Tuy nhiên, theo phản ánh với phóng viên của lái xe taxi các hãng Tây Đô, Phù Đổng…thì sự nhắc nhở trên chẳng có ý nghĩa gì, bởi xe vi phạm luật nhiều nhất chính là các xe tải, xe chở đất cỡ lớn phục vụ cho công trường. Nhiều đêm, lợi dụng đường vắng các xe này phóng ầm ầm rồi cua gấp vào cổng công trường. Đường nhánh chỉ là đường một chiều nhưng cánh lái xe chở đất đã biến nó thành đường hai chiều vô tư chạy, vô tư xả đất xuống nền đường.
“Hạn chế tốc độ 20-25 km/h rất vô lý”
Biển báo trên cũng là nguyên nhân khiến nhiều lái xe bị lực lượng CSGT lập biên bản phạt vì quá tốc độ. Anh Lê Dũng, lái xe cho một công ty nằm trên trục đường 70 kiến nghị tới Sở Giao thông vận tải Hà Nội nên thay biển báo này thành biển 40km/h như các tuyến đường khác bởi đường nhánh này rất ngắn, chỉ khoảng 100m, hai bên không có nhà dân, hàng quán hay cơ quan nên không nhất thiết phải bắt các xe đi với tốc độ 25km/h.
Anh Nguyễn Quang Quý, Tam Nông, Phú Thọ cho biết thường xuyên lái xe tải chở sắn và các mặt hàng nông sản khác qua đường nhánh này, điều khiến các tài xế như anh không khỏi ức chế là chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút lái xe liên tục phải phanh xe, giảm tốc độ từ 60km/h xuống 40km/h và tiếp đó là 25km/h. Tình trạng này không chỉ tạo ra tâm lý ức chế cho lái xe mà còn ảnh hưởng đến độ bền của xe, khiến mặt đường cũng bị xuống cấp theo khi phải gánh một lượng tải trọng lớn không cần thiết.
.jpg)
Việc sử dụng biển hạn chế tốc độ 40km/h đã giảm tải rất nhiều áp lực cho lái xe.
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nói: “ Hạn chế tốc độ 20-25 km/h rất vô lý, làm nghèo đất nước, kìm hãm sự phát triển của quốc gia. Đối với phương tiện tham gia giao thông, tốc độ 40-50 km/h là khai thác xe hợp lý. Tuy nhiên, nếu phải chạy chậm hơn tốc độ đó, tất nhiên sẽ tiêu hao nhiên liêu lớn, hao mòn rất nhiều thứ, gây thiệt hại cho xe cũng như xã hội. Chưa kể, tốc độ chậm sẽ làm chậm thời gian vận chuyển ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu suất công việc mà ít người tính tới.
Theo ông Thanh, ngồi trên ôtô đường rất tốt mà phải chạy hàng chục km với tốc độ 20-25 km/h thì sẽ ức chế cho các lái xe. Sau khi “thoát cảnh sát” lái xe sẽ như “chuột được thả ra khỏi lồng”. Có người sẽ bị ức chế, chạy cật lực cho đỡ bực, cho kịp thời gian và như thế rất dễ xảy ra tai nạn, hệ lụy xấu…”
Chúng tôi đã đề xuất rất nhiều lần. 5-7 năm trước Bộ trưởng Đào Đình Bình đã kỷ luật một loạt lãnh đạo Cục Đường bộ vì đi cắm biển tốc độ rất vớ vẩn. Sau vụ đó, một loạt biển bị bỏ nhưng rồi nó lại dần mọc lên, chả biết tại sao. Việc cắm biển này cũng rất rối rắm. Khi làm đường thì do ban quản lý dự án nâng cấp, cải tạo đoạn đường đó cắm. Khi đi vào khai thác thì Ban An toàn giao thông của tỉnh lại chỉ đạo cắm. Thậm chí, nhiều công an còn dọa nếu nhổ biển đi, tai nạn xảy ra họ không chịu”- ông Thanh cho biết.
| Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện cho biết: “Đến nay, các cục đường bộ đã triển khai tháo dỡ biển tại các phân khu do Tổng cục Đường bộ quản lý. Một số đoạn đường do địa phương quản lý cũng đang được triển khai tháo dỡ. Đến 30/6, nếu địa phương nào không thực hiện hoặc không chấp hành tháo dỡ biển nhằm “bẫy” người tham gia giao thông, tổng cục sẽ kiểm tra và lập biên bản báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT. |
Gia Bảo
Nên xem
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn
Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người
Bắt nhiều đối tượng lợi dụng đám tang để đánh bạc
Tháng ngày của mẹ
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Những thực phẩm cực bổ cho thận - bí quyết bảo vệ sức khỏe từ gốc
Tin khác
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia
Bình luận 11/11/2025 14:35
Đơn giản hoá thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư
Sự kiện 11/11/2025 13:15
Đồng chí Nguyễn Khắc Thận giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Tin mới 11/11/2025 11:16
Hướng đi cho nông nghiệp Thủ đô trong kỷ nguyên mới
Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 11/11/2025 11:13
Chính phủ đề xuất bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến
Sự kiện 11/11/2025 11:00
Trình phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước TP.HCM
Sự kiện 11/11/2025 10:57
Xử lý khó khăn, vướng mắc trong đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu
Sự kiện 11/11/2025 08:58
Kỳ cuối: Đổi mới vì lợi ích của Nhân dân
Sự kiện 11/11/2025 06:49
Bộ trưởng Đào Hồng Lan nêu 3 “trụ cột lớn” của Luật Phòng bệnh
Sự kiện 10/11/2025 20:40
Cần chú trọng đầu tư cho y tế dự phòng
Sự kiện 10/11/2025 18:38
