Vẫn còn biển hạn chế tốc độ 25km/h

LĐTĐ - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay các đơn vị chức năng đã thay thế xong toàn bộ biển báo giới hạn tốc độ dưới 40km/h trên hệ thống quốc lộ. Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đổi sang biển báo tốc độ 40km/h nhưng vẫn có những tuyến vẫn giữ nguyên biển dưới 40km/h, thậm chí là 25km/h.

Hà Nội vẫn còn biển “bẫy”

Sau hơn 2 tuần triển khai văn bản 6813/BGTVT – TCĐB của Bộ GTVT ngày 11/6/2014, về việc điều chỉnh biển báo hạn chế tốc độ trên quốc lộ. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) đã đôn đốc các đơn vị tiến hành rà soát điều chỉnh, tính đến thời điểm này trên hệ thống quốc lộ không còn biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h. Cụ thể: Quốc lộ 39 thay 7 biển, Quốc lộ 1 thay 16 biển và Quốc lộ 48 thay 2 biển.

Bên cạnh đó, TCĐB Việt Nam cũng tiến hành dỡ bỏ 8 biển bất hợp lý trên các quốc lộ 279, Quốc lộ 37B, Quốc lộ 4C... Đồng thời điều chỉnh 118 biển hạn chế tốc độ 25, 30 và 35km/h thành biển báo 40km/h để phù hợp với điều kiện khai thác tuyến đường.

Tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều biển báo hạn chế tốc độ 35km/h trước đây được bố trí ở lối lên đường vành đai III trên cao đã được cắm biển hạn chế tốc độ 40km/h. Phản ánh với phóng viên, một số lái xe taxi cho biết ngã ba lối ra Lĩnh Nam đường vành đai 3 hướng cầu Thanh Trì – Lĩnh Nam đi tiếp để ra Tam Trinh có biển báo hạn chế tốc độ bị cành cây che khuất. Nếu di chuyển từ cầu Thanh Trì xuống đường dẫn ra đường Tam Trinh thì hiện tại chân đường dẫn vẫn cắm biển hạn chế 35 km/giờ. Khi xuống chân cầu khoảng 200m thì sẽ gặp biển hạn chế 30 km/giờ, khiến các tài xế phải phanh gấp. Trong khi đó các xe ô tô khi di chuyển từ đường Lĩnh Nam ra đường Tam Trinh thì chắc chắn không ai có thể quan sát được biển hạn chế tốc độ này.

Không chỉ có tuyến đường Thanh Trì- Lĩnh Nam mà “bẫy” tốc độ còn hiện diện ở đường gom Đại lộ Thăng Long nối vào đường nhánh nếu rẽ trái sẽ dẫn lên cầu vượt Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, còn rẽ phải sẽ nối với đường 70.. Có mặt tại đường nhánh này phóng viên thấy cách đường gom của đại lộ khoảng 20m là biển báo hạn chế tốc độ 25km/h. Đây thực sự là biển báo làm khó cho các tài xế, bởi khi đang lưu thông trên đường gom của đại lộ thông thường các xe sẽ chạy với vận tốc trên 50km/h. Để cua vào được đường nhánh họ đã phải giảm vận tốc xuống còn 40km/h và khi đang đi với tốc độ này được 30m thì bất ngờ thấy biển 25km/h buộc họ phải phanh xe dúi dụi để đạt được tốc độ theo quy định của biển báo.

Được biết, biển 25km/h này được cắm sát công trình xây dựng của quân đội cảnh báo có công trường. Tuy nhiên, theo phản ánh với phóng viên của lái xe taxi các hãng Tây Đô, Phù Đổng…thì sự nhắc nhở trên chẳng có ý nghĩa gì, bởi xe vi phạm luật nhiều nhất chính là các xe tải, xe chở đất cỡ lớn phục vụ cho công trường. Nhiều đêm, lợi dụng đường vắng các xe này phóng ầm ầm rồi cua gấp vào cổng công trường. Đường nhánh chỉ là đường một chiều nhưng cánh lái xe chở đất đã biến nó thành đường hai chiều vô tư chạy, vô tư xả đất xuống nền đường.                

“Hạn chế tốc độ 20-25 km/h rất vô lý”

Biển báo trên cũng là nguyên nhân khiến nhiều lái xe bị lực lượng CSGT lập biên bản phạt vì quá tốc độ. Anh Lê Dũng, lái xe cho một công ty nằm trên trục đường 70 kiến nghị tới Sở Giao thông vận tải Hà Nội nên thay biển báo này thành biển 40km/h như các tuyến đường khác bởi đường nhánh này rất ngắn, chỉ khoảng 100m, hai bên không có nhà dân, hàng quán hay cơ quan nên không nhất thiết phải bắt các xe đi với tốc độ 25km/h.

Anh Nguyễn Quang Quý, Tam Nông, Phú Thọ cho biết thường xuyên lái xe tải chở sắn và các mặt hàng nông sản khác qua đường nhánh này, điều khiến các tài xế như anh không khỏi ức chế là chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút lái xe liên tục phải phanh xe, giảm tốc độ từ 60km/h xuống 40km/h và tiếp đó là 25km/h. Tình trạng này không chỉ tạo ra tâm lý ức chế cho lái xe mà còn ảnh hưởng đến độ bền của xe, khiến mặt đường cũng bị xuống cấp theo khi phải gánh một lượng tải trọng lớn không cần thiết.

Việc sử dụng biển hạn chế tốc độ 40km/h đã giảm tải rất nhiều áp lực cho lái xe.

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nói: “ Hạn chế tốc độ 20-25 km/h rất vô lý, làm nghèo đất nước, kìm hãm sự phát triển của quốc gia. Đối với phương tiện tham gia giao thông, tốc độ 40-50 km/h là khai thác xe hợp lý. Tuy nhiên, nếu phải chạy chậm hơn tốc độ đó, tất nhiên sẽ tiêu hao nhiên liêu lớn, hao mòn rất nhiều thứ, gây thiệt hại cho xe cũng như xã hội. Chưa kể, tốc độ chậm sẽ làm chậm thời gian vận chuyển ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu suất công việc mà ít người tính tới.

Theo ông Thanh, ngồi trên ôtô đường rất tốt mà phải chạy hàng chục km với tốc độ 20-25 km/h thì sẽ ức chế cho các lái xe. Sau khi “thoát cảnh sát” lái xe sẽ như  “chuột được thả ra khỏi lồng”. Có người sẽ bị ức chế, chạy cật lực cho đỡ bực, cho kịp thời gian và như thế rất dễ xảy ra tai nạn, hệ lụy xấu…”

Chúng tôi đã đề xuất rất nhiều lần. 5-7 năm trước Bộ trưởng Đào Đình Bình đã kỷ luật một loạt lãnh đạo Cục Đường bộ vì đi cắm biển tốc độ rất vớ vẩn. Sau vụ đó, một loạt biển bị bỏ nhưng rồi nó lại dần mọc lên, chả biết tại sao. Việc cắm biển này cũng rất rối rắm. Khi làm đường thì do ban quản lý dự án nâng cấp, cải tạo đoạn đường đó cắm. Khi đi vào khai thác thì Ban An toàn giao thông của tỉnh lại chỉ đạo cắm. Thậm chí, nhiều công an còn dọa nếu nhổ biển đi, tai nạn xảy ra họ không chịu”- ông Thanh cho biết.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện cho biết: “Đến nay, các cục đường bộ đã triển khai tháo dỡ biển tại các phân khu do Tổng cục Đường bộ quản lý. Một số đoạn đường do địa phương quản lý cũng đang được triển khai tháo dỡ. Đến 30/6, nếu địa phương nào không thực hiện hoặc không chấp hành tháo dỡ biển nhằm “bẫy” người tham gia giao thông, tổng cục sẽ kiểm tra và lập biên bản báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT.

Gia Bảo

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Lễ khai mạc kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Công an nhân dân

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Lễ khai mạc kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Công an nhân dân

Ngày 8/3, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã diễn ra hàng loạt các chuỗi hoạt động văn hoá đặc sắc hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân.
Thủ môn Nguyễn Filip không tập trung đội tuyển Việt Nam

Thủ môn Nguyễn Filip không tập trung đội tuyển Việt Nam

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Kim Sang-sik đã chấp thuận để thủ môn Nguyễn Filip trở về Cộng hòa Séc nhằm chăm sóc người thân đang lâm bệnh. Đây là một quyết định bất đắc dĩ nhưng đầy nhân văn của thủ thành 32 tuổi.
Xây dựng khung pháp lý cho tiền kỹ thuật số

Xây dựng khung pháp lý cho tiền kỹ thuật số

Tại Việt Nam ước tính có tới hơn 20 triệu người đã và đang sở hữu các dạng tài sản số, tiền kỹ thuật số. Thống kê cho thấy trong năm 2024, đối với tài sản số, Việt Nam nhận về hơn 105 tỉ USD, giảm so với mức 120 tỉ USD của năm 2023.
Triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép hơn 30kg ma túy từ Campuchia về TP.HCM

Triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép hơn 30kg ma túy từ Campuchia về TP.HCM

Ngày 8/3, đại diện Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an Thành phố vừa triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về TP.HCM với hơn 30 kg ma túy các loại.
Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự kiến trong tháng 3/2025, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ phê duyệt dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (huyện Củ Chi) để đến tháng 7/2025 thực hiện chi trả tiền và thu hồi đất.
Phát huy vai trò then chốt của tổ chức Công đoàn

Phát huy vai trò then chốt của tổ chức Công đoàn

Hơn lúc nào hết, các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thực hiện chức năng chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).
Mô hình chính quyền địa phương hai cấp: Góc nhìn từ cơ sở

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp: Góc nhìn từ cơ sở

Bỏ cấp huyện sẽ giúp rút ngắn chuỗi quản lý, giảm bớt các thủ tục phức tạp, từ đó đảm bảo sự nhất quán và hiệu quả trong điều tiết nguồn lực” - đồng chí Bùi Duy Đông - Bí thư Huyện ủy Đô Lương (tỉnh Nghệ An) - một trong những huyện có sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội chia sẻ.

Tin khác

Xây dựng khung pháp lý cho tiền kỹ thuật số

Xây dựng khung pháp lý cho tiền kỹ thuật số

Tại Việt Nam ước tính có tới hơn 20 triệu người đã và đang sở hữu các dạng tài sản số, tiền kỹ thuật số. Thống kê cho thấy trong năm 2024, đối với tài sản số, Việt Nam nhận về hơn 105 tỉ USD, giảm so với mức 120 tỉ USD của năm 2023.
Mô hình chính quyền địa phương hai cấp: Góc nhìn từ cơ sở

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp: Góc nhìn từ cơ sở

Bỏ cấp huyện sẽ giúp rút ngắn chuỗi quản lý, giảm bớt các thủ tục phức tạp, từ đó đảm bảo sự nhất quán và hiệu quả trong điều tiết nguồn lực” - đồng chí Bùi Duy Đông - Bí thư Huyện ủy Đô Lương (tỉnh Nghệ An) - một trong những huyện có sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội chia sẻ.
Tinh gọn bộ máy mang lại lợi ích cho người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Tinh gọn bộ máy mang lại lợi ích cho người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Từ Kết luận số 126-KL/TW đến Kết luận số 127-KL/TW của Bộ chính trị, Ban Bí thư "về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị" đã hướng thẳng đến mục tiêu xây dựng một hệ thống chính trị gọn nhẹ, minh bạch; hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; tránh tình trạng chồng chéo chức năng, lãng phí nguồn lực. Đây chính là yêu cầu tất yếu để phát triển đất nước.
Đối ngoại và ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Đối ngoại và ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Ngày 7/3, tại Học viện Ngoại giao Việt Nam, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đối ngoại và ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Bảo đảm an toàn giao thông chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân

Bảo đảm an toàn giao thông chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân

Trong các ngày 8 và 9/3, Bộ Công an tổ chức chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân tại Thủ đô Hà Nội. Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã chủ động phương án bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho các sự kiện này.
Công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về công tác cán bộ thuộc BHXH Việt Nam

Công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về công tác cán bộ thuộc BHXH Việt Nam

Ngày 7/3, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng chủ trì Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về công tác cán bộ.
Kiến nghị giải thể Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Khu đô thị Nam TP.HCM

Kiến nghị giải thể Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Khu đô thị Nam TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành quyết định hợp nhất Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM thành Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố, đồng thời giải thể Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Khu đô thị Nam TP.HCM.
Phát huy vai trò của Cục Báo chí trong hành trình bước vào kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò của Cục Báo chí trong hành trình bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 7/3, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi làm việc với Cục Báo chí.
GS.TS Hoàng Thế Liên: Cần giao việc hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật cho những chuyên gia giỏi

GS.TS Hoàng Thế Liên: Cần giao việc hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật cho những chuyên gia giỏi

Đẩy mạnh cải cách thể chế, pháp luật là yêu cầu quan trọng hàng đầu nhằm tạo dựng cho được hệ thống thể chế tổng thể, đồng bộ và vận hành hiệu quả, thúc đẩy phát triển đất nước.
Học tập suốt đời để có tư duy đổi mới, sáng tạo

Học tập suốt đời để có tư duy đổi mới, sáng tạo

Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã nhận được sự đồng tình và hưởng ứng tích cực từ cán bộ Công đoàn và đoàn viên, người lao động. Mỗi người đều cho rằng, cần thiết học tập suốt đời để có tư duy đổi mới, sáng tạo, không chỉ khẳng định bản thân mà còn góp phần thực hiện tốt mọi nhiệm vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động