Vẫn còn biển hạn chế tốc độ 25km/h

Hà Nội vẫn còn biển “bẫy”
Sau hơn 2 tuần triển khai văn bản 6813/BGTVT – TCĐB của Bộ GTVT ngày 11/6/2014, về việc điều chỉnh biển báo hạn chế tốc độ trên quốc lộ. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) đã đôn đốc các đơn vị tiến hành rà soát điều chỉnh, tính đến thời điểm này trên hệ thống quốc lộ không còn biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h. Cụ thể: Quốc lộ 39 thay 7 biển, Quốc lộ 1 thay 16 biển và Quốc lộ 48 thay 2 biển.
Bên cạnh đó, TCĐB Việt Nam cũng tiến hành dỡ bỏ 8 biển bất hợp lý trên các quốc lộ 279, Quốc lộ 37B, Quốc lộ 4C... Đồng thời điều chỉnh 118 biển hạn chế tốc độ 25, 30 và 35km/h thành biển báo 40km/h để phù hợp với điều kiện khai thác tuyến đường.
Tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều biển báo hạn chế tốc độ 35km/h trước đây được bố trí ở lối lên đường vành đai III trên cao đã được cắm biển hạn chế tốc độ 40km/h. Phản ánh với phóng viên, một số lái xe taxi cho biết ngã ba lối ra Lĩnh Nam đường vành đai 3 hướng cầu Thanh Trì – Lĩnh Nam đi tiếp để ra Tam Trinh có biển báo hạn chế tốc độ bị cành cây che khuất. Nếu di chuyển từ cầu Thanh Trì xuống đường dẫn ra đường Tam Trinh thì hiện tại chân đường dẫn vẫn cắm biển hạn chế 35 km/giờ. Khi xuống chân cầu khoảng 200m thì sẽ gặp biển hạn chế 30 km/giờ, khiến các tài xế phải phanh gấp. Trong khi đó các xe ô tô khi di chuyển từ đường Lĩnh Nam ra đường Tam Trinh thì chắc chắn không ai có thể quan sát được biển hạn chế tốc độ này.
Không chỉ có tuyến đường Thanh Trì- Lĩnh Nam mà “bẫy” tốc độ còn hiện diện ở đường gom Đại lộ Thăng Long nối vào đường nhánh nếu rẽ trái sẽ dẫn lên cầu vượt Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, còn rẽ phải sẽ nối với đường 70.. Có mặt tại đường nhánh này phóng viên thấy cách đường gom của đại lộ khoảng 20m là biển báo hạn chế tốc độ 25km/h. Đây thực sự là biển báo làm khó cho các tài xế, bởi khi đang lưu thông trên đường gom của đại lộ thông thường các xe sẽ chạy với vận tốc trên 50km/h. Để cua vào được đường nhánh họ đã phải giảm vận tốc xuống còn 40km/h và khi đang đi với tốc độ này được 30m thì bất ngờ thấy biển 25km/h buộc họ phải phanh xe dúi dụi để đạt được tốc độ theo quy định của biển báo.
Được biết, biển 25km/h này được cắm sát công trình xây dựng của quân đội cảnh báo có công trường. Tuy nhiên, theo phản ánh với phóng viên của lái xe taxi các hãng Tây Đô, Phù Đổng…thì sự nhắc nhở trên chẳng có ý nghĩa gì, bởi xe vi phạm luật nhiều nhất chính là các xe tải, xe chở đất cỡ lớn phục vụ cho công trường. Nhiều đêm, lợi dụng đường vắng các xe này phóng ầm ầm rồi cua gấp vào cổng công trường. Đường nhánh chỉ là đường một chiều nhưng cánh lái xe chở đất đã biến nó thành đường hai chiều vô tư chạy, vô tư xả đất xuống nền đường.
“Hạn chế tốc độ 20-25 km/h rất vô lý”
Biển báo trên cũng là nguyên nhân khiến nhiều lái xe bị lực lượng CSGT lập biên bản phạt vì quá tốc độ. Anh Lê Dũng, lái xe cho một công ty nằm trên trục đường 70 kiến nghị tới Sở Giao thông vận tải Hà Nội nên thay biển báo này thành biển 40km/h như các tuyến đường khác bởi đường nhánh này rất ngắn, chỉ khoảng 100m, hai bên không có nhà dân, hàng quán hay cơ quan nên không nhất thiết phải bắt các xe đi với tốc độ 25km/h.
Anh Nguyễn Quang Quý, Tam Nông, Phú Thọ cho biết thường xuyên lái xe tải chở sắn và các mặt hàng nông sản khác qua đường nhánh này, điều khiến các tài xế như anh không khỏi ức chế là chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút lái xe liên tục phải phanh xe, giảm tốc độ từ 60km/h xuống 40km/h và tiếp đó là 25km/h. Tình trạng này không chỉ tạo ra tâm lý ức chế cho lái xe mà còn ảnh hưởng đến độ bền của xe, khiến mặt đường cũng bị xuống cấp theo khi phải gánh một lượng tải trọng lớn không cần thiết.
.jpg)
Việc sử dụng biển hạn chế tốc độ 40km/h đã giảm tải rất nhiều áp lực cho lái xe.
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nói: “ Hạn chế tốc độ 20-25 km/h rất vô lý, làm nghèo đất nước, kìm hãm sự phát triển của quốc gia. Đối với phương tiện tham gia giao thông, tốc độ 40-50 km/h là khai thác xe hợp lý. Tuy nhiên, nếu phải chạy chậm hơn tốc độ đó, tất nhiên sẽ tiêu hao nhiên liêu lớn, hao mòn rất nhiều thứ, gây thiệt hại cho xe cũng như xã hội. Chưa kể, tốc độ chậm sẽ làm chậm thời gian vận chuyển ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu suất công việc mà ít người tính tới.
Theo ông Thanh, ngồi trên ôtô đường rất tốt mà phải chạy hàng chục km với tốc độ 20-25 km/h thì sẽ ức chế cho các lái xe. Sau khi “thoát cảnh sát” lái xe sẽ như “chuột được thả ra khỏi lồng”. Có người sẽ bị ức chế, chạy cật lực cho đỡ bực, cho kịp thời gian và như thế rất dễ xảy ra tai nạn, hệ lụy xấu…”
Chúng tôi đã đề xuất rất nhiều lần. 5-7 năm trước Bộ trưởng Đào Đình Bình đã kỷ luật một loạt lãnh đạo Cục Đường bộ vì đi cắm biển tốc độ rất vớ vẩn. Sau vụ đó, một loạt biển bị bỏ nhưng rồi nó lại dần mọc lên, chả biết tại sao. Việc cắm biển này cũng rất rối rắm. Khi làm đường thì do ban quản lý dự án nâng cấp, cải tạo đoạn đường đó cắm. Khi đi vào khai thác thì Ban An toàn giao thông của tỉnh lại chỉ đạo cắm. Thậm chí, nhiều công an còn dọa nếu nhổ biển đi, tai nạn xảy ra họ không chịu”- ông Thanh cho biết.
| Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện cho biết: “Đến nay, các cục đường bộ đã triển khai tháo dỡ biển tại các phân khu do Tổng cục Đường bộ quản lý. Một số đoạn đường do địa phương quản lý cũng đang được triển khai tháo dỡ. Đến 30/6, nếu địa phương nào không thực hiện hoặc không chấp hành tháo dỡ biển nhằm “bẫy” người tham gia giao thông, tổng cục sẽ kiểm tra và lập biên bản báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT. |
Gia Bảo
Nên xem
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Tin khác
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI
Sự kiện 26/12/2025 08:57
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Tin mới 25/12/2025 13:57
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Sự kiện 25/12/2025 13:27
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp
Sự kiện 24/12/2025 18:53
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến
Sự kiện 24/12/2025 13:15
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:14
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:12
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ
Tin mới 24/12/2025 06:15
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tin mới 24/12/2025 06:14
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII
Tin mới 23/12/2025 19:02