Vẫn còn biển hạn chế tốc độ 25km/h

Hà Nội vẫn còn biển “bẫy”
Sau hơn 2 tuần triển khai văn bản 6813/BGTVT – TCĐB của Bộ GTVT ngày 11/6/2014, về việc điều chỉnh biển báo hạn chế tốc độ trên quốc lộ. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) đã đôn đốc các đơn vị tiến hành rà soát điều chỉnh, tính đến thời điểm này trên hệ thống quốc lộ không còn biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h. Cụ thể: Quốc lộ 39 thay 7 biển, Quốc lộ 1 thay 16 biển và Quốc lộ 48 thay 2 biển.
Bên cạnh đó, TCĐB Việt Nam cũng tiến hành dỡ bỏ 8 biển bất hợp lý trên các quốc lộ 279, Quốc lộ 37B, Quốc lộ 4C... Đồng thời điều chỉnh 118 biển hạn chế tốc độ 25, 30 và 35km/h thành biển báo 40km/h để phù hợp với điều kiện khai thác tuyến đường.
Tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều biển báo hạn chế tốc độ 35km/h trước đây được bố trí ở lối lên đường vành đai III trên cao đã được cắm biển hạn chế tốc độ 40km/h. Phản ánh với phóng viên, một số lái xe taxi cho biết ngã ba lối ra Lĩnh Nam đường vành đai 3 hướng cầu Thanh Trì – Lĩnh Nam đi tiếp để ra Tam Trinh có biển báo hạn chế tốc độ bị cành cây che khuất. Nếu di chuyển từ cầu Thanh Trì xuống đường dẫn ra đường Tam Trinh thì hiện tại chân đường dẫn vẫn cắm biển hạn chế 35 km/giờ. Khi xuống chân cầu khoảng 200m thì sẽ gặp biển hạn chế 30 km/giờ, khiến các tài xế phải phanh gấp. Trong khi đó các xe ô tô khi di chuyển từ đường Lĩnh Nam ra đường Tam Trinh thì chắc chắn không ai có thể quan sát được biển hạn chế tốc độ này.
Không chỉ có tuyến đường Thanh Trì- Lĩnh Nam mà “bẫy” tốc độ còn hiện diện ở đường gom Đại lộ Thăng Long nối vào đường nhánh nếu rẽ trái sẽ dẫn lên cầu vượt Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, còn rẽ phải sẽ nối với đường 70.. Có mặt tại đường nhánh này phóng viên thấy cách đường gom của đại lộ khoảng 20m là biển báo hạn chế tốc độ 25km/h. Đây thực sự là biển báo làm khó cho các tài xế, bởi khi đang lưu thông trên đường gom của đại lộ thông thường các xe sẽ chạy với vận tốc trên 50km/h. Để cua vào được đường nhánh họ đã phải giảm vận tốc xuống còn 40km/h và khi đang đi với tốc độ này được 30m thì bất ngờ thấy biển 25km/h buộc họ phải phanh xe dúi dụi để đạt được tốc độ theo quy định của biển báo.
Được biết, biển 25km/h này được cắm sát công trình xây dựng của quân đội cảnh báo có công trường. Tuy nhiên, theo phản ánh với phóng viên của lái xe taxi các hãng Tây Đô, Phù Đổng…thì sự nhắc nhở trên chẳng có ý nghĩa gì, bởi xe vi phạm luật nhiều nhất chính là các xe tải, xe chở đất cỡ lớn phục vụ cho công trường. Nhiều đêm, lợi dụng đường vắng các xe này phóng ầm ầm rồi cua gấp vào cổng công trường. Đường nhánh chỉ là đường một chiều nhưng cánh lái xe chở đất đã biến nó thành đường hai chiều vô tư chạy, vô tư xả đất xuống nền đường.
“Hạn chế tốc độ 20-25 km/h rất vô lý”
Biển báo trên cũng là nguyên nhân khiến nhiều lái xe bị lực lượng CSGT lập biên bản phạt vì quá tốc độ. Anh Lê Dũng, lái xe cho một công ty nằm trên trục đường 70 kiến nghị tới Sở Giao thông vận tải Hà Nội nên thay biển báo này thành biển 40km/h như các tuyến đường khác bởi đường nhánh này rất ngắn, chỉ khoảng 100m, hai bên không có nhà dân, hàng quán hay cơ quan nên không nhất thiết phải bắt các xe đi với tốc độ 25km/h.
Anh Nguyễn Quang Quý, Tam Nông, Phú Thọ cho biết thường xuyên lái xe tải chở sắn và các mặt hàng nông sản khác qua đường nhánh này, điều khiến các tài xế như anh không khỏi ức chế là chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút lái xe liên tục phải phanh xe, giảm tốc độ từ 60km/h xuống 40km/h và tiếp đó là 25km/h. Tình trạng này không chỉ tạo ra tâm lý ức chế cho lái xe mà còn ảnh hưởng đến độ bền của xe, khiến mặt đường cũng bị xuống cấp theo khi phải gánh một lượng tải trọng lớn không cần thiết.
.jpg)
Việc sử dụng biển hạn chế tốc độ 40km/h đã giảm tải rất nhiều áp lực cho lái xe.
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nói: “ Hạn chế tốc độ 20-25 km/h rất vô lý, làm nghèo đất nước, kìm hãm sự phát triển của quốc gia. Đối với phương tiện tham gia giao thông, tốc độ 40-50 km/h là khai thác xe hợp lý. Tuy nhiên, nếu phải chạy chậm hơn tốc độ đó, tất nhiên sẽ tiêu hao nhiên liêu lớn, hao mòn rất nhiều thứ, gây thiệt hại cho xe cũng như xã hội. Chưa kể, tốc độ chậm sẽ làm chậm thời gian vận chuyển ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu suất công việc mà ít người tính tới.
Theo ông Thanh, ngồi trên ôtô đường rất tốt mà phải chạy hàng chục km với tốc độ 20-25 km/h thì sẽ ức chế cho các lái xe. Sau khi “thoát cảnh sát” lái xe sẽ như “chuột được thả ra khỏi lồng”. Có người sẽ bị ức chế, chạy cật lực cho đỡ bực, cho kịp thời gian và như thế rất dễ xảy ra tai nạn, hệ lụy xấu…”
Chúng tôi đã đề xuất rất nhiều lần. 5-7 năm trước Bộ trưởng Đào Đình Bình đã kỷ luật một loạt lãnh đạo Cục Đường bộ vì đi cắm biển tốc độ rất vớ vẩn. Sau vụ đó, một loạt biển bị bỏ nhưng rồi nó lại dần mọc lên, chả biết tại sao. Việc cắm biển này cũng rất rối rắm. Khi làm đường thì do ban quản lý dự án nâng cấp, cải tạo đoạn đường đó cắm. Khi đi vào khai thác thì Ban An toàn giao thông của tỉnh lại chỉ đạo cắm. Thậm chí, nhiều công an còn dọa nếu nhổ biển đi, tai nạn xảy ra họ không chịu”- ông Thanh cho biết.
| Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện cho biết: “Đến nay, các cục đường bộ đã triển khai tháo dỡ biển tại các phân khu do Tổng cục Đường bộ quản lý. Một số đoạn đường do địa phương quản lý cũng đang được triển khai tháo dỡ. Đến 30/6, nếu địa phương nào không thực hiện hoặc không chấp hành tháo dỡ biển nhằm “bẫy” người tham gia giao thông, tổng cục sẽ kiểm tra và lập biên bản báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT. |
Gia Bảo
Nên xem
Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”
Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô
Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh
Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới
Fulham vs Crystal Palace: Derby London với nhiều ẩn số khó lường
Nhận định Napoli vs Juventus: Sân nhà Maradona tiếp sức cho Napoli
Giá xăng dầu hôm nay (7/12): Giá dầu thế giới đi lên trong phiên cuối tuần
Tin khác
Quyết tâm hoàn thành hơn 1.600 căn nhà mới chống bão lũ trước Tết Nguyên đán 2026
Tin mới 06/12/2025 18:49
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành sửa chữa, xây mới hơn 36.000 căn nhà cho người dân vùng thiên tai trước Tết 2026
Tin mới 06/12/2025 17:47
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng
Sự kiện 06/12/2025 15:51
Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc
Sự kiện 06/12/2025 09:53
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án
Sự kiện 06/12/2025 09:44
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Sự kiện 05/12/2025 22:43
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
