Vải thiều Việt Nam được quảng bá đa dạng tại Nhật Bản

Quả vải thiều Việt Nam ngày càng được các đối tác nước ngoài biết đến, trong đó có Nhật Bản, nhờ sự nỗ lực từ các địa phương, doanh nghiệp, người trồng vải và sự hỗ trợ mạnh mẽ về công tác xúc tiến thương mại của các cơ quan chức năng.
Đầu ra sẽ không khó nếu có sự đồng lòng! “Hỗ trợ” đúng cách Lô vải thiều gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 đầu tiên tới Pháp

Để hỗ trợ quả vải Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường Nhật Bản tiềm năng và khó tính, thời gian qua, các cơ quan xúc tiến thương mại của Việt Nam đã tích cực đưa ra nhiều hình thức quảng bá sản phẩm này tới người tiêu dùng Nhật.

Theo Đại sứ Vũ Hồng Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ, Đại sứ quán đã và đang nỗ lực tăng cường triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh và thúc đẩy tiêu thụ quả vải tươi Việt Nam tại thủ đô Tokyo cũng như nhiều địa phương của Nhật Bản. Đại sứ quán phối hợp với các cơ quan phía Nhật Bản tổ chức các sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại chuỗi siêu thị AEON tại Saitama, Kagoshima… nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam, trong đó nổi bật là quả vải.

Vải thiều Việt Nam được quảng bá đa dạng tại Nhật Bản
Vải thiều Việt Nam được quảng bá đa dạng tại Nhật Bản

Bên cạnh đó, một trong những hình thức quảng bá hiệu quả sản phẩm vải Việt Nam là kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp xuất khẩu vải của Việt Nam với nhà thu mua, phân phối các nước, trong đó có Nhật Bản, thông qua một loạt hội nghị giao thương trực tuyến mà Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với các đơn vị liên quan tại Nhật Bản và các địa phương có sản lượng vải thiều lớn của Việt Nam tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, đơn vị chủ trì thực hiện hàng loạt các chương trình, hoạt động kết nối giao thương trực tuyến thời gian qua cho biết, thông qua các sự kiện này, các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu quả vải thiều Việt Nam, các địa phương trồng vải Việt Nam đã giới thiệu tới các khách hàng tiềm năng Nhật Bản những đặc tính nổi trội của quả vải thiều Việt Nam, tính quy mô hàng hóa lớn của các vùng trồng vải, năng lực đáp ứng đa dạng đơn hàng vải thiều của doanh nghiệp Việt Nam.

Kết quả của phương thức tiếp cận này là một số hợp đồng hợp tác bao tiêu, xuất khẩu quả vải thiều Việt Nam sang Nhật Bản đã được ký kết. Trong đó, gần đây nhất, cùng với sự vào cuộc tích cực của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, một số doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ Rồng Đỏ đã chốt được đơn hàng xuất khẩu vải thiều cho hai đối tác mới và quan trọng tại Nhật Bản.

Dự kiến các lô hàng vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang) sẽ được xuất khẩu bởi Công ty Rồng Đỏ sang Nhật Bản ngay trong ngày 15/6 và vài ngày tới. Bên cạnh các lô hàng này, Công ty Rồng Đỏ cũng đã và đang xuất khẩu trái vải thiều cho AEON Nhật Bản. Sự kiện tuần hàng từ 25-27/6 tới sẽ diễn ra tại 300 điểm cửa hàng của AEON trên toàn quốc cũng tập trung giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo người Việt Nam tại Nhật về trái vải thiều thơm ngon nức tiếng của Việt Nam.

Sự kiện giao thương trực tuyến ngày 2/6/2021 do Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đồng tổ chức đã chắp mối cho các đơn hàng xuất khẩu vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang) sang Nhật Bản.

Không chỉ thông qua những kênh thương mại trực tiếp, tại thị trường Nhật Bản, các cơ quan xúc tiến thương mại của Việt Nam còn nỗ lực tận dụng kênh ngoại giao để quả vải Việt được nhiều người Nhật biết đến. Bên cạnh đó, các thông tin liên quan đến quả vải cũng được phổ biến, chia sẻ rộng rãi trên các trang tin của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, hoặc qua các bài trả lời phỏng vấn một số kênh truyền thông uy tín của Việt Nam và Nhật Bản…

Vải thiều Việt Nam được quảng bá đa dạng tại Nhật Bản
Vải thiều Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản ưa thích

Trước những sáng tạo trên, ông Tạ Đức Minh, Tham tán - Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đánh giá, việc tặng sản vật địa phương như quả vải tươi sẽ mang hiệu quả rất lớn đến việc quảng bá mặt hàng này. Nhiều người Nhật tỏ ra rất thích thú với hương vị thơm ngon của quả vải Việt Nam và cho biết sẽ giới thiệu tới bạn bè, đồng nghiệp, người thân để cùng thưởng thức.

Với sự nỗ lực của nhà vườn, địa phương và doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng quả vải, cùng với nhiệt huyết hỗ trợ quảng bá, tìm kiếm thị trường cho quả vải từ phía các cơ quan xúc tiến thương mại, quả vải của Việt Nam ngày càng có vị thế vững chắc tại thị trường Nhật Bản.

Đại sứ Vũ Hồng Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, quả vải thiều đã được người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật hồ hởi đón nhận. Nhiều người Nhật đã dành lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam và họ cũng mua tặng gia đình, bạn bè. Bên cạnh đó, việc số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản đang ngày càng gia tăng trong những năm gần đây khiến cho nhu cầu và hình ảnh của hàng thực phẩm Việt Nam ngày càng được nâng cao tại thị trường Nhật Bản, trong đó có quả vải thiều.

Điểm đặc biệt trong năm nay là nhiều lô vải thiều tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản được gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại. Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Không chỉ xúc tiến đơn thuần về mặt số lượng xuất khẩu và khai mở các kênh phân phối mới, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang thực hiện những bước đi chiến lược để đưa quả vải Việt Nam có sự thâm nhập và phát triển bền vững ở thị trường nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng thông qua các biện pháp tăng cường sự nhận diện thương hiệu vải Việt Nam và bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường nước ngoài. Năm nay là năm đầu tiên chúng ta có thể thấy rất nhiều hộp vải phục vụ người tiêu dùng cuối cùng ở nước ngoài mang chính thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam, được kèm theo tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại phát triển”.

Việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho sản phẩm của doanh nghiệp bắt nguồn từ chính câu chuyện về hành trình của sản phẩm từ lúc hình thành, phát triển, cho đến khi đến tận tay khách hàng. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là công cụ giúp người dùng không những được trải nghiệm quá trình sản xuất ra sản phẩm mà còn có cơ hội thưởng thức giá trị về lịch sử, địa lý, hiểu rõ về cách thức chăm sóc và quy trình để tạo nên sản phẩm. Qua tem itrace247 trên các hộp vải, người tiêu dùng Nhật Bản sẽ hiểu rõ hơn về quá trình quả vải thiều Việt Nam được vun trồng, thu hoạch, bảo quản và vận chuyển an toàn, đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng Nhật Bản.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Báo chí đồng hành cùng Thủ đô xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Báo chí đồng hành cùng Thủ đô xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chiều 24/3, Hội nghị tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" đã diễn ra tại Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội. Sự kiện do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức.
Nhiều khó khăn, thách thức trong phòng chống bệnh lao

Nhiều khó khăn, thách thức trong phòng chống bệnh lao

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực vượt bậc trong công tác phòng, chống bệnh lao, nhưng Việt Nam vẫn là một trong 30 quốc gia có gánh nặng lao và lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Trong khi đó, nguồn lực tài chính, đặc biệt ngân sách quốc tế có xu hướng giảm dần, khiến công tác phòng chống bệnh lao gặp không ít khó khăn.
Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đưa ra 2 phương án tăng thuế đối với rượu, bia, trong đó có phương án tăng cao và liên tục đạt tới 100% cho tới năm 2030 (theo Phương án 2). Đồng thời, bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường hàm lượng trên 5g/100ml theo tiêu chuẩn Việt Nam vào đối tượng chịu thuế với thuế suất dự kiến là 10%.
Không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân

Không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân

Sáng 24/3, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025” tổ chức tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Hà Nội: Triển khai ngay phòng họp không giấy

Hà Nội: Triển khai ngay phòng họp không giấy

Ngày 24/3, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số các cơ quan Đảng, đoàn thể thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo 204) tổ chức phiên họp thứ nhất. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Chỉ đạo 204 chủ trì phiên họp.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Ngành Du lịch Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với những tín hiệu tích cực. Trong bối cảnh ngành đang phấn đấu đạt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế và 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay, kết quả 3 tháng đầu năm cho thấy sự tăng trưởng đáng khích lệ tại nhiều địa phương.
Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây

Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây

Mới đây, tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã Vân Hòa, UBND huyện Ba Vì đã tổ chức bàn giao hộ dân, nhân khẩu thôn Xuân Hòa, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì về thị xã Sơn Tây quản lý theo địa giới hành chính.

Tin khác

Giá vàng hôm nay (24/3): Vàng miếng SJC và nhẫn tiếp tục giảm sâu

Giá vàng hôm nay (24/3): Vàng miếng SJC và nhẫn tiếp tục giảm sâu

Hôm nay (24/3), thị trường thế giới, giá vàng đảo chiều bật tăng ngay đầu phiên của tuần mới so với chốt tuần trước đó. Còn trong nước, giá vàng miếng SJC và nhẫn tiếp tục giảm sâu.
Hôm nay 24/3, giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay 24/3, giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (24/3), giá dầu thế giới tăng phiên giao dịch đầu tuần. Thị trường dầu thô chịu tác động lớn từ những căng thẳng chính trị tại Trung Đông ngày càng gia tăng, khó kiểm soát. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,29 USD/thùng, tăng 0,31%, giá dầu Brent ở mốc 72,11 USD/thùng, tăng 0,22%.
Tỷ giá USD hôm nay (24/3): Thị trường tự do giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (24/3): Thị trường tự do giảm mạnh

Sáng nay (24/3), tỷ giá trung tâm VND với đồng USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.813 VND/USD. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,15 điểm.
Giá xăng, dầu tuần tới: Dự báo giá xăng RON 95 - III tăng khoảng 60 đồng/lít

Giá xăng, dầu tuần tới: Dự báo giá xăng RON 95 - III tăng khoảng 60 đồng/lít

Giá xăng, dầu thế giới tuần qua tiếp tục tăng. Dự báo giá xăng, dầu trong nước kỳ tới có thể tăng nhẹ.
Nhiều thách thức cho ngành xuất khẩu rau quả đạt mục tiêu trong năm 2025

Nhiều thách thức cho ngành xuất khẩu rau quả đạt mục tiêu trong năm 2025

Trong quý I/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt trên 1,1 tỷ USD (tháng 3/2025, dự kiến đạt khoảng hơn 400 triệu USD), điều này cho thấy xuất khẩu rau quả liên tục sụt giảm từ đầu năm đến nay. Điều này đặt ra nhiều thách thức trong việc tái cấu trúc ngành hàng xuất khẩu rau quả, nếu như muốn đạt được mục tiêu đề ra là 8 tỷ USD trong năm 2025.
Giá xăng dầu hôm nay (23/3): Giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (23/3): Giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ

Hôm nay 23/3, giá xăng dầu trên thị trường thế giới giữ đà tăng nhẹ. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,29 USD/thùng, tăng 0,31%, giá dầu Brent ở mốc 72,11 USD/thùng, tăng 0,22%. Kết thúc tuần với 4 phiên tăng và duy nhất 1 phiên giảm, giá dầu đã ghi nhận thêm một tuần “tăng tốc”.
Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Giá USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Giá USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tuần 0,41%, đạt mức 104,15.
Giá vàng hôm nay (23/3): Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay (23/3): Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay (23/3): Giá vàng trong nước giảm nhẹ sau chuỗi ngày tăng mạnh, giảm thêm vài trăm nghìn đồng mỗi lượng, về vùng 97- 98 triệu đồng.
Nhiều đơn vị thuộc Bộ Công Thương vi phạm công tác quản lý tài chính, tài sản công

Nhiều đơn vị thuộc Bộ Công Thương vi phạm công tác quản lý tài chính, tài sản công

Mới đây, tại Kết luận thanh tra số 24/KL-TTr ngày 20/2/2025, Thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ ra nhiều vi phạm tại các đơn vị thuộc Bộ Công Thương về công tác quản lý tài chính, tài sản công. Thời kỳ thanh tra là năm 2023.
Giá xăng dầu hôm nay (22/3): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (22/3): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Hôm nay (22/3), giá dầu thô trên thị trường thế giới hôm nay tăng phiên thứ 2 liên tiếp. Thị trường dầu thô chịu tác động lớn từ những căng thẳng chính trị tại Trung Đông ngày càng gia tăng, khó kiểm soát. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,24 USD/thùng, tăng 0,22%, giá dầu Brent ở mốc 72,07 USD/thùng, tăng 0,07%
Xem thêm
Phiên bản di động