Ứng dụng công nghệ số trong xử lý kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật
Đảm bảo văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành kịp thời Việt Nam - Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng xây dựng văn bản pháp luật |
Bộ Tư pháp đang xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật”.
Giao tiếp hiệu quả giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp
Góp ý vào văn bản này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL sẽ góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp gửi ý kiến đối với những vướng mắc, bất cập trong các quy định của pháp luật.
Việc ứng dụng này cũng tạo nên sự giao tiếp hiệu quả, minh bạch giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp, đồng thời là kênh giám sát của các đối tượng chịu tác động đối với hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Về cơ bản, doanh nghiệp đánh giá cao và hoan nghênh tinh thần của Đề án.
Tuy vậy, để hoạt động ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL thực sự hiệu quả, việc thiết kế và vận hành cần chú trọng đến tính thân thiện với người dùng, với mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của chuyển đổi số”.
VCCI cho rằng, tổ chức, cá nhân sẽ gửi kiến nghị về các chính sách trong VBQPPL và căn cứ vào thông tin về VBQPPL do tổ chức, cá nhân phản ánh, phần mềm tự động đánh giá, lọc, cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất cá nhân, tổ chức lựa chọn cơ quan nhận phản ánh kiến nghị. Trường hợp phát hiện thông tin phản ánh, kiến nghị không đảm báo tính chính xác, phần mềm sẽ loại bỏ, không tiếp nhận phản ánh.
Với nội dung trên, VCCI đề nghị xem xét các chính sách trong VBQPPL do tổ chức, cá nhân phản ánh được cụ thể đến đâu? Tức là, các phản ánh này có cần phải xác định chính xác các điều, khoản, điểm trong VBQPPL hay không?
![]() |
Ảnh minh họa: Ứng dụng phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia tạo thuận lợi cho người dân khi có vướng mắc cần phản ánh. |
Vì trên thực tế, không phải doanh nghiệp, cá nhân nào cũng am hiểu về quy định pháp luật và xác định chính xác quy định tại một VBQPPL cụ thể để phán ảnh. Trong nhiều trường hợp, họ chỉ xác định vấn đề hoặc những điểm vướng trong thực tế hoạt động liên quan đến từng lĩnh vực, mà không chỉ ra cụ thể quy định. Các cán bộ tiếp nhận cần phải rà soát để nhận diện các phản ánh của doanh nghiệp, người dân ở trong quy định nào tại VBQPPL cụ thể nào.
“Xuất phát từ thực tế này, nếu yêu cầu phải chính xác đến từng điều, khoản, điểm sẽ gây khó cho tổ chức, cá nhân phản ánh”, theo VCCI.
Đồng thời, cần cung cấp thông tin rõ hơn về tiêu chí xác định như thế nào là “thông tin phản ánh, kiến nghị không đảm bảo chính xác”? Trong trường hợp loại bỏ, không tiếp nhận phản ánh thì cơ chế phản hồi cho người dân, doanh nghiệp gửi như thế nào?
Rõ thời điểm hoàn thành việc xử lý phản ánh, kiến nghị
Theo Tờ trình của cơ quan soạn thảo, căn cứ vào thông tin về VBQPPL do người dân, doanh nghiệp phản ánh, phần mềm tự động sẽ lọc cơ quan chủ trì soạn thảo để đề xuất cá nhân, tổ chức lựa chọn cơ quan nhận phản ánh, kiến nghị. Như vậy, theo quy trình này, cá nhân, tổ chức sẽ phải lựa chọn cơ quan nhận phản ánh, kiến nghị trên cơ sở phần mềm gợi ý.
Điều này khiến cho các bước gửi phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trở nên thiếu thuận lợi hơn và quy trình này “ít tự động” hơn. Vì vậy, VCCI đề nghị xây dựng theo hướng, khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, phần mềm sẽ tự động phân loại, xác định cơ quan chủ trì và chuyển đến cơ quan có trách nhiệm xử lý, thay vì yêu cầu tổ chức, cá nhân phải làm thêm một bước lựa chọn cơ quan nhận phản ánh, kiến nghị.
Đồng thời, cũng theo VCCI, dự thảo Quyết định chưa làm rõ thời điểm nào được xác định là hoàn thành việc xử lý phản ánh, kiến nghị trong khi việc làm rõ thời điểm được xem là hoàn thành xử lý phản ánh, kiến nghị là rất quan trọng. Vì đây là căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành của việc tiếp nhận, xử lý vướng mắc, bất cập, cũng là căn cứ để đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức gửi kiến nghị.
Bên cạnh đó, để đảm bảo tính hiệu quả của việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị hiệu quả, VCCI góp ý, cần bổ sung cơ chế đảm bảo thực thi của hoạt động này (ví dụ nêu rõ chủ thể có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, yêu cầu phải thực hiện).
VCCI cũng đề nghị làm rõ, đối với những thông tin đã được tiếp nhận, xử lý, tổ chức, cá nhân có tiếp cận được nguồn thông tin này không? Việc tra cứu các thông tin này có thể khiến cho việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp trở nên minh bạch, và cũng có thể hạn chế tình trạng người dân, doanh nghiệp phản ánh lại những vấn đề đã được giải quyết.
Theo VCCI, cần làm rõ trong dự thảo Quyết định về việc tổng hợp kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thành một thư mục (có thể có phân loại theo lĩnh vực, hoặc cho phép tìm kiếm theo từ khoá) và người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn thông tin này để đảm bảo tính minh bạch, dễ tiếp cận của trang web và thuận tiện cho người dân doanh nghiệp...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Khởi tố, bắt tạm giam người mẹ sát hại con để trục lợi bảo hiểm

Tottenham vs Southampton, 20h00 ngày 6/4: Hy vọng mong manh của đội khách

Hà Nội: Dự kiến khởi công nhiều công trình giao thông trọng điểm

Tỷ giá USD hôm nay (6/4): Giá USD trong nước tăng, thế giới tiếp tục giảm

Nhận định Roma vs Juventus (01h45 ngày 7/4): Đại chiến quyết định cuộc đua top 4

Giá vàng hôm nay (6/4): Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục "lao dốc"

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/4: Nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác
Tin khác

Chủ động, bình tĩnh để giải quyết các vấn đề thuế và thương mại
Tin mới 05/04/2025 22:37

Bộ Xây dựng yêu cầu tăng chuyến bay, xả trạm thu phí cao tốc nếu ùn tắc dịp nghỉ lễ
Tin mới 05/04/2025 18:25

Thủ tướng phê bình 30 bộ, cơ quan và 27 địa phương giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình
Tin mới 05/04/2025 16:26

Tổng thống Hoa Kỳ: Cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Tô Lâm rất "hiệu quả"
Tin mới 05/04/2025 11:55

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ
Tin mới 05/04/2025 07:12

Cho thôi Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đối với ông Phạm Quang Linh
Tin mới 04/04/2025 22:44

Chính phủ đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu Mỹ giữ nguyên giá để chờ đàm phán về thuế
Tin mới 04/04/2025 20:38

Hoa Kỳ mong muốn đầu tư các cơ sở giáo dục tại Hưng Yên
Tin mới 04/04/2025 18:19

Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng thống Burundi
Tin mới 04/04/2025 18:16

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài viếng đồng chí Khamtay Siphandone
Tin mới 04/04/2025 16:51