Tuyển sinh đại học, cao đẳng: Nhiều ngành được áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên

Ngày 7/4, Bộ GD&ĐT đã xây dựng dự thảo Thông tư Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non; trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; và đang lấy ý kiến góp ý.
Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021: Ổn định để không bị xáo trộn Học sinh không nên quá lo lắng

Bộ GD&ĐT quy định chỉ tiêu tuyển sinh được xác định độc lập theo từng trình độ đào tạo. Cơ sở đào tạo phải công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định trong đề án tuyển sinh và chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội và cơ quan có thẩm quyền.

Chỉ tiêu tuyển sinh trình độ cao đẳng (CĐ) ngành Giáo dục Mầm non, chỉ tiêu tuyển sinh trình độ đại học (ĐH) các ngành đào tạo giáo viên và chỉ tiêu đào tạo trình độ thạc sĩ (ThS), tiến sĩ (TS) xác định theo từng ngành đào tạo; chỉ tiêu đào tạo trình độ ĐH các ngành khác xác định theo từng lĩnh vực đào tạo. Cơ sở đào tạo chủ động phân chia chỉ tiêu của từng ngành và nhóm ngành đào tạo, bảo đảm phù hợp với năng lực thực tế của ngành, nhóm ngành và không vượt quá chỉ tiêu đã được xác định theo lĩnh vực đào tạo.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng: Nhiều ngành được áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên
Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non; trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Ảnh: Thủy Trúc.

Chỉ tiêu tuyển sinh được xác định trên cơ sở năng lực đào tạo của cơ sở đào tạo, nhu cầu sử dụng nhân lực, tỉ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp, kết quả tuyển sinh của năm trước liền kề năm tuyển sinh của cơ sở đào tạo, cụ thể:

Chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở đào tạo được xác định phù hợp với năng lực thực tế của cơ sở đào tạo theo quy định.

Chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở đào tạo không được tăng so với chỉ tiêu tuyển sinh ở năm trước liền kề của cơ sở đào tạo ở một trong các trường hợp: Cơ sở đào tạo đủ điều kiện về thời gian để thực hiện kiểm định cơ sở đào nhưng chưa được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo quy định hiện hành; tỉ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp trong vòng 1 năm tính từ khi đang công nhận tốt nghiệp theo trình độ đào tạo ở năm trước liền kề của cơ sở đào tạo đạt dưới 90%; tỉ lệ thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh theo trình độ đào tạo ở năm trước liền kề của cơ sở đào tạo đạt dưới 80%.

Trường hợp cơ sở đào tạo vi phạm quy định hiện hành về đối tượng, điều kiện và chỉ tiêu tuyển sinh theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong 5 năm. Tùy theo mức độ vi phạm của cơ sở đào tạo, Bộ GD&ĐT xem xét, thông báo chỉ tiêu đối với cơ sở đào tạo trên cơ sở đề nghị của cơ sở đào tạo nhưng tối đa không vượt quá 90% năng lực thực tế của cơ sở đào tạo.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng: Nhiều ngành được áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên
Các ngành đáp ứng nhu cầu về nhân lực du lịch, công nghệ thông tin được áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên.

Ngành đào tạo mới mở ngành trong năm tuyển sinh, chỉ tiêu được xác định cho ngành nằm trong năng lực đào tạo của lĩnh vực tương ứng và không vượt quá 30% năng lực đào tạo của ngành theo quy định. Từ năm tuyển sinh tiếp theo chỉ tiêu tuyển sinh của ngành này được xác định như các ngành đã đào tạo của cơ sở đào tạo.

Các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, Bộ GD&ĐT xác định và thông báo chỉ tiêu tuyển sinh chính quy theo từng ngành và theo trình độ CĐ, ĐH trên cơ sở năng lực của cơ sở đào tạo và nhu cầu sử dụng.

Chỉ tiêu đào tạo các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ CĐ, ĐH hình thức vừa làm vừa học và chỉ tiêu đào tạo trình độ ThS, TS, cơ sở đào tạo tự chủ xác định chỉ tiêu bảo đảm theo quy định tại Thông tư này và các quy định hiện hành của pháp luật.

Các ngành đào tạo thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở đào tạo xác định và thông báo chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo các trình độ và hình thức đào tạo đối với các cơ sở đào tạo trên cơ sở năng lực đào tạo của cơ sở đào tạo và nhu cầu sử dụng, bảo đảm phù hợp với quy định.

Bộ GD&ĐT cũng nêu rõ các ngành đào tạo được áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên. Đó là: Những ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu về nhân lực Du lịch được áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên trình độ ĐH gồm: Du lịch (mã ngành 7810101); Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (mã ngành 7810103); Quản trị khách sạn (mã ngành 7810201); Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống (mã ngành 7810202) và các mã ngành đào tạo khác đáp ứng nhu cầu về nhân lực Du lịch chưa có trong Danh mục giáo dục đào tạo cấp IV trình độ ĐH hiện hành của Bộ GD&ĐT để đáp ứng nhu cầu về nhân lực du lịch.

Những ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu về nhân lực Công nghệ thông tin được áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên trình độ ĐH gồm: Khoa học máy tính (mã ngành 7480101); Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu (mã ngành 7480102); Kỹ thuật phần mềm (mã ngành 7480103; Kỹ thuật máy tính (mã ngành 7480106); Hệ thống thông tin (mã ngành 7480104); Hệ thống thông tin quản lý (mã ngành 7340405); Công nghệ kỹ thuật máy tính (mã ngành 7480108); Công nghệ thông tin (mã ngành 7480201); An toàn thông tin (mã ngành 7480202). Và, các mã ngành đào tạo khác đáp ứng nhu cầu về nhân lực Công nghệ thông tin chưa có trong Danh mục giáo dục đào tạo cấp IV trình độ ĐH hiện hành của Bộ GD&ĐT để đáp ứng nhu cầu về nhân lực công nghệ thông tin.

Theo Oanh Trần/kinhtedothi.vn

http://kinhtedothi.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-nhieu-nganh-duoc-ap-dung-co-che-dao-tao-uu-tien-415218.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thẻ bảo hiểm y tế - "phao cứu sinh” cho nhiều gia đình học sinh, sinh viên

Thẻ bảo hiểm y tế - "phao cứu sinh” cho nhiều gia đình học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó ...
TP.HCM: Hiệu trưởng Trường Trương Vĩnh Ký phản hồi thông tin xô xát giữa thầy giáo với phụ huynh

TP.HCM: Hiệu trưởng Trường Trương Vĩnh Ký phản hồi thông tin xô xát giữa thầy giáo với phụ huynh

(LĐTĐ) Ngày 26/9, liên quan đến thông tin thầy giáo đánh phụ huynh lan truyền trên mạng xã hội, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS - THPT Trương Vĩnh Ký ...
Phát huy vai trò là điểm tựa của người lao động

Phát huy vai trò là điểm tựa của người lao động

Thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa, Hà Nội đã chỉ đạo có hiệu quả phong trào công nhân viên chức lao động ...
Ngày 27/9, diễn ra Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình giám sát năm 2023

Ngày 27/9, diễn ra Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình giám sát năm 2023

(LĐTĐ) Sáng mai (27/9), tại Phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của ...
Đà Nẵng: Nỗ lực hỗ trợ người dân chống bão Noru

Đà Nẵng: Nỗ lực hỗ trợ người dân chống bão Noru

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy ...
Sân chơi quen thuộc, hấp dẫn học sinh, sinh viên

Sân chơi quen thuộc, hấp dẫn học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Mỗi mùa Giải Cầu lông học sinh - sinh viên thành phố Hà Nội mở rộng tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô diễn ra, trường THPT Nguyễn Trãi (Thường ...
Cập nhật bão số 4: Miền Trung mưa rất to từ chiều 27/9

Cập nhật bão số 4: Miền Trung mưa rất to từ chiều 27/9

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 27/9 đến ngày 28/9, khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum có mưa ...

Tin khác

Cần hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm 2023 theo hướng đơn giản hóa

Cần hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm 2023 theo hướng đơn giản hóa

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra đối với giáo dục đại học trong năm học 2022-2023 là phải hoàn thiện các phương thức tuyển sinh cho năm 2023 và xây dựng, công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi bắt đầu có lứa học sinh thi tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa" lớp học

Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa" lớp học

(LĐTĐ) Nhắc đến cô giáo, thạc sĩ âm nhạc Thu Trang, giáo viên trường Tiểu học Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội), nhiều người nhớ đến gương mặt trẻ trung luôn tươi cười của cô. Bằng phương pháp giảng dạy khoa học, cô Thu Trang đã khiến các em nhỏ say mê hơn môn âm nhạc - một môn học được coi là “môn phụ”.
Lý giải nguyên nhân điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử “lên ngôi”

Lý giải nguyên nhân điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử “lên ngôi”

Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường trong khối Sư phạm công bố điểm chuẩn rất cao, đặc biệt là ngành Sư phạm Lịch sử. Có trường, mức điểm trúng tuyển tăng đến 13,17 điểm.
Không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi

Không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi (GVDG) năm học 2022-2023 và chuẩn bị Hội thi GVDG năm học 2023-2024 cấp Trung học cơ sở, trong đó có yêu cầu giáo viên không dạy thử tiết dạy tham gia Hội thi.
Tuyển sinh ngành sư phạm: Mừng đầu vào cao, lo đầu ra khó?

Tuyển sinh ngành sư phạm: Mừng đầu vào cao, lo đầu ra khó?

Theo nhiều chuyên gia, mức điểm chuẩn các ngành sư phạm tăng cao phần nào cho thấy sự quan tâm trở lại của thí sinh. Đầu vào cao cũng là một dấu hiệu đáng mừng, song quan trọng nhất vẫn là giải quyết việc làm trong tương lai cho sinh viên sau khi ra trường.
Xác minh, xử lý vụ việc học sinh lớp 9 đánh bạn ở Thường Tín

Xác minh, xử lý vụ việc học sinh lớp 9 đánh bạn ở Thường Tín

(LĐTĐ) Liên quan đến thông tin phản ánh học sinh Trường Trung học cơ sở (THCS) Hà Hồi (huyện Thường Tín, Hà Nội) bị bạn đánh gây chấn thương, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín khẩn trương xem xét, xác minh, xử lý sự việc đúng quy định và báo cáo Sở GD&ĐT Hà Nội.
Một trường học ở TP.HCM yêu cầu phụ huynh không đóng quỹ lớp, quỹ phụ huynh

Một trường học ở TP.HCM yêu cầu phụ huynh không đóng quỹ lớp, quỹ phụ huynh

(LĐTĐ) Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu phụ huynh không đóng quỹ lớp, không đóng quỹ khuyến học, không đóng quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Phụ huynh nào muốn tài trợ cho nhà trường phải có văn bản đồng ý của Phòng Giáo dục.
Khảo sát việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại quận Ba Đình

Khảo sát việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại quận Ba Đình

(LĐTĐ) Ngày 22/9, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội do Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 ở cấp trung học cơ sở (THCS) tại quận Ba Đình. Năm học 2022-2023 là năm học thứ hai học sinh lớp 6 học theo Chương trình GDPT 2018, còn với học sinh lớp 7 là năm đầu tiên triển khai.
Giải “bài toán” bạo lực học đường

Giải “bài toán” bạo lực học đường

(LĐTĐ) Vấn nạn bạo lực học đường có thể coi là khoảng trống đáng buồn trong văn hóa ứng xử ở môi trường sư phạm vốn lâu nay vẫn được nhìn nhận là rất nhân văn và thân thiện. Dù chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” song những hệ lụy nó đem tới khiến xã hội phải băn khoăn, trăn trở. Thực tế cho thấy, chỉ khi có sự liên kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội mới có thể hình thành môi trường văn hóa học đường bền vững, an toàn.
Khai mạc Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm học 2022-2023

Khai mạc Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm học 2022-2023

(LĐTĐ) Được triển khai từ tháng 7/2022, Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2022-2023 đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động