Tuyến cáp treo Fansipan và cuộc đổi thay ngoạn mục của du lịch Sa Pa

Với khách du lịch, tuyến cáp treo Fansipan đơn giản là một trải nghiệm du lịch nhất định phải thử khi đến Sa Pa. Thế nhưng, với nhiều mảnh đời đã gắn bó máu thịt cùng thị trấn vốn “lặng lẽ” suốt nhiều thập kỷ, tuyến cáp đã đem đến một cuộc “đổi đời”.
Du khách đổ về Fansipan ngắm tuyết phủ như châu Âu Sa Pa - từ du lịch văn hoá đến văn hoá du lịch Dạo một vòng Sa Pa, khám phá thiên đường ẩm thực Tây Bắc Lên Fansipan “mở cổng trời” và đắm mình trong tiếng khèn hoa Tây Bắc

Thị trấn ngủ quên trên mỏ vàng

Mặc dù sở hữu lợi thế “rừng vàng” Hoàng Liên Sơn, “núi bạc” Fansipan cộng với khí hậu lý tưởng, thế nhưng du lịch Sa Pa trong nhiều thập kỷ trước vẫn không thể phát triển đúng với tiềm năng.

Hà Văn Thuận, chủ một cơ sở lưu trú đã có hơn 15 năm kinh doanh tại Sa Pa vẫn chưa thể quên được giai đoạn dò dẫm đầu tiên. Năm 2006, từ Yên Bái, Thuận quyết định lên Sa Pa lập nghiệp với hy vọng thoát nghèo. Thế nhưng, ấn tượng đầu tiên của mảnh đất này với Thuận là “thực sự hoang sơ”, khi hai bên đường kéo dài suốt từ Lào Cai chỉ toàn lau lem [cây cỏ dại -PV]. Thậm chí lên tới thị trấn, nhà cửa cũng còn rất thưa thớt.

Tuyến cáp treo Fansipan và cuộc đổi thay ngoạn mục của du lịch Sa Pa
Thị trấn Sa Pa những ngày xưa cũ

“Giai đoạn đầu, tôi còn không muốn ở lại vì heo hút quá. Khách lúc đó chủ yếu là Tây. Họ đến và có thể ở trên bản cả tháng trời. Vì vậy, dịch vụ lưu trú cũng như ăn uống tại thị trấn không có cơ hội phát triển. Lúc đó, thực sự tôi không nhìn thấy nhiều kỳ vọng”, Thuận nhớ lại.

Giàng A Sài, với 38 năm sống tại Sa Pa kể về những ngày “lặng lẽ”: “Ngày trước, 7-8 người dắt tay nhau giăng ngang con đường giữa thị trấn cũng được vì vắng vẻ. Người dân tộc chúng tôi mấy chục năm về trước chỉ biết trồng lúa, ngô chứ không ai làm du lịch”.

Tuyến cáp treo Fansipan và cuộc đổi thay ngoạn mục của du lịch Sa Pa
Hoạt động du lịch tại Sa Pa trước kia chủ yếu là khám phá thiên nhiên hoang dã và trải nghiệm đời sống các dân tộc địa phương

Theo số liệu thống kê, cho tới tận năm 2013, lượng du khách tới Sa Pa chỉ đạt mức 720.000 lượt/năm. Tiềm năng du lịch của rẻo đất cao nhất Đông Dương bị hạn chế bởi trở lực lớn từ cả giao thông lẫn hạ tầng. Ông Phạm Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa thừa nhận: Những năm từ 1996, chỉ có mình ông làm du lịch với hình thức dẫn khách đi tour. Dịch vụ du lịch đơn điệu là thực trạng chung trong giai đoạn này. Hai hoạt động chính mà khách lựa chọn khi đó chỉ là khám phá thiên nhiên hoang dã và trải nghiệm đời sống các dân tộc địa phương rồi về, mức độ chi tiêu và cả thời gian lưu trú đều bị hạn chế. Sa Pa khi ấy như ngủ quên trên mỏ vàng.

Đổi đời nhờ cáp treo

Hơn 10 năm gắn bó với Sa Pa, Hà Văn Thuận cho hay: Sự đổi thay của huyện lỵ phía Tây Lào Cai gắn với 2 dấu mốc chính: Sự hình thành của cao tốc Nội Bài – Lào Cai và sự xuất hiện của cáp treo Fansipan.

“Nếu cao tốc Nội Bài – Lào Cai là tiền đề thì tuyến cáp treo 3 dây chính là cú hích để hoàn thiện bức tranh du lịch Sa Pa”, Thuận nhấn mạnh.

Theo Thuận, đường cao tốc giúp giải quyết bài toán về “lượng”, khi rút ngắn được khoảng cách và thời gian di chuyển, từ đó gia tăng đáng kể lượng khách du lịch; trong khi đó, cáp treo lại đưa ra lời giải về “chất”, khi nâng cao và làm thay đổi diện mạo Sa Pa.

Tuyến cáp treo Fansipan và cuộc đổi thay ngoạn mục của du lịch Sa Pa
Cáp treo Fansipan đưa ra lời giải về “chất” cho du lịch Sa Pa

“Họ xây dựng cả một công trình kỳ vĩ nhưng dường như giữ nguyên được cảnh vật cũ. Cũng từ đây, Sa Pa cũng hoàn toàn thay đổi khi nhà cửa, đường xá được mở rộng ra thênh thang. Cứ như một giấc mơ vậy”, Thuận hào hứng nói.

Điều quan trọng hơn, cáp treo thực sự giúp những người như Hà Văn Thuận có cơ hội đổi đời. Tổ hợp du lịch – giải trí Sun World Fansipan Legend đi vào hoạt động tiên phong cho cách làm du lịch chuyên nghiệp, bài bản đồng thời thu hút một lượng du khách lớn tới Sa Pa. Tính riêng năm 2016, khách du lịch tới Sa Pa đã vượt qua con số 1 triệu lượt và tiếp tục duy trì đà tăng trường ấn tượng ở mức trên 20% các năm sau đó. Lượng khách lớn, ổn định trong đó có dòng khách chất lượng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, lưu trú lâu hơn đã khiến Thuận quyết tâm đầu tư mạnh vào du lịch để đón đầu. Nhờ nắm bắt được cơ hội, tới nay, anh đã trở thành ông chủ của cơ sở Asimo với 35 bồn tắm lá thuốc Dao Đỏ và 12 nhân viên người bản địa.

Tuyến cáp treo Fansipan và cuộc đổi thay ngoạn mục của du lịch Sa Pa
Nhiều người dân bản địa đã tìm được việc làm ổn định, thu nhập khá tại Sun World Fansipan Legend

Nhìn nhận trên góc độ của người dân được “hưởng lợi” từ cáp treo, Giàng A Sài khẳng định sự thay đổi là “không thể tin được”. Nếu như trước đây người dân trong bản của Sài chỉ biết làm nông, trồng lúa thì hiện tại, đa phần đã chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp phục vụ du lịch. Một số lượng không nhỏ bà con tìm được việc làm ổn định, thu nhập khá tại các khách sạn, nhà hàng hay các khu du lịch như Sun World Fansipan Legend.

Đặc biệt, sự chuyển mình của du lịch Sa Pa đã mang đến những đổi thay quan trọng trong tư duy của lớp thanh niên trẻ tại địa phương. Họ đã biết đầu tư cho học hành, kiến thức để “đổi đời”. “Có những em làm hướng dẫn viên rồi tập hợp thành công ty và thành công lắm”, A Sài nói.

Bên cạnh đó, yếu tố truyền thống của người bản địa cũng được giữ gìn và phát huy. Ông Giàng Seo Gà, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Sa Pa cho hay: “Điều đáng quý nhất là Sun World Fansipan Legend đã đưa văn hóa bản địa vào các hoạt động du lịch rất hợp lý nhằm thu hút du khách tới nhiều hơn. Ví dụ như với giải đua Vó ngựa trên mây hay show diễn nghệ thuật Vũ điệu trên mây, họ đã sân khấu hóa nghệ thuật dân gian và đưa các yếu tố văn hóa dân tộc lên một tầm cao mới. Đây là hướng đi theo tôi là đúng và sẽ phát triển tốt”.

Tuyến cáp treo Fansipan và cuộc đổi thay ngoạn mục của du lịch Sa Pa
Show diễn nghệ thuật Vũ điệu trên mây tại Sun World Fansipan Legend

Nhìn nhận rộng hơn, ông cho rằng: Từ khi cáp treo xuất hiện, Sa Pa đã được “nâng cấp đến 50% so với trước kia” bởi “có cáp treo, khách đến nhiều hơn, các dịch vụ khác từ đó cũng phát triển theo”. s

Đánh giá trên tư cách Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa, ông Phạm Cao Vỹ khẳng định: Ngành công nghiệp xanh của địa phương này đã "lột xác và khởi sắc" chỉ sau 5 năm khi cáp treo Fansipan ra đời. Không chỉ góp phần giúp du lịch Sa Pa thăng hạng trên bản đồ du lịch Việt với lượng du khách tăng cao hàng năm - Sun World Fansipan Legend còn được vinh danh quốc tế với những giải thưởng danh giá như "Điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu thế giới" (2019, 2020) và "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới"(2020) do World Travel Awards trao tặng.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Sáng 22/12, Đảng ủy - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thuận An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025; triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Chiều 22/12, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Ngày 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Nhân kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2025), sáng 22/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong trận bom B52 tháng 12/1972 tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên (số 51 phố Khâm Thiên).
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tin khác

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Từ ngày 20/12 đến 31/12/2025, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng chính sách giá vé đặc biệt chưa từng có: chỉ 200.000 đồng cho combo lên Chùa Hang và đỉnh núi.
Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm sẽ chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh,) đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Từ ngày 11 đến 14/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ 100 gian hàng mô phỏng nét kiến trúc phố xưa.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Xem thêm
Phiên bản di động