Tự hào công nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, giai cấp công nhân cũng thể hiện được bản chất tiên phong. Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ “vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất”, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo,. quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Với tinh thần “thần tốc, thần tốc hơn nữa” chỉ hơn 1 năm người lao động trên khắp mọi miền Tổ quốc, làm việc trong tất cả các phân ngành kinh tế đã hoàn thành Chương trình đề ra, tạo nên kỳ tích mới trong chặng đường vẻ vang của mình.
Để công nhân được thụ hưởng xứng đáng Tự hào 93 năm Công đoàn Việt Nam

Lan tỏa tinh thần: Ai cũng có thể sáng kiến

Tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện với anh Hoàng Quang Sáng - công nhân Xưởng Hàn, Công ty Toyota Việt Nam (Vĩnh Phúc) khi anh may mắn là 1 trong 3 người cập nhật sáng kiến lên hệ thống của Tổng LĐLĐ Việt Nam vào thời điểm 15h34 phút ngày 3/10/2022 - thời điểm đạt mốc thứ 1 triệu sáng kiến - đánh dấu sự kiện Chương trình 1 triệu sáng kiến “về đích sớm” hơn 300 ngày so với kế hoạch.

Tự hào công nhân Việt Nam
Anh Hoàng Quang Sáng - công nhân Xưởng Hàn, Công ty Toyota Việt Nam (Vĩnh Phúc) chia sẻ về sáng kiến "Vị trí tay cò súng" của mình. Ảnh: B.D

Chia sẻ về sáng kiến "Vị trí tay cò súng" của mình, anh Sáng cho biết: “Giá trị sáng kiến của tôi mang lại là giúp công nhân dễ thao tác, không còn nguy cơ kẹp tay, đảm bảo an toàn lao động trong quá trình làm việc”. Cũng theo anh Sáng, ở Toyota, việc phát huy sáng kiến, cải tiến là việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, công nhân viên, và tất cả đều được Ban lãnh đạo và Công đoàn động viên, khích lệ bằng vật chất kịp thời.

Cùng “cán mốc” thứ 1 triệu sáng kiến với anh Sáng, chị Hồ Thị Bé Thảo - công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (tỉnh Đồng Nai) cho biết: Cải tiến của chị là làm kệ phân loại thớt đục đã sử dụng và chưa sử dụng. Nếu trước đây khi công nhân thay thớt mất 3 giây tìm kiếm, số lần thay thớt là 3 lần/1 ngày làm ảnh hưởng tới năng suất làm việc, thì nay, sáng kiến của chị Thảo đã loại bỏ được 9 giây tìm kiếm thớt, giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình sản xuất.

Chương trình 1 triệu sáng kiến được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động vào tháng 12/2021 - thời điểm cả nước chung sức, đồng lòng phòng, chống đại dịch Covid-19 và từng bước phục hồi kinh tế. Qua hơn 1 năm phát động, Chương trình thực sự đã trở thành luồng gió mới, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, sức sáng tạo, tinh thần học hỏi, vươn lên không ngừng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước với mong muốn đóng góp sức mình vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp và sự phát triển chung của đất nước.

Theo ghi nhận trên hệ thống của Tổng LĐLĐ Việt Nam: Vào lúc 15h34 ngày 3/10/2022, Chương trình 1 triệu sáng kiến đã ghi nhận mốc 1 triệu sáng kiến được cập nhật, vượt chỉ tiêu đề ra trước thời hạn 332 ngày (gần 11 tháng). Và tính đến thời điểm Chương trình cán mốc 1 triệu sáng kiến, giá trị làm lợi của các sáng kiến tham gia chương trình ước tính khoảng 16.000 tỷ đồng.

Tạo động lực khơi gợi khát vọng để cống hiến

Ghi nhận từ thực tế và từ những kết quả thành công ban đầu của Chương trình cho thấy, Chương trình đã khơi gợi được tinh thần: Bất kỳ ai cũng có thể sáng kiến; đặc biệt, đã lan tỏa được tinh thần cống hiến, vượt khó vươn lên, chung tay khắc phục khó khăn trong sản xuất kinh doanh của những người công nhân Việt Nam trong thời đại mới.

Công nhân lao động sản xuất, tích cực đóng góp của cải cho đất nước. 	Ảnh: B.D
Công nhân lao động sản xuất, tích cực đóng góp của cải cho đất nước. (Ảnh minh họa: B.D).

Chia sẻ về những kết quả ban đầu của Chương trình 1 triệu sáng kiến, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải tâm đắc: Qua Chương trình, đã có hàng chục nghìn sáng kiến của công nhân lao động trực tiếp trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Điều này là biểu hiện sinh động cho khát vọng phát triển của người lao động Việt Nam để mang lại điều tốt đẹp cho bản thân và mọi người. Một doanh nghiệp có nhiều người lao động như vậy sẽ tạo thành động lực phát triển, và có nhiều doanh nghiệp như vậy sẽ đóng góp lớn vào sự chuyển động chung của xã hội.

“Mỗi sáng kiến đều xuất phát từ những vấn đề của thực tiễn, từ đôi tay, từ trí óc và hơn thế là từ lòng đam mê công việc mà chỉ những người thực sự yêu lao động mới có được. Mỗi sáng kiến là một câu chuyện mà ở đó không chỉ giá trị làm lợi, mà ý nghĩa sâu xa hơn đó là dù là những người lao động bình thường hay lao động trí thức hoặc nhà nghiên cứu đều có những sáng kiến mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Do vậy, tất cả các sáng kiến của người lao động cần phải được người sử dụng lao động quý trọng, có hình thức ghi nhận, biểu dương, khen thưởng tương xứng”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh thêm.

Tâm đắc với Chương trình 1 triệu sáng kiến của tổ chức Công đoàn Việt Nam, ông Akira Kikuchi - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) khẳng định về sự thấu hiểu và đồng cảm với chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tạo môi trường để mọi người lao động đều có động lực và tự giác tham gia hoạt động sáng kiến, cải tiến.

Ông Akira Kikuchi cho biết, việc hỗ trợ hoạt động sáng tạo của người lao động không chỉ thể hiện qua lời nói mà qua những việc làm cụ thể. Thời gian tới, công ty sẽ xây dựng khu vườn ẩm thực để người lao động và người sử dụng lao động cùng ăn trưa với nhau; xây dựng siêu thị, khu vui chơi giải trí để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đó là không gian mở để người lao động thoải mái phát huy ý tưởng, sáng kiến.

Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, viết tháng 10/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: Bất kỳ ai, nếu có quyết tâm làm ích lợi cho quần chúng, lại chịu học, chịu hỏi quần chúng, óc chịu khó nghĩ, tay chịu khó làm, thì nhất định có sáng kiến, nhất định làm được những việc có ích cho loài người.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện chương trình "1 triệu sáng kiến"

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện chương trình "1 triệu sáng kiến"

(LĐTĐ) Chiều 16/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổng kết chương trình "01 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"; trao hỗ trợ giáo viên, nhân viên, đoàn viên Công đoàn khối giáo dục có hoàn cảnh khó khăn.
Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình "1 triệu sáng kiến") và đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII.
Công đoàn huyện Đông Anh hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Công đoàn huyện Đông Anh hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình“1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “1 triệu sáng kiến”) do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, các cấp Công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động huyện Đông Anh đã tích cực hưởng ứng, triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, kết quả đạt được vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.
Tự hào khi ý tưởng của người Việt Nam được chuyển giao và ứng dụng ở nước ngoài

Tự hào khi ý tưởng của người Việt Nam được chuyển giao và ứng dụng ở nước ngoài

(LĐTĐ) Không ngừng học tập trau dồi kinh nghiệm và liên tục sáng tạo, cải tiến là những bí quyết để chị Nguyễn Hồng Diên (Công ty TNHH Canon Việt Nam) và đồng nghiệp hoàn thành tốt công việc, đưa ra nhiều sáng kiến, trong đó, có sáng kiến làm lợi cho Công ty khoảng 60 tỷ đồng.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa tổ chức tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.
Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong đợt thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn

Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong đợt thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Mít tinh kỷ niệm 93 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023); ra mắt Ban Nữ công Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội khóa VI; tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; khen thưởng “Đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội lần thứ VI”.
Xuất sắc vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Xuất sắc vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Với hơn 40.000 người tham gia, hơn 200.000 sáng kiến được cập nhật lên hệ thống Cổng trực tuyến của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, các cấp Công đoàn Thủ đô đã hoàn thành xuất sắc Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “1 triệu sáng kiến”) do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.
Tôn vinh 79 tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Tôn vinh 79 tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Chiều nay (8/10), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh điển hình “Sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch”, biểu dương 33 tập thể và 46 cá nhân xuất sắc tiêu biểu của Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.
Tổng Liên đoàn biểu dương 2 triệu đoàn viên, người lao động tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến

Tổng Liên đoàn biểu dương 2 triệu đoàn viên, người lao động tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến

(LĐTĐ) Tại lễ tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” diễn ra chiều nay (8/10), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ mong muốn các tập thể, cá nhân được vinh danh tiếp tục cống hiến, sáng tạo không ngừng và lan tỏa, truyền cảm hứng sáng tạo để ngày càng có nhiều hơn những kỹ sư, công nhân lao động, đoàn viên xuất sắc tiêu biểu trong lao động sản xuất.
Sáng kiến thiết thực nâng cao chất lượng dân số

Sáng kiến thiết thực nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Từ những yêu cầu bức thiết về nâng cao chất lượng dân số tại địa phương mình sinh sống, chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Công đoàn Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hòa Bình đã có sáng kiến nhằm giúp bà con vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận y tế, phòng bệnh tan máu bẩm sinh ngay từ cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động