TS. Trần Du Lịch: “Thị trường mới nổi không thể nổi được nếu không có những con sếu đầu đàn”

Bàn về xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư về các thị trường mới, TS. Trần Du Lịch - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng có hai vấn đề là động lực quan trọng cho sự phát triển của các thị trường đặc thù này: sự góp mặt của nhà đầu tư tiên phong và hạ tầng giao thông kết nối.
Sắp ra mắt chính thức Premier District – trái tim sôi động tại FLC Sầm Sơn Có khu vực tăng gần 400% sau 5 năm, đất Quy Nhơn thiết lập mặt bằng giá mới

“Thóc đến đâu bồ câu đến đó”

Dẫn ví dụ về thị trường địa ốc Quy Nhơn – một trong những thị trường mới đáng chú ý hàng đầu hiện nay, TS. Trần Du Lịch cho rằng sự hấp dẫn của thị trường này được tạo dựng từ bước chân của những “con sếu đầu đàn”.

“5,7 năm trước khu vực dự án FLC Quy Nhơn (Nhơn Lý) là một cồn cát. Tỉnh gần 10 năm làm đường trục, làm cầu Nhơn Hội, đổ tiền vào hạ tầng nhưng vẫn không có nhà đầu tư. Cả bờ biển dài 12 km, các nhà đầu tư xin đất nhưng không ai làm. Chỉ đến khi FLC đặt chân về đây mới thấy được sự quyết tâm để thay đổi diện mạo vùng đất này. Và với chỉ 1 dự án này thôi đã làm thay đổi hoàn toàn nơi đây, mở ra không chỉ cơ hội cho thị trường du lịch mà còn cơ hội cả thị trường bất động sản”, ông Trần Du Lịch nói.

TS. Trần Du Lịch: “Thị trường mới nổi không thể nổi được nếu không có những con sếu đầu đàn”
TS Trần Du Lịch

Ví von sự kiện này với hiện tượng “thóc đến đâu bồ câu đến đó”, theo TS. Trần Du Lịch, những dự án như FLC Quy Nhơn đã tạo ra “thóc” để thu hút bồ câu về thị trường và địa phương nào cũng cần những nhà đầu tư có khả năng tạo sức lan toả tương tự.

“5 đến 10 năm nữa từ quần thể FLC sẽ hình thành những đô thị du lịch nghỉ dưỡng vệ tinh, và tạo cơ hội, tạo thị trường nhà đầu tư. Như vậy có thể nói rằng, thị trường mới nổi không thể nổi được nếu như không có những con sếu đầu đàn”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Yếu tố thứ hai trong câu chuyện dịch chuyển dòng vốn đầu tư được ông Trần Du Lịch đề cập là câu chuyện kết nối hạ tầng tại địa phương. Theo ông Du Lịch, đầu tư sẽ chết nếu không có giao thông: “Có ý kiến cho rằng vì các thị trường truyền thống như Sài Gòn, Hà Nội hết cơ hội nên mới dịch chuyển về các tỉnh. Không, chưa hết cơ hội vì đất còn mênh mông lắm nhưng vì sao không thể phát triển được mà cứ chen lấn về các khu trung tâm nội thành. Đơn giản vì giao thông không có”.

Ngược lại, nhiều địa phương mới lại đang cho thấy sức bật mạnh mẽ trong việc quy hoạch hạ tầng, như trường hợp của Bình Định, và điều này đã khiến địa phương trở thành một tâm điểm mới trên thị trường địa ốc.

“Chỉ trong 4 năm, tỉnh làm được những cơ sở hạ tầng mang tính đột phá chưa từng có, trong đó có tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài từ Cảng Hàng không Phù Cát về Khu kinh tế Nhơn Hội (18,5km), tuyến đường ven biển từ Cát Tiến đến Đề Gi (hơn 21,5km)... Đến nay, tuyến QL 19 mới và tuyến đường phía Tây tỉnh đã hoàn thành đưa vào khai thác. Tất cả những điều này góp phần mở ra thị trường tương lai cho Bình Định. Đặc biệt, mở ra những đô thị ven biển gắn với kinh tế và tiềm năng rất lớn”, TS Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Doanh nghiệp chọn đầu tư vào thị trường mới vì sao?

Chia sẻ góc nhìn từ một doanh nghiệp xác định chiến lược đầu tư về những vùng đất mới ngay từ giai đoạn bước vào lĩnh vực bất động sản, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC nhấn mạnh yếu tố môi trường đầu tư. Khi chính quyền tỉnh quyết tâm tạo dựng môi trường công tâm, công bằng, minh bạch cho các doanh nghiệp, đặc biệt nhà đầu tư chiến lược thì doanh nghiệp cũng dốc toàn tâm, toàn lực để phát triển và định vị thị trường.

Những dự án của FLC tại các thị trường mới, trong đó có Bình Định, đã được xây dựng với tư duy như vậy.

Ông Quyết cũng lưu ý về quy mô dự án – sự cần thiết trong việc định hình các sản phẩm bất động sản có quy mô lớn để thúc đẩy thị trường.

“Với những thị trường mới, chúng tôi quan tâm đến việc đầu tư vào một quần thể lớn để tự tạo ra thị trường. 10, 20 ha đất thì không có ý nghĩa gì mà phải là những tổ hợp đa tiện ích, tối thiểu 300 ha. Trên diện tích đó, chúng tôi sẽ phác thảo ra tỉnh này cần sản phẩm gì, khách du lịch cần sản phẩm gì, nhà đầu tư cần sản phẩm gì và người dân địa phương cần sản phẩm gì… Và phải làm sao tạo ra được đa dạng các sản phẩm để lôi kéo các nhà đầu tư, du khách đến tham gia vào cuộc chơi tại một thị trường mới”.

Nhắc đến việc FLC đang chuẩn bị khánh thành một dự án khách sạn 1500 phòng quy mô lớn nhất Việt Nam tại quần thể FLC Quy Nhơn trong tháng 11 và một tháp đôi đang chuẩn bị bàn giao trong tháng 10 năm nay, ông Quyết cho hay các nhà đầu tư chiến lược thường không dừng lại ở chỉ một vài dự án ban đầu khi đã quyết định “chọn mặt gửi vàng”. Như tại Bình Định, doanh nghiệp này đang có kế hoạch phát triển một tổ hợp nghỉ dưỡng 7 sao tại Cù Lao Xanh, và thêm nhiều sản phẩm mới cho Bình Định, ví dụ có thể là một trung tâm thương mại lớn để tất cả các tỉnh lân cận có thể đến đây mua sắm nếu thị trường khả quan.

Sau Thanh Hoá, Quy Nhơn, Hạ Long, FLC đang tiếp tục triển khai dự án tại nhiều tỉnh thành mới như Quảng Ngãi, Đồng Tháp , Gia Lai, Kontum…và đặt mục tiêu đầu tư đầu tư lâu dài để đưa các thị trường này phát triển mạnh mẽ như tại các hiện tượng Thanh Hoá, Quy Nhơn vừa qua.

Các ông lớn đã thiết lập mặt bằng giá mới cho thị trường

Nhận định về sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho hay: “Theo thống kê của chúng tôi hơn 80% lượng tìm kiếm trong vài năm trở lại đây đến từ Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, 2 năm gần đây lượng tìm kiếm tại các thị trường khác bắt đầu tăng lên rõ rệt.

Trong đó, các đô thị mới nổi tạo sức bật mạnh mẽ. Đơn cử như tại Quy Nhơn, lượng tìm kiếm từ quý II/2020 so với quý I/2020 đã tăng 30%.

Giải thích cho điều này, theo ông Nguyễn Quốc Anh, điểm chung tại các thị trường mới đang chú ý hiện nay là các địa bàn chưa có nhiều sự đầu tư ban đầu về cơ sở hạ tầng. Nhưng chỉ với sự xuất hiện của 1 số tập đoàn lớn, dẫn đến mặt bằng cũng như giao dịch bất động sản tại các khu vực này tăng lên, theo đó số lượng môi giới lớn đến theo, xác lập sân chơi mới cho thị trường bất động sản.

Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ghi nhận tại một số địa phương mới tận dụng lợi thế phát triển du lịch như Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định.... giá đất đang có sự tăng mạnh mẽ, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư.

“Tại Quy Nhơn, thị trường này có giá trung bình khoảng 10 triệu đồng/m2 năm 2018, đầu 2019 giá lên 15-17 triệu đồng/m2, cuối năm 2019 thời điểm rất nóng giá tăng đến 20 triệu đồng/m2. Hiện tại, mặc dù tác động của Covid-19 nhưng giá không hề quay đầu mà vẫn tăng. Đây là điều mà các nhà đầu tư rất thích và chứng tỏ sức bật của thị trường này”, ông Đính nhận xét.

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Chiều 15/11, trong không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hoạt động diễu hành áo dài với quy mô lớn, có sự tham gia của 1.400 người đã thu hút nhiều người dân và du khách. Đây là sự kiện khép lại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, đồng thời tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần tăng sức hút của du khách đến với Thủ đô.
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Chiều 13/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cùng bàn thảo các giải pháp phát triển du lịch nông thôn bền vững, gắn với văn minh sinh thái, bảo tồn văn hóa và tạo cầu nối doanh nghiệp với chủ thể kinh tế nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động