Trục lợi mùa dịch bệnh, hành vi không thể dung thứ

(LĐTĐ) Trong khi cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và sẵn sàng hi sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe cho người dân, thì vẫn có không ít đối tượng lợi dụng dịch bệnh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hành vi trên khiến dư luận xã hội không khỏi bức xúc và đòi hỏi phải có những biện pháp xử lý cứng rắn.
truc loi mua dich benh hanh vi khong the dung thu Ngăn chặn triệt để tình trạng trục lợi mùa dịch bệnh Covid-19
truc loi mua dich benh hanh vi khong the dung thu Dịch Covid-19: Cần ngăn chặn hành vi “thừa nước đục thả câu” để không thành “đại dịch”
truc loi mua dich benh hanh vi khong the dung thu Xử lý nghiêm, không dung túng
`1

Gia tăng tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Từ những ngày đầu khi dịch Covid-19 xuất hiện và có dấu hiệu bùng phát tại Việt Nam, Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã lập tức bắt tay vào công tác chống dịch, tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu để đảm bảo sản xuất, cung ứng vật tư y tế nói chung và mặt hàng khẩu trang y tế, nước sát khuẩn nói riêng. Tuy nhiên, vẫn có không ít đối tượng lại xem dịch bệnh là cơ hội tốt để lừa đảo, trục lợi cá nhân.

truc loi mua dich benh hanh vi khong the dung thu
Công an quận Hoàng Mai thu giữ số nước rửa tay sát khuẩn khuẩn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an, từ đầu năm tới nay, Cục đã phối hợp với công an các đơn vị, địa phương xác minh, làm việc với 800 trường hợp đưa tin về dịch bệnh sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Trong đó, xác định có khoảng 200 trường hợp trục lợi thông qua việc đầu cơ hàng hóa, kinh doanh làm giả các mặt hàng thiết bị y tế; làm vô hiệu hóa hơn 100 hội nhóm trên các trang mạng xã hội có hoạt động đầu cơ, găm hàng, bán khẩu trang, thuốc khử trùng với giá cao, số lượng lớn để trục lợi.

Điển hình nhất có thể kể tới vụ việc lừa đảo bán khẩu trang y tế của Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1996, trú tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) vào đầu tháng 3. Với thủ đoạn mời chào bán khẩu trang với số lượng lớn, Hương đã thu hút được rất nhiều người có nhu cầu vào hỏi mua. Nếu khách hàng muốn mua, Hương yêu cầu phải chuyển khoản để đặt cọc trước. Mua với số lượng càng lớn thì số tiền đặt cọc càng cao. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, Hương liền xóa facebook cũng như cắt đứt liên lạc với bị hại. Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ thời điểm cuối năm 2019 đến lúc bị bắt giữ, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người với tổng số tiền lên tới 1,5 tỷ đồng.

Gần đây nhất, ngày 24/3, Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố đối tượng Đỗ Thành Nam (SN 1990, trú tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo tài liệu điều tra, chị Lê Thị Xuyến được người quen giới thiệu rằng Nam có bán lô hàng nhiệt kế điện tử với giá 1.270.000 đồng/chiếc. Thấy giá rẻ và nhu cầu thị trường đang rất lớn nên vợ chồng chị Xuyến đã liên hệ gặp Nam và làm hợp đồng, chuyển khoản 350 triệu đồng để đặt cọc.

Sau đó Nam tiếp tục nói dối là lô hàng về thêm 2.300 chiếc nhiệt kế, cần huy động thêm vốn đầu tư nên nhờ chị Xuyến lên mạng internet đăng bài tìm người góp vốn cùng. Khi thấy chị Xuyến đăng thông tin, nhiều người đã liên hệ và gặp trực tiếp Nam để nghe đối tượng “chém gió” về lô hàng. Tin tưởng lời của Nam, vợ chồng anh Nguyễn Minh Oánh đã chuyển 250 triệu đồng cho Nam. Tuy nhiên đến ngày hẹn, Nam không giao hàng. Thấy có dấu hiệu lừa đảo, anh Oánh và chị Xuyến đã đến cơ quan Công an trình báo. Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Toàn bộ số tiền lấy được Nam đã dùng để chơi cờ bạc.

Không chỉ dừng lại ở việc lừa bán các thiết bị y tế, nhiều đối tượng còn chuyển sang hình thức tự pha chế, làm giả dung dịch nước rửa tay diệt khuẩn. Cụ thể, ngày 22/3,Công an quận Hoàng Mai phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một ổ nhóm 7 đối tượng tự thu mua, sản xuất dung dịch rửa tay diệt khuẩn trên địa bàn.

Theo đó, đối tượng trong vụ án là Lê Văn Trung (SN 1991), thường trú tại xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định cùng các đồng phạm đã sản xuất hàng trăm chai nước rửa tay diệt khuẩn ở một căn phòng trong tòa chung cư trên địa bàn quận Hoàng Mai để bán ra thị trường. Toàn bộ số chai nước rửa tay diệt khuẩn không rõ nguồn gốc này đã bị Cơ quan Công an thu giữ. Ngoài số lượng chai nước rửa tay đã được đóng chai, còn hàng nghìn vỏ chai nhựa các loại dùng để đóng chai cũng bị thu giữ.

Cần xử lý nghiêm

Việc lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân khiến cho người dân không khỏi bức xúc và đòi hỏi phải có các biện pháp mạnh tay để xử lý. Anh Đinh Văn Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tình trạng lợi dụng bối cảnh xảy ra dịch bệnh để lừa đảo bán khẩu trang hay nước rửa tay nhằm trục lợi theo tôi cũng là một thứ virus gây nguy hại cho môi trường kinh doanh cần phải xử lý nghiêm. Hành vi như trên không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức kinh doanh. Nếu không xử lý nghiêm, kịp thời có thể sẽ lây lan từ đối tượng này sang đối tượng khác”.

Để kịp thời giải tỏa nỗi lo cho người dân, Cơ quan công an khẳng định sẽ tăng cường việc rà soát và triệt phá vụ việc liên quan tới lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong mùa dịch. Đồng thời, cơ quan này cũng đưa ra khuyến cáo: Người dân có nhu cầu mua khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn cần đến những cơ sở uy tín để mua, tránh mua bán qua mạng, nhất là với những đối tượng không quen biết, không nắm được nguồn gốc. Hiện, Nhà nước đang nỗ lực và bình ổn tất cả các mặt hàng nhất là những sản phẩm có liên quan đến công tác phòng dịch Covid-19, người dân không nên quá hoang mang lo lắng.

Mỗi người hãy nâng cao hiểu biết, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch, đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người cũng như rửa tay diệt khuẩn, và đặc biệt là phải tuyệt đối cảnh giác trước những lời mời mua bán khẩu trang, nước rửa tay không rõ nguồn gốc, chất lượng... Nếu không may là nạn nhân của các vụ lừa đảo, người dân nên đến cơ quan công an để trình báo sự việc. Trường hợp người dân mua hàng nên lựa chọn các cơ sở, cửa hàng được cấp phép, có uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ... Nếu mua hàng online cần cảnh giác, tỉnh táo trước các thông tin chiêu trò mời mọc mua bán khẩu trang trên mạng; tránh bị kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Kết hợp với lực lượng công an, để sớm chấm dứt tình trạng trục lợi cá nhân mùa dịch bệnh, mới đây Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 227/QLTTHN chỉ đạo các phòng, đội quản lý thị trường huy động 100% lực lượng tới địa bàn, tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn.

Theo đó, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu đặc biệt chú trọng việc phát hiện kịp thời để xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Trường hợp phát hiện các hành vi có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động