Trở thành nông dân giỏi nhờ mô hình nuôi bò sữa

(LĐTĐ) Đi đầu trong việc áp dụng mô hình VAC, ông Nguyễn Xuân Toản (thôn La Thạch, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã liên kết với các hộ gia đình trong việc tạo nguồn sữa sạch, sản phẩm sạch cung cấp cho thị trường. Trung bình mỗi năm gia đình ông Toản cùng các hộ chăn nuôi bò sữa cung cấp hàng chục tấn sữa cho các nhà máy, mang lại thu nhập cao cho người nông dân.
Phát triển chăn nuôi bò sữa gắn với bảo vệ môi trường Góp phần giải bài toán kinh tế và môi trường Chăn nuôi bò sữa có điều kiện phát triển cả về chất và lượng

Thôn La Thạch có khoảng 40 hộ dân đang phát triển mô hình chăn nuôi bò sữa, thu nhập trung bình của mỗi nhà ước tính lên tới hàng chục triệu đồng/tháng. Để mở rộng mô hình chăn nuôi, nhiều hộ dân của thôn La Thạch đã đến vùng bãi Đáy để thuê thêm đất, mở rộng mô hình chăn nuôi bò sữa kết hợp với nuôi lợn và trồng trọt.

Cũng như nhiều hộ gia đình khác ở đây, ông Nguyễn Xuân Toản dành 0,5ha diện tích đất nông nghiệp để chăn nuôi bò sữa. Ông Toản cũng là người đi đầu trong việc áp dụng các mô hình sản xuất VAC kinh tế gia đình, tận dụng nguồn thức ăn, không gian chăn nuôi, phát triển đa dạng các mặt hàng sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng địa phương. Gia đình ông cũng áp dụng các quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất tiêu thụ ra thị trường nguồn sữa với bảo vệ môi trường nông thôn.

Trở thành nông dân giỏi nhờ mô hình nuôi bò sữa
Trang trại nuôi bò sữa của gia đình ông Nguyễn Xuân Toản.

Không chỉ có thế, ông đã mạnh dạn trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong nuôi gia súc để nâng cao sản lượng, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao trên đơn vị diện tích canh tác và sử dụng.

Nhớ lại thời điểm ban đầu khi quyết định bước ra từ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ lên làm trang trại với quy mô lớn, gia đình ông Toản còn nhiều khó khăn như vốn, kinh nghiệm chăm sóc còn chưa có nhiều, những lo lắng về những dịch bệnh đôi khi đã khiến ông chùn bước, thế nhưng quyết tâm làm giàu từ nông nghiệp cùng sự động viên kịp thời từ gia đình đã tiếp thêm động lực để ông tạo dựng được mô hình chăn nuôi bò sữa với quy mô lớn, đầu tư bài bản.

Trở thành nông dân giỏi nhờ mô hình nuôi bò sữa
Ông Nguyễn Xuân Toản cho biết ông có niềm tin vào việc chăn nuôi bò sữa.

Ông Toản có niềm tin vào việc làm giàu từ bò sữa, bởi với kinh nghiệm nuôi bò sữa từ những hộ gia đình tại thôn La Thạch thì các loại đại gia súc ít mắc phải dịch bệnh, nếu chăm sóc kỹ càng thì không thể có bất trắc xảy ra. Hơn nữa, việc chăn nuôi bò so với các loại vật nuôi khác nhàn hơn rất nhiều, vì đây đều là giống bò thuần, rất dễ nuôi.

Nếu có vất vả thì chỉ hơi mệt vào mùa rét, chuồng trại phải quây cẩn thận để tránh rét cho bò, thêm vào đó, việc lấy sữa diễn ra định kỳ vào sáng sớm và chiều tối, nên lúc nào cũng phải có người trực chờ tại trang trại để vắt sữa, đưa ra trạm, nếu không vắt kịp thì sẽ dẫn đến tình trạng viêm vú ở bò sữa.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng Thiều Văn Son đánh giá: “Ông Nguyễn Xuân Toản là người năng động sáng tạo và nhạy bén trong cơ chế thị trường; dám nghĩ, dám làm, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn đất đai, nguồn vốn, sức lao động tại địa phương để nâng cao năng xuất, mở rộng quy mô, nhân rộng mô hình, phát triển mô hình ngày càng có hiệu quả”.

Là Trưởng thôn La Thạch, đồng thời là Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi, không chỉ làm giàu cho bản thân, cho gia đình, nhiều năm qua, ông Toản tích cực phổ biến, hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất, và vận động các hộ gia đình hội viên nông dân trên địa bàn cùng nhau sản xuất; trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi.

Để hỗ trợ các hội viên nông dân có việc làm ổn định, tăng thu nhập cho gia đình, ông Toản đã đứng ra liên kết với các hộ chăn nuôi bò để tạo nguồn sữa sạch, sản phẩm sạch cung cấp cho thị trường. Trung bình mỗi năm, ông hướng dẫn và trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi cho 10 hộ trở lên. Điển hình như hộ gia đình anh Nguyễn Hữu Cường, Lê Văn Thắng, Nguyễn Văn Lăng, Nguyễn Thị Dung… Các hộ có thu nhập bình quân đạt 185 triệu đồng/năm. Đồng thời tạo việc làm cho nhiều người, có thu nhập ổn định từ việc chăn nuôi bò sữa.

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập; ông Toản đã không ngừng giúp đỡ các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, ông còn phối hợp tích cực với các cấp hội nông dân tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Trở thành nông dân giỏi nhờ mô hình nuôi bò sữa
Mô hình chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường đã giúp gia đình ông Toản nhiều năm liền trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Thành phố.

Cùng với sự phấn đấu không ngừng, những năm qua ông Nguyễn Xuân Toản đã đạt được nhiều các thành tích trong hoạt động hội, cũng như phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, tạo nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương. Nhiều năm liền gia đình ông đạt danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” cấp xã, cấp huyện. Mới đây, ông được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng Bằng khen “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023”.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng, các hộ nuôi bò sữa tại thôn La Thạch đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị như hệ thống vắt sữa bò bằng máy; quạt; bạt che để đảm bảo phục vụ tốt cho đàn bò. Những thành công về mô hình chăn nuôi bò sữa hộ gia đình như ông Toản xứng đáng trở thành những mô hình kiểu mẫu để người dân các xã, huyện khác học hỏi, từ đó hướng đến phát triển kinh tế hiệu quả ở các khu chăn nuôi tập trung.

Nghề chăn nuôi bò sữa ở xã Phương Đình đang ngày một phát triển không ngừng. Nhờ nghề chăn nuôi truyền thống, nơi đây đã khắc phục được tình trạng thất nghiệp, giúp người dân làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương. Đây là nghề hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định và là nghề được dự báo sẽ "vắt ra tiền tỷ" cho nhiều hộ nông dân xã.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 733 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống

Hơn 733 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống

(LĐTĐ) Kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024, có hơn 733 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển (tương đương 68,5% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT).
Chất lượng nguồn lao động đang dần được nâng cao

Chất lượng nguồn lao động đang dần được nâng cao

(LĐTĐ) 6 tháng năm 2024, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của cả nước là 52,5 triệu người, tăng 196,6 nghìn người so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ tham gia lực lượng lao động là 68,5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ là 28%, tăng 1,4 điểm phần trăm, điều này cho thấy chất lượng nguồn lao động đang dần được nâng cao.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên: Nhiều hoạt động chào mừng 95 năm Công đoàn Việt Nam

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên: Nhiều hoạt động chào mừng 95 năm Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động hướng tới chào mừng và thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên.
Vinamilk công bố kết quả kinh doanh quý II/2024: Tăng trưởng ấn tượng

Vinamilk công bố kết quả kinh doanh quý II/2024: Tăng trưởng ấn tượng

(LĐTĐ) Vinamilk công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 với hàng loạt điểm sáng. Đáng chú ý, tổng doanh thu hợp nhất đạt mức cao nhất trong lịch sử với 16.665 tỷ đồng, đây cũng là quý có mức tăng trưởng cao nhất tính từ đầu năm 2022. Mảng xuất khẩu bứt tốc với mức tăng lên đến 37% so với cùng kỳ.
Uống Trà Dr Thanh, một thuyền viên bất ngờ trúng giải trị giá 46 triệu đồng

Uống Trà Dr Thanh, một thuyền viên bất ngờ trúng giải trị giá 46 triệu đồng

(LĐTĐ) Anh Bùi Ngọc Chiến, 36 tuổi, trú tại Hải Hưng, Hải Hậu, Nam Định đã may mắn trúng giải Nhất từ chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” với giải thưởng là set 9 thiết bị gia dụng giúp thanh lọc không gian sống trị giá 46 triệu đồng nhờ thanh lọc cơ thể với Trà Dr Thanh.
Kiểm tra 5 công trình khách sạn, căn hộ lớn ở Nha Trang

Kiểm tra 5 công trình khách sạn, căn hộ lớn ở Nha Trang

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch số 8155/KH-UBND về việc kiểm tra và thành phần đoàn kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động xây dựng đối với 5 công trình khách sạn, căn hộ trên địa bàn thành phố Nha Trang.
Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho gần 100 đoàn viên Công ty CP Quản lý G7 Taxi

Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho gần 100 đoàn viên Công ty CP Quản lý G7 Taxi

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); thực hiện chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn là chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, ngày 30/7, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tiếp tục phối hợp đơn vị y tế tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho gần 100 đoàn viên Công ty CP Quản lý G7 Taxi.

Tin khác

Sơn Tây: Hàng trăm đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu và hiến mô tạng

Sơn Tây: Hàng trăm đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu và hiến mô tạng

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức Chương trình “Hiến máu tình nguyện và đăng ký hiến mô, tạng trong công nhân, viên chức, lao động Thị xã năm 2024”.
Biểu dương đoàn viên gác chắn đường ngang dũng cảm cứu người gặp nạn

Biểu dương đoàn viên gác chắn đường ngang dũng cảm cứu người gặp nạn

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức khen thưởng, động viên 3 đoàn viên thuộc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây, vì kịp thời cứu người gặp nạn nơi gác chắn đường ngang.
Đại úy Cảnh sát giao thông nhanh trí cứu bé trai 6 tuổi bị co giật

Đại úy Cảnh sát giao thông nhanh trí cứu bé trai 6 tuổi bị co giật

(LĐTĐ) Thấy bé trai 6 tuổi trên xe ô tô đang có triệu chứng cắn lưỡi, co giật, miệng chảy nhiều bọt mép, Đại úy Cảnh sát giao thông nhanh chóng đưa ngón tay vào miệng cháu bé, cắn răng chịu đau để cháu không cắn vào lưỡi.
Người gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa quê hương

Người gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa quê hương

(LĐTĐ) Sinh ra tại quê hương có truyền thống hiếu học, anh Nghiêm Xuân Mừng luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức từ thời còn đi học phổ thông. Để từ đó đến nay, a xứng đáng là người bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của quê hương…
Cô nuôi trường mầm non tâm huyết với nghề

Cô nuôi trường mầm non tâm huyết với nghề

(LĐTĐ) Sinh năm 1988, cô nuôi Nguyễn Thị Phương, nhân viên Trường Mầm non Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã 13 lần tình nguyện cho đi những giọt máu của bản thân mình. Nhận thức được tầm quan trọng, nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người là việc làm thiện nguyện theo đúng thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.
Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh

Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh

(LĐTĐ) Được vinh danh là một trong những nông dân xuất sắc tiêu biểu trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023”, anh Phan Văn Tuấn (thôn An Sơn 2, xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng) là minh chứng cho những tấm gương điển hình tiêu biểu của người nông dân đa tài, toàn diện.
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Xem thêm
Phiên bản di động