Triển lãm xe máy VN đầu tiên được bảo trợ bởi nhiều web "chui"

BTC Triển lãm xe máy Việt Nam đầu tiên nhận bảo trợ truyền thông bởi nhiều trang web sản xuất nội dung "chui"?
tin nhap 20160406163254 5 đại gia xe máy tổ chức show riêng
tin nhap 20160406163254

Một bài viết quảng bá cho triển lãm xe máy Việt Nam xuất bản trái phép trên trang thông tin điện tử Xe đời sống - Ảnh chụp màn hình website

Quy tụ nhiều nhãn hàng lớn trên thế giới, nhưng triển lãm xe máy Việt Nam lần đầu tiên lại sử dụng hàng loạt các trang web xuất bản "chui" và không rõ nguồn gốc để bảo trợ thông tin, quảng bá và truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng trong nước.

Thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá có quy mô lớn thứ 4 trên thế giới, với sự góp mặt của hầu hết các thương hiệu xe có tên tuổi. Tuy nhiên, sau hàng chục năm hình thành và phát triển, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối xe máy tại Việt Nam mới lần đầu tổ chức một triển lãm xe, dự kiến sẽ diễn ra tại TP.HCM từ ngày mùng 7 đến 10/4.

Các thương hiệu là thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, cùng 3 nhà phân phối mô tô phân phối lớn Benelli, Kawasaki và Ducati đã cùng chung tiền để mở triển lãm giới thiệu xe tới công chúng.

Khởi xướng bởi VAMM, một Hiệp hội hợp pháp được nhà nước công nhận, công tác tổ chức triển lãm xe máy rục rịch chuẩn bị từ cuối năm ngoái, với thành phần ban tổ chức gồm VAMM, Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ triển lãm C.I.S Việt Nam và Công ty TNHH Lê và Anh em (Le Bros).

Với những thương hiệu xe máy có tên tuổi cùng thành phần Ban tổ chức gồm các doanh nghiệp hợp pháp và có uy tín, triển lãm xe máy đã nhận được sự quan tâm và chờ đợi từ công chúng và giới truyền thông trong nước ngay từ thời điểm thông tin ra đời triển lãm được hé lộ.

Tuy nhiên, trước thềm khai mạc, công chúng “ngã ngửa” khi nhìn vào danh sách các đơn vị bảo trợ truyền thông cho triển lãm.

Hàng loạt Trang thông tin điện tử (Trang TTĐT) không được phép sản xuất và xuất bản nội dung, những trang web không ghi rõ nguồn gốc, trang web là Sàn giao dịch thương mại điện tử ...từng không ít lần gây bức xúc trong dư luận với những thông tin “méo mó”, mập mờ gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người tiêu dùng,… trở thành đơn vị bảo trợ truyền thông cho Triển lãm xe máy Việt Nam.

Trong số 38 đơn vị bảo trợ truyền thông do Ban tổ chức công bố, có đến 1/3 danh sách là các Trang TTĐT mà chức năng chỉ được phép cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên cơ sở trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan báo chí của các cơ quan Đảng và Nhà nước (Theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP).

Các Trang TTĐT như Xe đời sống, Cafe Auto, Carfress, Autotv  hay Autodaily, Autovina,  mặc dù giấy phép chỉ là Trang tin điện tử tổng hợp, nhưng lại đang hoạt động một cách “mập mờ” như các tờ báo điện tử, với rất nhiều bài viết tự sản xuất hoặc dẫn nguồn không rõ ràng dễ gây nhầm lẫn cho độc giả.

Nhìn vào thông tin dưới Trang TTĐT này độc giả sẽ không thể nhận biết được đây là trang tin thuộc thể loại gì, khi phía dưới chân trang chỉ xuất hiện dòng thông tin về địa chỉ, số điện thoại liên lạc của toà soạn, không hề có người chịu trách nhiệm chính về thông tin, hay đơn vị chủ quản theo đúng quy định.

tin nhap 20160406163254

Ban tổ chức Triển lãm xe máy Việt Nam "tiếp tay" cho một số trang tin tổng hợp gây nhầm lẫn cho độc giả? - Ảnh chụp màn hình website chính thức của triển lãm xe máy Việt Nam

Dù vậy, nội dung trên trang thông tin này lại không khác gì báo điện tử chính thức, với cách tổ chức chuyên mục bài bản và các bài viết đều tự sản xuất, có đề tác giả rõ ràng.

Trang tin điện tử tổng hợp Cafe Auto của Công ty cổ phần tiếp thị Thịnh Phát hay Autodaily, của công ty Cổ phần Truyền thông Quảng cáo A&D,… dù có đề giấy phép do Sở Thông tin và Truyền thông địa phương cấp, hoặc của Bộ TTTT cấp, nhưng cũng hoạt động một cách “mập mờ” như một tờ báo điện tử. Trên mỗi bài viết của trang này bên cạnh tên tác giả thường gắn thêm thông tin DNCL (Cafe Auto) và TTTĐ (Autodaily). Tuy nhiên, theo khảo sát ngày 6/4/2016 của phóng viên, trên các trang nguồn hoàn toàn không có một bài viết nào tương tự như nội dung mà các trang nói trên đã đăng trên mạng.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, nguồn dẫn TTTĐ của Autodaily là của báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô (tuoitrethudo.vn). Tuy nhiên, trên báo Tuổi trẻ Thủ đô, lại không thể tìm thấy tiêu đề lẫn nội dung bài viết. Khi tìm bài viết thông qua công cụ tìm kiếm Google, kết quả cũng cho ra trang Autodaily, hoàn toàn không có trên trang tuoitrethudo.vn.

Không chỉ tự ý xuất bản, một số trang còn tổ chức sản xuất các Talk show đánh giá xe rất bài bản, hoành tráng và được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội, tư vấn xe mang quan điểm cá nhân, chủ quan, không đúng chức năng,… vi phạm nghiêm trọng các quy định về chức năng, nhiệm vụ của Trang TTĐT và không ai có thể khẳng định những tư vấn không chính thức trên không ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đến cạnh tranh sản phẩm không lành mạnh; mặt khác còn gây bức xúc cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo một doanh nghiệp lắp ráp xe tại Việt Nam xin được giấu tên cho hay, vài tháng trước, doanh nghiệp từng bị “chơi bẩn” khi một trang thông tin điện tử đã gài bẫy và khéo léo gây hoang mang cho dư luận về sản phẩm trong một bài viết, và chỉ vài giờ sau khi xuất hiện, bài viết ấy đã được hàng loạt các trang tin khác lấy lại, gây ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của doanh nghiệp này.

tin nhap 20160406163254

Cách dẫn nguồn mập mờ gây hiểu lầm cho độc giả của trang tin Cafe Auto - Ảnh chụp màn hình trang tin Cafe Auto

Không chỉ dừng lại ở đó, người làm nội dung cho trang tin còn cố tình đăng sai thông tin về sản phẩm. Đến khi doanh nghiệp liên hệ, yêu cầu đính chính thông tin, thì lại bị đơn vị quản lý trang tin gây khó dễ, "vòi vĩnh" tiền bạc, nếu không sẽ tiếp tục đăng tải các thông tin bất lợi cho doanh nghiệp, vị lãnh đạo trên bức xúc.

Không chỉ được bảo trợ truyền thông bởi Trang TTĐT xuất bản "chui", Triển lãm xe máy Việt Nam không hiểu sao còn tiếp nhận cả những trang web có giấy phép Sàn giao dịch thương mại điện tử (cụ thể ở đây là đăng thông tin mua bán xe, không có chức năng đăng tin tức truyền thông)? 

tin nhap 20160406163254

Autozoom, một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử là đơn vị bảo trợ truyền thông cho Triển lãm xe máy Việt Nam

Trong suốt một thời gian dài, công chúng và không ít doanh nghiệp rất bức xúc với cách đưa tin mập mờ và không đúng chức năng của các Trang thông tin điện tử và các trang web là Sàn giao dịch thương mại điện tử. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Ban tổ chức triển lãm xe máy Việt Nam lại để các đơn vị này làm đại diện truyền tải thông tin hoạt động của sự kiện, sân chơi mà hầu hết các nhãn hàng lớn góp mặt.

tin nhap 20160406163254

Không có chức năng sản xuất tin bài, nhưng Xe đời sống (xedoisong.vn) vẫn tự cho quyền sản xuất, đăng bài hoành tráng dẫn lời của Tổng giám đốc Yamaha, tên tác giả là Công Thành. (Xe đời sống tự viết bài khi Giấy phép chỉ là Trang TTĐT)

Ban tổ chức Triển lãm xe máy Việt Nam trông chờ điều gì với những đơn vị bảo trợ truyền thông mà chức năng không được phép sản xuất và xuất bản thông tin theo quy định của pháp luật Việt Nam? 

baogiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

(LĐTĐ) Ban Quản lý Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ứng dụng số hoá và bố trí thêm nhiều không gian trải nghiệm cho du khách.
"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Hệ thống 64 camera an ninh của phường Tân Hưng Thuận, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ nhận diện biển số xe đối tượng phạm tội lưu thông trên đường và báo động về hệ thống chuông tại trụ sở công an phường.
Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa tổ chức Chung khảo Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không” được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nôi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết những tháng đầu năm 2024, số người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục có xu hướng tăng, nhưng số người rút bảo hiểm xã hội một lần cũng tăng trở lại.

Tin khác

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Chi hơn 70.000 đồng mỗi ngày, có ngay VinFast VF 3 “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”

Chi hơn 70.000 đồng mỗi ngày, có ngay VinFast VF 3 “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”

(LĐTĐ) Quan niệm ô tô là phương tiện đắt đỏ đã hoàn toàn biến mất khi VinFast ra mắt VF 3. Với chi phí sở hữu cực thấp, chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng, ai cũng dễ dàng sở hữu ô tô mà không cần băn khoăn về giá bán và chi phí vận hành
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ

Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ

(LĐTĐ) Ngày 5/5, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn đầy ấn tượng chuỗi sự kiện chăm sóc khách hàng đặc biệt Hyundai Care Day 2024 tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, thành phố Cần Thơ.
Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Xem thêm
Phiên bản di động