'Treo đầu dê, bán thịt chó', Pepsico Việt Nam liên tục lừa dối người dùng?

Sau thông tin dùng nước giếng sản xuất nước tinh khiết Aquafina và trà Ô Long TEA+ Plus nghi vấn sử dụng nguyên liệu từ Trung Quốc thay vì Nhật Bản như quảng cáo, liệu người tiêu dùng còn tin tưởng để tiếp tục sử dụng các sản phẩm của Pepsico Việt Nam?
'Treo đầu dê, bán thịt chó', Pepsico Việt Nam liên tục lừa dối người dùng? Sự thật về thông tin trà Ô long ở Lâm Đồng tồn kho 2.000 tấn
'Treo đầu dê, bán thịt chó', Pepsico Việt Nam liên tục lừa dối người dùng? Chủ thương hiệu trà Oolong bị đột tử tại Trung Quốc

Trong thời gian gần đây, thông tin nghi vấn Pepsico Việt Nam nhập nguyên liệu Trung Quốc để chế biến sản phẩm Trà Ô Long TEA+ Plus nhưng lại được quảng cáo “chất lượng Nhật Bản” đã khiến người tiêu dùng Việt Nam có cảm giác được "hưởng trọn" một cú lừa ngoạn mục của Pepsico Việt Nam.

Với những lời quảng cáo có cánh, trà Ô Long TEA+ Plus được người dùng biết đến là loại “thức uống có lợi cho sức khỏe”, là loại trà duy nhất sản sinh ra hoạt chất tự nhiên OTPP nhờ lên men bán phần công phu, hạn chế được sự hấp thu chất béo từ thức ăn.

Chưa kể năm 2014, sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus còn được nhận danh hiệu “Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam năm 2014” của Bộ Công Thương. Người tiêu dùng lại càng thích thú khi có một đợt sản phẩm này được phát miễn phí tại hàng loạt các khu vui chơi giải trí, mua sắm lớn trên toàn quốc.

Trà Ô long TEA+ được quảng cáo là sản phẩm được sản xuất với công nghệ Nhật Bản
Trà Ô long TEA+ Plus được quảng cáo là sản phẩm được sản xuất với chất lượng Nhật Bản

Tuy nhiên, sau khi xuất hiện nghi vấn Trà Ô Long TEA+ Plus có nguồn gốc nguyên liệu từ Trung Quốc thì người tiêu dùng mới bắt đầu hoang mang về chất lượng của sản phẩm và đặc biệt là kiểu kinh doanh "treo đầu dê, bán thịt chó" của Pepsico Việt Nam.

Nghi vấn này bắt nguồn từ hình ảnh chụp lại tờ khai nhập khẩu của Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2015, với một mặt hàng nhập khẩu được ghi rõ là “Bột trà ô long – Instant Oolong tea powder SUN60”: Qui cách đóng gói : 20kgs/1 carton, nơi nhập khẩu là Việt Nam, nguồn gốc xuất xứ “CN” - ký hiệu tắt của từ "China", có nghĩa là Trung Quốc.

'Treo đầu dê, bán thịt chó', Pepsico Việt Nam liên tục lừa dối người dùng?
Hình ảnh tờ khai nhập khẩu của Suntory Pepsico Việt Nam làm dấy lên nghi vấn trà Ô long TEA+ Plus là sản phẩm "treo đầu dê, bán thịt chó"

Được biết, Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam là một liên doanh giữa Pepsico Việt Nam và tập đoàn Suntory, một công ty đa quốc gia với trụ sở chính đặt tại Nhật Bản, trong đó Suntory chiếm 51% và PepsiCo chiếm 49% với sự ra mắt của sản phẩm mới là trà Ô long Tea+ Plus.

Với số lượng nguyên liệu bột trà ô long được nhập từ Trung Quốc như được thể hiện trong tờ khai nhập khẩu trên, câu hỏi đặt ra là phải chăng Suntory PepsiCo Việt Nam đã lừa dối người tiêu dùng bấy lâu nay, khi các quảng cáo, tiếp thị cho trà Ô Long TEA+ Plus luôn khẳng định sản phẩm "made in Việt Nam" chất lượng cao, được sản xuất với công nghệ Nhật Bản?

Một thông tin khác được in đậm trên nhãn chai trà Ô Long TEA+ Plus, đó là loại trà này được chiết xuất hoạt chất OTPP từ trà Ô Long, mà không nói rõ trà có nguồn gốc trong nước hay được nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thực phẩm, chỉ có lá trà ô long lên men bán phần và được sấy khô từ từ mới có chứa hoạt chất OTPP.

Nếu như vậy thì Suntory PepsiCo Việt Nam nhập bột trà ô long từ Trung Quốc về để làm gì? Đây chỉ là hương liệu dùng để pha chế hay là nguyên liệu dùng để sản xuất ra trà Ô long TEA+ Plus? Nếu được dùng làm nguyên liệu thì loại bột này có chứa hoạt chất OTPP đúng như trên nhãn sản phẩm này có ghi?

Và tại sao Suntory PepsiCo Việt Nam lại nhập khẩu nguyên liệu này từ Trung Quốc, trong khi các doanh nghiệp trong nước đang tồn kho khoảng 2.000 tấn trà Ô long, nhiều nơi giá chỉ còn 15.000-20.000 đồng/kg, bằng một nửa so với trước?

Hiện nay PV VTC News đang tích cực liên hệ với đại diện của Suntory Pepsico Việt Nam, đặc biệt là phía Pepsico Việt Nam để xác minh thông tin, làm sáng tỏ nghi vấn này. Nhưng nếu đây là sự thật thì công ty này thực sự đã lừa dối người tiêu dùng một cách trắng trợn với kiểu mập mờ, không minh bạch về thông tin của sản phẩm trà Ô long TEA+ Plus.

Liên tiếp mập mờ thông tin sản phẩm

Cách đây không lâu, vào cuối tháng 10/2015, dư luận cũng một phen bàng hoàng không kém khi dấy lên nghi vấn sản phẩm nước khoáng Aquafina của Pepsico Việt Nam có thể được sản xuất từ... nước máy.

Như VTC News đưa tin từ hãng thông tấn RT ( trước đây là Russia Today) của Nga, Michelle Naughton - người đại diện của PepsiCo tại Mỹ đã lên tiếng thừa nhận rằng, chính xác là họ đã sử dụng nguồn nước công cộng để sản xuất nước đóng chai tinh khiết Aquafina.

Trong khi đó tại Việt Nam, Aquafina được người tiêu dùng khá ưa chuộng khi chiếm được tới khoảng 30% thị phần, dù giá thành sản phẩm cao hơn hẳn so với mặt bằng chung các loại nước tinh khiết khác trên thị trường hiện nay.

Chính vì vậy mà rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã không khỏi bị sốc và hoang mang, bởi việc Aquafina thừa nhận lấy nước lã công cộng để đóng chai thì không khác gì họ đang mua nước máy để uống với mức giá đắt gấp khoảng 2.000 lần giá trị thực.

Để nhằm giải đáp câu hỏi của người tiêu dùng, PV VTC News đã liên hệ ngay tới Pepsico Việt Nam, tuy nhiên câu trả lời nhận được lại chỉ vỏn vẹn rằng: do hiện nay chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ phía trụ sở chính của hãng và công ty vẫn đang tiếp tục liên hệ với đại diện ở các khu vực khác để xác nhận lại thông tin nên Pepsico Việt Nam xin "chưa đưa ra bình luận gì" về việc này.

Đại diện truyền thông của Pepsico Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ phản hồi lại ngay khi có thông tin từ phía công ty mẹ, tuy nhiên đã sau gần 3 tháng mà họ vẫn "bặt vô âm tín".

Điều này đồng nghĩa với việc Pepsico vẫn chưa có câu trả lời chính thức nào tới người tiêu dùng cho tới thời điểm này, không khẳng định cũng không phủ định việc nước tinh khiết Aquafina là nước máy đóng chai, lại càng không nói rõ thực chất sản phẩm này được lấy từ nguồn nước nào.

Chỉ đến khi Cục An toàn thực kiểm tra đột xuất 4 nhà máy trên khắp cả nước của Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tại Bắc Ninh, TP.HCM, Đồng Nai và Cần Thơ, thì lúc này mọi chuyện mới được làm rõ.

TS. Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, chi nhánh Công ty PepsiCo Việt Nam tại Bắc Ninh (Khu công nghiệp VSIP – Phù Chẩn, huyện Từ Sơn) đã sử dụng nguồn nước ngầm là nước giếng khoan để sản xuất sản phẩm nước uống đóng chai.

Từ đánh giá của Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) và báo cáo kiểm tra thì nguồn nước này do Khu công nghiệp VSIP cung cấp theo các chứng nhận của Bộ Tài nguyên Môi trường. Tuy nhiên, nguồn nước giếng này vẫn có thể có nguy cơ nhiễm các tạp chất hóa học từ khu công nghiệp ngấm vào đất nếu như không được xử lý tốt.

Dù nhiều phân tích cho rằng, Aquafina có vẻ như đang bị hiểu nhầm do người tiêu dùng vẫn chưa nắm rõ được hai khái niệm về nước khoáng thiên nhiên và nước uống tinh khiết đóng chai.

Theo đó, nước tinh khiết có thể bắt nguồn từ nguồn nước công cộng, vì trong quá trình sản xuất sẽ được xử lý, tinh thông qua một hệ thống thanh lọc khắt khe để loại bỏ mọi tạp chất và các loại vi sinh khác.

Do đó, nước tinh khiết không quan trọng là nguồn nước lấy từ đâu, mà quan trọng là hệ thống, công nghệ xử lý nước như thế nào, chứ không nhất thiết phải là nước khoáng, nước tinh chất trong thiên nhiên.

Tuy nhiên, điều đáng nói là Pepsico đã không minh bạch thông tin ngay từ đầu với người tiêu dùng nên mới xảy ra những sự hiểu lầm như vậy. Hiện nay, trên nhãn của sản phẩm Aquafina tại Việt Nam mới chỉ có vỏn vẹn một chữ "Pure Water" - có nghĩa là nước tinh khiết.

Nhãn chai Aquafina chỉ ghi Pure Water - có nghĩ là nước tinh khiết
Nhãn chai Aquafina chỉ ghi "Pure Water" - có nghĩ là nước tinh khiết

Có lẽ, Pepsico Việt Nam vẫn sẽ còn giữ "im lặng" để mặc cho người tiêu dùng tiếp tục có những hiểu nhầm về nguồn gốc của nước tinh khiết Aquafina mà sử dụng sản phẩm này trong sự mập mờ, không thành thật của mình.

Trong khi đó tại Mỹ, trước sức ép của cơ quan Tiêu chuẩn trách nhiệm, các sản phẩm nước tinh khiết Aquafina của Pepsico đã buộc phải ghi rõ thêm dòng chữ P.W.S (Public water source - nguồn nước công cộng) để tránh gây ra những hiểu lầm trong tiếp thị quảng cáo, và đặc biệt là bảo vệ quyền lựa chọn cũng như lòng tin của người tiêu dùng.

Cộng với thông tin Pepsico Việt Nam "treo đầu dê bán thịt chó" trong sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus lần này, liệu người tiêu dùng trong nước có còn đủ tin tưởng để tiếp tục sử dụng các sản phẩm của hãng?

Về vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Chính, Ủy viên BCH Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng đã nói rất rõ: "Người tiêu dùng cần nhất là sự minh bạch rõ ràng trong thông tin mà các nhà sản xuất đưa đến cho họ. Doanh nghiệp càng minh bạch, càng rõ ràng thì người tiêu dùng càng tôn trọng".

Ông Chính phân tích, người tiêu dùng hiện nay không còn kém thông tin như những năm trước đây, họ cũng có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn.

Do đó, sản phẩm nào có chất lượng tốt, thông tin minh bạch, rõ ràng thì sẽ được sự ủng hộ, còn nếu cố tình lập lờ thì sớm muộn cũng sẽ bị phát hiện và bị người tiêu dùng nhanh chóng gạt sang một bên mà thôi.

vtc.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit Việt Nam là 1 trong 10 “đơn vị tiêu biểu xuất sắc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh”, đồng thời là “biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam” năm 2025.
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Hướng tới trải nghiệm hành khách tốt đẹp hơn mỗi ngày, Vietjet giới thiệu Business và SkyBoss - hai hạng vé cao cấp dành cho những hành khách thời thượng, thành đạt, với thông điệp “Phong cách Người dẫn đầu”.
SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Ngày 11/12, tại Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng hơn 670.000 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Văn hóa EVNHANOI - Khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô

Văn hóa EVNHANOI - Khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô

Giữa nhịp sống đô thị sôi động của Hà Nội, nơi mỗi ngày điện năng trở thành mạch sống không thể thiếu cho sinh hoạt, sản xuất và phát triển có một “dòng điện vô hình” lặng lẽ nhưng bền bỉ chảy suốt hơn một thế kỷ: văn hóa của người thợ điện Thủ đô. Đó chính là nền tảng tạo nên bản sắc của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), thắp sáng niềm tin bằng kỷ luật, trách nhiệm và sự tận tâm với con người.
Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai ứng dụng sinh trắc học trong làm thủ tục bay toàn trình

Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai ứng dụng sinh trắc học trong làm thủ tục bay toàn trình

Vietjet vừa được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ giai đoạn 2022 - 2025, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Xử lý thông minh khoản thưởng cuối năm với iDepo VIB

Xử lý thông minh khoản thưởng cuối năm với iDepo VIB

Thưởng cuối năm là một trong những khoản tiền được mong đợi nhất năm, làm sao để khoản này sinh lời cao mà vẫn sẵn sàng cho những kế hoạch mùa Tết và sau Tết là bài toán được nhiều người quan tâm. iDepo VIB từ Ngân hàng Quốc Tế (VIB) sẽ giải bài toán này: tiền gửi vừa sinh lời hấp dẫn, vừa chuyển nhượng được bất cứ lúc nào.
Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này

Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này

Không phải ngẫu nhiên mà Côn Đảo nhiều lần xuất hiện trong các bảng xếp hạng du lịch uy tín quốc tế. Hòn đảo này từng được Travel + Leisure bình chọn vào danh sách những đảo đẹp nhất châu Á - một sự ghi nhận dành cho vẻ đẹp thiên nhiên gần như còn nguyên vẹn.
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng. Không chỉ xây dựng những công trình đạt chuẩn quốc tế, Gamuda Land còn định hình nên “chất sống”, nơi con người tìm thấy sự cân bằng, kết nối và an nhiên giữa nhịp sống hiện đại.
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Gamuda Land Việt Nam đã được vinh danh với giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” - Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc Châu Á, cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.
Khởi công GO! Tuyên Quang

Khởi công GO! Tuyên Quang

Ngày 17/12, tại phường An Tường, tỉnh Tuyên Quang, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Lễ động thổ công trình thương mại GO! Tuyên Quang - thành viên thứ 45 trong chuỗi trung tâm thương mại thuộc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động