'Treo đầu dê, bán thịt chó', Pepsico Việt Nam liên tục lừa dối người dùng?

Sau thông tin dùng nước giếng sản xuất nước tinh khiết Aquafina và trà Ô Long TEA+ Plus nghi vấn sử dụng nguyên liệu từ Trung Quốc thay vì Nhật Bản như quảng cáo, liệu người tiêu dùng còn tin tưởng để tiếp tục sử dụng các sản phẩm của Pepsico Việt Nam?
Sự thật về thông tin trà Ô long ở Lâm Đồng tồn kho 2.000 tấn
Chủ thương hiệu trà Oolong bị đột tử tại Trung Quốc

Trong thời gian gần đây, thông tin nghi vấn Pepsico Việt Nam nhập nguyên liệu Trung Quốc để chế biến sản phẩm Trà Ô Long TEA+ Plus nhưng lại được quảng cáo “chất lượng Nhật Bản” đã khiến người tiêu dùng Việt Nam có cảm giác được "hưởng trọn" một cú lừa ngoạn mục của Pepsico Việt Nam.

Với những lời quảng cáo có cánh, trà Ô Long TEA+ Plus được người dùng biết đến là loại “thức uống có lợi cho sức khỏe”, là loại trà duy nhất sản sinh ra hoạt chất tự nhiên OTPP nhờ lên men bán phần công phu, hạn chế được sự hấp thu chất béo từ thức ăn.

Chưa kể năm 2014, sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus còn được nhận danh hiệu “Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam năm 2014” của Bộ Công Thương. Người tiêu dùng lại càng thích thú khi có một đợt sản phẩm này được phát miễn phí tại hàng loạt các khu vui chơi giải trí, mua sắm lớn trên toàn quốc.

Trà Ô long TEA+ được quảng cáo là sản phẩm được sản xuất với công nghệ Nhật Bản
Trà Ô long TEA+ Plus được quảng cáo là sản phẩm được sản xuất với chất lượng Nhật Bản

Tuy nhiên, sau khi xuất hiện nghi vấn Trà Ô Long TEA+ Plus có nguồn gốc nguyên liệu từ Trung Quốc thì người tiêu dùng mới bắt đầu hoang mang về chất lượng của sản phẩm và đặc biệt là kiểu kinh doanh "treo đầu dê, bán thịt chó" của Pepsico Việt Nam.

Nghi vấn này bắt nguồn từ hình ảnh chụp lại tờ khai nhập khẩu của Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2015, với một mặt hàng nhập khẩu được ghi rõ là “Bột trà ô long – Instant Oolong tea powder SUN60”: Qui cách đóng gói : 20kgs/1 carton, nơi nhập khẩu là Việt Nam, nguồn gốc xuất xứ “CN” - ký hiệu tắt của từ "China", có nghĩa là Trung Quốc.

'Treo đầu dê, bán thịt chó', Pepsico Việt Nam liên tục lừa dối người dùng?
Hình ảnh tờ khai nhập khẩu của Suntory Pepsico Việt Nam làm dấy lên nghi vấn trà Ô long TEA+ Plus là sản phẩm "treo đầu dê, bán thịt chó"

Được biết, Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam là một liên doanh giữa Pepsico Việt Nam và tập đoàn Suntory, một công ty đa quốc gia với trụ sở chính đặt tại Nhật Bản, trong đó Suntory chiếm 51% và PepsiCo chiếm 49% với sự ra mắt của sản phẩm mới là trà Ô long Tea+ Plus.

Với số lượng nguyên liệu bột trà ô long được nhập từ Trung Quốc như được thể hiện trong tờ khai nhập khẩu trên, câu hỏi đặt ra là phải chăng Suntory PepsiCo Việt Nam đã lừa dối người tiêu dùng bấy lâu nay, khi các quảng cáo, tiếp thị cho trà Ô Long TEA+ Plus luôn khẳng định sản phẩm "made in Việt Nam" chất lượng cao, được sản xuất với công nghệ Nhật Bản?

Một thông tin khác được in đậm trên nhãn chai trà Ô Long TEA+ Plus, đó là loại trà này được chiết xuất hoạt chất OTPP từ trà Ô Long, mà không nói rõ trà có nguồn gốc trong nước hay được nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thực phẩm, chỉ có lá trà ô long lên men bán phần và được sấy khô từ từ mới có chứa hoạt chất OTPP.

Nếu như vậy thì Suntory PepsiCo Việt Nam nhập bột trà ô long từ Trung Quốc về để làm gì? Đây chỉ là hương liệu dùng để pha chế hay là nguyên liệu dùng để sản xuất ra trà Ô long TEA+ Plus? Nếu được dùng làm nguyên liệu thì loại bột này có chứa hoạt chất OTPP đúng như trên nhãn sản phẩm này có ghi?

Và tại sao Suntory PepsiCo Việt Nam lại nhập khẩu nguyên liệu này từ Trung Quốc, trong khi các doanh nghiệp trong nước đang tồn kho khoảng 2.000 tấn trà Ô long, nhiều nơi giá chỉ còn 15.000-20.000 đồng/kg, bằng một nửa so với trước?

Hiện nay PV VTC News đang tích cực liên hệ với đại diện của Suntory Pepsico Việt Nam, đặc biệt là phía Pepsico Việt Nam để xác minh thông tin, làm sáng tỏ nghi vấn này. Nhưng nếu đây là sự thật thì công ty này thực sự đã lừa dối người tiêu dùng một cách trắng trợn với kiểu mập mờ, không minh bạch về thông tin của sản phẩm trà Ô long TEA+ Plus.

Liên tiếp mập mờ thông tin sản phẩm

Cách đây không lâu, vào cuối tháng 10/2015, dư luận cũng một phen bàng hoàng không kém khi dấy lên nghi vấn sản phẩm nước khoáng Aquafina của Pepsico Việt Nam có thể được sản xuất từ... nước máy.

Như VTC News đưa tin từ hãng thông tấn RT ( trước đây là Russia Today) của Nga, Michelle Naughton - người đại diện của PepsiCo tại Mỹ đã lên tiếng thừa nhận rằng, chính xác là họ đã sử dụng nguồn nước công cộng để sản xuất nước đóng chai tinh khiết Aquafina.

Trong khi đó tại Việt Nam, Aquafina được người tiêu dùng khá ưa chuộng khi chiếm được tới khoảng 30% thị phần, dù giá thành sản phẩm cao hơn hẳn so với mặt bằng chung các loại nước tinh khiết khác trên thị trường hiện nay.

Chính vì vậy mà rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã không khỏi bị sốc và hoang mang, bởi việc Aquafina thừa nhận lấy nước lã công cộng để đóng chai thì không khác gì họ đang mua nước máy để uống với mức giá đắt gấp khoảng 2.000 lần giá trị thực.

Để nhằm giải đáp câu hỏi của người tiêu dùng, PV VTC News đã liên hệ ngay tới Pepsico Việt Nam, tuy nhiên câu trả lời nhận được lại chỉ vỏn vẹn rằng: do hiện nay chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ phía trụ sở chính của hãng và công ty vẫn đang tiếp tục liên hệ với đại diện ở các khu vực khác để xác nhận lại thông tin nên Pepsico Việt Nam xin "chưa đưa ra bình luận gì" về việc này.

Đại diện truyền thông của Pepsico Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ phản hồi lại ngay khi có thông tin từ phía công ty mẹ, tuy nhiên đã sau gần 3 tháng mà họ vẫn "bặt vô âm tín".

Điều này đồng nghĩa với việc Pepsico vẫn chưa có câu trả lời chính thức nào tới người tiêu dùng cho tới thời điểm này, không khẳng định cũng không phủ định việc nước tinh khiết Aquafina là nước máy đóng chai, lại càng không nói rõ thực chất sản phẩm này được lấy từ nguồn nước nào.

Chỉ đến khi Cục An toàn thực kiểm tra đột xuất 4 nhà máy trên khắp cả nước của Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tại Bắc Ninh, TP.HCM, Đồng Nai và Cần Thơ, thì lúc này mọi chuyện mới được làm rõ.

TS. Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, chi nhánh Công ty PepsiCo Việt Nam tại Bắc Ninh (Khu công nghiệp VSIP – Phù Chẩn, huyện Từ Sơn) đã sử dụng nguồn nước ngầm là nước giếng khoan để sản xuất sản phẩm nước uống đóng chai.

Từ đánh giá của Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) và báo cáo kiểm tra thì nguồn nước này do Khu công nghiệp VSIP cung cấp theo các chứng nhận của Bộ Tài nguyên Môi trường. Tuy nhiên, nguồn nước giếng này vẫn có thể có nguy cơ nhiễm các tạp chất hóa học từ khu công nghiệp ngấm vào đất nếu như không được xử lý tốt.

Dù nhiều phân tích cho rằng, Aquafina có vẻ như đang bị hiểu nhầm do người tiêu dùng vẫn chưa nắm rõ được hai khái niệm về nước khoáng thiên nhiên và nước uống tinh khiết đóng chai.

Theo đó, nước tinh khiết có thể bắt nguồn từ nguồn nước công cộng, vì trong quá trình sản xuất sẽ được xử lý, tinh thông qua một hệ thống thanh lọc khắt khe để loại bỏ mọi tạp chất và các loại vi sinh khác.

Do đó, nước tinh khiết không quan trọng là nguồn nước lấy từ đâu, mà quan trọng là hệ thống, công nghệ xử lý nước như thế nào, chứ không nhất thiết phải là nước khoáng, nước tinh chất trong thiên nhiên.

Tuy nhiên, điều đáng nói là Pepsico đã không minh bạch thông tin ngay từ đầu với người tiêu dùng nên mới xảy ra những sự hiểu lầm như vậy. Hiện nay, trên nhãn của sản phẩm Aquafina tại Việt Nam mới chỉ có vỏn vẹn một chữ "Pure Water" - có nghĩa là nước tinh khiết.

Nhãn chai Aquafina chỉ ghi Pure Water - có nghĩ là nước tinh khiết
Nhãn chai Aquafina chỉ ghi "Pure Water" - có nghĩ là nước tinh khiết

Có lẽ, Pepsico Việt Nam vẫn sẽ còn giữ "im lặng" để mặc cho người tiêu dùng tiếp tục có những hiểu nhầm về nguồn gốc của nước tinh khiết Aquafina mà sử dụng sản phẩm này trong sự mập mờ, không thành thật của mình.

Trong khi đó tại Mỹ, trước sức ép của cơ quan Tiêu chuẩn trách nhiệm, các sản phẩm nước tinh khiết Aquafina của Pepsico đã buộc phải ghi rõ thêm dòng chữ P.W.S (Public water source - nguồn nước công cộng) để tránh gây ra những hiểu lầm trong tiếp thị quảng cáo, và đặc biệt là bảo vệ quyền lựa chọn cũng như lòng tin của người tiêu dùng.

Cộng với thông tin Pepsico Việt Nam "treo đầu dê bán thịt chó" trong sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus lần này, liệu người tiêu dùng trong nước có còn đủ tin tưởng để tiếp tục sử dụng các sản phẩm của hãng?

Về vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Chính, Ủy viên BCH Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng đã nói rất rõ: "Người tiêu dùng cần nhất là sự minh bạch rõ ràng trong thông tin mà các nhà sản xuất đưa đến cho họ. Doanh nghiệp càng minh bạch, càng rõ ràng thì người tiêu dùng càng tôn trọng".

Ông Chính phân tích, người tiêu dùng hiện nay không còn kém thông tin như những năm trước đây, họ cũng có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn.

Do đó, sản phẩm nào có chất lượng tốt, thông tin minh bạch, rõ ràng thì sẽ được sự ủng hộ, còn nếu cố tình lập lờ thì sớm muộn cũng sẽ bị phát hiện và bị người tiêu dùng nhanh chóng gạt sang một bên mà thôi.

vtc.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tích cực rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Tích cực rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

(LĐTĐ) Chiều 7/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Phong trào “Ba sẵn sàng” thắp sáng tinh thần tuổi trẻ

Phong trào “Ba sẵn sàng” thắp sáng tinh thần tuổi trẻ

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội vừa xây dựng Đề án tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng”.
Đề xuất “thưởng” tới 5 triệu đồng cho người báo tin vi phạm giao thông

Đề xuất “thưởng” tới 5 triệu đồng cho người báo tin vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Bộ Công an đã dự thảo Nghị định Quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe để lấy ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đề xuất hỗ trợ tới 10 triệu đồng cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông

Đề xuất hỗ trợ tới 10 triệu đồng cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng đối với 1 người chết; không quá 5 triệu đồng đối với 1 người bị thương nặng từ Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.
Tuyên phạt 9 năm tù kẻ bắt cóc 2 bé gái để quay clip khiêu dâm

Tuyên phạt 9 năm tù kẻ bắt cóc 2 bé gái để quay clip khiêu dâm

(LĐTĐ) Ngày 7/8, Tòa gia đình và người chưa thành niên - Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xét xử sơ thẩm vụ bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 để quay clip khiêu dâm.
Khích lệ đoàn viên, người lao động xây dựng môi trường làm việc sáng, xanh, sạch đẹp

Khích lệ đoàn viên, người lao động xây dựng môi trường làm việc sáng, xanh, sạch đẹp

(LĐTĐ) Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) về công tác bảo vệ môi trường, chỉnh trang cảnh quan, nâng cao chất lượng cuộc sống văn hoá, tinh thần, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã tổ chức Cuộc thi ảnh “Công đoàn Đống Đa - Xây dựng môi trường làm việc sáng - xanh - sạch - đẹp” năm 2024 và thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng.
Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, các cấp Công đoàn quận Tây Hồ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò là tổ chức đại diện của người lao động, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người lao động, hình ảnh và uy tín của tổ chức Công đoàn quận Tây Hồ đã thực sự được khẳng định.

Tin khác

Bamboo Capital nhận Giải thưởng doanh nghiệp phát triển bền vững

Bamboo Capital nhận Giải thưởng doanh nghiệp phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 2/8/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu năm 2024. Bamboo Capital được vinh danh ở hạng mục “Hoạt động CSR nổi bật” do thực hiện tốt trách nhiệm xã hội trong nhiều năm, thường xuyên cải thiện chính sách lao động, tạo môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hòa nhập. Đồng thời, Tập đoàn chú trọng bảo vệ môi trường, đóng góp cho các hoạt động vì cộng đồng.
Tập đoàn T&T Group hợp tác cùng Hilton mang thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới về Đồng bằng sông Cửu Long

Tập đoàn T&T Group hợp tác cùng Hilton mang thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới về Đồng bằng sông Cửu Long

(LĐTĐ) Tập đoàn T&T Group đã lựa chọn Tập đoàn Hilton là đơn vị quản lý, vận hành 3 dự án khách sạn cao cấp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Giải mã hệ sinh thái thẻ tín dụng của VIB

Giải mã hệ sinh thái thẻ tín dụng của VIB

(LĐTĐ) VIB vừa chạm mốc 750.000 thẻ vào cuối tháng 6/2024. Xét trên toàn thị trường thẻ tín dụng tại Việt Nam, con số này chưa phải lớn nhất, nhưng đặc biệt khi xét trên tốc độ tăng trưởng, thị phần chi tiêu và các xu thế công nghệ, ưu đãi, trải nghiệm người dùng.
Nguồn vốn Agribank giúp doanh nghiệp Việt vươn xa

Nguồn vốn Agribank giúp doanh nghiệp Việt vươn xa

(LĐTĐ) Agribank luôn khẳng định vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn nhất trong hệ thống tổ chức tín dụng ở Việt Nam, kiên định với sứ mệnh chủ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong suốt hành trình 36 năm phát triển, nguồn vốn Agribank đã và đang góp phần giúp nhiều doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, vươn xa ra thế giới từ những nguyên liệu, sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương.
Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2024 gọi tên ROX Group

Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2024 gọi tên ROX Group

(LĐTĐ) Ngày 31/7, ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã vinh dự nhận giải thưởng “Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2024” nhờ nỗ lực đầu tư xây dựng và bảo hộ sở hữu trí tuệ thương hiệu của tập đoàn.
BCG Energy chính thức chào sàn UPCoM với giá 15.600 đồng/cổ phiếu

BCG Energy chính thức chào sàn UPCoM với giá 15.600 đồng/cổ phiếu

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã diễn ra Lễ khai trương giao dịch cổ phiếu Công ty cổ phần BCG Energy với 730 triệu cổ phiếu mã BGE đã chính thức lên sàn UPCoM với giá tham chiếu 15.600 đồng/cổ phiếu, biên độ dao động trong phiên giao dịch đầu tiên là +/- 40 .Số lượng chứng khoán BGE đăng ký giao dịch là 730 triệu cổ phiếu, tương đương vốn hóa đạt 11.388 tỷ đồng.
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: Dự kiến thực hiện phương án chuyển mã HBC sang sàn giao dịch UPCoM

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: Dự kiến thực hiện phương án chuyển mã HBC sang sàn giao dịch UPCoM

(LĐTĐ) Theo dự kiến gần 347,2 triệu cổ phiếu HBC sẽ chuyển sàn giao dịch từ Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sang sàn UPCoM thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.
Di chuyển bằng xe máy tiện lợi ngay trên VietinBank iPay Mobile, tặng ngay 10 chuyến 10.000 VND

Di chuyển bằng xe máy tiện lợi ngay trên VietinBank iPay Mobile, tặng ngay 10 chuyến 10.000 VND

(LĐTĐ) Tiện lợi, nhiều ưu đãi khi khách hàng đã có thể đặt xe máy ngay trên VietinBank iPay Mobile.
Bamboo Capital (BCG): Lợi nhuận sau thuế quý 2/2024 đạt 318,6 tỷ đồng

Bamboo Capital (BCG): Lợi nhuận sau thuế quý 2/2024 đạt 318,6 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ngày 30/7/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) công bố kết quả kinh doanh quý 2/2024 với doanh thu thuần đạt 1.114,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 318,6 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 98,2% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Bamboo Capital ghi nhận doanh thu 2.100,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 416,8 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 15,7% và 137,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Uống Trà Dr Thanh, một thuyền viên bất ngờ trúng giải trị giá 46 triệu đồng

Uống Trà Dr Thanh, một thuyền viên bất ngờ trúng giải trị giá 46 triệu đồng

(LĐTĐ) Anh Bùi Ngọc Chiến, 36 tuổi, trú tại Hải Hưng, Hải Hậu, Nam Định đã may mắn trúng giải Nhất từ chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” với giải thưởng là set 9 thiết bị gia dụng giúp thanh lọc không gian sống trị giá 46 triệu đồng nhờ thanh lọc cơ thể với Trà Dr Thanh.
Xem thêm
Phiên bản di động