'Treo đầu dê, bán thịt chó', Pepsico Việt Nam liên tục lừa dối người dùng?

Sau thông tin dùng nước giếng sản xuất nước tinh khiết Aquafina và trà Ô Long TEA+ Plus nghi vấn sử dụng nguyên liệu từ Trung Quốc thay vì Nhật Bản như quảng cáo, liệu người tiêu dùng còn tin tưởng để tiếp tục sử dụng các sản phẩm của Pepsico Việt Nam?
Sự thật về thông tin trà Ô long ở Lâm Đồng tồn kho 2.000 tấn
Chủ thương hiệu trà Oolong bị đột tử tại Trung Quốc

Trong thời gian gần đây, thông tin nghi vấn Pepsico Việt Nam nhập nguyên liệu Trung Quốc để chế biến sản phẩm Trà Ô Long TEA+ Plus nhưng lại được quảng cáo “chất lượng Nhật Bản” đã khiến người tiêu dùng Việt Nam có cảm giác được "hưởng trọn" một cú lừa ngoạn mục của Pepsico Việt Nam.

Với những lời quảng cáo có cánh, trà Ô Long TEA+ Plus được người dùng biết đến là loại “thức uống có lợi cho sức khỏe”, là loại trà duy nhất sản sinh ra hoạt chất tự nhiên OTPP nhờ lên men bán phần công phu, hạn chế được sự hấp thu chất béo từ thức ăn.

Chưa kể năm 2014, sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus còn được nhận danh hiệu “Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam năm 2014” của Bộ Công Thương. Người tiêu dùng lại càng thích thú khi có một đợt sản phẩm này được phát miễn phí tại hàng loạt các khu vui chơi giải trí, mua sắm lớn trên toàn quốc.

Trà Ô long TEA+ được quảng cáo là sản phẩm được sản xuất với công nghệ Nhật Bản
Trà Ô long TEA+ Plus được quảng cáo là sản phẩm được sản xuất với chất lượng Nhật Bản

Tuy nhiên, sau khi xuất hiện nghi vấn Trà Ô Long TEA+ Plus có nguồn gốc nguyên liệu từ Trung Quốc thì người tiêu dùng mới bắt đầu hoang mang về chất lượng của sản phẩm và đặc biệt là kiểu kinh doanh "treo đầu dê, bán thịt chó" của Pepsico Việt Nam.

Nghi vấn này bắt nguồn từ hình ảnh chụp lại tờ khai nhập khẩu của Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2015, với một mặt hàng nhập khẩu được ghi rõ là “Bột trà ô long – Instant Oolong tea powder SUN60”: Qui cách đóng gói : 20kgs/1 carton, nơi nhập khẩu là Việt Nam, nguồn gốc xuất xứ “CN” - ký hiệu tắt của từ "China", có nghĩa là Trung Quốc.

'Treo đầu dê, bán thịt chó', Pepsico Việt Nam liên tục lừa dối người dùng?
Hình ảnh tờ khai nhập khẩu của Suntory Pepsico Việt Nam làm dấy lên nghi vấn trà Ô long TEA+ Plus là sản phẩm "treo đầu dê, bán thịt chó"

Được biết, Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam là một liên doanh giữa Pepsico Việt Nam và tập đoàn Suntory, một công ty đa quốc gia với trụ sở chính đặt tại Nhật Bản, trong đó Suntory chiếm 51% và PepsiCo chiếm 49% với sự ra mắt của sản phẩm mới là trà Ô long Tea+ Plus.

Với số lượng nguyên liệu bột trà ô long được nhập từ Trung Quốc như được thể hiện trong tờ khai nhập khẩu trên, câu hỏi đặt ra là phải chăng Suntory PepsiCo Việt Nam đã lừa dối người tiêu dùng bấy lâu nay, khi các quảng cáo, tiếp thị cho trà Ô Long TEA+ Plus luôn khẳng định sản phẩm "made in Việt Nam" chất lượng cao, được sản xuất với công nghệ Nhật Bản?

Một thông tin khác được in đậm trên nhãn chai trà Ô Long TEA+ Plus, đó là loại trà này được chiết xuất hoạt chất OTPP từ trà Ô Long, mà không nói rõ trà có nguồn gốc trong nước hay được nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thực phẩm, chỉ có lá trà ô long lên men bán phần và được sấy khô từ từ mới có chứa hoạt chất OTPP.

Nếu như vậy thì Suntory PepsiCo Việt Nam nhập bột trà ô long từ Trung Quốc về để làm gì? Đây chỉ là hương liệu dùng để pha chế hay là nguyên liệu dùng để sản xuất ra trà Ô long TEA+ Plus? Nếu được dùng làm nguyên liệu thì loại bột này có chứa hoạt chất OTPP đúng như trên nhãn sản phẩm này có ghi?

Và tại sao Suntory PepsiCo Việt Nam lại nhập khẩu nguyên liệu này từ Trung Quốc, trong khi các doanh nghiệp trong nước đang tồn kho khoảng 2.000 tấn trà Ô long, nhiều nơi giá chỉ còn 15.000-20.000 đồng/kg, bằng một nửa so với trước?

Hiện nay PV VTC News đang tích cực liên hệ với đại diện của Suntory Pepsico Việt Nam, đặc biệt là phía Pepsico Việt Nam để xác minh thông tin, làm sáng tỏ nghi vấn này. Nhưng nếu đây là sự thật thì công ty này thực sự đã lừa dối người tiêu dùng một cách trắng trợn với kiểu mập mờ, không minh bạch về thông tin của sản phẩm trà Ô long TEA+ Plus.

Liên tiếp mập mờ thông tin sản phẩm

Cách đây không lâu, vào cuối tháng 10/2015, dư luận cũng một phen bàng hoàng không kém khi dấy lên nghi vấn sản phẩm nước khoáng Aquafina của Pepsico Việt Nam có thể được sản xuất từ... nước máy.

Như VTC News đưa tin từ hãng thông tấn RT ( trước đây là Russia Today) của Nga, Michelle Naughton - người đại diện của PepsiCo tại Mỹ đã lên tiếng thừa nhận rằng, chính xác là họ đã sử dụng nguồn nước công cộng để sản xuất nước đóng chai tinh khiết Aquafina.

Trong khi đó tại Việt Nam, Aquafina được người tiêu dùng khá ưa chuộng khi chiếm được tới khoảng 30% thị phần, dù giá thành sản phẩm cao hơn hẳn so với mặt bằng chung các loại nước tinh khiết khác trên thị trường hiện nay.

Chính vì vậy mà rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã không khỏi bị sốc và hoang mang, bởi việc Aquafina thừa nhận lấy nước lã công cộng để đóng chai thì không khác gì họ đang mua nước máy để uống với mức giá đắt gấp khoảng 2.000 lần giá trị thực.

Để nhằm giải đáp câu hỏi của người tiêu dùng, PV VTC News đã liên hệ ngay tới Pepsico Việt Nam, tuy nhiên câu trả lời nhận được lại chỉ vỏn vẹn rằng: do hiện nay chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ phía trụ sở chính của hãng và công ty vẫn đang tiếp tục liên hệ với đại diện ở các khu vực khác để xác nhận lại thông tin nên Pepsico Việt Nam xin "chưa đưa ra bình luận gì" về việc này.

Đại diện truyền thông của Pepsico Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ phản hồi lại ngay khi có thông tin từ phía công ty mẹ, tuy nhiên đã sau gần 3 tháng mà họ vẫn "bặt vô âm tín".

Điều này đồng nghĩa với việc Pepsico vẫn chưa có câu trả lời chính thức nào tới người tiêu dùng cho tới thời điểm này, không khẳng định cũng không phủ định việc nước tinh khiết Aquafina là nước máy đóng chai, lại càng không nói rõ thực chất sản phẩm này được lấy từ nguồn nước nào.

Chỉ đến khi Cục An toàn thực kiểm tra đột xuất 4 nhà máy trên khắp cả nước của Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tại Bắc Ninh, TP.HCM, Đồng Nai và Cần Thơ, thì lúc này mọi chuyện mới được làm rõ.

TS. Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, chi nhánh Công ty PepsiCo Việt Nam tại Bắc Ninh (Khu công nghiệp VSIP – Phù Chẩn, huyện Từ Sơn) đã sử dụng nguồn nước ngầm là nước giếng khoan để sản xuất sản phẩm nước uống đóng chai.

Từ đánh giá của Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) và báo cáo kiểm tra thì nguồn nước này do Khu công nghiệp VSIP cung cấp theo các chứng nhận của Bộ Tài nguyên Môi trường. Tuy nhiên, nguồn nước giếng này vẫn có thể có nguy cơ nhiễm các tạp chất hóa học từ khu công nghiệp ngấm vào đất nếu như không được xử lý tốt.

Dù nhiều phân tích cho rằng, Aquafina có vẻ như đang bị hiểu nhầm do người tiêu dùng vẫn chưa nắm rõ được hai khái niệm về nước khoáng thiên nhiên và nước uống tinh khiết đóng chai.

Theo đó, nước tinh khiết có thể bắt nguồn từ nguồn nước công cộng, vì trong quá trình sản xuất sẽ được xử lý, tinh thông qua một hệ thống thanh lọc khắt khe để loại bỏ mọi tạp chất và các loại vi sinh khác.

Do đó, nước tinh khiết không quan trọng là nguồn nước lấy từ đâu, mà quan trọng là hệ thống, công nghệ xử lý nước như thế nào, chứ không nhất thiết phải là nước khoáng, nước tinh chất trong thiên nhiên.

Tuy nhiên, điều đáng nói là Pepsico đã không minh bạch thông tin ngay từ đầu với người tiêu dùng nên mới xảy ra những sự hiểu lầm như vậy. Hiện nay, trên nhãn của sản phẩm Aquafina tại Việt Nam mới chỉ có vỏn vẹn một chữ "Pure Water" - có nghĩa là nước tinh khiết.

Nhãn chai Aquafina chỉ ghi Pure Water - có nghĩ là nước tinh khiết
Nhãn chai Aquafina chỉ ghi "Pure Water" - có nghĩ là nước tinh khiết

Có lẽ, Pepsico Việt Nam vẫn sẽ còn giữ "im lặng" để mặc cho người tiêu dùng tiếp tục có những hiểu nhầm về nguồn gốc của nước tinh khiết Aquafina mà sử dụng sản phẩm này trong sự mập mờ, không thành thật của mình.

Trong khi đó tại Mỹ, trước sức ép của cơ quan Tiêu chuẩn trách nhiệm, các sản phẩm nước tinh khiết Aquafina của Pepsico đã buộc phải ghi rõ thêm dòng chữ P.W.S (Public water source - nguồn nước công cộng) để tránh gây ra những hiểu lầm trong tiếp thị quảng cáo, và đặc biệt là bảo vệ quyền lựa chọn cũng như lòng tin của người tiêu dùng.

Cộng với thông tin Pepsico Việt Nam "treo đầu dê bán thịt chó" trong sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus lần này, liệu người tiêu dùng trong nước có còn đủ tin tưởng để tiếp tục sử dụng các sản phẩm của hãng?

Về vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Chính, Ủy viên BCH Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng đã nói rất rõ: "Người tiêu dùng cần nhất là sự minh bạch rõ ràng trong thông tin mà các nhà sản xuất đưa đến cho họ. Doanh nghiệp càng minh bạch, càng rõ ràng thì người tiêu dùng càng tôn trọng".

Ông Chính phân tích, người tiêu dùng hiện nay không còn kém thông tin như những năm trước đây, họ cũng có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn.

Do đó, sản phẩm nào có chất lượng tốt, thông tin minh bạch, rõ ràng thì sẽ được sự ủng hộ, còn nếu cố tình lập lờ thì sớm muộn cũng sẽ bị phát hiện và bị người tiêu dùng nhanh chóng gạt sang một bên mà thôi.

vtc.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khởi công xây dựng đường Đặng Thai Mai

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khởi công xây dựng đường Đặng Thai Mai

(LĐTĐ) Ngày 15/1, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chứng kiến Lễ khởi công xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn 1, phường Quảng An, quận Tây Hồ.
Quận Tây Hồ trao Huy hiệu Đảng đợt 3/2 tới các đảng viên

Quận Tây Hồ trao Huy hiệu Đảng đợt 3/2 tới các đảng viên

(LĐTĐ) Sáng ngày 15/1, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 50, 45, 40, 30 năm tuổi Đảng đợt 3/2/2025 tới các đảng viên đang sinh sống trên địa bàn quận. Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng dự và trao Huy hiệu Đảng tới các đảng viên.
Trao 1.850 suất quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Trao 1.850 suất quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn quận Thanh Xuân tổng số tiền 1,016 tỷ đồng.
2025 drone trình diễn công nghệ ánh sáng tại Hồ Tây chào mừng năm mới vào tối ngày 18/1

2025 drone trình diễn công nghệ ánh sáng tại Hồ Tây chào mừng năm mới vào tối ngày 18/1

(LĐTĐ) Chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025” sẽ diễn ra vào 20 giờ tối 18/1 tại ngã tư Nguyễn Hoàng Tôn - Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội). Lần đầu tiên, 2025 drone sẽ trình diễn công nghệ ánh sáng kết hợp dàn nhạc giao hưởng, âm nhạc hiện đại trên bầu trời Hồ Tây. Sự kiện mở cửa tự do phục vụ công chúng.
Bán hơn 300.000 vé tàu Tết Nguyên đán 2025

Bán hơn 300.000 vé tàu Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Đã có hơn 300.000 vé tàu Tết Ấy Tỵ 2025 đã được ngành Đường sắt bán ra, tính đến ngày 15/1/2025.
Gia tăng ca bệnh viêm phổi nặng khi trời lạnh

Gia tăng ca bệnh viêm phổi nặng khi trời lạnh

(LĐTĐ) Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho gần 20 bệnh nhân viêm phổi, trong đó có những ca bệnh nặng phải thở máy và lọc máu liên tục.
Giá xăng ngày 16/1 có thể được điều chỉnh tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng ngày 16/1 có thể được điều chỉnh tăng hơn 500 đồng/lít

(LĐTĐ) Theo biến động của giá dầu thế giới tuần qua, một số chuyên gia dự báo, ngày mai (16/1), nếu các nhà điều hành giá không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng trong nước có thể tăng từ 250 - 550 đồng/lít…

Tin khác

Techcombank được vinh danh "Đơn vị vững mạnh" tại Wechoice Awards 2024

Techcombank được vinh danh "Đơn vị vững mạnh" tại Wechoice Awards 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã trở thành đại diện duy nhất trong ngành Ngân hàng được vinh danh “Đơn vị vững mạnh Việt Nam” tại đêm Gala trao giải WeChoice Awards 2024. Giải thưởng tôn vinh các doanh nghiệp đang không ngừng phát triển hoạt động và mở rộng sức ảnh hưởng của doanh nghiệp nói riêng, Việt Nam nói chung tới thế giới, xây dựng hình ảnh Việt Nam vững mạnh trong mắt người Việt và bạn bè quốc tế.
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2030

Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2030

(LĐTĐ) Công ty Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Nestlé MILO và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM ) đã chính thức ký kết “Thỏa thuận hợp tác triển khai các hoạt động thể thao trường học và giáo dục dinh dưỡng cho học sinh phổ thông các cấp tại TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030”.
Ford Việt Nam ghi nhận thành tích bán hàng kỷ lục trong năm 2024

Ford Việt Nam ghi nhận thành tích bán hàng kỷ lục trong năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, Ford Việt Nam gặt hái nhiều cột mốc bán hàng mới, đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42.175 xe, tăng 10% so với năm trước đó.
Grab giúp người dùng chuẩn bị và trải nghiệm Tết Nguyên đán an nhàn

Grab giúp người dùng chuẩn bị và trải nghiệm Tết Nguyên đán an nhàn

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang cận kề, Grab tích cực tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm hỗ trợ người dùng đi lại và mua sắm thuận tiện, tiết kiệm hơn trong dịp lễ hội đặc biệt nhất năm.
AEON Xuân Thủy: Không gian mua sắm và trải nghiệm sôi động

AEON Xuân Thủy: Không gian mua sắm và trải nghiệm sôi động

(LĐTĐ) Ngày 10/1, Công ty trách nhiệm hữu hạn Aeon Việt Nam chính thức khai trương Aeon Xuân Thủy, Trung tâm Bách hóa tổng hợp - siêu thị thứ 9 của Aeon tại Việt Nam với quy mô diện tích gần 15.500m2.
Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới

Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới

(LĐTĐ) Đồng hành với chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB trong các hoạt động chi tiêu mừng năm mới, kể từ đầu tháng 1/2025, SHB triển khai chương trình khuyến mại “Quẹt thẻ ngay - Quà liền tay” với hơn 20.000 phần quà E-voucher, hoàn tiền, ưu đãi, miễn phí hấp dẫn. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 700 triệu đồng.
Chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn Công ty Tài chính PTF của SeABank cho AEON Financial Service

Chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn Công ty Tài chính PTF của SeABank cho AEON Financial Service

(LĐTĐ) Ngày 30/12/2024 - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành văn bản chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn góp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tại Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) cho AEON Financial Service Co., Ltd. (AEON Financial). Việc chuyển nhượng PTF cho công ty thành viên thuộc mảng tài chính của AEON Group giúp SeABank tăng cường năng lực tài chính, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất.
Tưng bừng chào đón năm mới “cực chất” The Global Celebration Countdown Party

Tưng bừng chào đón năm mới “cực chất” The Global Celebration Countdown Party

(LĐTĐ) Ngày 31/12/2024, hàng nghìn hội viên Inspire quẩy hết mình cùng lễ hội Countdown The Global Celebration 2025 tại The Global City - Thành phố Hồ Chí Minh với các hoạt động giải trí đẳng cấp và đêm đại nhạc hội bùng nổ, đậm chậm chất trẻ trung năng động dành cho thế hệ “why not”.
Dấu ấn Techcombank - ngân hàng số 1 Việt Nam về sức khỏe thương hiệu

Dấu ấn Techcombank - ngân hàng số 1 Việt Nam về sức khỏe thương hiệu

(LĐTĐ) Lần đầu tiên chiếm lĩnh vị trí số 1 về chỉ số sức khỏe thương hiệu (Brand Equity Index - BEI) và là 1 trong 2 ngân hàng duy nhất của Việt Nam nằm trong nhóm “thương hiệu phát triển” (được đánh giá bởi bên đo lường độc lập NielsenIQ - Công ty phân tích dữ liệu và đo lường toàn cầu), Techcombank cho thấy sự phát triển vượt bậc nhờ tầm nhìn đúng đắn, nền tảng công nghệ vượt trội và triết lý kinh doanh “Khách hàng là trọng tâm”.
Đồng đầu tư cho concert "Anh trai vượt ngàn chông gai", Techcombank tiên phong với cách làm mới mẻ

Đồng đầu tư cho concert "Anh trai vượt ngàn chông gai", Techcombank tiên phong với cách làm mới mẻ

(LĐTĐ) Với hơn 130 ngàn lượt khách đổ về khu vực diễn ra concert, "Anh trai vượt ngàn chông gai" Day2 không chỉ thiết lập kỷ lục về lượng người tham dự mà còn tạo nên hiệu ứng văn hóa bùng nổ. Đồng đầu tư với chương trình, Techcombank đã ghi dấu ấn đậm nét với những cách làm sáng tạo, từ chiến lược tặng vé độc quyền cho đến trải nghiệm mới mẻ và khác biệt giúp khách hàng được “sinh lời tự động” mỗi ngày.
Xem thêm
Phiên bản di động