Tránh nguy cơ “đứt, gãy” hệ thống đăng kiểm

“Những vi phạm trong hệ thống đăng kiểm cần phải được triệt để làm rõ, cá nhân nào vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, song song với việc làm này, rất cần có ngay phương án nhằm tránh nguy cơ vỡ hệ thống đăng kiểm hiện hữu vốn liên quan đến rất nhiều ngành nghề”. Đây chính là một trong những ý kiến của một số tài xế hành nghề kinh doanh vận tải khi trao với phóng viên.
Người phát ngôn Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô trả lời về tiến độ điều tra một số vụ án Điều khiển ô tô hết hạn đăng kiểm, tài xế và chủ xe bị xử phạt nặng

Chán nản và ngao ngán, đó là tâm lý chung của hàng trăm tài xế đã phải xếp hàng cả đêm trước cửa Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 29.03V nhưng rốt cuộc phải ra về vì sáng ngày 7/3 trung tâm này bị cơ quan chức năng tiến hành khám xét…

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ hơn một tháng trở lại đây, tại trước cửa các trung tâm đăng kiểm thuộc địa bàn Hà Nội, thường xuyên xuất hiện hàng dãy xe dài xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm. Tình trạng này diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn khi số lượng các trung tâm đăng kiểm xe bị tạm ngưng hoạt động để phục vụ điều tra vẫn chưa dừng lại.

Tránh nguy cơ “đứt, gãy” hệ thống đăng kiểm
Dòng phương tiện xếp hàng dài trước Trung tâm đăng kiểm 29.03V, nơi đã bị tạm đình chỉ vào ngày 7/3.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Thành Trung, nhân viên bán hàng đại lý Mazda cho biết, một tuần nay, hôm nào đi đăng kiểm xe cho khách, anh và đồng nghiệp đều phải thay phiên nhau xếp hàng từ tối ngày hôm trước để giữ suất, việc này vừa vất vả, lại mất thời gian, trong khi trước đây chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Anh Phạm Tuấn Nam, trú tại quận Hai Bà Trưng cũng cùng chung tâm trạng. Anh nói, chiếc xe đang sử dụng hết hạn đăng kiểm vào ngày 3/3, nhưng phải mất cả tuần để đi khắp các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Thành phố nhưng đều không làm được. Giờ biết là quá hạn nhưng vẫn phải dò dẫm lái xe đi để làm thủ tục. Chẳng may nếu bị Cảnh sát giao thông kiểm tra thì không biết phải làm sao.

Còn anh Nguyễn Cảnh Thìn, quận Đống Đa tìm cách “chạy” về các huyện để đăng kiểm với hy vọng sẽ nhanh hơn. Song mới đây, anh thức dậy lúc 2h sáng để đến Trung tâm đăng kiểm 29-11D ở Chương Mỹ chờ kiểm định, nhưng vẫn phải “chờ dài cổ”!

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước thực trạng quá tải xe đăng ký làm thủ tục đăng kiểm, để tránh chờ lâu, nhiều tài xế đã lên làm thủ tục đăng ký online trên cổng trực tuyến của Cục Đăng Kiểm tại một số tỉnh lân cận Hà Nội như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam… Vươn xa là thế, song việc đăng kiểm cũng không hề dễ dàng, vì vẫn phải đợi khá lâu…

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, trong đó 6 trung tâm do Cục Đăng kiểm quản lý, 2 trung tâm của Sở Giao thông Vận tải, 3 trung tâm do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội quản lý, còn lại là do tư nhân xã hội hóa quản lý. Tuy nhiên, đến ngày 7/3, sau khi Trung tâm Đăng kiểm 29-03V dừng hoạt động, Hà Nội chỉ còn 8/31 Trung tâm Đăng kiểm hoạt động với năng suất kiểm định còn khoảng 1.000 xe/ngày. Danh sách 7 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội (tính đến ngày 8/3) gồm: 29-01V (Liên Ninh, Thanh Trì); 29-04V (Quang Minh, Mê Linh); 29-06V (Tam Hiệp, Thanh Trì); 29-08D (Kim Chung, Hoài Đức); 29-11D (Đông Sơn, Chương Mỹ); 29-22D (thị trấn Phùng, Đan Phượng); 29-32D (Yên Sở, Hoàng Mai).

Theo tính toán, mỗi dây chuyền kiểm định năng suất đạt khoảng 60 xe/ngày, một trung tâm là khoảng 120 xe. Như vậy, với số dây chuyền hiện có, nếu tính cả việc làm tăng ca ngày cuối tuần như hiện nay, mỗi ngày Hà Nội chỉ kiểm định được khoảng 840 xe, một tháng kiểm định khoảng 25.000 xe. Trong khi, số xe đến hạn kiểm định trong tháng này tại Hà Nội là 75.682 xe, chỉ đáp ứng được khoảng 33% nhu cầu của người dân. Và tình trạng ùn tắc sẽ xảy ra nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 còn lên đến 83.728 xe, trong khi số xe có nhu cầu của tháng trước còn dồn lại chưa kịp giải quyết.

Trên thực tế, không chỉ ở Hà Nội, thông tin từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam cho biết, tình trạng ùn tắc đăng kiểm sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới do khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân sụt giảm mạnh, ước chừng chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thậm chí, có tháng chỉ đạt khoảng 30% ở cả 2 thành phố trên. Để khắc phục tình trạng này, Cục đã kiến nghị các giải pháp cả tình thế lẫn lâu dài như sửa quy định 3 đăng kiểm viên trên một dây chuyền, miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới... Tuy vậy, việc có được thông qua hay không phụ thuộc vào các cơ quan chức năng xem xét quyết định.

Cần phải khẳng định những sai phạm trong hệ thống đăng kiểm đang được lực lượng chức năng tiến hành điều tra là để xử lý đúng người, đúng tội nhằm chấn chỉnh, thiết lập lại công tác đăng kiểm trên phạm vi toàn quốc. Vấn đề mà doanh nghiệp, chủ sử dụng ô tô đặt ra, các cơ quan chức năng cũng cần phải có các biện pháp để tránh “đứt gãy” hệ thống đăng kiểm. Điều này vừa góp phần kiểm tra, loại các xe không đủ tiêu chuẩn lưu thông, vừa góp phần tạo sinh kế cho người dân và doanh nghiệp kinh doanh.

Tuấn Dũng

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động