Tránh nguy cơ “đứt, gãy” hệ thống đăng kiểm

17:06 | 09/03/2023
(LĐTĐ) “Những vi phạm trong hệ thống đăng kiểm cần phải được triệt để làm rõ, cá nhân nào vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, song song với việc làm này, rất cần có ngay phương án nhằm tránh nguy cơ vỡ hệ thống đăng kiểm hiện hữu vốn liên quan đến rất nhiều ngành nghề”. Đây chính là một trong những ý kiến của một số tài xế hành nghề kinh doanh vận tải khi trao với phóng viên.
Người phát ngôn Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô trả lời về tiến độ điều tra một số vụ án Điều khiển ô tô hết hạn đăng kiểm, tài xế và chủ xe bị xử phạt nặng

Chán nản và ngao ngán, đó là tâm lý chung của hàng trăm tài xế đã phải xếp hàng cả đêm trước cửa Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 29.03V nhưng rốt cuộc phải ra về vì sáng ngày 7/3 trung tâm này bị cơ quan chức năng tiến hành khám xét…

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ hơn một tháng trở lại đây, tại trước cửa các trung tâm đăng kiểm thuộc địa bàn Hà Nội, thường xuyên xuất hiện hàng dãy xe dài xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm. Tình trạng này diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn khi số lượng các trung tâm đăng kiểm xe bị tạm ngưng hoạt động để phục vụ điều tra vẫn chưa dừng lại.

Tránh nguy cơ “đứt, gãy” hệ thống đăng kiểm
Dòng phương tiện xếp hàng dài trước Trung tâm đăng kiểm 29.03V, nơi đã bị tạm đình chỉ vào ngày 7/3.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Thành Trung, nhân viên bán hàng đại lý Mazda cho biết, một tuần nay, hôm nào đi đăng kiểm xe cho khách, anh và đồng nghiệp đều phải thay phiên nhau xếp hàng từ tối ngày hôm trước để giữ suất, việc này vừa vất vả, lại mất thời gian, trong khi trước đây chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Anh Phạm Tuấn Nam, trú tại quận Hai Bà Trưng cũng cùng chung tâm trạng. Anh nói, chiếc xe đang sử dụng hết hạn đăng kiểm vào ngày 3/3, nhưng phải mất cả tuần để đi khắp các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Thành phố nhưng đều không làm được. Giờ biết là quá hạn nhưng vẫn phải dò dẫm lái xe đi để làm thủ tục. Chẳng may nếu bị Cảnh sát giao thông kiểm tra thì không biết phải làm sao.

Còn anh Nguyễn Cảnh Thìn, quận Đống Đa tìm cách “chạy” về các huyện để đăng kiểm với hy vọng sẽ nhanh hơn. Song mới đây, anh thức dậy lúc 2h sáng để đến Trung tâm đăng kiểm 29-11D ở Chương Mỹ chờ kiểm định, nhưng vẫn phải “chờ dài cổ”!

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước thực trạng quá tải xe đăng ký làm thủ tục đăng kiểm, để tránh chờ lâu, nhiều tài xế đã lên làm thủ tục đăng ký online trên cổng trực tuyến của Cục Đăng Kiểm tại một số tỉnh lân cận Hà Nội như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam… Vươn xa là thế, song việc đăng kiểm cũng không hề dễ dàng, vì vẫn phải đợi khá lâu…

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, trong đó 6 trung tâm do Cục Đăng kiểm quản lý, 2 trung tâm của Sở Giao thông Vận tải, 3 trung tâm do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội quản lý, còn lại là do tư nhân xã hội hóa quản lý. Tuy nhiên, đến ngày 7/3, sau khi Trung tâm Đăng kiểm 29-03V dừng hoạt động, Hà Nội chỉ còn 8/31 Trung tâm Đăng kiểm hoạt động với năng suất kiểm định còn khoảng 1.000 xe/ngày. Danh sách 7 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội (tính đến ngày 8/3) gồm: 29-01V (Liên Ninh, Thanh Trì); 29-04V (Quang Minh, Mê Linh); 29-06V (Tam Hiệp, Thanh Trì); 29-08D (Kim Chung, Hoài Đức); 29-11D (Đông Sơn, Chương Mỹ); 29-22D (thị trấn Phùng, Đan Phượng); 29-32D (Yên Sở, Hoàng Mai).

Theo tính toán, mỗi dây chuyền kiểm định năng suất đạt khoảng 60 xe/ngày, một trung tâm là khoảng 120 xe. Như vậy, với số dây chuyền hiện có, nếu tính cả việc làm tăng ca ngày cuối tuần như hiện nay, mỗi ngày Hà Nội chỉ kiểm định được khoảng 840 xe, một tháng kiểm định khoảng 25.000 xe. Trong khi, số xe đến hạn kiểm định trong tháng này tại Hà Nội là 75.682 xe, chỉ đáp ứng được khoảng 33% nhu cầu của người dân. Và tình trạng ùn tắc sẽ xảy ra nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 còn lên đến 83.728 xe, trong khi số xe có nhu cầu của tháng trước còn dồn lại chưa kịp giải quyết.

Trên thực tế, không chỉ ở Hà Nội, thông tin từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam cho biết, tình trạng ùn tắc đăng kiểm sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới do khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân sụt giảm mạnh, ước chừng chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thậm chí, có tháng chỉ đạt khoảng 30% ở cả 2 thành phố trên. Để khắc phục tình trạng này, Cục đã kiến nghị các giải pháp cả tình thế lẫn lâu dài như sửa quy định 3 đăng kiểm viên trên một dây chuyền, miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới... Tuy vậy, việc có được thông qua hay không phụ thuộc vào các cơ quan chức năng xem xét quyết định.

Cần phải khẳng định những sai phạm trong hệ thống đăng kiểm đang được lực lượng chức năng tiến hành điều tra là để xử lý đúng người, đúng tội nhằm chấn chỉnh, thiết lập lại công tác đăng kiểm trên phạm vi toàn quốc. Vấn đề mà doanh nghiệp, chủ sử dụng ô tô đặt ra, các cơ quan chức năng cũng cần phải có các biện pháp để tránh “đứt gãy” hệ thống đăng kiểm. Điều này vừa góp phần kiểm tra, loại các xe không đủ tiêu chuẩn lưu thông, vừa góp phần tạo sinh kế cho người dân và doanh nghiệp kinh doanh.

Tuấn Dũng

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này