Trần Lập – những nốt nhạc còn mãi

Con đường nghệ thuật của Trần Lập không dài, nhưng dấu ấn anh để lại đủ truyền cảm hứng cho một thế hệ thanh niên những năm đầu thập niên 2000 về lối sống tích cực, lạc quan và có ích. Tinh thần yêu đời, kiên cường ấy của Trần Lập vẫn luôn sống mãi trong những lời ca, giai điệu anh từng hát năm nào.
tran lap nhung not nhac con mai Như đã hẹn, cùng gặp lại Trần Lập
tran lap nhung not nhac con mai Về nơi an nghỉ của cố nhạc sĩ Thanh Tùng và Trần Lập
tran lap nhung not nhac con mai Chào anh nhé, Trần Lập!

Trần Lập – “Hẹn gặp lại”

Với giới sinh viên Hà Nội nói riêng, khán giả nói chung, khoảng nửa cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000, cái tên Trần Lập và ban nhạc Bức tường là hiện tượng đã để lại dấu ấn đẹp, sâu đậm trong ký ức một thời tuổi trẻ. Những đêm nhạc của anh bao giờ cũng chật kín khán giả. Họ đến để được cháy hết mình với những bản nhạc rock đầy mạnh mẽ nhưng ca từ giàu ý nghĩa, tràn đầy nhiệt huyết sống của Trần Lập và đêm nhạc “Trần Lập - Hẹn gặp lại” diễn ra vào tối ngày 26/2 tại cung Quần Ngựa, Hà Nội vừa qua cũng vẫn hệt như sự diện diện đầy đủ của ban nhạc Bức Tường ngày nào. Tại đêm diễn này, khán giả không chỉ gặp lại anh mà còn được gặp lại tuổi thanh xuân của chính mình. Hơn một năm sau liveshow Đôi bàn tay thắp lửa, Trần Lập đã trở lại đúng như lời hứa: “Hẹn gặp lại” trước lúc ra đi. Hơn 1000 khán giả đã được sống trọn vẹn một thời thanh xuân đầy đam mê, chìm đắm trong những dịu ngọt, diết da cháy bỏng của tình yêu và hừng hực những khát khao dâng hiến cho đời. Trong ba tiếng đồng hồ, họ đã được cười, được gào thét cuồng nhiệt và thậm chí lặng lẽ rơi những giọt nước mắt khi nhớ đến Trần Lập. Anh đã truyền cảm hứng để họ nhận ra giá trị của thanh xuân, giá trị của cuộc đời.

tran lap nhung not nhac con mai
Con đường nghệ thuật của Trần Lập không dài nhưng dấu ấn anh để lại đủ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Đêm nhạc “Trần Lập - Hẹn gặp lại” không chỉ tôn vinh sự nghiệp và những cống hiến của Trần Lập trong suốt hơn 20 năm qua mà còn mong muốn truyền đi những thông điệp giàu cảm hứng của anh, thông điệp về nghị lực và khát vọng sống, hướng mọi người đồng lòng “vì một cộng đồng khoẻ mạnh”. Trần Lập đã trở lại. Nhưng không phải bằng xương thịt. Tinh thần của Trần Lập đã được những đồng đội của anh trong ban nhạc Bức tường cùng các nghệ sĩ thể hiện và truyền tải một cách vẹn nguyên tới công chúng. Và khán giả đến cung Quần Ngựa không phải để nghe Trần Lập hát, cũng không hẳn đến để tưởng niệm anh hay để hồi ức anh. Họ đến để hồi ức về tuổi thanh xuân của chính mình. Tuổi thanh xuân gắn liền với những “Bông hồng thủy tinh”, “Mắt đen”, “Cây bang”, “Cơn mưa tháng 5” hay “Tiếng gọi”. Tuổi thanh xuân được truyền cảm hứng từ người chiến binh mang tên Trần Lập.

Anh Trần Minh Tùng - kỹ sư công nghệ thông tin cho hay: “Tôi biết đến Trần Lập cùng ban nhạc Bức Tường từ những năm cấp 3. Những năm tuổi thanh xuân đó, âm nhạc của anh đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều. Thông thường những bản nhạc rock có chút gì bất mãn với thời cuộc nhưng cái cách phản kháng của Trần Lập mang tính tích cực, xây dựng tốt đẹp hơn. Những ban nhạc rock khác thường gào thét và sáo rỗng chỉ để ý phong cách bề ngoài, lời lẽ chưa trau chuốt thì Trần Lập lại đi sâu vào ca từ. Ngoài ra, tôi rất nể phục tinh thần của anh Lập trong công việc cũng như cuộc sống. Hình ảnh anh ngồi trên sân khấu Đôi bàn tay thắp lửa đã gây xúc động khiến tôi hình dung anh như một chiến binh luôn “cháy” trên sân khấu”.

Âm nhạc của anh luôn còn mãi

Không chỉ những bài hát nổi tiếng trên, mà còn có các sáng tác hướng về cộng đồng và số phận không may trong xã hội như “Đôi bàn tay”, “Niềm tin cho cát bụi”…khẳng định cá tính khác biệt và “đẳng cấp” cho Trần Lập cùng Bức Tường so với các nhóm rock cùng thời. Trần Lập cũng thành công khi đưa nhạc dân gian Việt Nam vào rock, tiêu biểu như “Bài ca sông Hồng” sử dụng âm thanh của đàn tính, mang âm hưởng đồng bằng Bắc Bộ, ra khơi thổi làn gió mới vào dân ca Nam Bộ Lý kéo chài. Bên cạnh đó, những sáng tác mang tính sử thi theo cốt truyện dân gian như Người đàn bà hóa đá (từ Sự tích nàng Tô Thị), Chuyện tình của Thủy Thần (truyện Sơn Tinh Thủy Tinh), Dấu vết nghiệt ngã (chuyện An Dương Vương xây thành Cổ Loa)... cũng đã ghi dấu giọng ca sinh năm 1974 vào làng rock Việt đương đại.

Trần Lập (tên đầy đủ là Trần Quyết Lập) sinh ngày 12/12/1974 tại Nam Định. Anh là nhạc sĩ và ca sĩ chính của ban nhạc Rock Bức Tường, hoạt động từ năm 1995 tới 2006. Ngày 17/3/2016, sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư trực tràng, Trần Lập đã ra đi mãi mãi để lại niềm thương tiếc vô hạn cho khán giả.

Âm nhạc và cuộc đời Trần Lập là một sự nhất quán cao để khi tìm đến, ai cũng có thể thấy trong đó ngọn lửa đam mê, tình yêu cuộc sống mãnh liệt. Nhìn lại cuộc đời 42 năm của anh, có thể thấy âm nhạc và con người anh như hòa quyện làm một. Cuộc đời phong trần, bươn chải đã định hình một phong cách âm nhạc Trần Lập. Ngược lại, từ âm nhạc, người ta hiểu hơn về một con người luôn dám ước mơ, dám theo đuổi hoài bão, biến điều không thành có. Các bài hát vừa hừng hực khí thế, vừa gợi nhiều suy tư, trăn trở và màu sắc chủ đạo vẫn luôn là sự lạc quan, tin vào tình yêu, cuộc sống, ý chí, bản lĩnh của mỗi con người. Ca từ của anh không bi quan và không có những nỗi buồn, thương ủy mị. Ở đó là lời nhắn nhủ tuổi trẻ đối mặt với cuộc sống, tình yêu với một thái độ sống tích cực. Ở đó, chất bụi bặm của cuộc đời, sự trong veo, phóng khoáng của tuổi trẻ kết tinh nên những “Bông hồng thủy tinh” đẹp nhất. Ở đó, những “Tâm hồn của đá” không có chỗ trụ ngụ, bởi anh muốn sức nóng của bầu nhiệt huyết trong các ca khúc của mình có thể phá tan lớp băng phủ lên sự vô cảm. Âm nhạc của Trần Lập cùng Bức Tường sẽ mãi truyền cảm hứng theo thời gian, không chỉ vì giai điệu vừa sâu lắng vừa máu lửa, mà còn bởi ca từ giàu tính nhân văn, hướng con người đến suy nghĩ và mục đích tốt đẹp.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(LĐTĐ) Nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 5/5, Đoàn đại biểu ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn hết sức ý nghĩa.
Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Danh Sơn (36 tuổi), thường trú huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.
Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 2329/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), Thành phố ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà, giảm 12 trường hợp so với tuần trước. Cả 3 ca mắc đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh ho gà.
Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024

Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

(LĐTĐ) Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận ca bệnh 31 tuổi mắc bệnh lý di truyền hiếm gặp - hội chứng Keratitis-Ichthyosis-Deafness (K.I.D). Được biết, đến nay căn bệnh da liễu này thế giới chỉ ghi nhận 100 ca.
Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...

Tin khác

Tân HLV Kim Sang-sik: "Không được cầu thủ nào lớn hơn đội bóng"!

Tân HLV Kim Sang-sik: "Không được cầu thủ nào lớn hơn đội bóng"!

(LĐTĐ) Chiều 6/5, tại Hà Nội, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức ký hợp đồng và ra mắt tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia, U23 Việt Nam - Kim Sang-sik.
Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

(LĐTĐ) Có thể không hài lòng với những mục tiêu do chính mình đặt ra, Liverpool và Tottenham vẫn cống hiến cho người hâm mộ “cơn mưa” bàn thắng khi đôi bên chạm trán tại Anfield.
HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

(LĐTĐ) HLV Kim Sang-sik đã bay từ Busan (Hàn Quốc) đến Hà Nội, chính thức bắt đầu hành trình cùng bóng đá Việt Nam. Ông không nghỉ ngơi mà lập tức đến Hàng Đẫy dự khán trận đấu giữa Thể Công Viettel và LPBank HAGL.
Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra kịch tính, sôi nổi, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã hoàn thành các chặng và tổng kết, trao giải vào chiều ngày 5/5.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

(LĐTĐ) Dự đoán đội hình, tỉ số trận đấu giữa Arsenal và Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra lúc 18h30 ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) rất khó đoán. Bởi mỗi trận đấu còn lại của mùa giải đều là những trận chung kết với Arsenal và HLV Mikel Arteta, chắc chắn phải tính toán rất kỹ đội hình ra sân.
Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (Hà Nội), bộ phim tài liệu “Hồi ức Điện Biên” và “Những người lính già” đã được chiếu mở màn “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”.
Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D qua vách chiếu Panorama.
Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá  Việt Nam

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026).
Xem thêm
Phiên bản di động