TP.HCM: Kiểm tra doanh nghiệp có nhiều nguy cơ mất an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Đây là chỉ đạo của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nhằm tăng cường công tác quản lý, tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn.
Một người tử vong khi tháo dỡ nhà xây dựng không phép ở thành phố Thủ Đức Giảm thiểu tai nạn lao động: Cần sự nỗ lực thực chất Sau vụ tai nạn làm chết người, mỏ đá Hang Voi “lộ” ra những vi phạm khác

UBND Thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tăng cường công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về ATVSLĐ, hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, VSLĐ…

Chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn có liên quan; thực hiện công tác khai báo với UBND Thành phố (thông qua Sở LĐTBXH) đối với việc sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư, chất, có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ theo quy định.

TP.HCM: Kiểm tra doanh nghiệp có nhiều nguy cơ mất an toàn, vệ sinh lao động
Hiện trường vụ tai nạn lao động làm chết 1 người tại thành phố Thủ Đức, TP.HCM vào ngày 12/12/2023. Ảnh: Như Sỹ.

Đáng chú ý, UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, thống kê tình hình của các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, phạm vi quản lý, xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; tập trung đối với những doanh nghiệp có nhiều nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ như sử dụng các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, sử dụng lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

Chỉ đạo các doanh nghiệp, tổ chức có sử dụng lao động thuộc phạm vi quản lý thực hiện thu thập, lưu trữ thông tin về tình hình tai nạn lao động xảy ra tại cơ sở theo quy định tại Thông tư số 13/2020 của Bộ LĐTBXH; thực hiện đúng quy định về chế độ báo cáo định kỳ tình hình tai nạn lao động, công tác ATVSLĐ hằng năm về UBND Thành phố (thông qua Sở LĐTBXH) theo quy định.

Ngoài ra UBND Thành phố cũng chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn tổ chức thu thập, lưu trữ thông tin về tình hình tai nạn lao động đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động xảy ra trên địa bàn; mở sổ thống kê tai nạn lao động; đánh giá, công bố tình hình tai nạn lao động xảy ra đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

Đã có hơn 350 người chết vì tai nạn lao động

Tại hội nghị tổng kết 5 năm (2018 - 2023) thực hiện quy chế phối hợp điều tra tai nạn lao động (TNLĐ) chết người và TNLĐ khác có dấu hiệu tội phạm trên địa bàn TP.HCM diễn ra vừa qua, đại diện Sở LĐTBXH TP.HCM cho biết: Từ ngày 1/1/2019 đến 30/11/2023, lực lượng chức năng Thành phố đã tiến hành khám nghiệm hiện trường 347 vụ TNLĐ chết người (làm chết 352 người, bị thương 27 người).

Thanh tra Sở LĐTBXH đã tham mưu xử phạt vi phạm hành chính đối với 378 tổ chức, cá nhân tổng cộng 684 lỗi vi phạm. Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố thụ lý điều tra 32 vụ án, 40 bị can về các tội “Vi phạm quy định về ATLĐ”, “Vi phạm về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”,… , đã đề nghị truy tố 25 vụ án, 38 bị can. Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố đã truy tố 24 vụ với 27 bị can, đưa ra xét xử 23 vụ với 26 bị can.

Các vụ TNLĐ chủ yếu xảy ra tại công trình xây dựng dân dụng, nhà ở riêng lẻ do cá nhân hoặc công ty xây dựng có quy mô nhỏ nhận thầu thi công hoặc khoán lại cho các nhóm thợ tự tổ chức thi công nhưng không hiểu biết, không chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật về ATVSLĐ.

*Gần đây nhất vào ngày 12/12, một nhóm người đang tháo dỡ công trình xây dựng nhà không phép (lấn chiếm kênh rạch) ở hẻm 190, đường Nguyễn Xiển, phường Trường Thạnh, thành phố Thủ Đức, TP.HCM thì bất ngờ phần tường và sàn nhà sập xuống, vùi lấp, khiến một thợ hồ là ông Đặng Trí Thức (sinh năm 1982) tử vong.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, cùng với việc khẩn trương khắc phục, xử lý hiện trường, UBND phường Trường Thạnh đã thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân 5 triệu đồng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Thủ Đức đã thăm hỏi, động viên, chia buồn với gia đình nạn nhân, trao số tiền 30 triệu đồng. Cùng với đó, chính quyền phường Long Phước, thành phố Thủ Đức cũng trao số tiền 7,5 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” của phường và các nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ cho gia đình.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động