TP.HCM: “Hối” tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Trong năm 2023 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên trong quý 1/2023, giải ngân đầu tư công của TP.HCM chỉ mới đạt 4% kế hoạch, là quá thấp. Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị TP.HCM đã và đang quyết liệt vào cuộc nhằm cải thiện tình hình.
Khơi thông “dòng chảy” vốn đầu tư công Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công Kỳ cuối: Lan tỏa mô hình “rút gọn”

Cụ thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Phan Văn Mãi vừa yêu cầu các chủ đầu tư dự án phối hợp chặt chẽ với Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng các quận, huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện giao ranh, cắm mốc theo quy định trước khi triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Phối hợp, đăng ký vốn với Sở Kế hoạch và Đầu tư, hạn chế tối đa việc cắt, giảm, tăng vốn bồi thường được giao.

UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chủ động rà soát nhu cầu tái định cư các dự án từ nay đến năm 2030, báo cáo đề xuất UBND Thành phố đảm bảo đủ nhu cầu tái định cư của người dân trong từng dự án.

Riêng trong năm 2023, các địa phương chuẩn bị kỹ và hoàn thành trình duyệt đơn giá tính bồi thường, hỗ trợ và đơn giá tái định cư các dự án trong quý 2/2023. UBND TP.HCM sẽ xem xét, phê duyệt tất cả các dự án đầu tư công có ghi vốn bồi thường trước ngày 30/7/2023, làm cơ sở cho các địa phương thực hiện công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và vận động, thuyết phục người dân đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Các địa phương có nhiều dự án, quy mô dự án lớn, số lượng hộ dân bị ảnh hưởng nhiều phải chủ động kiểm tra, rà soát quá trình tổ chức thực hiện dự án; hạn chế phát sinh khiếu nại, khởi kiện; phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để kịp thời giảm vốn đối với dự án bố trí dư vốn bồi thường, không còn nhu cầu sử dụng, không thể giải ngân vốn hết trong năm.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP.HCM yêu cầu không đề xuất bố trí vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nếu địa phương và chủ đầu tư chưa thực hiện tốt công tác chuẩn bị dự án, chưa xây dựng kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Không bố trí vốn cho cấu phần xây lắp khi chưa đảm bảo tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo kế hoạch, nhằm đảm bảo nguồn lực khi phân bổ vốn đầu tư công cho các dự án bao gồm cấu phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây lắp.

Sở Tài chính hướng dẫn quy trình, thủ tục để các địa phương và chủ đầu tư thực hiện, đẩy nhanh công tác thanh quyết toán đối với dự án bồi thường cũng như các dự án khác.

TP.HCM: “Hối” tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong quý 1/2023 tại TP.HCM rất thấp, chỉ đạt 4%. Trong ảnh: Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang chậm tiến độ.

Trước đó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi có văn bản yêu cầu các sở ngành, quận huyện, thành phố Thủ Đức kiểm tra, giám sát công tác giải ngân vốn đầu tư công, các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các dự án, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của từng dự án tại địa phương, đơn vị; ghi nhận, đề xuất kiến nghị chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc các dự án, công trình đã giao vốn nhưng không thể triển khai hoặc chậm thực hiện để kịp thời báo cáo Tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM xem xét, chỉ đạo.

Người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư các dự án chịu trách nhiệm trước UBND TP.HCM trong việc thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án và khối lượng giải ngân vốn đầu tư công tại địa phương, đơn vị; gắn kết quả công tác giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ thực hiện các dự án vào kết quả đánh giá cán bộ, công chức ngay trong quý 1, quý 2/2023 và cả năm 2023. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, điều chỉnh vốn, thực hiện dự án, công trình và giải ngân vốn đầu tư công.

Tăng cường chỉ đạo, theo dõi, giám sát của lãnh đạo cấp ủy

Thành ủy TP.HCM đã phân công lãnh đạo chủ chốt giám sát các dự án trọng điểm. Cụ thể, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên sẽ theo dõi, giám sát dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng và dự án cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM theo dõi, kiểm tra, giám sát dự án 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới thủ Thiêm, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện trục đường Bắc - Nam trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án nút giao thông An Phú, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và dự án đường nối Phạm Văn Đồng với Quốc lộ 1, dự án tuyến metro số 2, dự án đường song hành từ đường Mai Chí Thọ đến đường vành đai 2.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM theo dõi, kiểm tra, giám sát dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch Thành phố, xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, xây dựng rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ. Đồng chí Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM theo dõi, kiểm tra, giám sát dự án xây dựng cầu Phước Long, mở rộng đường Đồng Văn Cống.

TP.HCM: “Hối” tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Cả hệ thống chính trị TP.HCM đang vào cuộc để cải thiện tiến độ giải ngân đầu tư công trên địa bàn. Trong ảnh: Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đoạn đi qua thành phố Thủ Đức.

Đồng chí Trần Kim Yến, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM theo dõi, kiểm tra, giám sát dự án cải thiện môi trường nước khu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi -Tẻ giai đoạn 2, dự án hầm chui giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý. Đồng chí Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM theo dõi, kiểm tra, giám sát dự án nút giao thông Mỹ Thủy, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm; đồng chí Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM theo dõi, kiểm tra, giám sát dự án nâng cấp Lương Định Của, đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương; đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Bí thư thành phố Thủ Đức theo dõi, kiểm tra, giám sát dự án xây mới cầu Ông Nhiêu, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý.

Trần Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động