TP.HCM: Gần 80 tụ điểm xe đón, trả khách không đúng quy định

Nhằm lập lại trật tự, an toàn giao thông cũng như đưa hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn đi vào nề nếp, đúng quy định, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa công bố 76 tụ điểm đón, trả khách không đúng quy định.
Thành phố Hồ Chí Minh: Vé xe Tết ế ẩm, nhà xe căng thẳng bài toán kinh doanh Bến xe Miền Đông thưa thớt hành khách những ngày cận Tết Nguyên đán Bến xe miền Đông mới khi nào thực sự “mới”?

Động thái này được đưa ra khi vấn nạn "xe dù, bến cóc" đang chiều hướng gia tăng, đặc biệt vào thời điểm gần Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023.

Theo danh sách công bố của Sở GTVT TP.HCM, quận 5 chiếm tới 25 điểm, trải đều trên tuyến đường Lê Hồng Phong, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Duy Dương, Sư Vạn Hạnh, Hùng Vương, Tản Đà, Phó Cơ Điều, Tân Hưng, Phạm Hữu Chí, Ngô Quyền, An Điềm, Hùng Vương, Nguyễn Chí Thanh.

Tiếp đến là thành phố Thủ Đức với các tuyến đường Song hành xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1A (phường Tân Phú), Quốc lộ 13, Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng… Đối với khu vực trung tâm quận 1 có các vị trí trên tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Cư Trinh.

TP.HCM: Gần 80 điểm xe đón, trả khách không đúng quy định
Danh sách 76 điểm đón trả khách không đúng quy định.

Trước tình hình đó, Sở GTVT đã đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, các quận huyện giám sát, kiểm tra hoạt động tại các vị trí có hoạt động đón, trả không đúng quy định; chấn chỉnh, xử lý các vi phạm, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn quản lý được ổn định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trong trường hợp cần thiết, Sở GTVT đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc để phối hợp với Thanh tra Sở GTVT trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

TP.HCM: Gần 80 tụ điểm xe đón, trả khách không đúng quy định
Bãi đất trống đối diện Cổng bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) trở thành bãi đưa trả khách sai quy định.

Liên quan đến việc xử lý nạn “xe dù, bến cóc”, theo Sở GTVT TP.HCM, từ đầu năm 2022 đến nay, ngành giao thông đã lập biên bản xử lý tổng cộng 1.709 trường hợp phương tiện vận tải hành khách vi phạm, với tổng số tiền phạt hơn 2,4 tỉ đồng. Số lượng biên bản vi phạm năm nay gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021 là 664 trường hợp vi phạm, hơn 1,5 tỉ đồng tiền phạt.

Trong chương trình "Dân hỏi chính quyền trả lời" do Hội đồng nhân dân TP.HCM và Đài HTV tổ chức mới đây, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết: Trong 10 tháng đầu năm 2022, PC08 và các quận - huyện, cơ quan chức năng đã phối hợp xử lý 4.000 trường hợp liên quan “xe dù, bến cóc” với số tiền phạt 14 tỉ đồng. Từ nay tới cuối năm 2022, PC08 đề nghị công an các quận - huyện rà soát những điểm dừng đỗ đón trả khách, nhất là ở các cây xăng, từ đó phối hợp xử lý nghiêm để tình hình này được chuyển hóa.

Còn theo Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Phan Công Bằng: Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng Công an tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị vận tải tổ chức đón trả khách trái phép; nghiên cứu triển khai vành đai hạn chế các loại xe vào trung tâm để đón, trả khách không đúng quy định. Bên cạnh đó phối hợp cùng Sở GTVT các tỉnh, thành nhằm nhận diện các xe đưa đón hành khách trá hình...

“Xe dù, bến cóc” hoạt động nhộn nhịp

Nạn “xe dù” bến cóc hoạt động công khai trong thời gian qua tại TP.HCM. Ghi nhận của Phóng viên Báo Lao động Thủ đô: Nhiều tuyến đường liên quận như Điện Biên Phủ, Xa lộ Hà Nội, Trường Chinh, Quốc lộ 13… việc đưa đón khách sai quy định diễn ra công khai. Trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh (gần khu vực Khu du lịch Văn Thánh), nhà xe C.T chạy tuyến TP.HCM - Đồng Nai hoạt động nhiều năm nay, lập bến đón khách, án ngữ nhiều nhà phố, gây bức xúc cho người dân nhưng lại chưa bị xử lý. Nhà xe này còn dùng xe 56 chỗ chạy khắp nội đô để đưa đón khách về nơi tập kết.

TP.HCM: Gần 80 tụ điểm xe đón, trả khách không đúng quy định
Nhiều cây xăng trên Quốc lộ 13, thành phố Thủ Đức thành điểm tập kết, đưa trả khách.

Trên đường Mai Chí Thọ, thành phố Thủ Đức, nhiều nhà xe chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu lập bến đón khách, tổ chức xe trung chuyển. Vào giờ cao điểm, khi dòng người vượt qua hầm Thủ Thiêm “đụng” ngay nhiều phương tiện nối dài chờ đón khách về Vũng Tàu, gây ùn ứ cục bộ.

Đáng chú ý, khu vực trước bến xe miền Đông cũ, quận Bình Thạnh, hoạt động “xe dù, bến cóc” diễn ra nhộn nhịp. Các xe chạy chuyến Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên không vào bến xe mà tấp vào bãi tập kết đối diện cổng bến xe miền Đông trên đường Đinh Bộ Lĩnh khiến giao thông khu vực thường xuyên ùn ứ.

Tương tự, nhiều cây xăng trên Quốc lộ 13, đoạn qua cầu vượt ngã tư Bình Phước, xe chạy các tỉnh Tây Nguyên đưa rước khách công khai, dừng đỗ sai nơi quy định mà vẫn chưa bị xử lý.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM: Trên địa bàn thành phố có 58 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh với 1.579 phương tiện. Trong khi đó, có hơn 1.351 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với hơn 90.800 phương tiện, thường đón trả khách tại các bến bãi, các điểm không đúng quy định. Sở GTVT đã lập phương án cấm xe khách giường nằm vào nội đô 6 - 22h hằng ngày (trừ trường hợp đưa đón công nhân, học sinh, khách du lịch). Hiện phương án này được Sở GTVT lấy ý kiến và được các sở ngành liên quan cơ bản thống nhất, Sở GTVT đang hoàn chỉnh thủ tục trình UBND TP.HCM trong tháng 11/2022 để kịp triển khai trước Tết Nguyên đán 2023.

Thành Đồng - Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động