TP.HCM: Gần 80 tụ điểm xe đón, trả khách không đúng quy định

Nhằm lập lại trật tự, an toàn giao thông cũng như đưa hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn đi vào nề nếp, đúng quy định, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa công bố 76 tụ điểm đón, trả khách không đúng quy định.
Thành phố Hồ Chí Minh: Vé xe Tết ế ẩm, nhà xe căng thẳng bài toán kinh doanh Bến xe Miền Đông thưa thớt hành khách những ngày cận Tết Nguyên đán Bến xe miền Đông mới khi nào thực sự “mới”?

Động thái này được đưa ra khi vấn nạn "xe dù, bến cóc" đang chiều hướng gia tăng, đặc biệt vào thời điểm gần Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023.

Theo danh sách công bố của Sở GTVT TP.HCM, quận 5 chiếm tới 25 điểm, trải đều trên tuyến đường Lê Hồng Phong, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Duy Dương, Sư Vạn Hạnh, Hùng Vương, Tản Đà, Phó Cơ Điều, Tân Hưng, Phạm Hữu Chí, Ngô Quyền, An Điềm, Hùng Vương, Nguyễn Chí Thanh.

Tiếp đến là thành phố Thủ Đức với các tuyến đường Song hành xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1A (phường Tân Phú), Quốc lộ 13, Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng… Đối với khu vực trung tâm quận 1 có các vị trí trên tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Cư Trinh.

TP.HCM: Gần 80 điểm xe đón, trả khách không đúng quy định
Danh sách 76 điểm đón trả khách không đúng quy định.

Trước tình hình đó, Sở GTVT đã đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, các quận huyện giám sát, kiểm tra hoạt động tại các vị trí có hoạt động đón, trả không đúng quy định; chấn chỉnh, xử lý các vi phạm, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn quản lý được ổn định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trong trường hợp cần thiết, Sở GTVT đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc để phối hợp với Thanh tra Sở GTVT trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

TP.HCM: Gần 80 tụ điểm xe đón, trả khách không đúng quy định
Bãi đất trống đối diện Cổng bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) trở thành bãi đưa trả khách sai quy định.

Liên quan đến việc xử lý nạn “xe dù, bến cóc”, theo Sở GTVT TP.HCM, từ đầu năm 2022 đến nay, ngành giao thông đã lập biên bản xử lý tổng cộng 1.709 trường hợp phương tiện vận tải hành khách vi phạm, với tổng số tiền phạt hơn 2,4 tỉ đồng. Số lượng biên bản vi phạm năm nay gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021 là 664 trường hợp vi phạm, hơn 1,5 tỉ đồng tiền phạt.

Trong chương trình "Dân hỏi chính quyền trả lời" do Hội đồng nhân dân TP.HCM và Đài HTV tổ chức mới đây, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết: Trong 10 tháng đầu năm 2022, PC08 và các quận - huyện, cơ quan chức năng đã phối hợp xử lý 4.000 trường hợp liên quan “xe dù, bến cóc” với số tiền phạt 14 tỉ đồng. Từ nay tới cuối năm 2022, PC08 đề nghị công an các quận - huyện rà soát những điểm dừng đỗ đón trả khách, nhất là ở các cây xăng, từ đó phối hợp xử lý nghiêm để tình hình này được chuyển hóa.

Còn theo Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Phan Công Bằng: Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng Công an tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị vận tải tổ chức đón trả khách trái phép; nghiên cứu triển khai vành đai hạn chế các loại xe vào trung tâm để đón, trả khách không đúng quy định. Bên cạnh đó phối hợp cùng Sở GTVT các tỉnh, thành nhằm nhận diện các xe đưa đón hành khách trá hình...

“Xe dù, bến cóc” hoạt động nhộn nhịp

Nạn “xe dù” bến cóc hoạt động công khai trong thời gian qua tại TP.HCM. Ghi nhận của Phóng viên Báo Lao động Thủ đô: Nhiều tuyến đường liên quận như Điện Biên Phủ, Xa lộ Hà Nội, Trường Chinh, Quốc lộ 13… việc đưa đón khách sai quy định diễn ra công khai. Trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh (gần khu vực Khu du lịch Văn Thánh), nhà xe C.T chạy tuyến TP.HCM - Đồng Nai hoạt động nhiều năm nay, lập bến đón khách, án ngữ nhiều nhà phố, gây bức xúc cho người dân nhưng lại chưa bị xử lý. Nhà xe này còn dùng xe 56 chỗ chạy khắp nội đô để đưa đón khách về nơi tập kết.

TP.HCM: Gần 80 tụ điểm xe đón, trả khách không đúng quy định
Nhiều cây xăng trên Quốc lộ 13, thành phố Thủ Đức thành điểm tập kết, đưa trả khách.

Trên đường Mai Chí Thọ, thành phố Thủ Đức, nhiều nhà xe chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu lập bến đón khách, tổ chức xe trung chuyển. Vào giờ cao điểm, khi dòng người vượt qua hầm Thủ Thiêm “đụng” ngay nhiều phương tiện nối dài chờ đón khách về Vũng Tàu, gây ùn ứ cục bộ.

Đáng chú ý, khu vực trước bến xe miền Đông cũ, quận Bình Thạnh, hoạt động “xe dù, bến cóc” diễn ra nhộn nhịp. Các xe chạy chuyến Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên không vào bến xe mà tấp vào bãi tập kết đối diện cổng bến xe miền Đông trên đường Đinh Bộ Lĩnh khiến giao thông khu vực thường xuyên ùn ứ.

Tương tự, nhiều cây xăng trên Quốc lộ 13, đoạn qua cầu vượt ngã tư Bình Phước, xe chạy các tỉnh Tây Nguyên đưa rước khách công khai, dừng đỗ sai nơi quy định mà vẫn chưa bị xử lý.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM: Trên địa bàn thành phố có 58 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh với 1.579 phương tiện. Trong khi đó, có hơn 1.351 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với hơn 90.800 phương tiện, thường đón trả khách tại các bến bãi, các điểm không đúng quy định. Sở GTVT đã lập phương án cấm xe khách giường nằm vào nội đô 6 - 22h hằng ngày (trừ trường hợp đưa đón công nhân, học sinh, khách du lịch). Hiện phương án này được Sở GTVT lấy ý kiến và được các sở ngành liên quan cơ bản thống nhất, Sở GTVT đang hoàn chỉnh thủ tục trình UBND TP.HCM trong tháng 11/2022 để kịp triển khai trước Tết Nguyên đán 2023.

Thành Đồng - Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động