TP.HCM: Gần 80 tụ điểm xe đón, trả khách không đúng quy định

Nhằm lập lại trật tự, an toàn giao thông cũng như đưa hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn đi vào nề nếp, đúng quy định, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa công bố 76 tụ điểm đón, trả khách không đúng quy định.
Thành phố Hồ Chí Minh: Vé xe Tết ế ẩm, nhà xe căng thẳng bài toán kinh doanh Bến xe Miền Đông thưa thớt hành khách những ngày cận Tết Nguyên đán Bến xe miền Đông mới khi nào thực sự “mới”?

Động thái này được đưa ra khi vấn nạn "xe dù, bến cóc" đang chiều hướng gia tăng, đặc biệt vào thời điểm gần Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023.

Theo danh sách công bố của Sở GTVT TP.HCM, quận 5 chiếm tới 25 điểm, trải đều trên tuyến đường Lê Hồng Phong, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Duy Dương, Sư Vạn Hạnh, Hùng Vương, Tản Đà, Phó Cơ Điều, Tân Hưng, Phạm Hữu Chí, Ngô Quyền, An Điềm, Hùng Vương, Nguyễn Chí Thanh.

Tiếp đến là thành phố Thủ Đức với các tuyến đường Song hành xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1A (phường Tân Phú), Quốc lộ 13, Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng… Đối với khu vực trung tâm quận 1 có các vị trí trên tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Cư Trinh.

TP.HCM: Gần 80 điểm xe đón, trả khách không đúng quy định
Danh sách 76 điểm đón trả khách không đúng quy định.

Trước tình hình đó, Sở GTVT đã đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, các quận huyện giám sát, kiểm tra hoạt động tại các vị trí có hoạt động đón, trả không đúng quy định; chấn chỉnh, xử lý các vi phạm, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn quản lý được ổn định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trong trường hợp cần thiết, Sở GTVT đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc để phối hợp với Thanh tra Sở GTVT trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

TP.HCM: Gần 80 tụ điểm xe đón, trả khách không đúng quy định
Bãi đất trống đối diện Cổng bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) trở thành bãi đưa trả khách sai quy định.

Liên quan đến việc xử lý nạn “xe dù, bến cóc”, theo Sở GTVT TP.HCM, từ đầu năm 2022 đến nay, ngành giao thông đã lập biên bản xử lý tổng cộng 1.709 trường hợp phương tiện vận tải hành khách vi phạm, với tổng số tiền phạt hơn 2,4 tỉ đồng. Số lượng biên bản vi phạm năm nay gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021 là 664 trường hợp vi phạm, hơn 1,5 tỉ đồng tiền phạt.

Trong chương trình "Dân hỏi chính quyền trả lời" do Hội đồng nhân dân TP.HCM và Đài HTV tổ chức mới đây, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết: Trong 10 tháng đầu năm 2022, PC08 và các quận - huyện, cơ quan chức năng đã phối hợp xử lý 4.000 trường hợp liên quan “xe dù, bến cóc” với số tiền phạt 14 tỉ đồng. Từ nay tới cuối năm 2022, PC08 đề nghị công an các quận - huyện rà soát những điểm dừng đỗ đón trả khách, nhất là ở các cây xăng, từ đó phối hợp xử lý nghiêm để tình hình này được chuyển hóa.

Còn theo Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Phan Công Bằng: Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng Công an tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị vận tải tổ chức đón trả khách trái phép; nghiên cứu triển khai vành đai hạn chế các loại xe vào trung tâm để đón, trả khách không đúng quy định. Bên cạnh đó phối hợp cùng Sở GTVT các tỉnh, thành nhằm nhận diện các xe đưa đón hành khách trá hình...

“Xe dù, bến cóc” hoạt động nhộn nhịp

Nạn “xe dù” bến cóc hoạt động công khai trong thời gian qua tại TP.HCM. Ghi nhận của Phóng viên Báo Lao động Thủ đô: Nhiều tuyến đường liên quận như Điện Biên Phủ, Xa lộ Hà Nội, Trường Chinh, Quốc lộ 13… việc đưa đón khách sai quy định diễn ra công khai. Trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh (gần khu vực Khu du lịch Văn Thánh), nhà xe C.T chạy tuyến TP.HCM - Đồng Nai hoạt động nhiều năm nay, lập bến đón khách, án ngữ nhiều nhà phố, gây bức xúc cho người dân nhưng lại chưa bị xử lý. Nhà xe này còn dùng xe 56 chỗ chạy khắp nội đô để đưa đón khách về nơi tập kết.

TP.HCM: Gần 80 tụ điểm xe đón, trả khách không đúng quy định
Nhiều cây xăng trên Quốc lộ 13, thành phố Thủ Đức thành điểm tập kết, đưa trả khách.

Trên đường Mai Chí Thọ, thành phố Thủ Đức, nhiều nhà xe chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu lập bến đón khách, tổ chức xe trung chuyển. Vào giờ cao điểm, khi dòng người vượt qua hầm Thủ Thiêm “đụng” ngay nhiều phương tiện nối dài chờ đón khách về Vũng Tàu, gây ùn ứ cục bộ.

Đáng chú ý, khu vực trước bến xe miền Đông cũ, quận Bình Thạnh, hoạt động “xe dù, bến cóc” diễn ra nhộn nhịp. Các xe chạy chuyến Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên không vào bến xe mà tấp vào bãi tập kết đối diện cổng bến xe miền Đông trên đường Đinh Bộ Lĩnh khiến giao thông khu vực thường xuyên ùn ứ.

Tương tự, nhiều cây xăng trên Quốc lộ 13, đoạn qua cầu vượt ngã tư Bình Phước, xe chạy các tỉnh Tây Nguyên đưa rước khách công khai, dừng đỗ sai nơi quy định mà vẫn chưa bị xử lý.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM: Trên địa bàn thành phố có 58 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh với 1.579 phương tiện. Trong khi đó, có hơn 1.351 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với hơn 90.800 phương tiện, thường đón trả khách tại các bến bãi, các điểm không đúng quy định. Sở GTVT đã lập phương án cấm xe khách giường nằm vào nội đô 6 - 22h hằng ngày (trừ trường hợp đưa đón công nhân, học sinh, khách du lịch). Hiện phương án này được Sở GTVT lấy ý kiến và được các sở ngành liên quan cơ bản thống nhất, Sở GTVT đang hoàn chỉnh thủ tục trình UBND TP.HCM trong tháng 11/2022 để kịp triển khai trước Tết Nguyên đán 2023.

Thành Đồng - Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Trong hai ngày 18 và 19/12 tại không gian bảo tàng Hà Nội đã diễn ra rưng bày nghệ thuật Phật giáo và triển lãm ảnh với chủ đề “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”. Sự kiện do Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội tổ chức.
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội, cử tri một số xã, phường: Phù Đổng, Bát Tràng, Gia Lâm, Thuận An… tán thành và đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, hoan nghênh tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Quốc hội xuyên suốt trong 40 ngày qua và hoàn thành khối lượng công việc lớn, thông qua 51 luật cùng nhiều nghị quyết quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn đồng thời kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới.
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Nằm trong khu D6 Trung Tự, ngõ 4B phố Đặng Văn Ngữ, con ngõ nhỏ với 5 quán cà phê liền nhau đã đầu tư trang trí tiểu cảnh chủ đề Noel, biến nơi đây thành điểm vui chơi, chụp ảnh và mua sắm nổi bật của thủ đô dịp Giáng sinh, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm mỗi ngày.
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/12, Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Công đoàn cơ sở cuối cùng của phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Đại hội trong nhiệm kỳ mới, qua đó hoàn thành mục tiêu 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức Đại hội đúng tiến độ, đúng quy định.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Chiều 19/12, Thành ủy Hà Nội và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đạt chuẩn mức 1.
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Chiều 19/12, Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 nhằm đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu thành lập, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động