Bến xe Miền Đông thưa thớt hành khách những ngày cận Tết Nguyên đán
Chiều ngày 25/1, nhiều người lao động bắt đầu đổ ra Bến xe miền Đông để về quê ăn Tết, khi chỉ còn khoảng một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
| Vạn Xuân Group hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản Làng nhang ở thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ sắc màu những ngày cận Tết Lịch trình di chuyển của các ca nhiễm Omicron ở thành phố Hồ Chí Minh |
Tuy nhiên, theo ghi nhận lượng khách về quê năm nay ở Bến xe Miền Đông chỉ đạt 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
![]() |
| Khác hẳn với khung cảnh chen chúc thường thấy tại Bến xe Miền Đông vào thời điểm cận Tết như mọi năm, lượng người đổ về bến xe năm nay ít hơn rõ thấy. Các hàng ghế trống thênh thang, hàng lang di chuyển thoải mái mà không phải sợ va vào người khác như năm ngoái. |
![]() |
| Bà Phạm Thị Hồng (63 tuổi, quê Vũng Tàu) cho biết, trước khi ra bến xe để về quê bà rất lo lắng vì sợ cảnh chen chúc, xô đẩy nhau như năm ngoái. Nhưng khi ra tới nơi thì vô cùng bất ngờ vì khung cảnh vắng vẻ, thưa thớt đến lạ thường. "Tôi sống ở Sài Gòn với con trai, nhưng nó còn bận việc nên tôi đành ra xe về trước để chăm lo chuyện hương hỏa ông bà. Mấy năm trước khi nào cũng phải chen chúc, nhưng mà có con trai đi cùng nên không lo. Năm nay không có con trai đi theo, nhưng cũng may là không có cảnh chen lấn như xưa nữa.". |
![]() |
| Tại khu vực bãi đậu xe, nhiều tài xế tỏ vẻ ngán ngẩm, thở dài khi chờ gần đến giờ xuất bến mà chỉ có lác đác vài vị khách, vài gói hàng gửi vội. Đa số các tuyến đường ngắn như Sài Gòn - Lâm Đồng, Sài Gòn - Vũng Tàu... đều gặp chung tình trạng trên. |
![]() |
| Một số tuyến xe đường dài như Sài Gòn - Quảng Bình, Sài Gòn - Huế... thì khá khẩm hơn một chút vì vẫn còn có khách đặt vé qua điện thoại. Theo chia sẻ của chị Tuyết (chủ một nhà xe tuyến Sài Gòn - Quảng Bình), từ ngày 20 - 28 tháng Chạp là thời điểm đông khách nhất, năm nay cũng không ngoại lệ khi vé xe vào các thời điểm này đã bán được hơn 70%. |
![]() |
| "Năm nay, các tuyến xe đường ngắn thường vắng khách hơn so với các tuyến đường dài. Vì đường dài thì ít người chạy xe máy về quê hơn, còn đường ngắn chừng 200 - 300 km thì vẫn có nhiều người chọn chạy xe máy về quê. Ngoài ra, người lao động ở xa thường quyết tâm về quê ăn Tết hơn, còn người ở gần Sài Gòn có khi họ chọn ăn Tết ở thành phố", chị Tuyết lý giải. |
![]() |
| Bến xe năm nay vắng khách có nhiều lý do như: Người lao động không cón tiền, vé xe cao, dịch bệnh, sợ cách ly... nhưng nổi trội nhất có lẽ là do lượng lao động đã về quê trước đó vào thời điểm làn sóng dịch bệnh thứ 4 khiến lượng lao động xa quê ở thành phố Hồ Chí Minh không như năm ngoái, dẫn đến lượng khách về quê cũng giảm mạnh. |
![]() |
| Khu vực chờ bên ngoài bãi đậu xe thưa thớt hành khách, khi được hỏi ngày nào sẽ quay lại thành phố Hồ Chí Minh làm việc, nhiều người chung một câu trả lời: "Vẫn chưa biết nữa". Không ít người còn tỏ vẻ lo lắng khi sợ về quê sẽ phải bị cách ly tại nhà 7 ngày, coi như thời điểm trước Tết chỉ lủi thủi trong nhà. |
![]() |
| Có thể nói thời điểm hiện tại là giai đoạn để ngành vận tải hành khách "gỡ gạc" khi gần như cả năm 2021 không hoặt động được bao nhiêu. Thời điểm đầu tháng 12 âm lịch, vé xe so với vé may bay gần như là tương đương nhau ở nhiều tuyến, nhưng hiện tại vé máy bay đã đắt hơn gấp đôi vé xe, giúp các nhà xe có khả năng cạnh tranh và thu hút khách hơn. |
![]() |
| Dù vé xe rẻ hơn, nhưng cũng không đủ để khiến người lao động về quê nhiều hơn. Ông Đỗ Phú Đạt, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, thống kê số lượng khách năm nay về quê ăn Tết ở bến xe chỉ đạt 18% so với cùng kỳ. |
![]() |
| Ông Đạt cũng cho biết, giá vé xe Tết năm nay được các doanh nghiệp tăng 20 - 60%, tùy tuyến đường và thời gian. Hiện còn 4 địa phương chưa nối lại xe khách với thành phố Hồ Chí Minh gồm Lào Cai, Hưng Yên, Quảng Nam và Bình Phước. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.










