Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn các đại biểu liên quan đến những vấn đề thời sự được cử tri quan tâm là tội phạm công nghệ cao và công tác phòng cháy, chữa cháy.
Bộ trưởng Bộ Công Thương: Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc Sản phẩm du lịch đêm hiện nay còn nghèo nàn, đơn điệu

Nâng cao ý thức tự quản, tự phòng, tự đề kháng...

Tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lương Tam Quang đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm trên không gian mạng, tội phạm công nghệ cao...

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) phản ánh, tội phạm trên không gian mạng đang ngày càng trở nên phức tạp. Cử tri cho rằng, Chính phủ cần tổ chức một lực lượng chống tội phạm trên không gian mạng nhiều hơn, bài bản, đầy đủ hơn để đủ sức ngăn chặn tội phạm này. Đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết quan điểm trong việc tổ chức lực lượng để phòng, chống tội phạm trên mạng trong thời gian tới.

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội). Ảnh: Quốc hội

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, tội phạm trên không gian mạng là thách thức an ninh phi truyền thống mà mọi quốc gia đang phải đối mặt, không chỉ riêng tại Việt Nam. Đặc điểm của loại tội phạm này là hoạt động không biên giới, tính ẩn danh cao, trình độ công nghệ cao khiến việc phát hiện và xử lý trở nên rất khó khăn.

Thời gian qua, Bộ Công an đã và đang thực hiện nhiều giải pháp như đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử của công dân để xác thực danh tính khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng, hạn chế tình trạng lừa đảo; ứng dụng kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để kịp thời xác thực thông tin, làm sạch tài khoản ngân hàng và thuê bao di động, loại bỏ các tài khoản ảo và sim rác; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao…

Theo Bộ trưởng, việc giải quyết tội phạm mạng và tội phạm công nghệ cao là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành và địa phương. Trong thời gian tới, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức tự quản, tự phòng, tự đề kháng để phòng ngừa tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Cụ thể như: Cảnh giác khi nhận cuộc gọi lạ; kiểm tra và cập nhật tính năng bảo mật trên tài khoản mạng xã hội; không cung cấp thông tin cá nhân cho người chưa rõ nhân thân; thận trọng khi thực hiện giao dịch điện tử, trực tuyến và kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng khi nghi ngờ về hoạt động tội phạm…

Đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn tỉnh Quảng Nam) cho rằng, việc tích hợp các loại giấy phép lái xe vào chung một thẻ là chủ trương đúng đắn trong cải cách thủ tục hành chính và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân.

Tuy nhiên, trên thực tế sau khi người dân tích hợp 2 loại giấy phép lái xe này vào chung một thẻ đã có trường hợp người dân vi phạm giao thông khi điều khiển xe mô tô và bị lực lượng cảnh sát giao thông xử lý vi phạm, giữ cả 2 giấy phép.

Trong thời gian này giấy phép lái xe ô tô sắp hết hạn, người dân muốn làm thủ tục cấp đổi lại giấy phép lái xe ô tô nhưng do đã tích hợp và đang bị giữ nên không đảm bảo thủ tục để đề nghị Sở Giao thông vận tải đổi giấy phép lái xe ô tô, gây rất nhiều khó khăn cho người dân.

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao
Đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Quốc hội.

“Xin Bộ trưởng cho biết cách thức xử lý, giải quyết vấn đề bất cập này để tạo điều kiện cho người dân đổi giấy phép lái xe khi đến hạn và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người có giấy phép lái xe khi tham gia giao thông”, đại biểu chất vấn.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho hay, thực hiện Luật Căn cước và Luật Giao dịch điện tử, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28 nhằm tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tạm giữ, tước giấy tờ và đăng ký xe trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID.

Từ ngày 1/7/2024, khi tham gia giao thông, người dân sẽ được xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý thông qua ứng dụng VNeID. Trong quá trình xử lý, người vi phạm xuất trình được giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.

Các loại biên bản, quyết định của người có thẩm quyền trong việc tạm giữ, trả lại giấy tờ cũng được thực hiện theo biểu mẫu quy định của pháp luật và có thể được lập gửi bằng phương thức điện tử trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID và ứng dụng hệ thống thông tin điện tử khác khi có đủ điều kiện kỹ thuật thực hiện. “Băn khoăn của đại biểu, cử tri thì Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28 để giải quyết vấn đề này”, Bộ trưởng cho biết.

Tổng rà soát, kiểm tra an toàn, phòng cháy, chữa cháy

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong (Đoàn tỉnh Vĩnh Long) phản ánh một số cơ sở còn vi phạm trong chấp hành quy định về phòng cháy, chữa cháy, ý thức, trách nhiệm của một số người dân còn chủ quan. Đại biểu chất vấn, Bộ trưởng có giải pháp gì trong thời gian tới?

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao
Đại biểu Nguyễn Thanh Phong (Đoàn tỉnh Vĩnh Long). Ảnh: Quốc hội

Thượng tướng Lương Tam Quang cho hay, đúng là do tồn tại của lịch sử, bất cập về cơ sở hạ tầng cũng không theo những quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy nên cũng không thể khắc phục ngay được, đòi hỏi phải có lộ trình trong những giải pháp tổng thể về quy hoạch.

“Công tác rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy cũng chưa theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng nói.

Trước mắt, Bộ trưởng Lương Tam Quang đưa ra một số giải pháp. Đó là phối hợp với các ngành chức năng tổng rà soát, kiểm tra an toàn, phòng cháy, chữa cháy để đánh giá thực trạng, có ngay các giải pháp để hạn chế và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy nổ gây ra.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các phương tiện nghe nhìn khác dành thời lượng ở khung giờ có nhiều người theo dõi để tuyên truyền, khuyến cáo về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa cháy nổ.

Bộ Công an cũng đang xây dựng dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản có liên quan để tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ và những yêu cầu chung phù hợp với điều kiện thực tế nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu của phòng cháy, chữa cháy để xử lý các công trình khi được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 là năm thứ 5 giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia và tăng năng suất lao động, đồng thời tôn vinh các sản phẩm công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/8, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức “Ngày hội Giọt máu hồng Meiko 2024” tại Nhà máy Meiko Việt Nam (Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội).
Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

(LĐTĐ) Họa sĩ Vũ Đức Hiếu, người thường được biết đến với nghệ danh “Hiếu Mường” đã tạo dựng không gian văn hóa Mường tại Hòa Bình từ năm 2007 với quy mô một bảo tàng tư nhân đầu tiên, nhằm bảo tồn, giới thiệu không gian văn hóa dân tộc Mường tại Việt Nam. Cách đây ít ngày, họa sĩ Vũ Đức Hiếu tiếp tục đưa tinh hoa gốm Mường về Hà Nội trong một không gian đậm bản sắc văn hóa tại 85 Nhật Chiêu, quận Tây Hồ.
Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

(LĐTĐ) Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, đến thời điểm này, đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã từng bước nâng cao nhận thức, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ.
Để phúc lợi gần hơn với đoàn viên, người lao động

Để phúc lợi gần hơn với đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Với mong muốn mang lại cho đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động nhiều sản phẩm với giá ưu đãi, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp Công ty TNHH MTV Vườn Thú Hà nội tổ chức ra mắt Điểm phúc lợi đoàn viên đầu tiên. Đây là hoạt động thuộc Chương trình phúc lợi đoàn viên do Công đoàn ngành phối hợp đơn vị cung cấp các sản phẩm chăm sóc cuộc sống và phúc lợi cho đoàn viên, người lao động thực hiện.
Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

(LĐTĐ) Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, nhưng thực tế các cháu phải đi học thêm ở các trung tâm, ở trường cách đây vài tháng. Năm nay, thời tiết xem ra dễ chịu hơn mọi năm, song “sức nóng” về học hành thì vẫn không “hạ nhiệt” chút nào.

Tin khác

Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

(LĐTĐ) Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, đến thời điểm này, đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính khó hoàn thành trước tháng 10

Tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính khó hoàn thành trước tháng 10

(LĐTĐ) Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hiện nay còn 10 địa phương chưa gửi hồ sơ về Bộ Nội vụ để thẩm định, khiến khó có thể hoàn thành tiến độ được trong thời điểm trước tháng 10...
Kéo dài hoạt động Không gian đi bộ quận Hoàn Kiếm dịp Quốc khánh 2/9

Kéo dài hoạt động Không gian đi bộ quận Hoàn Kiếm dịp Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ra thông báo về việc kéo dài thời gian hoạt động các Không gian đi bộ trên địa bàn quận trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi

Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
Sản phẩm du lịch đêm hiện nay còn nghèo nàn, đơn điệu

Sản phẩm du lịch đêm hiện nay còn nghèo nàn, đơn điệu

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, ngày 21/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, với 9 lĩnh vực. Nhiều đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kinh tế đêm, phát triển công nghiệp văn hóa...
Bộ trưởng Bộ Công Thương: Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, ngày 21/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, với 9 lĩnh vực. Trong đó, vấn đề giá điện được nhiều đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Trung ương giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Trung ương giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Chiều 21/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Công bố các Quyết định của Bộ Chính trị về điều động, phân công cán bộ giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương và giữ chức Trưởng ban Dân dân Trung ương.
Sáng nay (21/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên chất vấn với 2 nhóm lĩnh vực

Sáng nay (21/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên chất vấn với 2 nhóm lĩnh vực

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, sáng nay (21/8), tại phòng Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Ông Nguyễn Văn Bình được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô

Ông Nguyễn Văn Bình được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô giữ chức Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô kể từ ngày 21/8/2024, với thời hạn bổ nhiệm 5 năm.
Những kết quả chính trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Những kết quả chính trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Sau chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân, đồng chí Lê Hoài Trung - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã trả lời báo chí về kết quả chính của chuyến thăm.
Xem thêm
Phiên bản di động