Tinh thần thép của nữ nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch

(LĐTĐ) Hơn 2 năm căng mình tham gia phòng, chống dịch Covid-19 là những kỷ niệm không thể quên của chị Lê Thị Thu Hiền (nhân viên khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS - Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn) và đồng nghiệp. Đó là những ngày chị mất ăn, mất ngủ, tạm xa gia đình để tập trung cho sứ mệnh của người làm công tác y tế, chăm lo sức khỏe nhân dân.
Khẩn trương rà soát, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức bán trú khi học sinh đi học trở lại Số smartphone cài đặt PC-Covid tại Hà Nội đạt tỷ lệ trên 62%

Ngày đi tiêm, tối đi chống dịch

Mặc dù đã có khoảng 10 năm công tác tại Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn, nhưng với chị Lê Thị Thu Hiền, 2 năm tham gia phòng, chống dịch Covid-19 là quãng thời gian để lại cho chị nhiều kỷ niệm nhất và những bài học nghiệp vụ vô cùng quý giá.

Ngay từ khi dịch bùng phát, chị Hiền được phân công nhiệm vụ là thành viên đội đáp ứng nhanh về phòng, chống dịch Covid-19 của Trung tâm Y tế huyện. Sau này, chị Hiền đảm nhiệm thêm vai trò thư ký chương trình tiêm chủng phòng Covid-19. Chính vì vậy, cùng với đồng nghiệp, chị Hiền đã có nhiều tháng túc trực 24/24 giờ ở cơ quan để “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan; phối hợp mạng lưới thầy thuốc đồng hành trong việc theo dõi sức khoẻ, chăm sóc người bệnh, phát hiện kịp thời các ca bệnh dấu hiệu chuyển nặng.

Nhớ về năm 2020, đầu năm 2021, khi dịch bệnh phức tạp và khó lường, bất kể ngày hay đêm, khi có tin báo ổ dịch mới là chị Hiền lập tức có mặt tại địa bàn, điều tra dịch tễ, khai thác lịch trình di chuyển của các ca bệnh, kịp thời xét nghiệm và khoanh vùng dập dịch; kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các khu cách ly, điểm chốt...

Tinh thần thép của nữ nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch
Trung tâm y tế huyện Sóc Sơn đã thực hiện các chiến dịch tiêm chủng trong thời gian qua.

Trong đợt cao điểm của dịch bệnh, nhân viên y tế của Trung tâm y tế huyện Sóc Sơn còn phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện tiếp nhận hộ chiếu, ghi chép thông tin cá nhân và vận chuyển người về từ vùng dịch Covid-19 đến các khu vực cách ly tập trung; xét nghiệm diện rộng, test nhanh kháng nguyên cho người tham gia tiêm chủng, và xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ cao khác như ho, sốt cộng đồng… theo chỉ đạo của Thành phố đúng đối tượng, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Kể về khoảng thời gian đáng nhớ nhất, chị Hiền chia sẻ đó là khi toàn thành phố Hà Nội thực hiện chiến dịch tiêm chủng từ ngày 9-16/9/2021. Chiến dịch diễn ra trong một thời gian tương đối ngắn nhưng đã hoàn thành mục tiêu tiêm mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Thời điểm đó, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn đã xây dựng kế hoạch, cùng với 199 y, bác sĩ của tỉnh Thái Nguyên tăng cường, toàn huyện đã thành lập 32 điểm tiêm với 70 dây tiêm chủng. Bản thân chị Hiền và các đồng nghiệp đã làm việc bằng 200% sức lực, gần như quên ăn, quên ngủ để tiêm chủng cho nhân dân trên địa bàn huyện.

Bằng những kinh nghiệm của mình, chị Hiền đã tiếp tục tham mưu cho ban Giám đốc Trung tâm y tế huyện tổ chức các điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại 26 xã, thị trấn, 5 phòng khám đa khoa trên địa bàn huyện với 44 đợt đảm bảo an toàn tiêm chủng, vắc xin về đến đâu triển khai tiêm đến đó.

Bận rộn làm việc bất kể ngày đêm, mặc cho mồ hôi có lã chã rơi, kệ cả những khi ngủ gục vì mệt, nhưng khi đã khoác lên mình bộ đồ bảo hộ xanh, chị Hiền và các đồng nghiệp luôn ý thức rõ vai trò và hiểu được trách nhiệm của những người làm y tế như mình trong thời điểm dịch bệnh. Chính nhờ tinh thần hết mình với công việc của đội ngũ nhân viên y tế, kết quả tiêm chủng trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã đạt kế hoạch đề ra.

Riêng năm 2021, tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 14 tuổi, 15 - 17 tuổi và trên 18 tuổi đạt tỷ lệ hơn 99,9%. Hiện nay, ngành Y tế huyện đang tiến hành tiêm mũi 3, mũi bổ sung đạt tỉ lệ bao phủ gần 60%; lực lượng y tế tiến hành tiêm tại nhà cho những người có bệnh nền, chưa tiêm vắc xin, người cao tuổi hoặc trường hợp có nguy cơ cao. Đồng thời huyện đang tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa xuân năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Luôn vững tin trong trận chiến đẩy lùi dịch bệnh

Không trực tiếp tham gia khám chữa, cấp cứu bệnh nhân, nhưng các cán bộ, nhân viên y tế làm công tác y tế dự phòng luôn là những người đi đầu trong “trận chiến” chống dịch Covid-19, xông pha vào các vùng tâm điểm để dập dịch nhanh chóng và hiệu quả. Vậy nên, trong cuộc chiến cam go chống dịch Covid-19 tại Hà Nội, có không ít cán bộ, nhân viên y tế dự phòng trở thành F1, thậm chí là F0.

Tinh thần thép của nữ nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch
Sự tin tưởng của nhân dân là liều thuốc tinh thần giúp đội ngũ nhân viên y tế có thêm động lực “chiến đấu” đẩy lùi dịch bệnh.

Trong thời điểm trò chuyện với phóng viên, chị Hiền cũng đang phải cách ly ở nhà vì là F0. Giọng khản đặc nhưng vẫn đầy nhiệt huyết, chị Hiền cho biết hằng ngày chị vẫn làm việc từ xa, đảm bảo tiến độ và chịu trách nhiệm toàn bộ công tác thống kê báo cáo công tác tiêm chủng của huyện.

Công việc chất chồng là thế, nhưng khi phóng viên hỏi: “Có lúc nào các chị nản lòng, muốn bỏ ngang hay không?”, chị Hiền chỉ cười, nói: “Quả thực, khi khối lượng công việc quá nhiều, chúng tôi có đôi lúc bị quá tải. Nhưng chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ của mình thì phải làm hết trách nhiệm. Chúng tôi làm việc quen đến nỗi không có khái niệm ngày nghỉ, không biết ngày thứ 7 hay chủ nhật. Hay có những anh, chị vẫn miệt mài đêm đi chống dịch, sáng về lại đi tiêm bình thường. Chúng tôi coi việc được đi làm là sự vinh hạnh, khi mình cố gắng thêm được bao nhiêu thì sẽ giảm được số ca mắc, số người tử vong vì Covid-19 bấy nhiêu”, chị Hiền nói.

Nhân dịp ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, chị Hiền tâm sự, bản thân các nhân viên y tế cũng càng cảm nhận rõ trọng trách của mình trong vai trò là người thầy thuốc, nhất là trong bối cảnh bệnh dịch Covid-19. Chị Hiền cũng cho biết, chính sự sẻ chia, động viên của người thân, sự quan tâm của lãnh đạo khoa và Trung tâm y tế huyện đã tạo điều kiện cho chị vượt qua khó khăn. Cùng với đó, sự tin tưởng của nhân dân chính là liều thuốc tinh thần giúp đội ngũ nhân viên y tế nói chung và bản thân chị nói riêng có thêm động lực “chiến đấu” đẩy lùi dịch bệnh, cố gắng hơn trong thời gian sắp tới.

Nhiều năm cống hiến cho công việc, bên cạnh chuyên môn nghiệp vụ, chị Hiền cũng được Trung tâm Y tế huyện đánh giá là có tinh thần trách nhiệm trong công tác tham mưu cho lãnh đạo Trung tâm Y tế ban hành các văn bản trong lĩnh vực được phân công phụ trách. Bên cạnh đó, chị cũng có tinh thần học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn được giao. Với những nỗ lực của mình, năm 2021, chị Hiền được nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid- 19. Mới đây, chị Hiền cũng được đề nghị xét tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).

Tin khác

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động